Mobile

Đảo chiều tiêu thụ xe ô tô nhập và lắp ráp trong nước
Thứ Năm,  21/2/2019, 07:55 
Lê Hoàng

Đảo chiều tiêu thụ xe ô tô nhập và lắp ráp trong nước

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Một sự chuyển động khá mạnh mẽ của thị trường ô tô ngay trong tháng đầu năm 2019 khi ô tô lắp ráp trong nước tiêu thụ bị sụt giảm mạnh, trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc lại tăng cao. Kết quả này hoàn toàn trái ngược với tình hình bán hàng ô tô của năm 2018.

Xem chi tiết báo cáo bán hàng tại đây

Cụ thể theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (Vama) công bố vào ngày 20-2, trong tháng 1-2019, toàn thị trường ô tô tiêu thụ 33.484 xe, bao gồm 27.396 xe du lịch; 5.755 xe thương mại và 333 xe chuyên dụng. So với tháng trước đó, lượng xe tiêu thụ trong tháng rồi tăng 14% về xe du lịch; giảm 41% xe thương mại và giảm 34% xe chuyên dụng.

Một điểm đáng chú ý trong báo cáo của Vama đó là trong tháng rồi, lượng của xe lắp ráp trong nước tiêu thụ bị sụt giảm 12% so với tháng cuối cùng của năm 2018, đạt gần 18.800 xe; trong khi số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ tăng 14% so với tháng trước đó, đạt 14.685 xe.

Đây cũng được xem là tháng đầu tiên lượng xe ô tô lắp ráp trong nước tiêu thụ có kết quả sụt giảm kể từ khi Nghị định 116 liên quan đến điều kiện nhập khẩu ô tô có hiệu lực (ngày 1-1-2018).

Trong năm qua, do áp dụng quy định mới về nhập khẩu ô tô nguyên chiếc theo Nghị định 116 liên quan đến điều kiện giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA), các nhà nhập khẩu không đáp ứng được nên trong 6-7 tháng đầu năm 2018 phần lớn các hãng đều không nhập xe về được.

Liên tục trong những tháng đó, thị trường ô tô trong nước cho thấy lượng xe lắp ráp ở Việt Nam tháng sau bán ra luôn có kết quả tăng cao hơn tháng trước đó.

Kết quả bán hàng trên còn cho thấy khoảng cách giữa lượng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ không còn xa như ở thời điểm 6 tháng đầu năm 2018.

Tuy 4-5 tháng còn lại của năm 2018 khi các nhà nhập khẩu đáp ứng được điều kiện kinh doanh thì tình hình xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu ồ ạt tăng mạnh, nhưng lượng xe nhập về vẫn không kịp đáp ứng nhu cầu tăng cao và chờ đợi khá lâu trước đó của nhiều khách hàng.

Trước đó, số liệu báo cáo của Vama cho thấy xe lắp ráp trong nước trong năm 2018 có kết quả kinh doanh áp đảo khi số lượng bán ra trên thị trường đạt hơn 215.700 chiếc, tăng 10,6% trong khi xe nhập khẩu chỉ bằng khoảng 1/3 đạt gần 72.980 xe, giảm 6,2% so với cùng kỳ năm 2017.

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Đảo chiều tiêu thụ xe ô tô nhập và lắp ráp trong nước

Lê Hoàng
Thứ Năm,  21/2/2019, 07:55 

Đảo chiều tiêu thụ xe ô tô nhập và lắp ráp trong nước

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Một sự chuyển động khá mạnh mẽ của thị trường ô tô ngay trong tháng đầu năm 2019 khi ô tô lắp ráp trong nước tiêu thụ bị sụt giảm mạnh, trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc lại tăng cao. Kết quả này hoàn toàn trái ngược với tình hình bán hàng ô tô của năm 2018.

Xem chi tiết báo cáo bán hàng tại đây

Cụ thể theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (Vama) công bố vào ngày 20-2, trong tháng 1-2019, toàn thị trường ô tô tiêu thụ 33.484 xe, bao gồm 27.396 xe du lịch; 5.755 xe thương mại và 333 xe chuyên dụng. So với tháng trước đó, lượng xe tiêu thụ trong tháng rồi tăng 14% về xe du lịch; giảm 41% xe thương mại và giảm 34% xe chuyên dụng.

Một điểm đáng chú ý trong báo cáo của Vama đó là trong tháng rồi, lượng của xe lắp ráp trong nước tiêu thụ bị sụt giảm 12% so với tháng cuối cùng của năm 2018, đạt gần 18.800 xe; trong khi số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ tăng 14% so với tháng trước đó, đạt 14.685 xe.

Đây cũng được xem là tháng đầu tiên lượng xe ô tô lắp ráp trong nước tiêu thụ có kết quả sụt giảm kể từ khi Nghị định 116 liên quan đến điều kiện nhập khẩu ô tô có hiệu lực (ngày 1-1-2018).

Trong năm qua, do áp dụng quy định mới về nhập khẩu ô tô nguyên chiếc theo Nghị định 116 liên quan đến điều kiện giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA), các nhà nhập khẩu không đáp ứng được nên trong 6-7 tháng đầu năm 2018 phần lớn các hãng đều không nhập xe về được.

Liên tục trong những tháng đó, thị trường ô tô trong nước cho thấy lượng xe lắp ráp ở Việt Nam tháng sau bán ra luôn có kết quả tăng cao hơn tháng trước đó.

Kết quả bán hàng trên còn cho thấy khoảng cách giữa lượng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ không còn xa như ở thời điểm 6 tháng đầu năm 2018.

Tuy 4-5 tháng còn lại của năm 2018 khi các nhà nhập khẩu đáp ứng được điều kiện kinh doanh thì tình hình xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu ồ ạt tăng mạnh, nhưng lượng xe nhập về vẫn không kịp đáp ứng nhu cầu tăng cao và chờ đợi khá lâu trước đó của nhiều khách hàng.

Trước đó, số liệu báo cáo của Vama cho thấy xe lắp ráp trong nước trong năm 2018 có kết quả kinh doanh áp đảo khi số lượng bán ra trên thị trường đạt hơn 215.700 chiếc, tăng 10,6% trong khi xe nhập khẩu chỉ bằng khoảng 1/3 đạt gần 72.980 xe, giảm 6,2% so với cùng kỳ năm 2017.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.