Mobile

Thời của cửa hàng thực phẩm không rác thải
Thứ Hai,  11/3/2019, 14:59 
Chánh Tài

Thời của cửa hàng thực phẩm không rác thải

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Trong thời gian gần đây, các cửa hàng thực phẩm không rác thải bắt đầu xuất hiện ở một số thành phố tại Canada, Mỹ, Anh, Đức. Với mục tiêu hạn chế tối đa rác thải nhựa, các cửa hàng này chỉ sử dụng các túi vải, hũ thủy tinh, hộp thép không gỉ để gói và đựng thực phẩm cho khách, theo Wall Street Journal.

Hạn chế rác thải nhựa

Dao nĩa, dĩa, ống hút nhựa... hết đất sống ở châu Âu

Cửa hàng thực phẩm không rác thải Nada Grocery ở Vancouver, tỉnh Bristish Colombia, Canada. Ảnh: beatroute.ca

Là một nhà sinh vật học hải dương, nghiên cứu loài cá voi lưng gù ở vùng biển gần Hawaii, chị Brianne Miller chứng kiến rác nhựa có mặt ở khắp những vùng biển mà chị đến từ những chiếc lưới đánh cá bị vứt bỏ cho đến các chai nhựa, sọt nhựa.

Nhận thấy những tác động của rải thải nhựa đối với môi trường sinh thái biển, năm 2018 chị mở cửa hàng thực phẩm không rác thải Nada Grocery ở Vancouver, Bristish Colombia (Canada) với mong muốn kêu gọi ý thức của người tiêu dùng.

Cửa hàng này cung cấp hơn 750 sản phẩm không sử dụng bao bì nhựa để gói từ ngũ cốc, nông sản cho đến bánh nướng, bơ sữa. Khách hàng đến mua hàng phải mang theo túi đựng hay các hũ thủy tinh. Nếu không mang theo chúng, họ có thể thuê hoặc mua túi vải, hũ thủy tinh và hộp thép không gỉ từ cửa hàng.

Chị Brianne Miller là một trong những người thuộc làn sóng doanh nhân có ý thức bảo vệ môi trường đang mở các cửa hàng không rác thải trên khắp Canada trong nỗ lực giúp người dân và ngành thực phẩm giảm rác thải. Chị cho biết sẽ mở thêm một vài cửa hàng nữa trong vài năm tới vì nhu cầu mua sắm không rác thải rất lớn.

Hồi tháng 2-2019, anh Michelle Genttner cũng đã mở cửa hàng thực phẩm không rác thải Unboxed Market ở TP. Toronto (Canada). Giống như Nada Grocery, tại cửa hàng này, khách hàng có thể thuê hoặc mua các túi vải, hũ thủy tinh để đựng thực phẩm.

Nhiều cửa hàng thực phẩm không rác thải tương tự cũng xuất hiện tại nhiều thành phố ở Mỹ, London (Anh), Berlin (Đức). Số lượng các cửa hàng này vẫn còn quá nhỏ để góp phần giải quyết nạn ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa nhưng chúng có thể khơi gợi các cuộc thảo luận và khởi động một xu hướng mua sắm mới.

Chị Katerina Bogatireva khai trương cửa hàng thực phẩm không rác thải Precycle ở Brooklyn, New York hồi tháng 12 năm ngoái. Cửa hàng này bán hàng hóa khá phong phú bao gồm trái cây, rau quả, gạo, dầu ăn, xà phòng, gia vị, trứng, mật ong, bột giặt... Hàng hóa ở đây không phải là hàng được đóng gói và dán nhãn mác. Chẳng hạn, nếu muốn mua mật ong, trà hay ngũ cốc, khách hàng sẽ sử dụng hũ thủy tinh để đựng. Tiền được tính dựa vào khối lượng hàng sau khi trừ đi trọng lượng hũ thủy tinh.

Kệ hàng trưng các hũ thủy tinh đựng gia vị ở cửa hàng không rác thải Precycle ở Brooklyn, New York, Mỹ. Ảnh: Precycle

Cũng giống như Brianne Miller, chị Lyndsey Manderson mở cửa hàng thực phẩm hữu cơ không rác thải Zero Market ở TP. Denver, bang Colorado (Mỹ) sau khi nhận thức được hậu quả của tình trạng ô nhiễm rác nhựa ở các đại dương. Không chỉ bán thực phẩm, Zero Market còn mở các cuộc hội thảo và dịch vụ tư vấn cho các khách hàng muốn thay đổi thói quen mua sắm cũng như cho các doanh nghiệp địa phương muốn huấn luyện nhân viên cách phân loại rác.

“Chúng ta phải bằng cách nào đó tác động đến ý thức của người tiêu dùng và tìm ra cách để thay đổi lối suy nghĩ của họ”, Manderson nói.

Xu hướng cửa hàng thực phẩm không rác thải bắt đầu lan rộng tại Mỹ với các cửa hàng như Roots Zero Waste Market ở Garden, bang Idaho; Rainbow Grocery ở San Francisco, bang California; JAR The Zero Waste Shop ở Stuart, bang Florida...

The Wally Shop, một công ty khởi nghiệp giao hàng, đang cung cấp dịch vụ giao thực phẩm không rác thải cho khách hàng ở Brooklyn, New York. Các khách hàng đặt mua thực phẩm qua dịch vụ của The Wally Shop trước 2 giờ chiều sẽ được giao hàng ngay trong ngày từ khoảng 6-8 giờ tối.

Nhân viên của The Wally Shop sẽ đi mua hàng và đựng chúng trong những chiếc túi lưới hoặc hũ thủy tinh để mang đi giao. Ngoài mức phí dịch vụ mua giùm và phí giao hàng, khách sẽ trả thêm 1 đô la cho phí đóng gói nhưng họ sẽ nhận hoàn số tiền khi họ giao trả các túi lưới và hũ thủy tinh vào lần mua hàng tiếp theo.

Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), trung bình mỗi người Mỹ xả 725 kg rác thải bao gồm rác thải nhựa mỗi năm nhưng chỉ có 9% rác nhựa được tái chế, phần lớn chúng bị đưa đến các bãi rác hoặc trôi ra các đại dương.

Các tổ chức bảo vệ môi trường cho rằng để tạo ra sự khác biệt lớn hơn trong nỗ lực hạn chế tác động của rác thải nhựa với môi trường, các tập đoàn sản xuất thực phẩm và các nhà bán lẻ lớn cần phải cân nhắc lại cách mà họ đóng gói sản phẩm.

Chẳng hạn, năm 2017 tập đoàn hàng tiêu dùng Unilever đã cam kết rằng đến năm 2025, 100% bao bì nhựa đóng gói sản phẩm của tập đoàn này có thể tái sử dụng, tái chế hoặc dễ dàng phân hủy. Tập đoàn hàng tiêu dùng Procter & Gamble cũng đưa ra cam kết tương tự nhưng mốc thời gian đạt mục tiêu là vào năm 2030. Trong tuần trước, chuỗi cửa hàng thực phẩm Trader Joe’s (Mỹ) tuyên bố sẽ loại bỏ khoảng 500 tấn bao bì nhựa ở các cửa hàng Trader Joe’s mỗi năm.

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Thời của cửa hàng thực phẩm không rác thải

Chánh Tài
Thứ Hai,  11/3/2019, 14:59 

Thời của cửa hàng thực phẩm không rác thải

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Trong thời gian gần đây, các cửa hàng thực phẩm không rác thải bắt đầu xuất hiện ở một số thành phố tại Canada, Mỹ, Anh, Đức. Với mục tiêu hạn chế tối đa rác thải nhựa, các cửa hàng này chỉ sử dụng các túi vải, hũ thủy tinh, hộp thép không gỉ để gói và đựng thực phẩm cho khách, theo Wall Street Journal.

Hạn chế rác thải nhựa

Dao nĩa, dĩa, ống hút nhựa... hết đất sống ở châu Âu

Cửa hàng thực phẩm không rác thải Nada Grocery ở Vancouver, tỉnh Bristish Colombia, Canada. Ảnh: beatroute.ca

Là một nhà sinh vật học hải dương, nghiên cứu loài cá voi lưng gù ở vùng biển gần Hawaii, chị Brianne Miller chứng kiến rác nhựa có mặt ở khắp những vùng biển mà chị đến từ những chiếc lưới đánh cá bị vứt bỏ cho đến các chai nhựa, sọt nhựa.

Nhận thấy những tác động của rải thải nhựa đối với môi trường sinh thái biển, năm 2018 chị mở cửa hàng thực phẩm không rác thải Nada Grocery ở Vancouver, Bristish Colombia (Canada) với mong muốn kêu gọi ý thức của người tiêu dùng.

Cửa hàng này cung cấp hơn 750 sản phẩm không sử dụng bao bì nhựa để gói từ ngũ cốc, nông sản cho đến bánh nướng, bơ sữa. Khách hàng đến mua hàng phải mang theo túi đựng hay các hũ thủy tinh. Nếu không mang theo chúng, họ có thể thuê hoặc mua túi vải, hũ thủy tinh và hộp thép không gỉ từ cửa hàng.

Chị Brianne Miller là một trong những người thuộc làn sóng doanh nhân có ý thức bảo vệ môi trường đang mở các cửa hàng không rác thải trên khắp Canada trong nỗ lực giúp người dân và ngành thực phẩm giảm rác thải. Chị cho biết sẽ mở thêm một vài cửa hàng nữa trong vài năm tới vì nhu cầu mua sắm không rác thải rất lớn.

Hồi tháng 2-2019, anh Michelle Genttner cũng đã mở cửa hàng thực phẩm không rác thải Unboxed Market ở TP. Toronto (Canada). Giống như Nada Grocery, tại cửa hàng này, khách hàng có thể thuê hoặc mua các túi vải, hũ thủy tinh để đựng thực phẩm.

Nhiều cửa hàng thực phẩm không rác thải tương tự cũng xuất hiện tại nhiều thành phố ở Mỹ, London (Anh), Berlin (Đức). Số lượng các cửa hàng này vẫn còn quá nhỏ để góp phần giải quyết nạn ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa nhưng chúng có thể khơi gợi các cuộc thảo luận và khởi động một xu hướng mua sắm mới.

Chị Katerina Bogatireva khai trương cửa hàng thực phẩm không rác thải Precycle ở Brooklyn, New York hồi tháng 12 năm ngoái. Cửa hàng này bán hàng hóa khá phong phú bao gồm trái cây, rau quả, gạo, dầu ăn, xà phòng, gia vị, trứng, mật ong, bột giặt... Hàng hóa ở đây không phải là hàng được đóng gói và dán nhãn mác. Chẳng hạn, nếu muốn mua mật ong, trà hay ngũ cốc, khách hàng sẽ sử dụng hũ thủy tinh để đựng. Tiền được tính dựa vào khối lượng hàng sau khi trừ đi trọng lượng hũ thủy tinh.

Kệ hàng trưng các hũ thủy tinh đựng gia vị ở cửa hàng không rác thải Precycle ở Brooklyn, New York, Mỹ. Ảnh: Precycle

Cũng giống như Brianne Miller, chị Lyndsey Manderson mở cửa hàng thực phẩm hữu cơ không rác thải Zero Market ở TP. Denver, bang Colorado (Mỹ) sau khi nhận thức được hậu quả của tình trạng ô nhiễm rác nhựa ở các đại dương. Không chỉ bán thực phẩm, Zero Market còn mở các cuộc hội thảo và dịch vụ tư vấn cho các khách hàng muốn thay đổi thói quen mua sắm cũng như cho các doanh nghiệp địa phương muốn huấn luyện nhân viên cách phân loại rác.

“Chúng ta phải bằng cách nào đó tác động đến ý thức của người tiêu dùng và tìm ra cách để thay đổi lối suy nghĩ của họ”, Manderson nói.

Xu hướng cửa hàng thực phẩm không rác thải bắt đầu lan rộng tại Mỹ với các cửa hàng như Roots Zero Waste Market ở Garden, bang Idaho; Rainbow Grocery ở San Francisco, bang California; JAR The Zero Waste Shop ở Stuart, bang Florida...

The Wally Shop, một công ty khởi nghiệp giao hàng, đang cung cấp dịch vụ giao thực phẩm không rác thải cho khách hàng ở Brooklyn, New York. Các khách hàng đặt mua thực phẩm qua dịch vụ của The Wally Shop trước 2 giờ chiều sẽ được giao hàng ngay trong ngày từ khoảng 6-8 giờ tối.

Nhân viên của The Wally Shop sẽ đi mua hàng và đựng chúng trong những chiếc túi lưới hoặc hũ thủy tinh để mang đi giao. Ngoài mức phí dịch vụ mua giùm và phí giao hàng, khách sẽ trả thêm 1 đô la cho phí đóng gói nhưng họ sẽ nhận hoàn số tiền khi họ giao trả các túi lưới và hũ thủy tinh vào lần mua hàng tiếp theo.

Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), trung bình mỗi người Mỹ xả 725 kg rác thải bao gồm rác thải nhựa mỗi năm nhưng chỉ có 9% rác nhựa được tái chế, phần lớn chúng bị đưa đến các bãi rác hoặc trôi ra các đại dương.

Các tổ chức bảo vệ môi trường cho rằng để tạo ra sự khác biệt lớn hơn trong nỗ lực hạn chế tác động của rác thải nhựa với môi trường, các tập đoàn sản xuất thực phẩm và các nhà bán lẻ lớn cần phải cân nhắc lại cách mà họ đóng gói sản phẩm.

Chẳng hạn, năm 2017 tập đoàn hàng tiêu dùng Unilever đã cam kết rằng đến năm 2025, 100% bao bì nhựa đóng gói sản phẩm của tập đoàn này có thể tái sử dụng, tái chế hoặc dễ dàng phân hủy. Tập đoàn hàng tiêu dùng Procter & Gamble cũng đưa ra cam kết tương tự nhưng mốc thời gian đạt mục tiêu là vào năm 2030. Trong tuần trước, chuỗi cửa hàng thực phẩm Trader Joe’s (Mỹ) tuyên bố sẽ loại bỏ khoảng 500 tấn bao bì nhựa ở các cửa hàng Trader Joe’s mỗi năm.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.