Mobile

Tiêu thụ ô tô cũ, mới đều gặp khó
Thứ Tư,  13/3/2019, 17:33 
Lê Hoàng

Tiêu thụ ô tô cũ, mới đều gặp khó

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Các công ty lắp ráp ô tô, nhà kinh doanh xe hơi cho biết lượng xe bán ra trong tháng 2 rồi sụt giảm mạnh so với tháng trước đó do tháng rồi có nhiều ngày rơi vào nghỉ Tết nguyên đán. Các hãng xe đã và đang tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi để hút khách hàng trong mùa vắng khách.

Tiêu thụ ô tô trong tháng 2 rồi sụt giảm mạnh so với tháng trước đó do có nhiều ngày rơi vào nghỉ tết nguyên đán - Ảnh minh họa: Lê Hoàng

Theo báo cáo tổng hợp mới nhất của VAMA, trong tháng qua toàn thị trường tiêu thụ được 13.143 xe, giảm 61% so với tháng trước đó, nhưng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó gồm 9.157 xe du lịch; 3.810 xe thương mại và 176 xe chuyên dụng, giảm tương ứng 67%; 34% và 47% so với tháng trước.

Đáng chú ý, tiêu thụ của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đều giảm nhiều với thứ tự đạt 7.685 xe, giảm 59% so với tháng trước và 5.458 xe, giảm 63% so với tháng trước.

Tính chung, trong 2 tháng đầu năm nay, tổng lượng ô tô toàn thị trường tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 46.650 xe, trong đó xe ô tô du lịch tăng 34% (đạt 36.553 xe); xe thương mại giảm 11% (đạt 9.591 xe) và xe chuyên dụng giảm 28% (đạt 509 xe).

Một điểm đáng lưu ý khác của thị trường ô tô trong 2 tháng qua, đó là lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 16% (đạt 26.484 xe); trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ tăng 179% (đạt 20.169 xe) so với cùng kỳ năm ngoái.

Không chỉ đối với xe mới mà thị trường ô tô đã qua sử dụng (hay còn gọi là xe cũ) được cho là đang gặp khó khăn hơn trong bối cảnh ô tô nhập khẩu nguyên chiếc không còn bị "chặn cửa" nhập khẩu như trước. Theo một số đơn vị, cửa hàng bán xe cũ tại TPHCM và Hà Nội, từ sau Tết đến nay lượng xe đã qua sử dụng tiêu thụ chậm hơn hẳn. Bên cạnh cánh cửa nhập khẩu cho xe mới không còn bị rào cản nhiều về chính sách thì giá xe mới cũng cho là cạnh tranh hơn và các hãng, đại lý hiện còn tung chiêu khuyến mãi, giảm giá xe.

Trên thực tế, từ đầu năm 2018 một số người dự báo xe đã qua sử dụng sẽ khó khăn trong tiêu thụ khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc mới từ khu vực ASEAN về 0% so với mức 30% của năm 2017. Tuy nhiên, do rào cản của Nghị định 116, nên xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu 8 tháng đầu năm ngoái không về được nên các nhà kinh doanh xe cũ vẫn phát triển và thậm chí là kinh doanh tốt hơn mong đợi. Tuy nhiên, dự báo của giới kinh doanh là sắp tới ô tô cũ sẽ tiêu thụ khó hơn, dù nhu cầu mua xe đã qua sử dụng vẫn còn với nhiều người mới lấy bằng lái hoặc những cá nhân, gia đình mua xe để chạy dịch vụ vận tải, chạy xe công nghệ,...

Sau hơn 8 tháng đầu năm 2018 gặp khó khăn do những vướng mắc từ khi Nghị định 116 được triển khai, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc giờ đây đang trên đà tăng cao. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 2-2019, số lượng ô tô các loại được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đạt 14.134 xe, với kim ngạch hơn 300 triệu đô la Mỹ, tăng 21,2% về lượng so với tháng trước đó.

Trong đó, chiếm đa số vẫn là các mẫu mã ô tô nhập khẩu từ các nước trong khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan chiếm 9.386 xe, tăng 2.041 xe so với tháng 1-2019. Ô tô nhập khẩu từ Indonesia đạt 3.821 xe. Nếu chỉ tính riêng ô tô nhập từ hai quốc gia này vào Việt Nam đã lên tới 13.270 xe, chiếm hơn 93% tổng lượng xe nhập khẩu trong tháng 2-2019.

Còn lại là các mẫu mã ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản (305 xe), Nga (152 xe ), Mỹ (145 xe) và Trung Quốc (64 xe)… Cộng dồn 2 tháng đầu năm 2019 đã có 25.777 xe ô tô được nhập về Việt Nam.

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Tiêu thụ ô tô cũ, mới đều gặp khó

Lê Hoàng
Thứ Tư,  13/3/2019, 17:33 

Tiêu thụ ô tô cũ, mới đều gặp khó

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Các công ty lắp ráp ô tô, nhà kinh doanh xe hơi cho biết lượng xe bán ra trong tháng 2 rồi sụt giảm mạnh so với tháng trước đó do tháng rồi có nhiều ngày rơi vào nghỉ Tết nguyên đán. Các hãng xe đã và đang tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi để hút khách hàng trong mùa vắng khách.

Tiêu thụ ô tô trong tháng 2 rồi sụt giảm mạnh so với tháng trước đó do có nhiều ngày rơi vào nghỉ tết nguyên đán - Ảnh minh họa: Lê Hoàng

Theo báo cáo tổng hợp mới nhất của VAMA, trong tháng qua toàn thị trường tiêu thụ được 13.143 xe, giảm 61% so với tháng trước đó, nhưng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó gồm 9.157 xe du lịch; 3.810 xe thương mại và 176 xe chuyên dụng, giảm tương ứng 67%; 34% và 47% so với tháng trước.

Đáng chú ý, tiêu thụ của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đều giảm nhiều với thứ tự đạt 7.685 xe, giảm 59% so với tháng trước và 5.458 xe, giảm 63% so với tháng trước.

Tính chung, trong 2 tháng đầu năm nay, tổng lượng ô tô toàn thị trường tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 46.650 xe, trong đó xe ô tô du lịch tăng 34% (đạt 36.553 xe); xe thương mại giảm 11% (đạt 9.591 xe) và xe chuyên dụng giảm 28% (đạt 509 xe).

Một điểm đáng lưu ý khác của thị trường ô tô trong 2 tháng qua, đó là lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 16% (đạt 26.484 xe); trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ tăng 179% (đạt 20.169 xe) so với cùng kỳ năm ngoái.

Không chỉ đối với xe mới mà thị trường ô tô đã qua sử dụng (hay còn gọi là xe cũ) được cho là đang gặp khó khăn hơn trong bối cảnh ô tô nhập khẩu nguyên chiếc không còn bị "chặn cửa" nhập khẩu như trước. Theo một số đơn vị, cửa hàng bán xe cũ tại TPHCM và Hà Nội, từ sau Tết đến nay lượng xe đã qua sử dụng tiêu thụ chậm hơn hẳn. Bên cạnh cánh cửa nhập khẩu cho xe mới không còn bị rào cản nhiều về chính sách thì giá xe mới cũng cho là cạnh tranh hơn và các hãng, đại lý hiện còn tung chiêu khuyến mãi, giảm giá xe.

Trên thực tế, từ đầu năm 2018 một số người dự báo xe đã qua sử dụng sẽ khó khăn trong tiêu thụ khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc mới từ khu vực ASEAN về 0% so với mức 30% của năm 2017. Tuy nhiên, do rào cản của Nghị định 116, nên xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu 8 tháng đầu năm ngoái không về được nên các nhà kinh doanh xe cũ vẫn phát triển và thậm chí là kinh doanh tốt hơn mong đợi. Tuy nhiên, dự báo của giới kinh doanh là sắp tới ô tô cũ sẽ tiêu thụ khó hơn, dù nhu cầu mua xe đã qua sử dụng vẫn còn với nhiều người mới lấy bằng lái hoặc những cá nhân, gia đình mua xe để chạy dịch vụ vận tải, chạy xe công nghệ,...

Sau hơn 8 tháng đầu năm 2018 gặp khó khăn do những vướng mắc từ khi Nghị định 116 được triển khai, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc giờ đây đang trên đà tăng cao. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 2-2019, số lượng ô tô các loại được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đạt 14.134 xe, với kim ngạch hơn 300 triệu đô la Mỹ, tăng 21,2% về lượng so với tháng trước đó.

Trong đó, chiếm đa số vẫn là các mẫu mã ô tô nhập khẩu từ các nước trong khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan chiếm 9.386 xe, tăng 2.041 xe so với tháng 1-2019. Ô tô nhập khẩu từ Indonesia đạt 3.821 xe. Nếu chỉ tính riêng ô tô nhập từ hai quốc gia này vào Việt Nam đã lên tới 13.270 xe, chiếm hơn 93% tổng lượng xe nhập khẩu trong tháng 2-2019.

Còn lại là các mẫu mã ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản (305 xe), Nga (152 xe ), Mỹ (145 xe) và Trung Quốc (64 xe)… Cộng dồn 2 tháng đầu năm 2019 đã có 25.777 xe ô tô được nhập về Việt Nam.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.