Mobile

Bộ, ngành khác biệt quan điểm, dân phải “đu dây” ở giữa?
Thứ Ba,  12/3/2019, 15:10 
Lan Nhi

Bộ, ngành khác biệt quan điểm, dân phải “đu dây” ở giữa?

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vẫn giữ “giải pháp sát hạch trước khi cấp lại giấy phép lái xe (GPLX)”, hay nói khác đi là giữ phương án "mất giấy phép lái xe phải thi lại". Bộ GTVT cũng đề xuất coi Grab là taxi, trong khi 15 bộ không đồng tình.

Dịch vụ gọi xe qua ứng dụng được đa số bộ ngành chọn là xe hợp đồng nhưng Bộ GTVT muốn là taxi. Ảnh: TL

Việc các bộ không thống nhất với nhau về quan điểm trước một vấn đề đặt ra, nhất là các văn bản liên quan đến quy phạm pháp luật là chuyện thường và thậm chí là điều cần thiết, để trước khi đi đến thống nhất, các quan điểm trái chiều cần được làm rõ, vì mục tiêu chung.

Nhưng những trường hợp Bộ GTVT gần đây đã liên tục đưa ra các quan điểm mang tính áp đặt, thậm chí là không cần thiết hoặc đi ngược lại quan điểm các bộ đã đề xuất, sau đó tự trình lên Chính phủ đã cho thấy: khoảng cách phối hợp công việc giữa các bộ là khá dài. Liệu các bộ không thể trao đổi được với nhau?

Trường hợp mất giấy phép lái xe mà Bộ trưởng GTVT đề xuất hướng giải quyết là “phải thi lại bằng lái” đã được đưa vào dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 12/2017 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Nay dự thảo đã được rút xuống khỏi trang web của bộ, sau khi hết thời gian lấy ý kiến (2-1-2019)

Thực tế thì Thông tư liên tịch 01 giữa Bộ GTVT và Bộ Công an đã quy định về việc cung cấp số liệu vi phạm, bao gồm các trường hợp bị tước bằng lái hay các trường hợp bị tạm giữ bằng lái. Tổng cục Đường bộ cũng đã có phần mềm để sẵn sàng đón nhận tất cả những trường hợp như thế này. Tuy nhiên, khi Bộ Công an mới chỉ chuyển các trường hợp bị tước bằng lái sang mà chưa chuyển các trường hợp lái xe vi phạm, bị tạm giữ bằng lái sang, Bộ GTVT cũng không có động thái sang làm việc, để phối hợp về việc này.

Khoảng cách về địa lý giữa hai bộ trong cùng thủ đô Hà Nội là khá gần, khoảng cách về công nghệ thông tin còn đơn giản hơn nữa. Tuy nhiên, cách hành xử bằng cách đẩy cái khó sang người dân, trái quy định là không dễ chấp nhận. Ngay sau khi bị dư luận phản ứng, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ siết lại việc cấp GPLX bị mất (hôm 7-3) song vẫn bảo lưu quan điểm: “Có giải pháp sát hạch trước khi cấp lại” để đề phòng gian dối.

Tại sao Bộ GTVT vẫn không có cách nào để trao đổi, thống nhất với Bộ Công an nếu cần cung cấp danh sách vi phạm?

Còn một vấn đề nữa, khi chọn phương án quản lý áp dụng cho các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi mà sử dụng phần mềm điện tử (như Grab, Bee…), bộ đề xuất quản lý như xe taxi. Đề xuất trên được đưa ra sau 7 lần dự thảo sửa đổi, và nhất là đây chỉ là ý kiến thiểu số của các thành viên Chính phủ, bộ, ngành liên quan khi được Bộ GTVT gửi văn bản hỏi về việc này.

Cụ thể: chỉ có 8/26 thành viên Chính phủ, bộ ngành được hỏi chọn phương án gọi loại hình kinh doanh như Grab, Be… là taxi; 15/26 thành viên Chính phủ, bộ, ngành nhất trí chọn phương án gọi đây là xe hợp đồng.

Vấn đề không chỉ phương án quản lý kiểu Grab là taxi được số ít lựa chọn hơn, chính Bộ GTVT cũng thừa nhận trong báo cáo gửi Chính phủ rằng, cách gọi này dễ quản lý hơn (do chung cách quản lý như taxi) nhưng cùng lúc vi phạm cả hai luật: Luật giao thông đường bộ (cho phép loại hình kinh doanh hợp đồng) và Luật giao dịch điện tử (cho phép cá nhân thực hiện các hợp đồng giao dịch kiểu này). Mặt khác, Luật giao thông đường bộ lại không cho phép cá nhân kinh doanh taxi mà chỉ có tổ chức, hợp tác xã mới được kinh doanh.

Khoảng cách giữa Bộ GTVT với bộ khác mỗi ngày một dài và người dân lẽ nào phải “đu dây” ở giữa?

Mời xem thêm:

Dịch vụ gọi xe qua ứng dụng: Xe hợp đồng hay taxi?

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ, ngành khác biệt quan điểm, dân phải “đu dây” ở giữa?

Lan Nhi
Thứ Ba,  12/3/2019, 15:10 

Bộ, ngành khác biệt quan điểm, dân phải “đu dây” ở giữa?

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vẫn giữ “giải pháp sát hạch trước khi cấp lại giấy phép lái xe (GPLX)”, hay nói khác đi là giữ phương án "mất giấy phép lái xe phải thi lại". Bộ GTVT cũng đề xuất coi Grab là taxi, trong khi 15 bộ không đồng tình.

Dịch vụ gọi xe qua ứng dụng được đa số bộ ngành chọn là xe hợp đồng nhưng Bộ GTVT muốn là taxi. Ảnh: TL

Việc các bộ không thống nhất với nhau về quan điểm trước một vấn đề đặt ra, nhất là các văn bản liên quan đến quy phạm pháp luật là chuyện thường và thậm chí là điều cần thiết, để trước khi đi đến thống nhất, các quan điểm trái chiều cần được làm rõ, vì mục tiêu chung.

Nhưng những trường hợp Bộ GTVT gần đây đã liên tục đưa ra các quan điểm mang tính áp đặt, thậm chí là không cần thiết hoặc đi ngược lại quan điểm các bộ đã đề xuất, sau đó tự trình lên Chính phủ đã cho thấy: khoảng cách phối hợp công việc giữa các bộ là khá dài. Liệu các bộ không thể trao đổi được với nhau?

Trường hợp mất giấy phép lái xe mà Bộ trưởng GTVT đề xuất hướng giải quyết là “phải thi lại bằng lái” đã được đưa vào dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 12/2017 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Nay dự thảo đã được rút xuống khỏi trang web của bộ, sau khi hết thời gian lấy ý kiến (2-1-2019)

Thực tế thì Thông tư liên tịch 01 giữa Bộ GTVT và Bộ Công an đã quy định về việc cung cấp số liệu vi phạm, bao gồm các trường hợp bị tước bằng lái hay các trường hợp bị tạm giữ bằng lái. Tổng cục Đường bộ cũng đã có phần mềm để sẵn sàng đón nhận tất cả những trường hợp như thế này. Tuy nhiên, khi Bộ Công an mới chỉ chuyển các trường hợp bị tước bằng lái sang mà chưa chuyển các trường hợp lái xe vi phạm, bị tạm giữ bằng lái sang, Bộ GTVT cũng không có động thái sang làm việc, để phối hợp về việc này.

Khoảng cách về địa lý giữa hai bộ trong cùng thủ đô Hà Nội là khá gần, khoảng cách về công nghệ thông tin còn đơn giản hơn nữa. Tuy nhiên, cách hành xử bằng cách đẩy cái khó sang người dân, trái quy định là không dễ chấp nhận. Ngay sau khi bị dư luận phản ứng, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ siết lại việc cấp GPLX bị mất (hôm 7-3) song vẫn bảo lưu quan điểm: “Có giải pháp sát hạch trước khi cấp lại” để đề phòng gian dối.

Tại sao Bộ GTVT vẫn không có cách nào để trao đổi, thống nhất với Bộ Công an nếu cần cung cấp danh sách vi phạm?

Còn một vấn đề nữa, khi chọn phương án quản lý áp dụng cho các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi mà sử dụng phần mềm điện tử (như Grab, Bee…), bộ đề xuất quản lý như xe taxi. Đề xuất trên được đưa ra sau 7 lần dự thảo sửa đổi, và nhất là đây chỉ là ý kiến thiểu số của các thành viên Chính phủ, bộ, ngành liên quan khi được Bộ GTVT gửi văn bản hỏi về việc này.

Cụ thể: chỉ có 8/26 thành viên Chính phủ, bộ ngành được hỏi chọn phương án gọi loại hình kinh doanh như Grab, Be… là taxi; 15/26 thành viên Chính phủ, bộ, ngành nhất trí chọn phương án gọi đây là xe hợp đồng.

Vấn đề không chỉ phương án quản lý kiểu Grab là taxi được số ít lựa chọn hơn, chính Bộ GTVT cũng thừa nhận trong báo cáo gửi Chính phủ rằng, cách gọi này dễ quản lý hơn (do chung cách quản lý như taxi) nhưng cùng lúc vi phạm cả hai luật: Luật giao thông đường bộ (cho phép loại hình kinh doanh hợp đồng) và Luật giao dịch điện tử (cho phép cá nhân thực hiện các hợp đồng giao dịch kiểu này). Mặt khác, Luật giao thông đường bộ lại không cho phép cá nhân kinh doanh taxi mà chỉ có tổ chức, hợp tác xã mới được kinh doanh.

Khoảng cách giữa Bộ GTVT với bộ khác mỗi ngày một dài và người dân lẽ nào phải “đu dây” ở giữa?

Mời xem thêm:

Dịch vụ gọi xe qua ứng dụng: Xe hợp đồng hay taxi?

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.