Thứ Ba, 16/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Du lịch liệu có nắm bắt được cơ hội vàng?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Du lịch liệu có nắm bắt được cơ hội vàng?

Đào Loan

(TBKTSG Online) – Buổi chiều (26-2), trước khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều Tiên diễn ra tại Hà Nội, quầy giới thiệu du lịch và đăng ký tour miễn phí cho phóng viên quốc tế đến đưa tin về sự kiện đã sẳn sàng đón khách. Giới du lịch cho rằng đây là cơ hội vàng để giới thiệu cho thế giới biết Việt Nam là điểm đến an toàn, đáng để đi du lịch và phải hành động nhanh, quyết liệt hơn thì mới đạt được mong muốn này.

Du lịch liệu có nắm bắt được cơ hội vàng?
Du khách nước ngoài trên đường phố TPHCM. Ngành du lịch kỳ vọng sự kiện hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên sẽ giúp điểm đến Việt Nam đến gần du khách quốc tế hơn nữa. Ảnh: Đào Loan

Vài ngày trước khi hội nghị thượng đỉnh diễn ra, Tổng cục Du lịch đã yêu cầu các sở du lịch Hà Nội, Quảng Ninh và Ninh Bình chỉ đạo các khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan… sẳn sàng để phục vụ các đoàn cấp cao và phóng viên quốc tế đến nhân sự kiện này.

Tại trung tâm báo chí, hai công ty lữ hành lớn là Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist và Hanoitourist sẽ gửi thông tin, tặng quà lưu niệm và cung cấp tour miễn phí cho toàn bộ phóng viên quốc tế. Thành phố Hà Nội cũng chọn 9 món ăn, thức uống nổi bật gồm bún chả, bánh cuốn, bún thang, phở, xôi chè, bánh khúc, giò chả, chả cốm, chè sen, cà phê trứng để chiêu đãi cánh phóng viên – những người được kỳ vọng là sẽ chuyển tải nhanh nhất, hiệu quả nhất vẻ đẹp, sự nổi bật của du lịch Việt Nam ra thế giới.

Trao đổi với TBKTSG Online, nguồn tin từ Saigontourist cho biết, hiện tại 50 xe buýt cùng 100 hướng dẫn viên du lịch gồm 50 người luôn túc trực, 50 khác sẳn sàng hỗ trợ và các dịch vụ liên quan đã đâu vào đấy, chỉ chờ có người đặt dịch vụ là lên đường.

Từ trước đến nay, du lịch vẫn giới thiệu là điểm đến an toàn nhưng là chủ quan từ phía người đi tiếp thị nay đã có thêm dẫn chứng tuyệt vời để chứng minh cho điều đó.

Mục tiêu của doanh nghiệp này là tiếp cận gần nhất, nhiều nhất đến giới truyền thông quốc tế vì đây là cơ hội hiếm hoi có thể kéo được hàng ngàn phóng viên đến từ các hãng truyền thông lớn của thế giới đến Việt Nam. Đơn vị tổ chức tour kỳ vọng càng nhiều người đi tour càng tốt và cho rằng nguồn nhân lực cùng kinh phí bỏ ra để miễn phí toàn bộ tour tham quan này tuy lớn nhưng vẫn còn thấp hơn việc tổ chức những chương trình tiếp thị, quảng bá hình ảnh ở nước ngoài. Tuy nhiên, hiện tại điều quan trọng hơn là cũng cả điểm đến đưa hình ảnh chung về du lịch ra bên ngoài.

Nhiều doanh nghiệp khác cũng có nhận định tương tự và cho rằng, việc người đứng đầu Mỹ – Triều Tiên chọn Hà Nội là nơi bàn về những vấn đề liên quan đến hòa bình là cơ hội vàng để giới thiệu Việt Nam là một điểm đến an toàn với thế giới.

Từ trước đến nay, du lịch vẫn giới thiệu là điểm đến an toàn nhưng là chủ quan từ phía người đi tiếp thị nay đã có thêm dẫn chứng tuyệt vời để chứng minh cho điều đó. Thêm vào đó, cũng như APEC 2017 ở Đà Nẵng, sự kiện này sẽ giúp Việt Nam chứng tỏ là một điểm đến cho du lịch MICE (du lịch kết hợp tham gia các sự kiện) và có khả năng tổ chức những sự kiện lớn, đặc biệt với quy mô lớn.

Một số doanh nghiệp tỏ ý tiếc khi ngành du lịch và các cơ quan liên quan đã chậm một nhịp trong việc tận dụng sự kiện hội nghị thượng đỉnh để quảng bá cho Việt Nam. Đáng lẽ, ngay sau khi có tuyên bố về việc Mỹ – Triều sẽ gặp nhau ở Hà Nội và khi biết bao nhiêu phóng viên sẽ đến thì các ngành phải lập tức có thông tin cung cấp cho giới truyền thông biết là ngoài việc đưa tin thì họ sẽ được cung cấp những gì, du lịch có gì, đi tour miễn phí ra sao… Nếu chậm hơn thì khi khách vừa đến sân bay là đã có sẳn tờ giới thiệu để có thông tin nền về du lịch và chủ động hơn trong việc sắp xếp thời gian, lịch trình tại Việt Nam.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại vẫn là cơ hội để quảng bá. Nhiều người đề cập đến một trong những cách mà Singapore thực hiện trong lần diễn ra hội nghị Mỹ – Triều lần trước là thực hiện các chương trình truyền thông mạnh mẽ trước, trong và sau sự kiện để giới thiệu điểm đến. Tuy nhiên, những chương trình này cần kinh phí lớn mà có thể ngay lập tức ngành du lịch chưa thể gánh được.

Cách ít tốn kém và có thể kéo khách đến nhiều hơn sau sự kiện là nhanh chóng hợp tác với doanh nghiệp để đưa ra chương trình khuyến mãi chung cho cả điểm đến, mời khách đến du lịch tại nơi Mỹ – Triều gặp nhau. Chương trình này lại tiếp tục tạo thêm một cái "cớ" mới để đưa thông tin ra bên ngoài, nếu được, ngành du lịch nên đưa thông tin ra ngay khi các cơ quan truyền thông quốc tế đang ở Việt Nam nhằm tạo hiệu quả truyền thông mạnh hơn.

Theo Tổng cục Du lịch, sau sự kiện, cơ quan này sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức một loạt các hoạt động xúc tiến du lịch tại Mỹ, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, trong đó có điểm nhấn giới thiệu việc làm nước chủ nhà và tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều. Cơ quan này cũng tiếp tục phối hợp với các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế để đẩy mạnh quảng bá hình ảnh quốc gia và du lịch. Đây là những việc nên làm nhưng phải thật nhanh, càng thêm thời gian thì độ thu hút của sự kiện sẽ giảm đi, du khách sẽ lãng quên vì có thể thế giới lại tiếp tục diễn ra những sự kiện "nóng hổi" hơn.

Sẽ có bước đột phá trong việc thu hút du khách Mỹ và Bắc Mỹ.

Ông Phạm Hà, CEO của Luxury Group cho rằng Mỹ và các nước Bắc Mỹ là thị trường lớn mà du lịch Việt Nam cần tập trung khai thác. Riêng với Mỹ, hai nước có quá khứ lịch sử, nhiều thế hệ người Mỹ đã nghe về đất nước, con người, văn hoá, lịch sử và ẩm thực Việt Nam nên nhiều người Mỹ muốn đến. Trong đó, có một số cựu binh Mỹ muốn thăm lại Việt Nam.

Đây là một thị trường rất lớn, du khách có khả năng chi tiêu cao và đi dài ngày. Đây là thị trường mà ngành du lịch phải sớm có chương trình hành động để tiếp cận, đặc biệt là nhân sự kiện hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều và việc đường bay thẳng Việt – Mỹ đã được bật đèn xanh.

Tại công ty chúng tôi, sau những chuyến quảng bá ở một số thành phố lớn của Mỹ trong những năm gần đây, lượng khách hạng sang đã hai con số. Nhiều khách quay lại thăm những điểm du lịch mới, đi du thuyền và nghỉ biển. Vì vậy, Luxury Group sẽ mở văn phòng đại diện tại cho mảng dịch vụ lữ hành và du thuyền tại Cali vào quí 2-2019.

Đọc thêm:

Miễn phí tour cho phóng viên đưa tin hội nghị Mỹ – Triều

DN Hàn Quốc kỳ vọng vào kết quả thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Hà Nội

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ đi thăm những đâu ở Việt Nam?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới