Mobile

Du lịch kết hợp tìm “nửa kia” của mình
Thứ Hai,  18/3/2019, 10:57 
Minh Yến

Du lịch kết hợp tìm “nửa kia” của mình

Minh Yến

(SGTTO) - Bên cạnh sự nở rộ của các chương trình truyền hình thực tế, dịch vụ mai mối tình yêu hay hàng loạt ứng dụng công nghệ hẹn hò, sự ra đời của hình thức tour du lịch độc thân trở thành một lựa chọn dành cho những người có chung sở thích giao lưu, kết bạn...

Hoạt động tập thể ngoài trời là một trong những “hạng mục” trong các tour du lịch độc thân, tạo thêm sự gắn kết cho các thành viên.

Lối sống độc thân đang dần trở thành xu hướng trong xã hội hiện đại, mặt khác, đó cũng là hoàn cảnh không mong đợi của nhiều người. Mặc dù hiện nay có nhiều “sân chơi” tạo cơ hội giao lưu gắn kết những người độc thân với nhau nhưng không phải ai cũng cảm thấy thích hợp và thoải mái để tham gia.

Thậm chí, khi tìm đến các tour du lịch theo đoàn thông thường như một hoạt động thư giãn thì những người độc thân vẫn cảm thấy lẻ loi và không thể trải nghiệm trọn vẹn chuyến đi.

Xuất phát từ tâm lý đó, ý tưởng về loại hình tour du lịch chuyên biệt dành cho người độc thân đã được hình thành cách đây 7-8 năm và dần phát triển với nhiều tên gọi khác nhau như tour Du lịch một mình, tour Kết nối yêu thương, Connected tour, tour FA… hướng đến mục đích là cầu nối se duyên cho người độc thân.

Đối tượng tham gia không chỉ bao gồm người chưa lập gia đình mà còn có người đã ly hôn, ly thân, bố hoặc mẹ đơn thân có mong muốn tìm kiếm bạn đời.

Theo các công ty du lịch cho biết, phần lớn khách hàng đăng ký trải nghiệm thuộc độ tuổi trung niên từ 25 - 35, đã có công việc ổn định nhưng không có nhiều thời gian dành cho việc tìm hiểu tình yêu.

“Rà soát” nhân thân

Là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai mô hình tour du lịch độc thân tại Việt Nam từ năm 2012, công ty du lịch Bi Tour xác định sự thành công của một tour độc thân là việc tác hợp thành công cho các cặp đôi. “Mục đích cuối cùng của mình là giúp họ tìm thấy một nửa hạnh phúc”, bà Nguyễn Ngọc Thư, Giám đốc Bi Tour chia sẻ.

Theo bà Thư, thời gian đầu mới triển khai tour, công ty xem xét rất chi tiết thông tin của từng khách hàng để biết được những người nào có khả năng hợp nhau. Khách hàng khi đăng ký tham gia tour cần hoàn thành một mẫu đơn với đầy đủ các thông tin về nghề nghiệp, độ tuổi, tôn giáo, cung hoàng đạo, sở thích cho đến mẫu người lý tưởng…

Tham gia tour độc thân, thành viên đã được các công ty tổ chức “rà soát” về bản thân tương đối rõ ràng.

Tương tự, công ty du lịch Vntour cũng chú trọng hiểu rõ khách hàng độc thân, mà chủ yếu thông qua công cụ mạng xã hội. Ông Trần Hữu Tâm, Phó giám đốc công ty Vntour cho biết, việc xác định đối tượng độc thân thì công ty không quy định phải cung cấp giấy tờ chứng minh.

Tuy nhiên, bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ tìm hiểu Facebook, Zalo cá nhân để nắm được họ là người như thế nào. Qua đó, công ty sẽ tư vấn, sắp xếp tour sao cho phù hợp để tránh những trường hợp như có sự tham gia của cặp đôi, chênh lệch đáng kể về tuổi tác hoặc bị cản trở về khoảng cách địa lý.

Đặc biệt, trước đây một số công ty còn mời các chuyên gia tâm lý và sắp xếp các “quan sát viên” tham gia để hỗ trợ khách hàng. Đánh giá về vai trò của đội ngũ này, bà Thư cho biết khi công ty bà tổ chức chuyến đi đầu tiên có mời hai chuyên gia tâm lý đi cùng. Họ sẽ giúp các thành viên cởi mở chia sẻ, giải tỏa những khúc mắc và tạo nên những khoảnh khắc sâu lắng cho chuyến đi. “Suốt hành trình, luôn có một đội quan sát để biết được các thành viên có đang ăn ý với nhau hay không”, bà Thư nói thêm.

Hướng dẫn viên tour độc thân cũng phải đạt một vài tiêu chuẩn mà theo ông Tâm thì thường là người đã có gia đình, có trải nghiệm trong tình yêu để có thể chia sẻ kinh nghiệm.

Tuy nhiên, sau nhiều năm tổ chức và nhận thấy việc sắp xếp cứng nhắc không còn phù hợp, phía công ty Bi Tour đã thay đổi cách làm sang hướng “thuận theo tự nhiên”. Bà Thư cho biết, đến thời điểm này, công ty nhận ra rằng những sự sắp xếp, can thiệp không còn ý nghĩa nữa. “Thay vì vậy, mình muốn người độc thân hiểu được thông điệp tình yêu không có giới hạn. Nếu đặt ra quá nhiều tiêu chuẩn thì họ đang tự thu hẹp mình”, bà nói.

Khám phá thiên nhiên và… bước vào tình yêu

Dạo một vòng thị trường tour độc thân tại khu vực miền Nam hiện nay, có thể thấy gói tour phổ biến nhất là hành trình ba ngày hai đêm đi đến Đà Lạt với mức giá trung bình dao động từ 2,5 - 3,5 triệu đồng/người. Thông thường, mỗi tour bao gồm 20 - 30 người tham gia. Cũng có một số công ty chỉ tổ chức 10 khách/tour với tỷ lệ nam - nữ tương đối đồng đều để tránh làm loãng không gian.

Hành trình du lịch kết nối tình yêu được khởi động với các hoạt đông chưa từng có tiền lệ ở các tour du lịch thông thường. Ông Tâm cho biết: “Trước khi xuất phát, sẽ có một buổi mọi người trong đoàn gặp gỡ ăn uống, sinh hoạt và bắt cặp với nhau để cùng tham gia các hoạt động sau đó”.

Trong một vài chương trình đặc biệt, trước ngày khởi hành, công ty Bi Tour còn tổ chức đào tạo kỹ năng hẹn hò như khả năng giao tiếp, nhận biết cách thể hiện tình yêu của nam giới, nữ giới.

Bước vào chuyến hành trình, du khách độc thân sẽ được tận hưởng không gian thoải mái và lãng mạn của Đà Lạt. Trong khung cảnh thiên nhiên, các thành viên sẽ tham gia nấu ăn ngoài trời, đốt lửa trại và trò chuyện cùng nhau. Những trò chơi tăng tính tương tác và khoảng thời gian hẹn hò riêng tư được sắp xếp hợp lý để giúp mọi người sát gần nhau hơn.

Ngoài hoạt động kết nối giữa những người độc thân, một số tour còn có tổ chức công tác thiện nguyện, kết nối cộng đồng. Điển hình như công ty Viet Love Travel sẽ đưa các thành viên đến thăm, phát quà cho các em nhỏ tại trại trẻ mồ côi Bảo Lộc.

Anh Nguyễn Văn Chương (33 tuổi, quận 7, TPHCM), một khách hàng của tour du lịch độc thân chia sẻ rằng, trong một lần đang lướt facebook, anh vô tình biết đến thông tin về tour du lịch độc thân. Sau đó, do tò mò nên anh tìm hiểu và đăng ký tham gia.

“Ban đầu, mình chỉ muốn đi du lịch thư giãn. Vậy mà trong chuyến hành trình, tôi có để ý một cô gái và sau khi kết thúc tour, chúng tôi giữ liên lạc rồi đến nay đã là vợ chồng, đã có một em bé. Tôi cảm thấy rất may mắn”, anh nói.

Nhận định về nhu cầu thị trường hiện nay, ông Tâm cho biết, trên các công cụ tìm kiếm, kết quả cho thấy trung bình mỗi tháng có đến 500 - 600 lượt tra cứu trên mạng. Điều này cho thấy hình thức tour du lịch độc thân được khách hàng quan tâm tìm hiểu khá nhiều. Từ năm 2014 đến nay, công ty đã tổ chức 20 tour cho khoảng 200 khách hàng. Tuy nhiên, đến nay thì lượng khách đã sụt giảm.

Theo ghi nhận của phóng viên, một số công ty mặc dù vẫn đưa thông tin trên website nhưng khi liên lạc thì phía công ty cho biết đã ngưng kinh doanh loại hình tour độc thân. Lý giải cho vấn đề này, có ý kiến cho rằng do sự chênh lệch quá lớn về số lượng khách nam và nữ nên không thể thực hiện tour. Ngoài ra, những năm gần đây giới trẻ độc thân có xu hướng thích đi phượt hoặc tự tổ chức du lịch trải nghiệm với nhóm bạn, hơn là đi du lịch tìm kiếm tình yêu.

Bà Thư cho rằng, hình thức du lịch này không phải dễ có khách hàng và dễ duy trì. Việc thực hiện hình thức tour độc thân là rất khó khăn, đây không phải là một thị trưởng béo bở để kinh doanh, cần phải có tâm huyết, hiểu biết và sự sáng tạo thì mới thành công.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Du lịch kết hợp tìm “nửa kia” của mình

Minh Yến
Thứ Hai,  18/3/2019, 10:57 

Du lịch kết hợp tìm “nửa kia” của mình

Minh Yến

(SGTTO) - Bên cạnh sự nở rộ của các chương trình truyền hình thực tế, dịch vụ mai mối tình yêu hay hàng loạt ứng dụng công nghệ hẹn hò, sự ra đời của hình thức tour du lịch độc thân trở thành một lựa chọn dành cho những người có chung sở thích giao lưu, kết bạn...

Hoạt động tập thể ngoài trời là một trong những “hạng mục” trong các tour du lịch độc thân, tạo thêm sự gắn kết cho các thành viên.

Lối sống độc thân đang dần trở thành xu hướng trong xã hội hiện đại, mặt khác, đó cũng là hoàn cảnh không mong đợi của nhiều người. Mặc dù hiện nay có nhiều “sân chơi” tạo cơ hội giao lưu gắn kết những người độc thân với nhau nhưng không phải ai cũng cảm thấy thích hợp và thoải mái để tham gia.

Thậm chí, khi tìm đến các tour du lịch theo đoàn thông thường như một hoạt động thư giãn thì những người độc thân vẫn cảm thấy lẻ loi và không thể trải nghiệm trọn vẹn chuyến đi.

Xuất phát từ tâm lý đó, ý tưởng về loại hình tour du lịch chuyên biệt dành cho người độc thân đã được hình thành cách đây 7-8 năm và dần phát triển với nhiều tên gọi khác nhau như tour Du lịch một mình, tour Kết nối yêu thương, Connected tour, tour FA… hướng đến mục đích là cầu nối se duyên cho người độc thân.

Đối tượng tham gia không chỉ bao gồm người chưa lập gia đình mà còn có người đã ly hôn, ly thân, bố hoặc mẹ đơn thân có mong muốn tìm kiếm bạn đời.

Theo các công ty du lịch cho biết, phần lớn khách hàng đăng ký trải nghiệm thuộc độ tuổi trung niên từ 25 - 35, đã có công việc ổn định nhưng không có nhiều thời gian dành cho việc tìm hiểu tình yêu.

“Rà soát” nhân thân

Là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai mô hình tour du lịch độc thân tại Việt Nam từ năm 2012, công ty du lịch Bi Tour xác định sự thành công của một tour độc thân là việc tác hợp thành công cho các cặp đôi. “Mục đích cuối cùng của mình là giúp họ tìm thấy một nửa hạnh phúc”, bà Nguyễn Ngọc Thư, Giám đốc Bi Tour chia sẻ.

Theo bà Thư, thời gian đầu mới triển khai tour, công ty xem xét rất chi tiết thông tin của từng khách hàng để biết được những người nào có khả năng hợp nhau. Khách hàng khi đăng ký tham gia tour cần hoàn thành một mẫu đơn với đầy đủ các thông tin về nghề nghiệp, độ tuổi, tôn giáo, cung hoàng đạo, sở thích cho đến mẫu người lý tưởng…

Tham gia tour độc thân, thành viên đã được các công ty tổ chức “rà soát” về bản thân tương đối rõ ràng.

Tương tự, công ty du lịch Vntour cũng chú trọng hiểu rõ khách hàng độc thân, mà chủ yếu thông qua công cụ mạng xã hội. Ông Trần Hữu Tâm, Phó giám đốc công ty Vntour cho biết, việc xác định đối tượng độc thân thì công ty không quy định phải cung cấp giấy tờ chứng minh.

Tuy nhiên, bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ tìm hiểu Facebook, Zalo cá nhân để nắm được họ là người như thế nào. Qua đó, công ty sẽ tư vấn, sắp xếp tour sao cho phù hợp để tránh những trường hợp như có sự tham gia của cặp đôi, chênh lệch đáng kể về tuổi tác hoặc bị cản trở về khoảng cách địa lý.

Đặc biệt, trước đây một số công ty còn mời các chuyên gia tâm lý và sắp xếp các “quan sát viên” tham gia để hỗ trợ khách hàng. Đánh giá về vai trò của đội ngũ này, bà Thư cho biết khi công ty bà tổ chức chuyến đi đầu tiên có mời hai chuyên gia tâm lý đi cùng. Họ sẽ giúp các thành viên cởi mở chia sẻ, giải tỏa những khúc mắc và tạo nên những khoảnh khắc sâu lắng cho chuyến đi. “Suốt hành trình, luôn có một đội quan sát để biết được các thành viên có đang ăn ý với nhau hay không”, bà Thư nói thêm.

Hướng dẫn viên tour độc thân cũng phải đạt một vài tiêu chuẩn mà theo ông Tâm thì thường là người đã có gia đình, có trải nghiệm trong tình yêu để có thể chia sẻ kinh nghiệm.

Tuy nhiên, sau nhiều năm tổ chức và nhận thấy việc sắp xếp cứng nhắc không còn phù hợp, phía công ty Bi Tour đã thay đổi cách làm sang hướng “thuận theo tự nhiên”. Bà Thư cho biết, đến thời điểm này, công ty nhận ra rằng những sự sắp xếp, can thiệp không còn ý nghĩa nữa. “Thay vì vậy, mình muốn người độc thân hiểu được thông điệp tình yêu không có giới hạn. Nếu đặt ra quá nhiều tiêu chuẩn thì họ đang tự thu hẹp mình”, bà nói.

Khám phá thiên nhiên và… bước vào tình yêu

Dạo một vòng thị trường tour độc thân tại khu vực miền Nam hiện nay, có thể thấy gói tour phổ biến nhất là hành trình ba ngày hai đêm đi đến Đà Lạt với mức giá trung bình dao động từ 2,5 - 3,5 triệu đồng/người. Thông thường, mỗi tour bao gồm 20 - 30 người tham gia. Cũng có một số công ty chỉ tổ chức 10 khách/tour với tỷ lệ nam - nữ tương đối đồng đều để tránh làm loãng không gian.

Hành trình du lịch kết nối tình yêu được khởi động với các hoạt đông chưa từng có tiền lệ ở các tour du lịch thông thường. Ông Tâm cho biết: “Trước khi xuất phát, sẽ có một buổi mọi người trong đoàn gặp gỡ ăn uống, sinh hoạt và bắt cặp với nhau để cùng tham gia các hoạt động sau đó”.

Trong một vài chương trình đặc biệt, trước ngày khởi hành, công ty Bi Tour còn tổ chức đào tạo kỹ năng hẹn hò như khả năng giao tiếp, nhận biết cách thể hiện tình yêu của nam giới, nữ giới.

Bước vào chuyến hành trình, du khách độc thân sẽ được tận hưởng không gian thoải mái và lãng mạn của Đà Lạt. Trong khung cảnh thiên nhiên, các thành viên sẽ tham gia nấu ăn ngoài trời, đốt lửa trại và trò chuyện cùng nhau. Những trò chơi tăng tính tương tác và khoảng thời gian hẹn hò riêng tư được sắp xếp hợp lý để giúp mọi người sát gần nhau hơn.

Ngoài hoạt động kết nối giữa những người độc thân, một số tour còn có tổ chức công tác thiện nguyện, kết nối cộng đồng. Điển hình như công ty Viet Love Travel sẽ đưa các thành viên đến thăm, phát quà cho các em nhỏ tại trại trẻ mồ côi Bảo Lộc.

Anh Nguyễn Văn Chương (33 tuổi, quận 7, TPHCM), một khách hàng của tour du lịch độc thân chia sẻ rằng, trong một lần đang lướt facebook, anh vô tình biết đến thông tin về tour du lịch độc thân. Sau đó, do tò mò nên anh tìm hiểu và đăng ký tham gia.

“Ban đầu, mình chỉ muốn đi du lịch thư giãn. Vậy mà trong chuyến hành trình, tôi có để ý một cô gái và sau khi kết thúc tour, chúng tôi giữ liên lạc rồi đến nay đã là vợ chồng, đã có một em bé. Tôi cảm thấy rất may mắn”, anh nói.

Nhận định về nhu cầu thị trường hiện nay, ông Tâm cho biết, trên các công cụ tìm kiếm, kết quả cho thấy trung bình mỗi tháng có đến 500 - 600 lượt tra cứu trên mạng. Điều này cho thấy hình thức tour du lịch độc thân được khách hàng quan tâm tìm hiểu khá nhiều. Từ năm 2014 đến nay, công ty đã tổ chức 20 tour cho khoảng 200 khách hàng. Tuy nhiên, đến nay thì lượng khách đã sụt giảm.

Theo ghi nhận của phóng viên, một số công ty mặc dù vẫn đưa thông tin trên website nhưng khi liên lạc thì phía công ty cho biết đã ngưng kinh doanh loại hình tour độc thân. Lý giải cho vấn đề này, có ý kiến cho rằng do sự chênh lệch quá lớn về số lượng khách nam và nữ nên không thể thực hiện tour. Ngoài ra, những năm gần đây giới trẻ độc thân có xu hướng thích đi phượt hoặc tự tổ chức du lịch trải nghiệm với nhóm bạn, hơn là đi du lịch tìm kiếm tình yêu.

Bà Thư cho rằng, hình thức du lịch này không phải dễ có khách hàng và dễ duy trì. Việc thực hiện hình thức tour độc thân là rất khó khăn, đây không phải là một thị trưởng béo bở để kinh doanh, cần phải có tâm huyết, hiểu biết và sự sáng tạo thì mới thành công.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.