Mobile

Xây dựng áo dài Huế thành thương hiệu du lịch đặc trưng của đất cố đô
Thứ Bảy,  16/3/2019, 17:40 
Nhân Tâm

Xây dựng áo dài Huế thành thương hiệu du lịch đặc trưng của đất cố đô

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) - Các giải pháp xây dựng thương hiệu áo dài Huế gắn với chiến lược phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của Huế được đưa ra tại một hội thảo về áo dài Huế diễn ra sáng nay (16-3) tại thành phố Huế.

Một số nghệ nhân người Tà Ôi, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên-Huế giới thiệu cách dệt áo dài truyền thống của người Tà Ôi.

Trong thời gian trở lại đây, cùng với sự phát triển nhanh chóng của thời trang hiện đại, có một nghịch lý là những người làm du lịch luôn quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới với hình ảnh nước ngoài trong khi khách nước ngoài đến Việt Nam rất hiếm thấy hình ảnh người Việt Nam mặc áo dài, theo ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên-Huế.

Ông Phúc chia sẻ: “Huế xác dịnh du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn. Khi du lịch Huế lấy giá trị văn hóa truyền thống làm vốn quý để phát triển thì hình ảnh chiếc áo dài nên được khai thác triệt để. Đặc biệt, trong bối cảnh Huế còn rất thiếu các sản phẩm du lịch, chiếc áo dài đủ tiềm năng để trở thành một sản phẩm hút khách”.

Nhà thiết kế Đặng Thị Minh Hạnh đề xuất áo dài cần được nhìn nhận như một sản phẩm tiêu dùng mang tính đặc trưng của Huế và phải mang tính thương mại cao.

“Xây dựng một phố may áo dài và không gian áo dài tại Huế để du khách đến không chỉ may, mua áo dài mà còn là nơi để tìm hiểu về lịch sử, bản sắc, truyền thống của Huế”, bà Hạnh nói và cho biết đây còn là địa điểm để giới trẻ thể hiện sự sáng tạo trong việc tạo ra áo dài Huế hiện đại. Khi đã tạo ra được một địa điểm giới thiệu áo dài Huế đẳng cấp thì khách sẵn sàng bỏ ra 10-20 triệu đồng để sắm một bộ áo dài truyền thống Huế.

Áo dài của người dân tộc Tà Ôi, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên-Huế được giới thiệu tại hội thảo. Ảnh: Nhân Tâm

Là một doanh nhân, bà Nguyễn Lan Vy chia sẻ áo dài Huế không chỉ là trang phục thuần túy mà còn trở thành biểu tượng nét đẹp văn hóa truyền thống Huế và sản phẩm du lịch đặc sắc của Huế.

“Từ nghề may áo dài, vẽ áo dài, Huế còn là tiềm năng về nghệ thuật sân khấu áo dài”, bà Vy nói và cho biết thêm đây là một phân khúc tiềm năng để giới thiệu một cách sinh động áo dài Huế đến du khách.

Chia sẻ tại hội thảo “Phát huy giá trị văn hóa Huế trong xây dựng thương hiệu áo dài Huế”, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết hội thảo này là cơ hội để tỉnh xây dựng dự án xây dựng thương hiệu áo dài Huế trong tương lai.

Giới thiệu áo dài của người Tà Ôi

Tại buổi hội thảo, một số nghệ nhân người Tà Ôi, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên-Huế giới thiệu áo dài truyền thống được dệt từ zèng – một loại thổ cẩm của người Tà Ôi và cách dệt vải. Vẫn là dáng dấp hai tà áo dài quá gối, có khi chạm gót được xẻ cao từ phần eo đi xuống, đường may ôm lấy thân hình yêu kiều của người phụ nữ, trên tấm áo dài Tà Ôi, những hoa văn đặc trưng được người dệt khéo léo điểm những hạt cườm chì, hạt cườm, quả rừng tạo nên hình ảnh, biểu tượng phong phú chuyển tải cuộc sống thường nhật và nét đẹp văn hóa truyền khẩu từ đời này sang đời khác.

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Xây dựng áo dài Huế thành thương hiệu du lịch đặc trưng của đất cố đô

Nhân Tâm
Thứ Bảy,  16/3/2019, 17:40 

Xây dựng áo dài Huế thành thương hiệu du lịch đặc trưng của đất cố đô

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) - Các giải pháp xây dựng thương hiệu áo dài Huế gắn với chiến lược phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của Huế được đưa ra tại một hội thảo về áo dài Huế diễn ra sáng nay (16-3) tại thành phố Huế.

Một số nghệ nhân người Tà Ôi, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên-Huế giới thiệu cách dệt áo dài truyền thống của người Tà Ôi.

Trong thời gian trở lại đây, cùng với sự phát triển nhanh chóng của thời trang hiện đại, có một nghịch lý là những người làm du lịch luôn quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới với hình ảnh nước ngoài trong khi khách nước ngoài đến Việt Nam rất hiếm thấy hình ảnh người Việt Nam mặc áo dài, theo ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên-Huế.

Ông Phúc chia sẻ: “Huế xác dịnh du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn. Khi du lịch Huế lấy giá trị văn hóa truyền thống làm vốn quý để phát triển thì hình ảnh chiếc áo dài nên được khai thác triệt để. Đặc biệt, trong bối cảnh Huế còn rất thiếu các sản phẩm du lịch, chiếc áo dài đủ tiềm năng để trở thành một sản phẩm hút khách”.

Nhà thiết kế Đặng Thị Minh Hạnh đề xuất áo dài cần được nhìn nhận như một sản phẩm tiêu dùng mang tính đặc trưng của Huế và phải mang tính thương mại cao.

“Xây dựng một phố may áo dài và không gian áo dài tại Huế để du khách đến không chỉ may, mua áo dài mà còn là nơi để tìm hiểu về lịch sử, bản sắc, truyền thống của Huế”, bà Hạnh nói và cho biết đây còn là địa điểm để giới trẻ thể hiện sự sáng tạo trong việc tạo ra áo dài Huế hiện đại. Khi đã tạo ra được một địa điểm giới thiệu áo dài Huế đẳng cấp thì khách sẵn sàng bỏ ra 10-20 triệu đồng để sắm một bộ áo dài truyền thống Huế.

Áo dài của người dân tộc Tà Ôi, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên-Huế được giới thiệu tại hội thảo. Ảnh: Nhân Tâm

Là một doanh nhân, bà Nguyễn Lan Vy chia sẻ áo dài Huế không chỉ là trang phục thuần túy mà còn trở thành biểu tượng nét đẹp văn hóa truyền thống Huế và sản phẩm du lịch đặc sắc của Huế.

“Từ nghề may áo dài, vẽ áo dài, Huế còn là tiềm năng về nghệ thuật sân khấu áo dài”, bà Vy nói và cho biết thêm đây là một phân khúc tiềm năng để giới thiệu một cách sinh động áo dài Huế đến du khách.

Chia sẻ tại hội thảo “Phát huy giá trị văn hóa Huế trong xây dựng thương hiệu áo dài Huế”, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết hội thảo này là cơ hội để tỉnh xây dựng dự án xây dựng thương hiệu áo dài Huế trong tương lai.

Giới thiệu áo dài của người Tà Ôi

Tại buổi hội thảo, một số nghệ nhân người Tà Ôi, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên-Huế giới thiệu áo dài truyền thống được dệt từ zèng – một loại thổ cẩm của người Tà Ôi và cách dệt vải. Vẫn là dáng dấp hai tà áo dài quá gối, có khi chạm gót được xẻ cao từ phần eo đi xuống, đường may ôm lấy thân hình yêu kiều của người phụ nữ, trên tấm áo dài Tà Ôi, những hoa văn đặc trưng được người dệt khéo léo điểm những hạt cườm chì, hạt cườm, quả rừng tạo nên hình ảnh, biểu tượng phong phú chuyển tải cuộc sống thường nhật và nét đẹp văn hóa truyền khẩu từ đời này sang đời khác.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.