Mobile

Mở đường bay Cần Thơ, tránh công bố rầm rộ, rút đi lặng lẽ
Thứ Bảy,  23/2/2019, 13:01 
Trung Chánh

Mở đường bay Cần Thơ, tránh công bố rầm rộ, rút đi lặng lẽ

Trung Chánh

(TBKTSG Online) – Trong năm 2019, sẽ có hàng loạt đường bay mới được mở, nối thành phố Cần Thơ với các khu vực trong nước và quốc tế. Thế nhưng, làm sao để tránh được tình trạng "công bố rầm rộ, nhưng rút đi thì lặng lẽ?"

Để tránh mở đường bay thì công bố rầm rộ, nhưng rút đi thì lãng lẽ. Trong ảnh là Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Ảnh: Trung Chánh

Tại cuộc họp khai thác cảng hàng không quốc tế Cần Thơ được tổ chức hôm 22-2, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải địa phương này cho biết, trong vòng ba tháng tới, sẽ có thêm 6 đường bay mới nối Cần Thơ và một hãng hàng không mới thực hiện khai thác đường bay hiện hữu.

Theo đó, hãng hàng không VietJet Air sẽ mở bốn đường bay nội địa, gồm Cần Thơ- Hải Phòng (1 chuyến/ngày), Cần Thơ- Vinh (3 chuyến/tuần), Cần Thơ- Đà Lạt (4 chuyến/tuần) và Cần Thơ- Thọ Xuân (4 chuyến/tuần); hãng hàng không Air Asia mở hai đường bay quốc tế, gồm Cần Thơ- Kuala Lumpur của Malaysia (4 chuyến/tuần) và Cần Thơ- Bangkok của Thái Lan (3 chuyến/tuần).

Ngoài ra, hãng hàng không Bamboo Airway của Tập đoàn FLC sẽ khai thác đường bay sẵn có là Cần Thơ- Hà Nội với tầng suất 1 chuyến/ngày.

Trao đổi với TBKTSG Online liên quan đến vấn đề nêu trên, tiến sĩ Trần Hữu Hiệp, Chuyên gia kinh tế cho biết, với thông tin mở hàng loạt đường bay mới nối Cần Thơ sẽ tạo tâm lý phấn khởi, chờ đợi. Bởi, sân bay Cần Thơ là 1 trong 2 sân bay quốc tế trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nó được kỳ vọng, nhưng khai thác chỉ đạt khoảng 30% công suất so với thiết kế (3 triệu lượt hành khách/năm).

Thế nhưng, theo ông Hiệp, để các đường bay này (dự kiến mở) khai thác hiệu quả, tránh tình trạng "công bố rầm rộ, nhưng rút đi thì lặng lẽ" mới là điều quan trọng. “Quá trình để mở 1 chuyến bay, thì ai giám sát và hỗ trợ mới quan trọng, chứ không phải là sự kiện mở đường bay”, ông cho biết.

Theo ông Hiệp, để khai thác hiệu quả, nó phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó, có việc kết hợp với các tuyến. “Ví dụ, từ Cần Thơ bay ra Hà Nội, thì không chỉ tính Hà Nội thôi, mà làm sao phải tính toán nối chuyến”, ông dẫn chứng và cho biết một điều quan trọng nữa là sự phát triển về kinh tế, du lịch ở vùng này.

Vì vậy, ông Hiệp cho biết, sau khi công bố, thì việc giám sát, hỗ trợ để kết nối thêm là rất quan trọng, chứ không các hãng bay đưa vào một thời gian, không có khách thì cũng rút thôi, “cho nên, tôi nghĩ cùng với việc đó, thì điều quan trọng là phát triển kinh tế của vùng, kết nối các phương thức giao thông”, ông cho biết.

Liên quan vấn đề kết nối giao thông, theo ông, giao thông hàng không không phải là độc đạo, mà nó phải kết nối với các phương thức giao thông khác. “Ví dụ, như bay tới Cần Thơ, thì việc tổ chức các tuyến đi bằng đường bộ như thế nào vì đến Cần Thơ không chỉ ở Cần Thơ, mà phải tính toán đi về các tỉnh nữa”, ông dẫn chứng và nói rằng khi đó việc tổ chức, kết nối giữa giao thông hàng không với giao thông đường bộ cũng như các phương thức giao thông khác cần phải tính đến.

Kế đến nữa, theo ông Hiệp, sự phát triển kinh tế, phát triển ngành du lịch nó cũng là một trong những mấu chốt tạo kích cầu cho việc tồn tại các đường bay bền vững, “chứ còn ra đời một đường bay chưa phải là điều quyết định”, ông nói.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mở đường bay Cần Thơ, tránh công bố rầm rộ, rút đi lặng lẽ

Trung Chánh
Thứ Bảy,  23/2/2019, 13:01 

Mở đường bay Cần Thơ, tránh công bố rầm rộ, rút đi lặng lẽ

Trung Chánh

(TBKTSG Online) – Trong năm 2019, sẽ có hàng loạt đường bay mới được mở, nối thành phố Cần Thơ với các khu vực trong nước và quốc tế. Thế nhưng, làm sao để tránh được tình trạng "công bố rầm rộ, nhưng rút đi thì lặng lẽ?"

Để tránh mở đường bay thì công bố rầm rộ, nhưng rút đi thì lãng lẽ. Trong ảnh là Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Ảnh: Trung Chánh

Tại cuộc họp khai thác cảng hàng không quốc tế Cần Thơ được tổ chức hôm 22-2, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải địa phương này cho biết, trong vòng ba tháng tới, sẽ có thêm 6 đường bay mới nối Cần Thơ và một hãng hàng không mới thực hiện khai thác đường bay hiện hữu.

Theo đó, hãng hàng không VietJet Air sẽ mở bốn đường bay nội địa, gồm Cần Thơ- Hải Phòng (1 chuyến/ngày), Cần Thơ- Vinh (3 chuyến/tuần), Cần Thơ- Đà Lạt (4 chuyến/tuần) và Cần Thơ- Thọ Xuân (4 chuyến/tuần); hãng hàng không Air Asia mở hai đường bay quốc tế, gồm Cần Thơ- Kuala Lumpur của Malaysia (4 chuyến/tuần) và Cần Thơ- Bangkok của Thái Lan (3 chuyến/tuần).

Ngoài ra, hãng hàng không Bamboo Airway của Tập đoàn FLC sẽ khai thác đường bay sẵn có là Cần Thơ- Hà Nội với tầng suất 1 chuyến/ngày.

Trao đổi với TBKTSG Online liên quan đến vấn đề nêu trên, tiến sĩ Trần Hữu Hiệp, Chuyên gia kinh tế cho biết, với thông tin mở hàng loạt đường bay mới nối Cần Thơ sẽ tạo tâm lý phấn khởi, chờ đợi. Bởi, sân bay Cần Thơ là 1 trong 2 sân bay quốc tế trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nó được kỳ vọng, nhưng khai thác chỉ đạt khoảng 30% công suất so với thiết kế (3 triệu lượt hành khách/năm).

Thế nhưng, theo ông Hiệp, để các đường bay này (dự kiến mở) khai thác hiệu quả, tránh tình trạng "công bố rầm rộ, nhưng rút đi thì lặng lẽ" mới là điều quan trọng. “Quá trình để mở 1 chuyến bay, thì ai giám sát và hỗ trợ mới quan trọng, chứ không phải là sự kiện mở đường bay”, ông cho biết.

Theo ông Hiệp, để khai thác hiệu quả, nó phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó, có việc kết hợp với các tuyến. “Ví dụ, từ Cần Thơ bay ra Hà Nội, thì không chỉ tính Hà Nội thôi, mà làm sao phải tính toán nối chuyến”, ông dẫn chứng và cho biết một điều quan trọng nữa là sự phát triển về kinh tế, du lịch ở vùng này.

Vì vậy, ông Hiệp cho biết, sau khi công bố, thì việc giám sát, hỗ trợ để kết nối thêm là rất quan trọng, chứ không các hãng bay đưa vào một thời gian, không có khách thì cũng rút thôi, “cho nên, tôi nghĩ cùng với việc đó, thì điều quan trọng là phát triển kinh tế của vùng, kết nối các phương thức giao thông”, ông cho biết.

Liên quan vấn đề kết nối giao thông, theo ông, giao thông hàng không không phải là độc đạo, mà nó phải kết nối với các phương thức giao thông khác. “Ví dụ, như bay tới Cần Thơ, thì việc tổ chức các tuyến đi bằng đường bộ như thế nào vì đến Cần Thơ không chỉ ở Cần Thơ, mà phải tính toán đi về các tỉnh nữa”, ông dẫn chứng và nói rằng khi đó việc tổ chức, kết nối giữa giao thông hàng không với giao thông đường bộ cũng như các phương thức giao thông khác cần phải tính đến.

Kế đến nữa, theo ông Hiệp, sự phát triển kinh tế, phát triển ngành du lịch nó cũng là một trong những mấu chốt tạo kích cầu cho việc tồn tại các đường bay bền vững, “chứ còn ra đời một đường bay chưa phải là điều quyết định”, ông nói.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.