Mobile

Chuyện BOT, bằng lái xe và nền hành chính phục vụ
Thứ Năm,  14/3/2019, 10:23 
Nguyễn Quang Đồng

Chuyện BOT, bằng lái xe và nền hành chính phục vụ

Nguyễn Quang Đồng

(TBKTSG) - Bộ Giao thông Vận tải, một lần nữa, là điểm nóng của dư luận khi cách thức xử lý các vấn đề liên quan đến dự án BOT, đến an toàn giao thông (qua ý định bắt người mất bằng lái xe phải thi để được cấp lại) đồng loạt bị báo chí, mạng xã hội phản đối. Tính bất hợp lý của cách tiếp cận hai vấn đề nêu trên đã được các chuyên gia pháp lý phân tích rõ.

Người dân đếm xe ở trạm BOT Ninh Lộc, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Vietnamnet

Tuy nhiên, một vấn đề nữa, cũng đáng lo ngại không kém nổi lên từ hai câu chuyện này, đó là sự hạn chế trong tư duy và thái độ về nghĩa vụ phục vụ người dân, cũng như năng lực ứng dụng chính phủ điện tử để đáp ứng yêu cầu cho một nền hành chính phục vụ.

Trước hết, nói về vấn đề cấp lại bằng lái, nếu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tư duy theo hướng: bộ máy ngành mình được sinh ra để phục vụ người dân, và được nuôi sống bằng tiền thuế của dân - câu trả lời hợp lý cho việc cấp lại bằng lái nên là: giao dịch hành chính để cấp lại bằng lái xe cần được “điện tử hóa”, để mỗi người dân, chỉ qua chiếc điện thoại thông minh hay chiếc máy tính, cũng có thể làm lại được giấy tờ đã mất một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

Điều đó có khó không? Không hề khó về mặt công nghệ. Chính phủ điện tử chính là để giải quyết những vấn đề như vậy và các quốc gia đi đầu về chính phủ điện tử đều đã thành công trong việc điện tử hóa các giao dịch hành chính như vậy. Ở ngay trong hệ thống hành chính Việt Nam, ngành thuế, ngành hải quan, bảo hiểm xã hội đang có những bước đi tích cực cho việc thực hiện các thủ tục hành chính. Cái khó không nằm ở công nghệ mà ở việc cơ quan hành chính có thực sự muốn phục vụ người dân như nghĩa vụ vốn có của bộ mình hay không, và có tự giải quyết được những vấn đề nội bộ trong bộ máy hành chính của mình hay không (liên thông dữ liệu; liên thông quy trình hành chính).

Vấn đề tương tự cũng gặp phải trong câu chuyện BOT. Có khó kiểm soát nguồn thu của các trạm BOT hay không? Câu trả lời về mặt kỹ thuật là không hề khó vì chỉ với một chiếc camera và một bộ đếm (bằng phần mềm đơn giản đi kèm), những gian lận của các doanh nghiệp sẽ không còn đất sống. Và Chính phủ cũng không phải là không biết câu trả lời - yêu cầu thực hiện thu phí không dừng cũng là giải pháp để minh bạch BOT. Vậy tại sao vẫn chậm trễ?

Chính phủ kiến tạo và cách mạng 4.0 là sáng kiến cũng đồng thời là mục tiêu lớn của Chính phủ dưới nhiệm kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Kết quả của việc thực thi tầm nhìn đó thực chất có thể đánh giá từ những công việc rất cụ thể, như việc người dân có thể ngồi ở nhà để làm thủ tục khai sinh, khai tử, hộ khẩu, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký xe ô tô, xe máy... ; doanh nghiệp có thể đăng ký thành lập, nộp thuế, đóng bảo hiểm cho nhân viên... từ văn phòng của mình hay không? Rồi các nguồn lực đóng góp của người dân là thuế thu nhập doanh nghiệp, là thuế thu nhập cá nhân, là phí sử dụng BOT... đang được thu - chi như thế nào? Nếu những câu hỏi rất cụ thể đó không được thuyết minh bằng những con số cụ thể đi kèm, thì kiến tạo và 4.0 sẽ chỉ dừng lại ở những tuyên bố.

Áp lực với Chính phủ vì vậy rất nặng nề, đó là làm sao để đảm bảo hiệu lực của nền hành chính. Theo đó, Thủ tướng không chỉ đặt ra tầm nhìn và các kế hoạch, mà các mệnh lệnh hành chính cần phải được bộ máy hành chính ở bộ ngành, ở địa phương thực thi trên thực tế. “4.0” - nếu sử dụng đúng đắn, là công cụ kỹ thuật không thể tốt hơn để để hiện thực hóa một chính phủ kiến tạo, một nền hành chính phục vụ. Đồng thời, “4.0” cũng là ánh sáng soi rọi rõ nhất kết quả thực thi một tầm nhìn và cam kết chính trị. 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Chuyện BOT, bằng lái xe và nền hành chính phục vụ

Nguyễn Quang Đồng
Thứ Năm,  14/3/2019, 10:23 

Chuyện BOT, bằng lái xe và nền hành chính phục vụ

Nguyễn Quang Đồng

(TBKTSG) - Bộ Giao thông Vận tải, một lần nữa, là điểm nóng của dư luận khi cách thức xử lý các vấn đề liên quan đến dự án BOT, đến an toàn giao thông (qua ý định bắt người mất bằng lái xe phải thi để được cấp lại) đồng loạt bị báo chí, mạng xã hội phản đối. Tính bất hợp lý của cách tiếp cận hai vấn đề nêu trên đã được các chuyên gia pháp lý phân tích rõ.

Người dân đếm xe ở trạm BOT Ninh Lộc, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Vietnamnet

Tuy nhiên, một vấn đề nữa, cũng đáng lo ngại không kém nổi lên từ hai câu chuyện này, đó là sự hạn chế trong tư duy và thái độ về nghĩa vụ phục vụ người dân, cũng như năng lực ứng dụng chính phủ điện tử để đáp ứng yêu cầu cho một nền hành chính phục vụ.

Trước hết, nói về vấn đề cấp lại bằng lái, nếu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tư duy theo hướng: bộ máy ngành mình được sinh ra để phục vụ người dân, và được nuôi sống bằng tiền thuế của dân - câu trả lời hợp lý cho việc cấp lại bằng lái nên là: giao dịch hành chính để cấp lại bằng lái xe cần được “điện tử hóa”, để mỗi người dân, chỉ qua chiếc điện thoại thông minh hay chiếc máy tính, cũng có thể làm lại được giấy tờ đã mất một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

Điều đó có khó không? Không hề khó về mặt công nghệ. Chính phủ điện tử chính là để giải quyết những vấn đề như vậy và các quốc gia đi đầu về chính phủ điện tử đều đã thành công trong việc điện tử hóa các giao dịch hành chính như vậy. Ở ngay trong hệ thống hành chính Việt Nam, ngành thuế, ngành hải quan, bảo hiểm xã hội đang có những bước đi tích cực cho việc thực hiện các thủ tục hành chính. Cái khó không nằm ở công nghệ mà ở việc cơ quan hành chính có thực sự muốn phục vụ người dân như nghĩa vụ vốn có của bộ mình hay không, và có tự giải quyết được những vấn đề nội bộ trong bộ máy hành chính của mình hay không (liên thông dữ liệu; liên thông quy trình hành chính).

Vấn đề tương tự cũng gặp phải trong câu chuyện BOT. Có khó kiểm soát nguồn thu của các trạm BOT hay không? Câu trả lời về mặt kỹ thuật là không hề khó vì chỉ với một chiếc camera và một bộ đếm (bằng phần mềm đơn giản đi kèm), những gian lận của các doanh nghiệp sẽ không còn đất sống. Và Chính phủ cũng không phải là không biết câu trả lời - yêu cầu thực hiện thu phí không dừng cũng là giải pháp để minh bạch BOT. Vậy tại sao vẫn chậm trễ?

Chính phủ kiến tạo và cách mạng 4.0 là sáng kiến cũng đồng thời là mục tiêu lớn của Chính phủ dưới nhiệm kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Kết quả của việc thực thi tầm nhìn đó thực chất có thể đánh giá từ những công việc rất cụ thể, như việc người dân có thể ngồi ở nhà để làm thủ tục khai sinh, khai tử, hộ khẩu, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký xe ô tô, xe máy... ; doanh nghiệp có thể đăng ký thành lập, nộp thuế, đóng bảo hiểm cho nhân viên... từ văn phòng của mình hay không? Rồi các nguồn lực đóng góp của người dân là thuế thu nhập doanh nghiệp, là thuế thu nhập cá nhân, là phí sử dụng BOT... đang được thu - chi như thế nào? Nếu những câu hỏi rất cụ thể đó không được thuyết minh bằng những con số cụ thể đi kèm, thì kiến tạo và 4.0 sẽ chỉ dừng lại ở những tuyên bố.

Áp lực với Chính phủ vì vậy rất nặng nề, đó là làm sao để đảm bảo hiệu lực của nền hành chính. Theo đó, Thủ tướng không chỉ đặt ra tầm nhìn và các kế hoạch, mà các mệnh lệnh hành chính cần phải được bộ máy hành chính ở bộ ngành, ở địa phương thực thi trên thực tế. “4.0” - nếu sử dụng đúng đắn, là công cụ kỹ thuật không thể tốt hơn để để hiện thực hóa một chính phủ kiến tạo, một nền hành chính phục vụ. Đồng thời, “4.0” cũng là ánh sáng soi rọi rõ nhất kết quả thực thi một tầm nhìn và cam kết chính trị. 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.