Mobile

Mở tuyến vận tải biển đi thẳng từ Việt Nam đến Úc
Thứ Bảy,  16/3/2019, 08:47 
Lê Anh

Mở tuyến vận tải biển đi thẳng từ Việt Nam đến Úc

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Chiều 15-3, Cảng SP-ITC tại quận 9, TPHCM đã đón chuyến tàu đầu tiên vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đến Úc và ngược lại.

Tàu đang chờ bốc hàng từ cảng SP-ITC để vận chuyển đi Úc. Ảnh chụp chiều 15-3 - Ảnh: Lê Anh

Lộ trình trình vận chuyển của tuyến vận tải biển từ Việt Nam đến Úc (tuyến AAX2) xuất phát từ TPHCM - cảng Port Kelang (Malaysia)- Singapore- Jakarta (Indonesia) - Brisbane- Sydney- Townsville và quay lại Port Kelang- TPHCM.

Thời gian di chuyển nhanh nhất  từ TPHCM  tới Brisbane chỉ mất 16 ngày, tới Sydney là 18 ngày. Theo kế hoạch, trong thời gian đầu sẽ có 5 tàu vận chuyển được khai thác hàng tuần.

Doanh nghiệp khai thác tuyến vận tải này là Tập đoàn CMA CGM (hãng tàu ANL) với tải trọng tàu là 40.000 tấn. Đây cũng là tàu có tải trọng lớn nhất từ trước đến nay cập Cảng SP-ITC an toàn.

Năm ngoái một số doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng đi Úc than phiền về việc giá cước tàu đi Úc tăng cao mà không có tàu để chở hàng đi. Nguyên nhân cước tăng là do lượng hàng xuất khẩu đi Úc tăng đột biến, trong khi lượng tàu cung cấp hàng đi Úc từ trước tới nay không nhiều đã dẫn đến tình trạng thiếu cung và giá tăng.

Việc mở tuyến vận tải biển trực tiếp từ Việt Nam đi Úc sẽ giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiết kiệm được nhiều chi phí chuyển tải qua các cảng trung chuyển, cước tàu cũng sẽ giảm hơn.

Khi có tuyến vận tải trực tiếp từ Việt Nam đi Úc doanh nghiệp tại TPHCM nói riêng và cả nước nói chung có thêm sự lựa chọn cho thị trường xuất nhập khẩu. Khi có tuyến vận tải đi trực tiếp sẽ giúp lượng hàng hóa tuyến Việt Nam- Úc sẽ tăng trưởng mạnh, giúp đẩy mạnh xuất nhập khẩu đến thị trường lớn và đầy tiềm năng này.

Được biết, trước đây tuyến vận tải biển trực tiếp từ Việt Nam đi Úc đã được khai thác, tuy nhiên do lượng hàng không như kỳ vọng nên các hãng tàu dừng khai thác tuyến này.

Cảng  container quốc  tế  SP-ITC nằm ở phường Phú  Hữu,  quận  9, TPHCM, được khánh thành và đưa vào khai thác từ tháng 9-2016. Cảng nằm dọc theo sông Đồng Nai và có 200 m mặt bến sà lan dọc sông Ông Nhiêu, được bao quanh bởi hệ thống đường bộ huyết mạch gồm xa lộ Hà Nội; cao tốc Long Thành – Dầu Giây; đường Vành đai 2; quốc lộ 51,…  nên dễ dàng kết nối đến các các khu công nghiệp tại Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cảng Cảng SP-ITC có quy mô và diện tích tổng thể là 48 héc ta, tổng chiều dài cầu cảng chính 1.000 m, công suất thiết kế 2 triệu TEUs. Tổng mức đầu tư xây dựng giai đoạn 1 là hơn 200 triệu đô la Mỹ. Năm 2018, cảng đã ghi nhận mức tăng trưởng 300% về sản lượng hàng hóa thông quan tại đây.

Mời xem thêm:

>> Cước tàu đi Úc tăng đột biến mùa cuối năm

 

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mở tuyến vận tải biển đi thẳng từ Việt Nam đến Úc

Lê Anh
Thứ Bảy,  16/3/2019, 08:47 

Mở tuyến vận tải biển đi thẳng từ Việt Nam đến Úc

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Chiều 15-3, Cảng SP-ITC tại quận 9, TPHCM đã đón chuyến tàu đầu tiên vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đến Úc và ngược lại.

Tàu đang chờ bốc hàng từ cảng SP-ITC để vận chuyển đi Úc. Ảnh chụp chiều 15-3 - Ảnh: Lê Anh

Lộ trình trình vận chuyển của tuyến vận tải biển từ Việt Nam đến Úc (tuyến AAX2) xuất phát từ TPHCM - cảng Port Kelang (Malaysia)- Singapore- Jakarta (Indonesia) - Brisbane- Sydney- Townsville và quay lại Port Kelang- TPHCM.

Thời gian di chuyển nhanh nhất  từ TPHCM  tới Brisbane chỉ mất 16 ngày, tới Sydney là 18 ngày. Theo kế hoạch, trong thời gian đầu sẽ có 5 tàu vận chuyển được khai thác hàng tuần.

Doanh nghiệp khai thác tuyến vận tải này là Tập đoàn CMA CGM (hãng tàu ANL) với tải trọng tàu là 40.000 tấn. Đây cũng là tàu có tải trọng lớn nhất từ trước đến nay cập Cảng SP-ITC an toàn.

Năm ngoái một số doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng đi Úc than phiền về việc giá cước tàu đi Úc tăng cao mà không có tàu để chở hàng đi. Nguyên nhân cước tăng là do lượng hàng xuất khẩu đi Úc tăng đột biến, trong khi lượng tàu cung cấp hàng đi Úc từ trước tới nay không nhiều đã dẫn đến tình trạng thiếu cung và giá tăng.

Việc mở tuyến vận tải biển trực tiếp từ Việt Nam đi Úc sẽ giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiết kiệm được nhiều chi phí chuyển tải qua các cảng trung chuyển, cước tàu cũng sẽ giảm hơn.

Khi có tuyến vận tải trực tiếp từ Việt Nam đi Úc doanh nghiệp tại TPHCM nói riêng và cả nước nói chung có thêm sự lựa chọn cho thị trường xuất nhập khẩu. Khi có tuyến vận tải đi trực tiếp sẽ giúp lượng hàng hóa tuyến Việt Nam- Úc sẽ tăng trưởng mạnh, giúp đẩy mạnh xuất nhập khẩu đến thị trường lớn và đầy tiềm năng này.

Được biết, trước đây tuyến vận tải biển trực tiếp từ Việt Nam đi Úc đã được khai thác, tuy nhiên do lượng hàng không như kỳ vọng nên các hãng tàu dừng khai thác tuyến này.

Cảng  container quốc  tế  SP-ITC nằm ở phường Phú  Hữu,  quận  9, TPHCM, được khánh thành và đưa vào khai thác từ tháng 9-2016. Cảng nằm dọc theo sông Đồng Nai và có 200 m mặt bến sà lan dọc sông Ông Nhiêu, được bao quanh bởi hệ thống đường bộ huyết mạch gồm xa lộ Hà Nội; cao tốc Long Thành – Dầu Giây; đường Vành đai 2; quốc lộ 51,…  nên dễ dàng kết nối đến các các khu công nghiệp tại Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cảng Cảng SP-ITC có quy mô và diện tích tổng thể là 48 héc ta, tổng chiều dài cầu cảng chính 1.000 m, công suất thiết kế 2 triệu TEUs. Tổng mức đầu tư xây dựng giai đoạn 1 là hơn 200 triệu đô la Mỹ. Năm 2018, cảng đã ghi nhận mức tăng trưởng 300% về sản lượng hàng hóa thông quan tại đây.

Mời xem thêm:

>> Cước tàu đi Úc tăng đột biến mùa cuối năm

 

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.