Mobile

Tỷ lệ nội địa hóa “chuẩn" Việt Nam còn thấp
Thứ Hai,  4/3/2019, 16:11 
Thùy Dung

Tỷ lệ nội địa hóa “chuẩn" Việt Nam còn thấp

Thùy Dung

(TBKTSG Online) - Tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam năm ngoái đạt 36,3%, được cho là tăng trưởng cao nhất trong khu vực. Song, tỷ lệ nội địa hóa thực sự của doanh nghiệp trong nước còn rất thấp, chỉ khoảng 14,4%.

Doanh nghiệp Nhật Bản lạc quan về thị trường Việt Nam. Ảnh: TD

Tại lễ công bố “Khảo sát về thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam” diễn ra ngày 4-3, ông Kitagawa Hironobu, Trưởng đại diện JETRO (Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản) tại Hà Nội cho hay, tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam năm 2018 đã đạt 36,3%. Đây cũng là năm Việt Nam có tốc độ tăng tỷ lệ nội địa hóa cao nhất so với các nước trong khu vực.

“Xét trong giai đoạn 10 năm (2008-2018), tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam luôn có xu hướng tăng lên và lần đầu tiên vượt Malaysia (36,1%)”, ông Kitagawa Hironobu nói. “Nhưng tỷ lệ này tại Việt Nam vẫn còn thấp hơn so với Indonesia (42%), Thái Lan (57,2%) và Trung Quốc (66,3%). Việt Nam đang trên đà tiến triển tốt nhưng cần phải cố gắng hơn nữa để có tỷ lệ nội địa hoá cao hơn”.

Theo ông Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, con số tỷ lệ nội địa hoá 36,3% và có xu hướng tăng trong những năm qua thể hiện rõ các chính sách của Chính phủ trong việc thúc đẩy nền công nghiệp phụ trợ của Việt Nam bước đầu đã có hiệu quả với các doanh nghiệp FDI.

Tuy nhiên, nếu phân tích sâu hơn về tỷ lệ nội địa hoá cho thấy, các doanh nghiệp Nhật Bản thực sự mua các thiết bị nguyên liệu, phụ tùng của doanh nghiệp “chuẩn" Việt Nam còn rất thấp, chỉ dừng lại ở 14,4%. Phần còn lại là mua từ các doanh nghiệp Nhật Bản và doanh nghiệp của các nước khác sản xuất tại Việt Nam.

Nếu xét tỷ lệ này, Việt Nam còn kém xa so với các nước trong khu vực là Indonesia (19,5%), Malaysia (20,4%), Thái Lan (23,3%) và Trung Quốc (41,6%).

“Thời gian tới, cần có sự hỗ trợ của Nhà nước giúp các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm tới sản phẩm linh kiện thực sự của Việt Nam", ông Kitagawa Hironobu nói.

Hơn 65% doanh nghiệp Nhật Bản có lãi

Cũng theo báo cáo này, tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản trả lời “có lãi” chiếm 65,3%. Tỷ lệ có lãi với doanh nghiệp thành lập trước năm 2010 ở mức cao hơn, khoảng  80%. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp càng làm ăn lâu dài thì tỷ lệ có lãi càng cao.

Ngoài hoạt động có lãi, có tới 70% doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam có kế hoạch “mở rộng kinh doanh”, cao hơn rất nhiều so với các quốc gia khác. Thậm chí, cả những doanh nghiệp có hoạt động lâu dài, tức trước năm 2010, cũng mong muốn tiếp tục mở rộng, có tới 67,1% doanh nghiệp có mong muốn mở rộng. Điều này cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư quan trọng của doanh nghiệp Nhật Bản.

Tính hấp dẫn của thị trường Việt Nam mà báo cáo chỉ ra là “quy mô thị trường, khả năng tăng trưởng” và “chi phí nhân công giá rẻ”.

Ông Vũ Đại Thắng cho hay, nếu so sánh với số lượng doanh nghiệp FDI nói chung đang hoạt động ở Việt Nam đang báo lỗ lên tới 52%, thì con số hơn 65% doanh nghiệp Nhật Bản làm ăn có lãi, hơn 70% muốn mở rộng đầu tư là rất đáng quý.

Theo vị Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các doanh nghiệp FDI, cũng như doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm tới Việt Nam vì giá nhân công trong nước còn thấp so với Trung Quốc, Thái Lan. Hơn nữa, quy mô kinh tế của Việt Nam đang tăng mạnh. Đặc biệt, Việt Nam đang trở thành đối tác quan trọng trong các hiệp định thương mại tự do, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Nhật Bản có thể tiếp cận rộng lớn hơn với thị trường mới.

Mời đọc thêm:

Nhật tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng vào Việt Nam

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Tỷ lệ nội địa hóa “chuẩn" Việt Nam còn thấp

Thùy Dung
Thứ Hai,  4/3/2019, 16:11 

Tỷ lệ nội địa hóa “chuẩn" Việt Nam còn thấp

Thùy Dung

(TBKTSG Online) - Tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam năm ngoái đạt 36,3%, được cho là tăng trưởng cao nhất trong khu vực. Song, tỷ lệ nội địa hóa thực sự của doanh nghiệp trong nước còn rất thấp, chỉ khoảng 14,4%.

Doanh nghiệp Nhật Bản lạc quan về thị trường Việt Nam. Ảnh: TD

Tại lễ công bố “Khảo sát về thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam” diễn ra ngày 4-3, ông Kitagawa Hironobu, Trưởng đại diện JETRO (Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản) tại Hà Nội cho hay, tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam năm 2018 đã đạt 36,3%. Đây cũng là năm Việt Nam có tốc độ tăng tỷ lệ nội địa hóa cao nhất so với các nước trong khu vực.

“Xét trong giai đoạn 10 năm (2008-2018), tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam luôn có xu hướng tăng lên và lần đầu tiên vượt Malaysia (36,1%)”, ông Kitagawa Hironobu nói. “Nhưng tỷ lệ này tại Việt Nam vẫn còn thấp hơn so với Indonesia (42%), Thái Lan (57,2%) và Trung Quốc (66,3%). Việt Nam đang trên đà tiến triển tốt nhưng cần phải cố gắng hơn nữa để có tỷ lệ nội địa hoá cao hơn”.

Theo ông Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, con số tỷ lệ nội địa hoá 36,3% và có xu hướng tăng trong những năm qua thể hiện rõ các chính sách của Chính phủ trong việc thúc đẩy nền công nghiệp phụ trợ của Việt Nam bước đầu đã có hiệu quả với các doanh nghiệp FDI.

Tuy nhiên, nếu phân tích sâu hơn về tỷ lệ nội địa hoá cho thấy, các doanh nghiệp Nhật Bản thực sự mua các thiết bị nguyên liệu, phụ tùng của doanh nghiệp “chuẩn" Việt Nam còn rất thấp, chỉ dừng lại ở 14,4%. Phần còn lại là mua từ các doanh nghiệp Nhật Bản và doanh nghiệp của các nước khác sản xuất tại Việt Nam.

Nếu xét tỷ lệ này, Việt Nam còn kém xa so với các nước trong khu vực là Indonesia (19,5%), Malaysia (20,4%), Thái Lan (23,3%) và Trung Quốc (41,6%).

“Thời gian tới, cần có sự hỗ trợ của Nhà nước giúp các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm tới sản phẩm linh kiện thực sự của Việt Nam", ông Kitagawa Hironobu nói.

Hơn 65% doanh nghiệp Nhật Bản có lãi

Cũng theo báo cáo này, tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản trả lời “có lãi” chiếm 65,3%. Tỷ lệ có lãi với doanh nghiệp thành lập trước năm 2010 ở mức cao hơn, khoảng  80%. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp càng làm ăn lâu dài thì tỷ lệ có lãi càng cao.

Ngoài hoạt động có lãi, có tới 70% doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam có kế hoạch “mở rộng kinh doanh”, cao hơn rất nhiều so với các quốc gia khác. Thậm chí, cả những doanh nghiệp có hoạt động lâu dài, tức trước năm 2010, cũng mong muốn tiếp tục mở rộng, có tới 67,1% doanh nghiệp có mong muốn mở rộng. Điều này cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư quan trọng của doanh nghiệp Nhật Bản.

Tính hấp dẫn của thị trường Việt Nam mà báo cáo chỉ ra là “quy mô thị trường, khả năng tăng trưởng” và “chi phí nhân công giá rẻ”.

Ông Vũ Đại Thắng cho hay, nếu so sánh với số lượng doanh nghiệp FDI nói chung đang hoạt động ở Việt Nam đang báo lỗ lên tới 52%, thì con số hơn 65% doanh nghiệp Nhật Bản làm ăn có lãi, hơn 70% muốn mở rộng đầu tư là rất đáng quý.

Theo vị Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các doanh nghiệp FDI, cũng như doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm tới Việt Nam vì giá nhân công trong nước còn thấp so với Trung Quốc, Thái Lan. Hơn nữa, quy mô kinh tế của Việt Nam đang tăng mạnh. Đặc biệt, Việt Nam đang trở thành đối tác quan trọng trong các hiệp định thương mại tự do, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Nhật Bản có thể tiếp cận rộng lớn hơn với thị trường mới.

Mời đọc thêm:

Nhật tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng vào Việt Nam

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.