Mobile Area

Sao nhí mạng xã hội giúp cha mẹ kiếm tiền "khủng"

Chủ Nhật,  3/3/2019, 17:09 
Chánh Tài

Sao nhí mạng xã hội giúp cha mẹ kiếm tiền "khủng"

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Sẵn sàng chi trả 10.000 - 50.000 đô la cho mỗi bài viết quảng bá sản phẩm đăng trên các tài khoản mạng xã hội có lượng người theo dõi vài triệu người của các trẻ nhỏ, các thương hiệu đang giúp nhiều bậc cha mẹ kiếm bộn tiền, theo New York Times.

Khi nhà quảng cáo trực tuyến nhắm vào “thượng đế” nhí

Bé Samia Ali, 4 tuổi, tham gia buổi ghi hình để đăng trên kênh YouTube của Samia do cha mẹ của bé quản lý.
Ảnh: NY Times

Trong những năm vừa qua, hoạt động quảng bá sản phẩm thông qua những người ảnh hưởng trên mạng xã hội (social media influencer) rộ lên và gần đây, các thương hiệu bắt đầu nhắm đến các “sao nhí” trên mạng xã hội.

Bé Samia ở TP. Atlanta (Mỹ) là người ảnh hưởng trên mạng xã hội ngay từ trước khi bé biết nói. Cha mẹ bé, anh Adam Ali và chị LaToya Ali bắt đầu ghi chép nhật ký bằng video chờ ngày Samia chào đời trên tài khoản của họ ở YouTube và Instagram vào năm 2014 khi chị LaToya biết mình đang mang thai.

“Video quay cảnh Samia chào đời trong bệnh viện được đăng lên YouTube vậy nên bé thực sự sinh ra trước sự chứng kiến của cộng đồng mạng xã hội”, anh Adam Ali nói.

Giờ đây, Samia chỉ mới bốn tuổi nhưng đã có 143.000 người theo dõi trên mạng xã hội Instagram và 203.000 người đăng ký theo dõi trên kênh YouTube. Cha mẹ bé chủ yếu đăng những video quay cảnh Samia làm dáng, nô đùa và chèn vào nội dung các đoạn quảng cáo của thương hiệu như bút màu Crayola và ức gà HomeStyle Harvest.

Anh Adam Ali nói: “Có những lúc bé không thể diễn đạt chính xác thông điệp nên LaYoya hoặc tôi cần xuất hiện để chuyển tải vì chúng là những nội dung quan trọng mà các thương hiệu muốn truyền đạt”.

Các thương hiệu đang khai thác sự nổi tiếng của các sao nhí mạng xã hội với hy vọng những người hâm mộ chúng sẽ mua những sản phẩm mà chúng quảng bá.

Hiện nay, nhiều thương hiệu nổi tiếng ở Mỹ như tập đoàn siêu thị Walmart, công ty văn phòng phẩm Staples và công ty đồ chơi Mattel sẵn sàng chi đậm cho những hợp đồng quảng bá sản phẩm dành cho những trẻ em từ 1-12 tuổi có lượng người theo dõi lớn trên các tài khoản mạng xã hội của chúng. Do còn quá nhỏ, những đứa trẻ này không được phép tự tạo tài khoản trên các nền tảng trực tuyến theo luật nên cha mẹ chúng phải giúp sức.

Instagram, công ty con của Facebook và YouTube, đơn vị thành viên của Google, được thiết kế dành cho người lớn một phần vì luật bảo vệ quyền riêng tư của Mỹ bảo vệ trẻ em dưới 13 tuổi. Vậy nên, trang hồ sơ của trẻ nhỏ trên mạng xã hội Instagram phải lưu ý rằng các trang này được phụ huynh quản lý. Các kênh YouTube của trẻ em chỉ được phép tạo ra bởi những người giám hộ chúng.

Josh Golin, Giám đốc tổ chức Cuộc vận động vì một tuổi thơ phi thương mại, cho biết vì lợi ích thương mại, các công ty mạng xã hội không muốn loại bỏ triệt để trẻ em ra khỏi các nền tảng của họ. Khi lượng khán giả xem tivi tiếp tục giảm và trẻ em dành nhiều thời gian để truy cập mạng hơn, các nhà quảng cáo sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để tiếp cận chúng trên mạng.

“Thực tế các thương hiệu hợp tác với những người ảnh hưởng nhỏ tuổi trên mạng xã hội là một dấu hiệu rất rõ ràng cho thấy họ nhắm đến các trẻ em mà họ biết có mặt trên các nền tảng mạng xã hội”, ông Golin nói.
Điều này có nghĩa là các gia đình có con cái là sao nhí của mạng xã hội có cơ hội kiếm những khoản thu nhập béo bở.

Tài khoản Instagram của cặp bé gái sinh đôi Taytum và Oakley có 2,4 triệu người theo dõi. Ảnh: Instagram

Kyler Fisher, cha của cặp bé gái sinh đôi 2 tuổi giống nhau như hai giọt nước, có hơn hai triệu người theo dõi trên mạng xã hội Instagram. Anh cho biết một bài quảng cáo đăng trên tài khoản Instagram của hai cô con gái nhỏ có thể mang về cho ông từ 10.000 - 20.000 đô la.

Cặp bé gái sinh đôi Taytum và Oakley đã quảng cáo ghế ngồi trong xe cho trẻ em và hãng du thuyền 5 sao Carnival Cruise Lines có trụ sở ở bang Florida trên tài khoản Instagram của chúng.

Hai bé gái cũng là những nhân vật chính để tạo thành công cho kênh YouTube của cha mẹ chúng có tên gọi Kyler & Mad với ba triệu người đăng ký theo dõi. Các quảng cáo trên kênh YouTube này có thể mang về cho cha mẹ chúng từ 25.000 - 50.000 đô la.

Một phụ huynh khác giấu tên cho biết các thương hiệu có thể trả 15.000 - 25.000 đô la một thông điệp quảng cáo dài 30-90 giây trong một video dài đăng trên kênh YouTube của đứa con nhỏ của ông.

Các thương hiệu cũng quảng cáo ở những tài khoản mạng xã hội của những trẻ em có lượng người theo dõi ít hơn. Năm ngoái, công ty đồ chơi Melissa & Doug (Mỹ) đã gửi email đến các bậc phụ huynh để mời chào các quảng cáo trên các tài khoản mạng xã hội Instagram của con họ. Công ty cho biết sẽ trả 10 đô la/1.000 người theo dõi và cung cấp đồ chơi miễn phí nếu các bậc phụ huynh đăng trên tài khoản Instagram của con họ mỗi tuần mỗi bài viết với hình ảnh con cái họ đang chơi đồ chơi của Melissa & Doug.

Song sự trỗi dậy của hoạt động quảng bá sản phẩm dựa hơi vào những nhân vật ảnh hưởng nhỏ tuổi trên mạng xã hội đặt ra những câu hỏi về mức trả thù lao công bằng cho trẻ em, giám sát hoạt động trẻ em trên mạng xã hội và giấy phép lao động cho trẻ em.

Andrea Faville, người phát ngôn của YouTube cho biết công ty không cho phép trẻ dưới 13 tuổi tạo và sở hữu các tài khoản của riêng chúng. YouTube bị chỉ trích kịch liệt vào tháng trước sau khi nhiều lời bình luận khiếm nhã của những kẻ ấu dâm được phát hiện dưới các video của những trẻ em ngây thơ. Sau đó, YouTube đã quyết định không cho phép bình luận ở hầu hết video của các trẻ em nhỏ tuổi.

Sravanthi Dev, người phát ngôn của Instagram, nói rằng dù nền tảng này cấm người dùng dưới 12 tuổi, cha mẹ hoặc người đại diện của chúng có thể tạo các tài khoản cho chúng với điều kiện thông tin về tiểu sử phải khẳng định rõ các tài khoản này được quản lý bởi cha mẹ hoặc người đại diện của chúng.

Cô con gái 6 tuổi của chị Michelle Foley tên là Ava và Everleigh, bạn thân của Ava, cũng 6 tuổi, có hơn một triệu người theo dõi trên các tài khoản Instagram và YouTube chung của chúng. Các công cụ phân tích của YouTube cho thấy người xem kênh YouTube của Ava và Everleigh chủ yếu ở độ tuổi 25-44. Song chị Foley vẫn tin rằng lượng người xem nòng cốt ở độ tuổi 8-18.

Alex Chavez-Munoz, người sáng lập công ty đại diện cho những người ảnh hưởng nhí Viral Talent, không tin kết quả phân tích trên. Ông nói: “Rõ ràng không phải những người lớn tuổi đang xem kênh YouTube của Ava và Everleigh mà là những đứa trẻ đang mượn thiết bị cầm tay của cha mẹ chúng để xem”.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Dân Campuchia lún sâu vào nợ nần vì dịch Covid-19
Châu Á thận trọng mở cửa du lịch
Kỷ nguyên xe điện đến sớm hơn dự kiến
Châu Âu trước sức ép cạnh tranh công nghệ Mỹ-Trung
Trung Quốc, từ đối tác trở thành đối thủ của Đức
Sao nhí mạng xã hội giúp cha mẹ kiếm tiền "khủng"
Chánh Tài
Chủ Nhật,  3/3/2019, 17:09 

Sao nhí mạng xã hội giúp cha mẹ kiếm tiền "khủng"

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Sẵn sàng chi trả 10.000 - 50.000 đô la cho mỗi bài viết quảng bá sản phẩm đăng trên các tài khoản mạng xã hội có lượng người theo dõi vài triệu người của các trẻ nhỏ, các thương hiệu đang giúp nhiều bậc cha mẹ kiếm bộn tiền, theo New York Times.

Khi nhà quảng cáo trực tuyến nhắm vào “thượng đế” nhí

Bé Samia Ali, 4 tuổi, tham gia buổi ghi hình để đăng trên kênh YouTube của Samia do cha mẹ của bé quản lý.
Ảnh: NY Times

Trong những năm vừa qua, hoạt động quảng bá sản phẩm thông qua những người ảnh hưởng trên mạng xã hội (social media influencer) rộ lên và gần đây, các thương hiệu bắt đầu nhắm đến các “sao nhí” trên mạng xã hội.

Bé Samia ở TP. Atlanta (Mỹ) là người ảnh hưởng trên mạng xã hội ngay từ trước khi bé biết nói. Cha mẹ bé, anh Adam Ali và chị LaToya Ali bắt đầu ghi chép nhật ký bằng video chờ ngày Samia chào đời trên tài khoản của họ ở YouTube và Instagram vào năm 2014 khi chị LaToya biết mình đang mang thai.

“Video quay cảnh Samia chào đời trong bệnh viện được đăng lên YouTube vậy nên bé thực sự sinh ra trước sự chứng kiến của cộng đồng mạng xã hội”, anh Adam Ali nói.

Giờ đây, Samia chỉ mới bốn tuổi nhưng đã có 143.000 người theo dõi trên mạng xã hội Instagram và 203.000 người đăng ký theo dõi trên kênh YouTube. Cha mẹ bé chủ yếu đăng những video quay cảnh Samia làm dáng, nô đùa và chèn vào nội dung các đoạn quảng cáo của thương hiệu như bút màu Crayola và ức gà HomeStyle Harvest.

Anh Adam Ali nói: “Có những lúc bé không thể diễn đạt chính xác thông điệp nên LaYoya hoặc tôi cần xuất hiện để chuyển tải vì chúng là những nội dung quan trọng mà các thương hiệu muốn truyền đạt”.

Các thương hiệu đang khai thác sự nổi tiếng của các sao nhí mạng xã hội với hy vọng những người hâm mộ chúng sẽ mua những sản phẩm mà chúng quảng bá.

Hiện nay, nhiều thương hiệu nổi tiếng ở Mỹ như tập đoàn siêu thị Walmart, công ty văn phòng phẩm Staples và công ty đồ chơi Mattel sẵn sàng chi đậm cho những hợp đồng quảng bá sản phẩm dành cho những trẻ em từ 1-12 tuổi có lượng người theo dõi lớn trên các tài khoản mạng xã hội của chúng. Do còn quá nhỏ, những đứa trẻ này không được phép tự tạo tài khoản trên các nền tảng trực tuyến theo luật nên cha mẹ chúng phải giúp sức.

Instagram, công ty con của Facebook và YouTube, đơn vị thành viên của Google, được thiết kế dành cho người lớn một phần vì luật bảo vệ quyền riêng tư của Mỹ bảo vệ trẻ em dưới 13 tuổi. Vậy nên, trang hồ sơ của trẻ nhỏ trên mạng xã hội Instagram phải lưu ý rằng các trang này được phụ huynh quản lý. Các kênh YouTube của trẻ em chỉ được phép tạo ra bởi những người giám hộ chúng.

Josh Golin, Giám đốc tổ chức Cuộc vận động vì một tuổi thơ phi thương mại, cho biết vì lợi ích thương mại, các công ty mạng xã hội không muốn loại bỏ triệt để trẻ em ra khỏi các nền tảng của họ. Khi lượng khán giả xem tivi tiếp tục giảm và trẻ em dành nhiều thời gian để truy cập mạng hơn, các nhà quảng cáo sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để tiếp cận chúng trên mạng.

“Thực tế các thương hiệu hợp tác với những người ảnh hưởng nhỏ tuổi trên mạng xã hội là một dấu hiệu rất rõ ràng cho thấy họ nhắm đến các trẻ em mà họ biết có mặt trên các nền tảng mạng xã hội”, ông Golin nói.
Điều này có nghĩa là các gia đình có con cái là sao nhí của mạng xã hội có cơ hội kiếm những khoản thu nhập béo bở.

Tài khoản Instagram của cặp bé gái sinh đôi Taytum và Oakley có 2,4 triệu người theo dõi. Ảnh: Instagram

Kyler Fisher, cha của cặp bé gái sinh đôi 2 tuổi giống nhau như hai giọt nước, có hơn hai triệu người theo dõi trên mạng xã hội Instagram. Anh cho biết một bài quảng cáo đăng trên tài khoản Instagram của hai cô con gái nhỏ có thể mang về cho ông từ 10.000 - 20.000 đô la.

Cặp bé gái sinh đôi Taytum và Oakley đã quảng cáo ghế ngồi trong xe cho trẻ em và hãng du thuyền 5 sao Carnival Cruise Lines có trụ sở ở bang Florida trên tài khoản Instagram của chúng.

Hai bé gái cũng là những nhân vật chính để tạo thành công cho kênh YouTube của cha mẹ chúng có tên gọi Kyler & Mad với ba triệu người đăng ký theo dõi. Các quảng cáo trên kênh YouTube này có thể mang về cho cha mẹ chúng từ 25.000 - 50.000 đô la.

Một phụ huynh khác giấu tên cho biết các thương hiệu có thể trả 15.000 - 25.000 đô la một thông điệp quảng cáo dài 30-90 giây trong một video dài đăng trên kênh YouTube của đứa con nhỏ của ông.

Các thương hiệu cũng quảng cáo ở những tài khoản mạng xã hội của những trẻ em có lượng người theo dõi ít hơn. Năm ngoái, công ty đồ chơi Melissa & Doug (Mỹ) đã gửi email đến các bậc phụ huynh để mời chào các quảng cáo trên các tài khoản mạng xã hội Instagram của con họ. Công ty cho biết sẽ trả 10 đô la/1.000 người theo dõi và cung cấp đồ chơi miễn phí nếu các bậc phụ huynh đăng trên tài khoản Instagram của con họ mỗi tuần mỗi bài viết với hình ảnh con cái họ đang chơi đồ chơi của Melissa & Doug.

Song sự trỗi dậy của hoạt động quảng bá sản phẩm dựa hơi vào những nhân vật ảnh hưởng nhỏ tuổi trên mạng xã hội đặt ra những câu hỏi về mức trả thù lao công bằng cho trẻ em, giám sát hoạt động trẻ em trên mạng xã hội và giấy phép lao động cho trẻ em.

Andrea Faville, người phát ngôn của YouTube cho biết công ty không cho phép trẻ dưới 13 tuổi tạo và sở hữu các tài khoản của riêng chúng. YouTube bị chỉ trích kịch liệt vào tháng trước sau khi nhiều lời bình luận khiếm nhã của những kẻ ấu dâm được phát hiện dưới các video của những trẻ em ngây thơ. Sau đó, YouTube đã quyết định không cho phép bình luận ở hầu hết video của các trẻ em nhỏ tuổi.

Sravanthi Dev, người phát ngôn của Instagram, nói rằng dù nền tảng này cấm người dùng dưới 12 tuổi, cha mẹ hoặc người đại diện của chúng có thể tạo các tài khoản cho chúng với điều kiện thông tin về tiểu sử phải khẳng định rõ các tài khoản này được quản lý bởi cha mẹ hoặc người đại diện của chúng.

Cô con gái 6 tuổi của chị Michelle Foley tên là Ava và Everleigh, bạn thân của Ava, cũng 6 tuổi, có hơn một triệu người theo dõi trên các tài khoản Instagram và YouTube chung của chúng. Các công cụ phân tích của YouTube cho thấy người xem kênh YouTube của Ava và Everleigh chủ yếu ở độ tuổi 25-44. Song chị Foley vẫn tin rằng lượng người xem nòng cốt ở độ tuổi 8-18.

Alex Chavez-Munoz, người sáng lập công ty đại diện cho những người ảnh hưởng nhí Viral Talent, không tin kết quả phân tích trên. Ông nói: “Rõ ràng không phải những người lớn tuổi đang xem kênh YouTube của Ava và Everleigh mà là những đứa trẻ đang mượn thiết bị cầm tay của cha mẹ chúng để xem”.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.