Mobile

Startup gắn mác AI để huy động vốn
Thứ Tư,  6/3/2019, 14:55 
Chánh Tài

Startup gắn mác AI để huy động vốn

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một lĩnh vực thời thượng trong ngành công nghệ và hầu như mỗi ngày trôi qua đều có tin về kết quả huy động vốn thành công của một công ty khởi nghiệp chuyên về AI nào đó trên thế giới.

Song một nghiên cứu mới đây cho thấy nhiều startp tự gắn mác là “chuyên về AI” nhưng chẳng có bất kỳ ứng dụng AI nào trong sản phẩm và dịch vụ của họ. Mục đích của họ có thể là giúp “thổi” mức định giá của công ty, từ đó dễ dàng huy động các nguồn vốn lớn.

Công nghệ AI tìm cơ hội từ cuộc cách mạng 4.0

Nhiều startup ở châu Âu tự nhận là doanh nghiệp chuyên về AI nhưng lại không sử dụng AI trong các sản phẩm và dịch vụ của họ. Ảnh: Irish Times

Gắn mác AI nhưng “ruột” không có AI

Hôm 5-3, công ty đầu tư vốn mạo hiểm MMC Ventures ở London (Anh) công bố một nghiên cứu, không có bằng chứng chính xác nào về việc ứng dụng AI chiếm 40% trong số 2.830 startup chuyên về AI tại 13 nước châu Âu.

David Kelnar, Giám đốc bộ phận nghiên cứu của MMC Ventures, nói: “Chúng tôi nhìn vào mọi công ty, tài liệu của họ, sản phẩm của họ cũng như website và sản phẩm của họ. Chúng tôi phát hiện thấy rằng 40% trường hợp không có bất kỳ bằng chứng nào sử dụng AI”.

Theo ông nhiều startup gắn mác AI ở châu Âu cho biết họ có kế hoạch phát triển các chương trình học máy (machine-learning), một ứng dụng của AI cho phép máy tính tự học và cải thiện từ kinh nghiệm. Chẳng hạn, công ty khởi nghiệp Skyscape ở London chuyên về mái nhà để tìm không gian trống, làm bãi đáp cho máy bay không người lái, làm nông trại đô thị và các dự án khác.

Công ty này tự phân loại là startup chuyên về AI nhưng hiện nay không sử dụng AI hoặc các thuật toán học máy. Trang web của Skyscape tự giới thiệu như sau: “Skycape sử dụng AI để phân tích các mái nhà và xác định các cơ hội để tối đa hóa việc sử dụng và giải quyết các thách thức đô thị”.

Giải thích về điều này, Brandon Bell, Giám đốc điều hành kiêm người sáng lập Skyscape, nói: “Công việc của chúng tôi hiện nay là tích lũy dữ liệu và kiến thức để cho phép ứng dụng AI trong tương lai. Chuyển sang ứng dụng AI ngay là không dễ dàng vì có nhiều công việc cần phải được chuẩn bị”.

Có một thực tế đáng lưu ý, các startup tự quảng bá là doanh nghiệp nghiên cứu các ứng dụng AI thường được định giá cao hơn và cũng tổ chức được nhiều đợt huy động vốn lớn hơn so với các doanh nghiệp phần mềm khác. Nghiên cứu của MMC Ventures cho thấy năm ngoái, trung bình một startup chuyên về AI ở châu Âu có mức định giá cao hơn từ 15% so với một startup phần mềm.

Ông Kelnar nói trong các vòng gọi vốn, các startup có mác AI thu hút nguồn vốn đầu tư cao hơn từ 15-50% so với các startup công nghệ khác. Lý giải về điều này, ông cho rằng, các startup về AI tốn nhiều chi phí hoạt động hơn, chẳng hạn họ có thể trả các mức lương cao hơn cho các kỹ sư AI. Nhưng các con số chênh lệch trên cũng phản ánh cung cầu trên thị trường vốn khởi nghiệp.

“Rất nhiều công ty đầu tư vốn mạo hiểm ở châu Âu hưởng ứng các đợt huy động vốn của công ty muốn phát triển AI”, ông Kelnar nói.

Thuật ngữ AI đang bị sử dụng tùy tiện

Hiện nay, cứ 12 startup ở châu Âu có một startup đang sử dụng AI như là một phần của sản phẩm và dịch vụ của họ. Ảnh: Twitter

Thuật ngữ “trí tuệ nhân tạo” được sử dụng cho nhiều lĩnh vực công nghệ từ các chương trình máy tính đơn giản thực hiện tự động các tác vụ cho đến các mạng lưới nơ-ron phức tạp hơn bao gồm các hệ thống xử lý dữ liệu và các thuật toán về học máy.

Hình thức sử dụng AI phổ biến nhất là các chatbot có thể tự động tương tác với khách hàng, tiếp đến là các công cụ tự động thay thế các công việc hành chính. Khái niệm AI với nội hàm rộng cho phép các startup tuyên bố họ đang sử dụng AI trong một số khía cạnh nào đó.

Việc sử dụng thuật ngữ AI tràn lan khiến các nhà đầu tư vốn mạo hiểm khó phân biệt giữa các doanh nghiệp AI thực sự và doanh nghiệp AI chỉ mang tính hình thức.

“Có nhiều cấp độ phức tạp khi xây dựng các thuật toán liên quan đến AI và nhiều startup thổi phồng các tuyên bố về những gì họ đang thực sự xây dựng. Nhiệm vụ của nhà đầu tư là phải thẩm định kỹ càng về startup đó nhưng nhiều nhà đầu tư không có khả năng làm điều này”, Ophelia Brown, đối tác ở công ty đầu tư vốn mạo hiểm Blossom Capital, nói.

Simon Cook, Giám đốc điều hành công ty đầu tư vốn mạo hiểm Draper Esprit (Anh) nhận định: “AI đã trở thành một cụm từ có nội hàm lớn và thường được sử dụng tùy tiện”.

Các nhà chính trị cũng góp phần thúc đẩy cơn sốt đầu tư vào các công ty nghiên cứu AI bằng cách ca ngợi những công ty thành công và phân bổ nguồn vốn đầu tư dành cho lĩnh vực này. Các nước châu Âu đặc biệt chú trọng nuôi dưỡng các doanh nghiệp AI và đang chứng kiến cơn bùng nổ của các startup nghiên cứu ứng dụng AI đối với y tế, tài chính và truyền thông.

Nghiên cứu của MMC Ventures cho thấy gần 8% startup được thành lập năm ngoái ở châu Âu là các công ty chuyên về nghiên cứu AI so với con số 3% vào năm 2015.

Anh là nước dẫn đầu về các startup phát triển các ứng dụng của AI ở châu Âu. Nhiều startup chuyên về AI đình đám của Anh đã được các ông lớn công nghệ nước ngoài thâu tóm, chẳng hạn Google mua lại DeepMind, còn SwiftKey và Magic Pony lần lượt rơi vào tay Microsoft và Twitter.

DeepMind đã tạo ra một mạng lưới trí tuệ nhân tạo biết cách học chơi trong một cách thức tương tự như con người. SwiftKey phát triển một ứng dụng bàn phím ảo cho thiết bị di động, hỗ trợ người dùng soạn thảo văn bản, nhắn tin, trò chuyện thông minh hơn cùng với những tính năng như tự động sửa lỗi chính tả. Nó hiểu những từ nào thường đi với từ nào và đưa ra dự đoán khá chính xác trước khi người dùng muốn nhấn một phím. Trong khi đó, Magic Pony phát triển các kỹ thuật mạng lưới thần kinh và học máy giúp nâng cao chất lượng video và hình ảnh.

Nghiên cứu của công ty đầu tư vốn mạo hiểm MMC Ventures cũng cho thấy số lượng startup sử dụng AI ở châu Âu đang tăng nhanh. Hiện nay, 1 trong 12 startup ở châu Âu đang sử dụng AI như là một phần của sản phẩm và dịch vụ của họ, tăng so với tỉ lệ 1/50 cách đây bốn năm. Ngoài ra, 12% các công ty lớn ở châu Âu đang sử dụng AI trong hoạt động kinh doanh của họ so với con số 4% cách đây bốn năm. Anh là cường quốc về AI ở châu Âu, đang nắm giữ 1/3 số lượng startup chuyên về AI ở khu vực này.

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
__ STARTUP

Startup gắn mác AI để huy động vốn

Chánh Tài
Thứ Tư,  6/3/2019, 14:55 

Startup gắn mác AI để huy động vốn

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một lĩnh vực thời thượng trong ngành công nghệ và hầu như mỗi ngày trôi qua đều có tin về kết quả huy động vốn thành công của một công ty khởi nghiệp chuyên về AI nào đó trên thế giới.

Song một nghiên cứu mới đây cho thấy nhiều startp tự gắn mác là “chuyên về AI” nhưng chẳng có bất kỳ ứng dụng AI nào trong sản phẩm và dịch vụ của họ. Mục đích của họ có thể là giúp “thổi” mức định giá của công ty, từ đó dễ dàng huy động các nguồn vốn lớn.

Công nghệ AI tìm cơ hội từ cuộc cách mạng 4.0

Nhiều startup ở châu Âu tự nhận là doanh nghiệp chuyên về AI nhưng lại không sử dụng AI trong các sản phẩm và dịch vụ của họ. Ảnh: Irish Times

Gắn mác AI nhưng “ruột” không có AI

Hôm 5-3, công ty đầu tư vốn mạo hiểm MMC Ventures ở London (Anh) công bố một nghiên cứu, không có bằng chứng chính xác nào về việc ứng dụng AI chiếm 40% trong số 2.830 startup chuyên về AI tại 13 nước châu Âu.

David Kelnar, Giám đốc bộ phận nghiên cứu của MMC Ventures, nói: “Chúng tôi nhìn vào mọi công ty, tài liệu của họ, sản phẩm của họ cũng như website và sản phẩm của họ. Chúng tôi phát hiện thấy rằng 40% trường hợp không có bất kỳ bằng chứng nào sử dụng AI”.

Theo ông nhiều startup gắn mác AI ở châu Âu cho biết họ có kế hoạch phát triển các chương trình học máy (machine-learning), một ứng dụng của AI cho phép máy tính tự học và cải thiện từ kinh nghiệm. Chẳng hạn, công ty khởi nghiệp Skyscape ở London chuyên về mái nhà để tìm không gian trống, làm bãi đáp cho máy bay không người lái, làm nông trại đô thị và các dự án khác.

Công ty này tự phân loại là startup chuyên về AI nhưng hiện nay không sử dụng AI hoặc các thuật toán học máy. Trang web của Skyscape tự giới thiệu như sau: “Skycape sử dụng AI để phân tích các mái nhà và xác định các cơ hội để tối đa hóa việc sử dụng và giải quyết các thách thức đô thị”.

Giải thích về điều này, Brandon Bell, Giám đốc điều hành kiêm người sáng lập Skyscape, nói: “Công việc của chúng tôi hiện nay là tích lũy dữ liệu và kiến thức để cho phép ứng dụng AI trong tương lai. Chuyển sang ứng dụng AI ngay là không dễ dàng vì có nhiều công việc cần phải được chuẩn bị”.

Có một thực tế đáng lưu ý, các startup tự quảng bá là doanh nghiệp nghiên cứu các ứng dụng AI thường được định giá cao hơn và cũng tổ chức được nhiều đợt huy động vốn lớn hơn so với các doanh nghiệp phần mềm khác. Nghiên cứu của MMC Ventures cho thấy năm ngoái, trung bình một startup chuyên về AI ở châu Âu có mức định giá cao hơn từ 15% so với một startup phần mềm.

Ông Kelnar nói trong các vòng gọi vốn, các startup có mác AI thu hút nguồn vốn đầu tư cao hơn từ 15-50% so với các startup công nghệ khác. Lý giải về điều này, ông cho rằng, các startup về AI tốn nhiều chi phí hoạt động hơn, chẳng hạn họ có thể trả các mức lương cao hơn cho các kỹ sư AI. Nhưng các con số chênh lệch trên cũng phản ánh cung cầu trên thị trường vốn khởi nghiệp.

“Rất nhiều công ty đầu tư vốn mạo hiểm ở châu Âu hưởng ứng các đợt huy động vốn của công ty muốn phát triển AI”, ông Kelnar nói.

Thuật ngữ AI đang bị sử dụng tùy tiện

Hiện nay, cứ 12 startup ở châu Âu có một startup đang sử dụng AI như là một phần của sản phẩm và dịch vụ của họ. Ảnh: Twitter

Thuật ngữ “trí tuệ nhân tạo” được sử dụng cho nhiều lĩnh vực công nghệ từ các chương trình máy tính đơn giản thực hiện tự động các tác vụ cho đến các mạng lưới nơ-ron phức tạp hơn bao gồm các hệ thống xử lý dữ liệu và các thuật toán về học máy.

Hình thức sử dụng AI phổ biến nhất là các chatbot có thể tự động tương tác với khách hàng, tiếp đến là các công cụ tự động thay thế các công việc hành chính. Khái niệm AI với nội hàm rộng cho phép các startup tuyên bố họ đang sử dụng AI trong một số khía cạnh nào đó.

Việc sử dụng thuật ngữ AI tràn lan khiến các nhà đầu tư vốn mạo hiểm khó phân biệt giữa các doanh nghiệp AI thực sự và doanh nghiệp AI chỉ mang tính hình thức.

“Có nhiều cấp độ phức tạp khi xây dựng các thuật toán liên quan đến AI và nhiều startup thổi phồng các tuyên bố về những gì họ đang thực sự xây dựng. Nhiệm vụ của nhà đầu tư là phải thẩm định kỹ càng về startup đó nhưng nhiều nhà đầu tư không có khả năng làm điều này”, Ophelia Brown, đối tác ở công ty đầu tư vốn mạo hiểm Blossom Capital, nói.

Simon Cook, Giám đốc điều hành công ty đầu tư vốn mạo hiểm Draper Esprit (Anh) nhận định: “AI đã trở thành một cụm từ có nội hàm lớn và thường được sử dụng tùy tiện”.

Các nhà chính trị cũng góp phần thúc đẩy cơn sốt đầu tư vào các công ty nghiên cứu AI bằng cách ca ngợi những công ty thành công và phân bổ nguồn vốn đầu tư dành cho lĩnh vực này. Các nước châu Âu đặc biệt chú trọng nuôi dưỡng các doanh nghiệp AI và đang chứng kiến cơn bùng nổ của các startup nghiên cứu ứng dụng AI đối với y tế, tài chính và truyền thông.

Nghiên cứu của MMC Ventures cho thấy gần 8% startup được thành lập năm ngoái ở châu Âu là các công ty chuyên về nghiên cứu AI so với con số 3% vào năm 2015.

Anh là nước dẫn đầu về các startup phát triển các ứng dụng của AI ở châu Âu. Nhiều startup chuyên về AI đình đám của Anh đã được các ông lớn công nghệ nước ngoài thâu tóm, chẳng hạn Google mua lại DeepMind, còn SwiftKey và Magic Pony lần lượt rơi vào tay Microsoft và Twitter.

DeepMind đã tạo ra một mạng lưới trí tuệ nhân tạo biết cách học chơi trong một cách thức tương tự như con người. SwiftKey phát triển một ứng dụng bàn phím ảo cho thiết bị di động, hỗ trợ người dùng soạn thảo văn bản, nhắn tin, trò chuyện thông minh hơn cùng với những tính năng như tự động sửa lỗi chính tả. Nó hiểu những từ nào thường đi với từ nào và đưa ra dự đoán khá chính xác trước khi người dùng muốn nhấn một phím. Trong khi đó, Magic Pony phát triển các kỹ thuật mạng lưới thần kinh và học máy giúp nâng cao chất lượng video và hình ảnh.

Nghiên cứu của công ty đầu tư vốn mạo hiểm MMC Ventures cũng cho thấy số lượng startup sử dụng AI ở châu Âu đang tăng nhanh. Hiện nay, 1 trong 12 startup ở châu Âu đang sử dụng AI như là một phần của sản phẩm và dịch vụ của họ, tăng so với tỉ lệ 1/50 cách đây bốn năm. Ngoài ra, 12% các công ty lớn ở châu Âu đang sử dụng AI trong hoạt động kinh doanh của họ so với con số 4% cách đây bốn năm. Anh là cường quốc về AI ở châu Âu, đang nắm giữ 1/3 số lượng startup chuyên về AI ở khu vực này.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.