Mobile

Trí tuệ nhân tạo giúp giảm kẹt xe
Thứ Bảy,  9/3/2019, 22:39 
Chánh Tài

Trí tuệ nhân tạo giúp giảm kẹt xe

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Nạn kẹt xe xảy ra như cơm bữa từng là vấn đề gây bức xúc cho người dân TP. Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, nơi đặt trụ sở của tập đoàn Alibaba nhưng giờ đây, tình hình giao thông ở thành phố này đã cải thiện rõ rệt nhờ một nền tảng trí tuệ tạo có tên gọi City Brain (Bộ não thành phố) do Alibaba phát triển.

Nhờ hệ thống City Brain, cảnh sát hành giao thông ở TP. Hàng Châu dễ dàng nắm bắt tình hình giao thông theo thời gian thực thông qua các màn hình và đưa ra các phản ứng chính xác và hiệu quả hơn. Ảnh: Getty

Thành phố 9 triệu dân Hàng Châu từng xếp thứ năm trong danh sách những thành phố kẹt xe nghiêm trọng nhất Trung Quốc vào năm 2015 nhưng giờ đây đã cải thiện nhanh chóng về vị trí thứ 57.

Alibaba cho biết thành tích trên đạt được nhờ chính quyền Hàng Châu sử dụng hệ thống City Brain để thu thập dữ liệu giao thông khắp thành phố, chẳng hạn các video từ các camera gắn ở các giao lộ và dữ liệu GPS về địa điểm của ô tô và xe buýt đang lưu thông trên đường.

City Brain là một nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) được phát triển bởi bộ phận AI và điện toán đám máy của Alibaba. Hệ thống này phân tích dữ liệu giao thông theo thời gian thực bằng cách phối hợp các tín hiệu đèn giao thông ở 1.300 giao lộ và dữ liệu từ 4.500 camera giám sát ở một khu vực rộng 420km2 ở thành phố Hàng Châu nhằm mục đích điều tiết giao thông, triển khai các nguồn lực đến nơi cần thiết nhất, giúp chống ùn tắc, giảm kẹt xe.

Tại trung tâm điều hành giao thông ở Hàng Châu, chỉ có bốn nhân viên cảnh sát quản lý các tín hiệu giao thông từ 1.300 giao lộ, một nhiệm vụ tưởng bất khả thi trước đây nhưng giờ đây có thể thực hiện dễ dàng nhờ hệ thống City Brain. Với hệ thống này, cảnh sát giao thông cũng có thể xác định xe đang chạy hay đứng yên theo thời gian thực.

Zhou Weigang, Giám đốc Phòng công nghệ thông tin của Sở Giao thông Hàng Châu, cho biết: “Nhờ sử dụng một thuật toán đặc biệt, chúng tôi chia các biến cố giao thông thành 110 kiểu có thể được City Brain tự động phát hiện. Để xử lý các biện cố này, chúng tôi lập trình 93 kiểu phản ứng và khi một biến cố cụ thể xảy ra, City Brain có thể cảnh báo cho cảnh sát giao thông gần nhất đến xử lý”.

Sau hơn hai năm thử nghiệm, hệ thống City Brain đã thực sự cải thiện tình hình giao thông ở Hàng Châu. Alibaba cho biết nhờ City Brain, thời gian đi làm và về nhà những người làm việc trong thành phố Hàng Châu giảm trung bình năm phút vào những giờ cao điểm hàng ngày.

City Brain cũng giúp xe cấp cứu giảm được 50% thời gian chạy đến các hiện trường của các tình huống khẩn cấp.
Nhiều tài xế cũng  xác nhận hiệu quả của hệ thống này. Ya Bojie, tài xế của hãng gọi xe Didi Chuxing cho biết trước đây, anh mất 40 phút để vượt qua chặng đường chỉ 3km do kẹt xe nhưng giờ đây tình hình giao thông tốt hơn nhiều.

Ngoài ra, giám sát giao thông theo thời gian thực cũng cho phép cảnh sát giao thông đến hiện trường tai nạn trước cả khi họ được người dân thông báo.

Zheng Yijiong, một cảnh sát giao thông, cho biết: “City Brain có thể phát hiện các tai nạn chỉ trong vòng một giây và chúng tôi có thể đến hiện trường để giải quyết trong vòng năm phút”.

Ông Zhou Weigang cho biết một lợi ích khác của hệ thống City Brain là đánh giá tình hình giao thông theo những con số cụ thể. Màn hình ở trung tâm điều hành giao thông của Hàng Châu cập nhật theo thời gian thực bảy chỉ số quan trọng bao gồm số lượng xe lưu thông trên đường, tốc độ lưu thông trung bình trên đường, cấp độ tắc nghẽn... Nhờ đó, các cảnh sát giao thông có thể đưa ra các phương án xử lý chính xác hơn.

Cuối năm ngoái, chính quyền huyện Đồng Lư của TP. Hàng Châu đã khai trương tour du lịch đặc biệt với sự hỗ trợ của hệ thống City Brain. Du khách đặt tour này có thể ăn uống, nghỉ ngơi và mua sắm và tham gia các hoạt động giải trí khác ở Đồng Lư mà không phải lo lắng nạn kẹt xe hay phải xếp hàng dài để chờ được phục vụ.

Dựa vào dữ liệu từ hệ thống City Brain, chính quyền huyện Đồng Lư có thể giám sát tình hình giao thông theo thời gian thực ở mỗi địa điểm dừng chân của tour, từ đó, có các biện pháp kịp thời và hiệu quả nhằm giảm tình trạng tắc nghẽn.

Hồi đầu tháng 3, chính quyền TP. Hàng Châu đã công bố kế hoạch hành động hướng đến mục tiêu trở thành thành phố hàng đầu Trung Quốc về nền kinh tế số, trong đó, cho biết sẽ mở rộng áp dụng City Brain cho công tác quản lý giao thông đô thị.

Hiện nay, hệ thống City Brain của Alibaba đã được triển khai đến 10 thành phố ở Trung Quốc và được chính quyền thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia) chọn sử dụng như là một giải pháp cho đô thị thông minh vào hồi năm ngoái.

Theo CNN, Shanghai Daily

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Trí tuệ nhân tạo giúp giảm kẹt xe

Chánh Tài
Thứ Bảy,  9/3/2019, 22:39 

Trí tuệ nhân tạo giúp giảm kẹt xe

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Nạn kẹt xe xảy ra như cơm bữa từng là vấn đề gây bức xúc cho người dân TP. Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, nơi đặt trụ sở của tập đoàn Alibaba nhưng giờ đây, tình hình giao thông ở thành phố này đã cải thiện rõ rệt nhờ một nền tảng trí tuệ tạo có tên gọi City Brain (Bộ não thành phố) do Alibaba phát triển.

Nhờ hệ thống City Brain, cảnh sát hành giao thông ở TP. Hàng Châu dễ dàng nắm bắt tình hình giao thông theo thời gian thực thông qua các màn hình và đưa ra các phản ứng chính xác và hiệu quả hơn. Ảnh: Getty

Thành phố 9 triệu dân Hàng Châu từng xếp thứ năm trong danh sách những thành phố kẹt xe nghiêm trọng nhất Trung Quốc vào năm 2015 nhưng giờ đây đã cải thiện nhanh chóng về vị trí thứ 57.

Alibaba cho biết thành tích trên đạt được nhờ chính quyền Hàng Châu sử dụng hệ thống City Brain để thu thập dữ liệu giao thông khắp thành phố, chẳng hạn các video từ các camera gắn ở các giao lộ và dữ liệu GPS về địa điểm của ô tô và xe buýt đang lưu thông trên đường.

City Brain là một nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) được phát triển bởi bộ phận AI và điện toán đám máy của Alibaba. Hệ thống này phân tích dữ liệu giao thông theo thời gian thực bằng cách phối hợp các tín hiệu đèn giao thông ở 1.300 giao lộ và dữ liệu từ 4.500 camera giám sát ở một khu vực rộng 420km2 ở thành phố Hàng Châu nhằm mục đích điều tiết giao thông, triển khai các nguồn lực đến nơi cần thiết nhất, giúp chống ùn tắc, giảm kẹt xe.

Tại trung tâm điều hành giao thông ở Hàng Châu, chỉ có bốn nhân viên cảnh sát quản lý các tín hiệu giao thông từ 1.300 giao lộ, một nhiệm vụ tưởng bất khả thi trước đây nhưng giờ đây có thể thực hiện dễ dàng nhờ hệ thống City Brain. Với hệ thống này, cảnh sát giao thông cũng có thể xác định xe đang chạy hay đứng yên theo thời gian thực.

Zhou Weigang, Giám đốc Phòng công nghệ thông tin của Sở Giao thông Hàng Châu, cho biết: “Nhờ sử dụng một thuật toán đặc biệt, chúng tôi chia các biến cố giao thông thành 110 kiểu có thể được City Brain tự động phát hiện. Để xử lý các biện cố này, chúng tôi lập trình 93 kiểu phản ứng và khi một biến cố cụ thể xảy ra, City Brain có thể cảnh báo cho cảnh sát giao thông gần nhất đến xử lý”.

Sau hơn hai năm thử nghiệm, hệ thống City Brain đã thực sự cải thiện tình hình giao thông ở Hàng Châu. Alibaba cho biết nhờ City Brain, thời gian đi làm và về nhà những người làm việc trong thành phố Hàng Châu giảm trung bình năm phút vào những giờ cao điểm hàng ngày.

City Brain cũng giúp xe cấp cứu giảm được 50% thời gian chạy đến các hiện trường của các tình huống khẩn cấp.
Nhiều tài xế cũng  xác nhận hiệu quả của hệ thống này. Ya Bojie, tài xế của hãng gọi xe Didi Chuxing cho biết trước đây, anh mất 40 phút để vượt qua chặng đường chỉ 3km do kẹt xe nhưng giờ đây tình hình giao thông tốt hơn nhiều.

Ngoài ra, giám sát giao thông theo thời gian thực cũng cho phép cảnh sát giao thông đến hiện trường tai nạn trước cả khi họ được người dân thông báo.

Zheng Yijiong, một cảnh sát giao thông, cho biết: “City Brain có thể phát hiện các tai nạn chỉ trong vòng một giây và chúng tôi có thể đến hiện trường để giải quyết trong vòng năm phút”.

Ông Zhou Weigang cho biết một lợi ích khác của hệ thống City Brain là đánh giá tình hình giao thông theo những con số cụ thể. Màn hình ở trung tâm điều hành giao thông của Hàng Châu cập nhật theo thời gian thực bảy chỉ số quan trọng bao gồm số lượng xe lưu thông trên đường, tốc độ lưu thông trung bình trên đường, cấp độ tắc nghẽn... Nhờ đó, các cảnh sát giao thông có thể đưa ra các phương án xử lý chính xác hơn.

Cuối năm ngoái, chính quyền huyện Đồng Lư của TP. Hàng Châu đã khai trương tour du lịch đặc biệt với sự hỗ trợ của hệ thống City Brain. Du khách đặt tour này có thể ăn uống, nghỉ ngơi và mua sắm và tham gia các hoạt động giải trí khác ở Đồng Lư mà không phải lo lắng nạn kẹt xe hay phải xếp hàng dài để chờ được phục vụ.

Dựa vào dữ liệu từ hệ thống City Brain, chính quyền huyện Đồng Lư có thể giám sát tình hình giao thông theo thời gian thực ở mỗi địa điểm dừng chân của tour, từ đó, có các biện pháp kịp thời và hiệu quả nhằm giảm tình trạng tắc nghẽn.

Hồi đầu tháng 3, chính quyền TP. Hàng Châu đã công bố kế hoạch hành động hướng đến mục tiêu trở thành thành phố hàng đầu Trung Quốc về nền kinh tế số, trong đó, cho biết sẽ mở rộng áp dụng City Brain cho công tác quản lý giao thông đô thị.

Hiện nay, hệ thống City Brain của Alibaba đã được triển khai đến 10 thành phố ở Trung Quốc và được chính quyền thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia) chọn sử dụng như là một giải pháp cho đô thị thông minh vào hồi năm ngoái.

Theo CNN, Shanghai Daily

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.