Mobile

Ô tô Việt Nam không yếu đến như thế!
Thứ Ba,  5/3/2019, 09:10 
Quốc Hùng

Ô tô Việt Nam không yếu đến như thế!

Quốc Hùng

(TBKTSG) - Trước năm 2018, cả giới chuyên gia lẫn nhà sản xuất ô tô đều dự báo rằng nhiều nhà máy lắp ráp ô tô Việt Nam sẽ phải đóng cửa, do không thể cạnh tranh với ô tô nhập về từ các nước ASEAN khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ mức 30% giảm về 0%.

Nhưng diễn biến thực tế thị trường ô tô trong nước năm 2018 lại hoàn toàn khác. Một số doanh nghiệp thậm chí còn lên kế hoạch xuất khẩu ngược ô tô con sang các nước ASEAN.

Đảo chiều tiêu thụ xe ô tô nhập và lắp ráp trong nước

Lắp ráp ô tô tại một doanh nghiệp. Ảnh: Quốc Hùng

Không yếu đến thế, nhưng cũng đừng ảo tưởng

Diễn biến bất ngờ của thị trường ô tô trong năm qua là dòng xe lắp ráp trong nước có số lượng tiêu thụ áp đảo dòng xe nhập nguyên chiếc, mặc cho thuế nhập khẩu ô tô trong nội khối ASEAN về 0%.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2018 toàn thị trường (không bao gồm Hyundai Thành Công với 63.526 xe đã bán được trong năm) tiêu thụ đạt 288.683 xe, tăng 5,8% so với năm 2017. Trong đó, số lượng xe lắp ráp trong nước bán ra đạt hơn 215.700 chiếc, tăng 10,6%, trong khi xe nhập khẩu chỉ bằng khoảng một phần ba, với gần 72.980 xe và giảm 6,2% so với năm 2017.

Thị trường ô tô Việt Nam trong năm qua tăng trưởng chủ yếu nhờ sự đóng góp của phân khúc xe du lịch (hay xe con), dòng xe mà nhiều chuyên gia đánh giá là các doanh nghiệp, liên doanh lắp ráp xe trong nước khó cạnh tranh nhất với xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia khi thuế nhập khẩu về 0%.

Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào con số bề nổi đó để kết luận rằng ngành công nghiệp lắp ráp ô tô trong nước đã đủ sức mạnh, thậm chí là có ưu thế hơn các đối thủ cạnh tranh trong khu vực thì e rằng sẽ không phản ánh đúng diễn biến thị trường và năng lực của doanh nghiệp cũng như vị trí của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong khu vực.

Cần biết rằng, trong hơn nửa đầu năm 2018, hầu hết các doanh nghiệp đều gặp khó khăn trong việc nhập ô tô vì bị vướng giấy tờ (giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA)) thỏa mãn Nghị định 116. Thực tế, các doanh nghiệp chỉ nhập được xe vào 4-5 tháng cuối năm. Đến lúc đủ điều kiện, xe về được thì cũng là lúc tranh thủ bán cho khách hàng đã… chờ đợi mòn mỏi, và điều quan trọng là giá xe nhập khẩu không hề giảm, thậm chí có những mẫu xe còn cao hơn trước, khiến nhiều người có ý định mua ô tô thất vọng.

Kỳ vọng sẽ mua được ô tô với giá rẻ hơn bắt nguồn từ 2 lý do được cho là rất hiển nhiên. Đó là thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN giảm xuống 0% so với mức 30% của năm 2017 theo cam kết của Hiệp định ATIGA.

Với mức thuế giảm này, giới phân tích dự báo giá xe sẽ giảm từ 10-12%. Đồng thời, dòng xe có dung tích xi lanh dưới 2.000cc, phân khúc có lượng người mua nhiều nhất trong thị trường, còn được giảm thêm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Cụ thể, ô tô dưới 10 chỗ, dung tích xi lanh dưới 1.500cc sẽ áp thuế TTĐB còn 35% so mức 40% và xe có dung tích từ 1.500cc đến dưới 2.000cc áp thuế TTĐB là 40% so với mức 45% của năm 2017.

Cả hai sắc thuế giảm nhưng trên thực tế giá xe không giảm như người tiêu dùng kỳ vọng. Một trong những nguyên nhân là quy định kiểm tra xe nhập theo từng lô của Nghị định 116 làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, khiến giá thành tăng. Như vậy, sự tác động của chính sách đã khiến nguồn cung xe nhập khẩu trở nên khan hiếm và đó là lợi thế cho xe lắp ráp trong nước.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp có đủ điều kiện và năng lực để đáp ứng các yêu cầu được đánh giá là rất khó khăn của Nghị định 116 để được nhập khẩu ô tô, đồng thời cũng có nhà máy rắp ráp ở Việt Nam, nên cũng không loại trừ khả năng là có sự “cân đối” giá cả để “tay trái” không làm tổn thương “tay phải”. Và nếu đúng như vậy, thì giá xe nhập không giảm cũng là điều dễ hiểu.

Tiến vào ASEAN và gặp ngay những gã khổng lồ

Một thông tin gây chú ý nữa trong ngành ô tô Việt Nam là một số doanh nghiệp còn lên kế hoạch xuất khẩu xe con lắp ráp trong nước sang các nước trong khu vực. Theo kế hoạch 2019, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) dự kiến đạt kim ngạch xuất khẩu 60 triệu đô la, trong đó lần đầu tiên doanh nghiệp này sẽ xuất khẩu xe Kia Sedona sang thị trường Thái Lan. Nếu mục tiêu này thành hiện thực thì đây được xem là cú đột phá về xuất khẩu xe du lịch của Thaco đến đất nước được mệnh danh là “Detroit của Đông Nam Á”.

Trước đó, Hyundai Thành Công cũng cho biết nhà máy công ty này tại Ninh Bình đặt mục tiêu không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước mà sẽ xuất sang các nước trong khu vực. Cụ thể, trong năm nay hãng sẽ xuất khẩu mẫu xe con Hyundai Grand i10. Đây được xem là một cú lội ngược dòng của Hyundai Thành Công, bởi từ năm 2016 về trước, Grand i10 được Hyundai Thành Công nhập nguyên chiếc từ Ấn Độ.

Tại thời điểm ra mắt thị trường, Grand i10 chỉ có tỷ lệ nội địa hóa 10%. Và theo doanh nghiệp này chia sẻ, mục tiêu đến năm 2019, tỷ lệ nội địa hóa của Grand i10 sẽ đạt tối thiểu 40% - một tỷ lệ đủ điều kiện cho việc hưởng thuế suất 0% vào thị trường nội khối ASEAN.

Năm ngoái, Thaco đã khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất xe Mazda ở khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai-Trường Hải (Quảng Nam), với công suất 50.000 xe/năm. Nhà máy này được chuyển giao công nghệ mới với tiêu chuẩn cao của tập đoàn Mazda (Nhật Bản) và đây là bước khởi đầu để Thaco thực hiện kế hoạch xuất khẩu xe Mazda sang các nước trong khu vực.

Dù đã có những bước đi ban đầu từ một số doanh nghiệp, nhưng các chuyên gia và doanh nghiệp hoạt động trong ngành ô tô cho rằng với tình trạng công nghiệp hỗ trợ và quy mô thị trường hiện nay của Việt Nam thì cạnh tranh để xuất khẩu vẫn là thử thách cực lớn.

Đại diện một liên doanh lắp ráp ô tô Nhật Bản có thị phần lớn trong nước cho rằng bản thân hãng cũng chưa nghĩ đến việc xuất khẩu trong vòng 3-4 năm tới mà đang trong tình trạng đối phó để duy trì hoạt động của dây chuyền lắp ráp, giữ thị phần. Người này phân tích, quy mô thị trường Việt Nam còn quá nhỏ và tỷ lệ nội địa hóa thấp nên chi phí sản xuất xe đang cao hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN 15-20% (tính cả chi phí vận chuyển). Cụ thể, hiện tại, tỷ lệ nội địa hóa trên sản phẩm xe du lịch tại Việt Nam trung bình chỉ khoảng 10-15%, trong khi tại Thái Lan là 85% và Indonesia 80%.

Mặt khác, quy mô thị trường ô tô Việt Nam chỉ bằng một phần sáu Indonesia, bằng một phần năm Thái Lan, nhưng lại hiện diện nhiều mẫu xe, dẫn đến sản lượng của mỗi mẫu xe là rất nhỏ, khiến chi phí sản xuất tại Việt Nam cao hơn tới 20%. “Do sản lượng thấp nên nếu Việt Nam có nội địa hóa các linh kiện thì giá thành cũng sẽ không rẻ hơn so với nhập khẩu linh kiện. Kết quả là sản xuất xe trong nước sẽ có giá thành cao, bởi vì các doanh nghiệp phải dựa vào linh kiện nhập khẩu từ các nước khác, phải trả chi phí vận chuyển”, người này phân tích.

Tương tự, ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia trong ngành công nghệ ô tô có thời gian dài làm việc ở Đức và Mỹ, cho rằng công nghiệp hỗ trợ cho ngành xe con ở Việt Nam còn quá yếu, nên việc các hãng lắp ráp ô tô cho rằng đã đạt được tỷ lệ nội địa 40% để được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu 0% trong nội khối cần phải xem lại.

Mặt khác, theo ông Đồng, cách tính tỷ lệ nội địa của Việt Nam khác quốc tế nên có khả năng các nước đối kháng sẽ không chấp nhận. Từng làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu và Thiết kế của tập đoàn Ô tô Volkswagen, ông Đồng cho rằng xe hơi lắp ráp ở Việt Nam còn khoảng cách khá xa với Thái Lan về trình độ nên ở thời điểm này người tiêu dùng Thái sẽ khó chấp nhận xe Việt Nam lắp ráp.

“Tôi đã nhiều lần kiểm chứng hai mẫu xe của một thương hiệu ô tô lắp ráp tại Việt Nam và Thái Lan cho thấy xe lắp ráp tại Việt Nam còn rất “bề bộn”, hãy mở nắp ca-pô của hai mẫu xe được lắp ráp ở Thái Lan và Việt Nam sẽ rõ”, ông Đồng nói thêm.

Nhận định về kế hoạch và mục tiêu xuất khẩu xe con trong năm nay của một số hãng, ông Đồng cho rằng đây có thể là một bước thử nghiệm thăm dò thị trường. “Việc xuất khẩu vài trăm xe cho cả một năm không thể khái quát được rằng nhà lắp ráp ô tô đó đã đủ sức cạnh tranh”, ông Đồng nêu quan điểm và tái khẳng định “ở thời điểm hiện tại công nghiệp ô tô của Việt Nam còn có khoảng cách khá xa với Thái Lan và Indonesia”.

Theo ông, nếu phấn đấu thì phải mất 4-5 năm nữa, tức dung lượng thị trường Việt Nam đạt khoảng 400.000-500.000 xe/năm, thì sản phẩm ô tô lắp ráp trong nước mới hy vọng có thể cạnh tranh để xuất khẩu. “Quy mô thị trường ô tô của Việt Nam ở mức dưới 300.000 xe/năm là quá nhỏ so với các nước trong khu vực như Thái Lan với khoảng 2 triệu xe/năm. Trong khi đó, một dây chuyền ô tô để đảm bảo hoạt động hiệu quả thì phải đạt khoảng 200.000 xe/năm”, ông Đồng tính toán.

Đồng quan điểm trên, đại diện liên doanh ô tô Nhật Bản nói trên, khẳng định: “Không một doanh nghiệp lắp ráp ô tô nào trên thế giới chưa có thị trường trong nước đủ lớn lại tính đến chuyện đầu tư để xuất khẩu”. 

Vị trí đặt bình chọn
TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Ô tô Việt Nam không yếu đến như thế!

Quốc Hùng
Thứ Ba,  5/3/2019, 09:10 

Ô tô Việt Nam không yếu đến như thế!

Quốc Hùng

(TBKTSG) - Trước năm 2018, cả giới chuyên gia lẫn nhà sản xuất ô tô đều dự báo rằng nhiều nhà máy lắp ráp ô tô Việt Nam sẽ phải đóng cửa, do không thể cạnh tranh với ô tô nhập về từ các nước ASEAN khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ mức 30% giảm về 0%.

Nhưng diễn biến thực tế thị trường ô tô trong nước năm 2018 lại hoàn toàn khác. Một số doanh nghiệp thậm chí còn lên kế hoạch xuất khẩu ngược ô tô con sang các nước ASEAN.

Đảo chiều tiêu thụ xe ô tô nhập và lắp ráp trong nước

Lắp ráp ô tô tại một doanh nghiệp. Ảnh: Quốc Hùng

Không yếu đến thế, nhưng cũng đừng ảo tưởng

Diễn biến bất ngờ của thị trường ô tô trong năm qua là dòng xe lắp ráp trong nước có số lượng tiêu thụ áp đảo dòng xe nhập nguyên chiếc, mặc cho thuế nhập khẩu ô tô trong nội khối ASEAN về 0%.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2018 toàn thị trường (không bao gồm Hyundai Thành Công với 63.526 xe đã bán được trong năm) tiêu thụ đạt 288.683 xe, tăng 5,8% so với năm 2017. Trong đó, số lượng xe lắp ráp trong nước bán ra đạt hơn 215.700 chiếc, tăng 10,6%, trong khi xe nhập khẩu chỉ bằng khoảng một phần ba, với gần 72.980 xe và giảm 6,2% so với năm 2017.

Thị trường ô tô Việt Nam trong năm qua tăng trưởng chủ yếu nhờ sự đóng góp của phân khúc xe du lịch (hay xe con), dòng xe mà nhiều chuyên gia đánh giá là các doanh nghiệp, liên doanh lắp ráp xe trong nước khó cạnh tranh nhất với xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia khi thuế nhập khẩu về 0%.

Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào con số bề nổi đó để kết luận rằng ngành công nghiệp lắp ráp ô tô trong nước đã đủ sức mạnh, thậm chí là có ưu thế hơn các đối thủ cạnh tranh trong khu vực thì e rằng sẽ không phản ánh đúng diễn biến thị trường và năng lực của doanh nghiệp cũng như vị trí của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong khu vực.

Cần biết rằng, trong hơn nửa đầu năm 2018, hầu hết các doanh nghiệp đều gặp khó khăn trong việc nhập ô tô vì bị vướng giấy tờ (giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA)) thỏa mãn Nghị định 116. Thực tế, các doanh nghiệp chỉ nhập được xe vào 4-5 tháng cuối năm. Đến lúc đủ điều kiện, xe về được thì cũng là lúc tranh thủ bán cho khách hàng đã… chờ đợi mòn mỏi, và điều quan trọng là giá xe nhập khẩu không hề giảm, thậm chí có những mẫu xe còn cao hơn trước, khiến nhiều người có ý định mua ô tô thất vọng.

Kỳ vọng sẽ mua được ô tô với giá rẻ hơn bắt nguồn từ 2 lý do được cho là rất hiển nhiên. Đó là thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN giảm xuống 0% so với mức 30% của năm 2017 theo cam kết của Hiệp định ATIGA.

Với mức thuế giảm này, giới phân tích dự báo giá xe sẽ giảm từ 10-12%. Đồng thời, dòng xe có dung tích xi lanh dưới 2.000cc, phân khúc có lượng người mua nhiều nhất trong thị trường, còn được giảm thêm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Cụ thể, ô tô dưới 10 chỗ, dung tích xi lanh dưới 1.500cc sẽ áp thuế TTĐB còn 35% so mức 40% và xe có dung tích từ 1.500cc đến dưới 2.000cc áp thuế TTĐB là 40% so với mức 45% của năm 2017.

Cả hai sắc thuế giảm nhưng trên thực tế giá xe không giảm như người tiêu dùng kỳ vọng. Một trong những nguyên nhân là quy định kiểm tra xe nhập theo từng lô của Nghị định 116 làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, khiến giá thành tăng. Như vậy, sự tác động của chính sách đã khiến nguồn cung xe nhập khẩu trở nên khan hiếm và đó là lợi thế cho xe lắp ráp trong nước.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp có đủ điều kiện và năng lực để đáp ứng các yêu cầu được đánh giá là rất khó khăn của Nghị định 116 để được nhập khẩu ô tô, đồng thời cũng có nhà máy rắp ráp ở Việt Nam, nên cũng không loại trừ khả năng là có sự “cân đối” giá cả để “tay trái” không làm tổn thương “tay phải”. Và nếu đúng như vậy, thì giá xe nhập không giảm cũng là điều dễ hiểu.

Tiến vào ASEAN và gặp ngay những gã khổng lồ

Một thông tin gây chú ý nữa trong ngành ô tô Việt Nam là một số doanh nghiệp còn lên kế hoạch xuất khẩu xe con lắp ráp trong nước sang các nước trong khu vực. Theo kế hoạch 2019, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) dự kiến đạt kim ngạch xuất khẩu 60 triệu đô la, trong đó lần đầu tiên doanh nghiệp này sẽ xuất khẩu xe Kia Sedona sang thị trường Thái Lan. Nếu mục tiêu này thành hiện thực thì đây được xem là cú đột phá về xuất khẩu xe du lịch của Thaco đến đất nước được mệnh danh là “Detroit của Đông Nam Á”.

Trước đó, Hyundai Thành Công cũng cho biết nhà máy công ty này tại Ninh Bình đặt mục tiêu không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước mà sẽ xuất sang các nước trong khu vực. Cụ thể, trong năm nay hãng sẽ xuất khẩu mẫu xe con Hyundai Grand i10. Đây được xem là một cú lội ngược dòng của Hyundai Thành Công, bởi từ năm 2016 về trước, Grand i10 được Hyundai Thành Công nhập nguyên chiếc từ Ấn Độ.

Tại thời điểm ra mắt thị trường, Grand i10 chỉ có tỷ lệ nội địa hóa 10%. Và theo doanh nghiệp này chia sẻ, mục tiêu đến năm 2019, tỷ lệ nội địa hóa của Grand i10 sẽ đạt tối thiểu 40% - một tỷ lệ đủ điều kiện cho việc hưởng thuế suất 0% vào thị trường nội khối ASEAN.

Năm ngoái, Thaco đã khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất xe Mazda ở khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai-Trường Hải (Quảng Nam), với công suất 50.000 xe/năm. Nhà máy này được chuyển giao công nghệ mới với tiêu chuẩn cao của tập đoàn Mazda (Nhật Bản) và đây là bước khởi đầu để Thaco thực hiện kế hoạch xuất khẩu xe Mazda sang các nước trong khu vực.

Dù đã có những bước đi ban đầu từ một số doanh nghiệp, nhưng các chuyên gia và doanh nghiệp hoạt động trong ngành ô tô cho rằng với tình trạng công nghiệp hỗ trợ và quy mô thị trường hiện nay của Việt Nam thì cạnh tranh để xuất khẩu vẫn là thử thách cực lớn.

Đại diện một liên doanh lắp ráp ô tô Nhật Bản có thị phần lớn trong nước cho rằng bản thân hãng cũng chưa nghĩ đến việc xuất khẩu trong vòng 3-4 năm tới mà đang trong tình trạng đối phó để duy trì hoạt động của dây chuyền lắp ráp, giữ thị phần. Người này phân tích, quy mô thị trường Việt Nam còn quá nhỏ và tỷ lệ nội địa hóa thấp nên chi phí sản xuất xe đang cao hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN 15-20% (tính cả chi phí vận chuyển). Cụ thể, hiện tại, tỷ lệ nội địa hóa trên sản phẩm xe du lịch tại Việt Nam trung bình chỉ khoảng 10-15%, trong khi tại Thái Lan là 85% và Indonesia 80%.

Mặt khác, quy mô thị trường ô tô Việt Nam chỉ bằng một phần sáu Indonesia, bằng một phần năm Thái Lan, nhưng lại hiện diện nhiều mẫu xe, dẫn đến sản lượng của mỗi mẫu xe là rất nhỏ, khiến chi phí sản xuất tại Việt Nam cao hơn tới 20%. “Do sản lượng thấp nên nếu Việt Nam có nội địa hóa các linh kiện thì giá thành cũng sẽ không rẻ hơn so với nhập khẩu linh kiện. Kết quả là sản xuất xe trong nước sẽ có giá thành cao, bởi vì các doanh nghiệp phải dựa vào linh kiện nhập khẩu từ các nước khác, phải trả chi phí vận chuyển”, người này phân tích.

Tương tự, ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia trong ngành công nghệ ô tô có thời gian dài làm việc ở Đức và Mỹ, cho rằng công nghiệp hỗ trợ cho ngành xe con ở Việt Nam còn quá yếu, nên việc các hãng lắp ráp ô tô cho rằng đã đạt được tỷ lệ nội địa 40% để được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu 0% trong nội khối cần phải xem lại.

Mặt khác, theo ông Đồng, cách tính tỷ lệ nội địa của Việt Nam khác quốc tế nên có khả năng các nước đối kháng sẽ không chấp nhận. Từng làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu và Thiết kế của tập đoàn Ô tô Volkswagen, ông Đồng cho rằng xe hơi lắp ráp ở Việt Nam còn khoảng cách khá xa với Thái Lan về trình độ nên ở thời điểm này người tiêu dùng Thái sẽ khó chấp nhận xe Việt Nam lắp ráp.

“Tôi đã nhiều lần kiểm chứng hai mẫu xe của một thương hiệu ô tô lắp ráp tại Việt Nam và Thái Lan cho thấy xe lắp ráp tại Việt Nam còn rất “bề bộn”, hãy mở nắp ca-pô của hai mẫu xe được lắp ráp ở Thái Lan và Việt Nam sẽ rõ”, ông Đồng nói thêm.

Nhận định về kế hoạch và mục tiêu xuất khẩu xe con trong năm nay của một số hãng, ông Đồng cho rằng đây có thể là một bước thử nghiệm thăm dò thị trường. “Việc xuất khẩu vài trăm xe cho cả một năm không thể khái quát được rằng nhà lắp ráp ô tô đó đã đủ sức cạnh tranh”, ông Đồng nêu quan điểm và tái khẳng định “ở thời điểm hiện tại công nghiệp ô tô của Việt Nam còn có khoảng cách khá xa với Thái Lan và Indonesia”.

Theo ông, nếu phấn đấu thì phải mất 4-5 năm nữa, tức dung lượng thị trường Việt Nam đạt khoảng 400.000-500.000 xe/năm, thì sản phẩm ô tô lắp ráp trong nước mới hy vọng có thể cạnh tranh để xuất khẩu. “Quy mô thị trường ô tô của Việt Nam ở mức dưới 300.000 xe/năm là quá nhỏ so với các nước trong khu vực như Thái Lan với khoảng 2 triệu xe/năm. Trong khi đó, một dây chuyền ô tô để đảm bảo hoạt động hiệu quả thì phải đạt khoảng 200.000 xe/năm”, ông Đồng tính toán.

Đồng quan điểm trên, đại diện liên doanh ô tô Nhật Bản nói trên, khẳng định: “Không một doanh nghiệp lắp ráp ô tô nào trên thế giới chưa có thị trường trong nước đủ lớn lại tính đến chuyện đầu tư để xuất khẩu”. 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.