Mobile

Amazon sử dụng "biệt đội" 150 tiến sĩ kinh tế
Thứ Hai,  18/3/2019, 14:30 
Chánh Tài

Amazon sử dụng "biệt đội" 150 tiến sĩ kinh tế

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Tập đoàn thương mại điện tử Amazon đang sử dụng hơn 150 tiến sĩ kinh tế, nhiều hơn bất cứ công ty công nghệ nào khác ở Mỹ, để tìm ra các giải pháp tối ưu trong hoạt động kinh doanh từ việc định giá bán hàng cho đến tìm kiếm các địa điểm đặt nhà kho, nhà sách, theo hãng tin CNN.

5 yếu tố đưa Amazon trở thành công ty giá trị nhất thế giới

Amazon nỗ lực chống hàng giả

Nhiều quyết định định giá bán của Amazon, chẳng hạn giá bán của loa thông minh Echo Dot, được đưa ra dựa vào kết quả phân tích dữ liệu của các nhà kinh tế ở Amazon. Ảnh: Getty

Vai trò khác biệt của “biệt đội” tiến sĩ kinh tế  Amazon

Amazon đang là thỏi nam châm lớn thu hút đội ngũ tiến sĩ kinh tế tài năng nhưng số lượng còn tương đối nhỏ ở Mỹ với khoảng 1.000 người được cấp bằng mỗi năm.

Trong những năm qua, Amazon đã tuyển dụng hơn 150 nhà kinh tế có học vị tiến sĩ và trở thành nơi sử dụng tiến sĩ nhiều nhất chỉ đứng sau các tổ chức như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Amazon là công ty duy nhất đặt một gian tuyển dụng tại hội nghị hàng năm của Hiệp hội Kinh tế học Mỹ (AEA) hồi tháng 1-2019.

Không giống như những nhà kinh tế trong các trường đại học hay cơ quan chính phủ, công việc của nhóm tiến sĩ kinh tế ở Amazon gần như bí mật hoàn toàn vì Amazon bắt buộc họ phải ký thỏa thuận không tiết lộ thông tin công việc. Amazon cũng không cho phép bất kỳ nhà kinh tế nào trả lời phỏng vấn báo chí hoặc trả lời các câu hỏi về công việc của họ.

Song họ thực sự đang đóng góp vai trò quan trọng cho sự tăng trưởng thần kỳ của mảng thương mại điện tử của Amazon.

Các tiến sĩ kinh tế của Amazon sử dụng các thuật toán học máy để xây dựng những kịch bản về vị trí đặt văn phòng, nhà kho, nhà sách..., xác định các mức bán giá hàng rẻ nhất nhưng vẫn có lãi, quyết định chính xác những gì khách hàng quan tâm và những quảng cáo nào đang có hiệu quả.

“Hãy tưởng tượng bạn là một nhà bán lẻ lớn cần mở nhiều địa điểm bán hàng. Chúng ta thường chỉ có thể dự báo chính xác ở mức 30-40% về hiệu quả của một địa điểm bán lẻ. Nhưng với các năng lực học máy và trí tuệ nhân tạo, chúng ta có thể đạt mức chính xác 90% trong việc dự báo hoạt động kinh doanh ở một địa điểm bán lẻ cụ thể”,  Martin Fleming, nhà kinh tế trưởng của Tập đoàn IBM, nói.

“Biệt đội” tiến sĩ kinh tế của Amazon là tài sản lớn mà các công ty nhỏ hơn không phải lúc nào cũng đủ sức chi trả, cho phép Amazon ngày càng bứt xa trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ.

Các công ty công nghệ khác đang sử dụng hiệu quả các nhà kinh tế bao gồm Uber với khoảng 30 nhà kinh tế.
Phát biểu tại hội nghị hàng năm của AEA ở Atlanta, bang Georgia hồi tháng 1, Jonathan Hall, nhà kinh tế trưởng Uber, nói: “Amazon là công ty duy nhất tuyển dụng nhiều nhà kinh tế như vậy và tận dụng họ thành công”.

Jonathan Hall giải thích rằng trong khi nhiều công ty thuê các nhà kinh tế để làm người phát ngôn hoặc tư vấn chiến lược doanh nghiệp tổng thể thì Amazon và Uber tìm cách sử dụng họ như là các nhà tư vấn quan trọng trong gần như bất cứ quyết định kinh doanh nào.

Amazon cũng tái định hình lĩnh vực kinh tế học truyền thống. Tom Beers, Giám đốc Hiệp hội Kinh tế học kinh doanh quốc gia Mỹ, nhận xét: “Những chuyên gia kinh tế ở Amazon và Uber không làm các công việc giống như vai trò của nhà kinh tế trưởng truyền thống. Họ đang làm những điều hoàn toàn khác biệt”.

Vai trò quan trọng nhất của họ có lẽ là phân tích dữ liệu để rút ra những mối quan hệ nhân quả trong thương mại điện tử bằng cách kết hợp các kiến thức kinh tế của họ với các công cụ do các kỹ sư phần mềm tạo ra.

Tham gia tư vấn mọi hoạt động trong công ty

Dữ liệu thu thập được từ mạng lưới các trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon giúp các nhà kinh tế của Amazon dự báo được lượng hàng dự trữ cần thiết, cách để vận chuyển hàng hóa hiệu quả... Ảnh: Getty

Ở các công ty khác, các nhà kinh tế thường được tập hợp lại trong một nhóm nhỏ nhưng tại Amazon, họ được rải vào nhiều nhóm khác nhau khắp công ty. Trong một thông tin tuyển dụng, Amazon mô tả nhiệm vụ của các nhà kinh tế là hỗ trợ xây dựng các mô hình xác định rủi ro đối với hoạt động cho vay với các bên bán hàng thứ ba trên nền tảng Amazon; tư vấn về thiết kế sản phẩm; xác định khách hàng mục tiêu cho mảng kinh doanh dịch vụ điện toán đám mây; dự báo công suất máy chủ cần thiết cho trang web bán hàng của Amazon.

Trong số 46 công việc dành cho các nhà kinh tế đăng trên trang tuyển dụng của Amazon, có những vị trí yêu cầu hỗ trợ tinh chỉnh mức định giá bán hàng, tìm cách hiệu quả nhất để di chuyển các đoàn xe tải chở hàng đi qua mạng lưới phân phối khổng lồ của Amazon, xác định đặc tính của những nhân tài xuất sắc để tuyển dụng hiệu quả hơn.

Xây dựng được một đội ngũ 150 nhà kinh tế có học vị tiến sĩ không phải là điều dễ dàng vì đối với các tiến sĩ kinh tế, chọn một công việc ở khu vực tư nhân là một bước đi thụt lùi vì họ không thể kiếm được một công việc ở các trường đại học. Làm việc ở các công ty nhân, họ hiếm khi có cơ hội công bố những công trình nghiên cứu trên các tạp chí nghiên cứu kinh tế. Song Amazon đang trả lương bổng rất tốt. Những nhà kinh tế cấp thấp ở Amazon có thể được trả lương đến 160.000 đô la mỗi năm cũng như được hưởng quyền mua cổ phiếu Amazon với giá ưu đãi.

Ngoài ra, nhiều nhà kinh tế đầu quân cho Amazon vì họ cảm nhận được tác động và giá trị mà họ tạo ra cho công ty. Tiến sĩ kinh tế Daryl Fairweather, cựu nhân viên của Amazon và nay là nhà kinh tế trưởng ở Công ty giao dịch bất động sản Redfin, cho hay bà bị thu hút đến Amazon làm việc vì nhận thấy có nhiều cơ hội nghiên cứu và khả năng tạo tác động đến quy trình ra quyết định của công ty này.

“Đó là điều thực sự thú vị về mặt cá nhân. Công việc mà tôi làm tạo ra giá trị rõ ràng, có thể nhìn thấy ngay lập tức, chứ không phải là ở dạng giả thiết. Khi bạn công bố một kết quả nghiên cứu trên một tạp chí khoa học, rất khó để nhận biết các nhà làm luật đang ra các quyết định dựa vào kết quả đó. Khi bạn làm việc trong một công ty, rõ ràng, bạn có thể thay đổi lối suy nghĩ của mọi người”, tiến sĩ Fairweather nói.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Amazon sử dụng "biệt đội" 150 tiến sĩ kinh tế

Chánh Tài
Thứ Hai,  18/3/2019, 14:30 

Amazon sử dụng "biệt đội" 150 tiến sĩ kinh tế

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Tập đoàn thương mại điện tử Amazon đang sử dụng hơn 150 tiến sĩ kinh tế, nhiều hơn bất cứ công ty công nghệ nào khác ở Mỹ, để tìm ra các giải pháp tối ưu trong hoạt động kinh doanh từ việc định giá bán hàng cho đến tìm kiếm các địa điểm đặt nhà kho, nhà sách, theo hãng tin CNN.

5 yếu tố đưa Amazon trở thành công ty giá trị nhất thế giới

Amazon nỗ lực chống hàng giả

Nhiều quyết định định giá bán của Amazon, chẳng hạn giá bán của loa thông minh Echo Dot, được đưa ra dựa vào kết quả phân tích dữ liệu của các nhà kinh tế ở Amazon. Ảnh: Getty

Vai trò khác biệt của “biệt đội” tiến sĩ kinh tế  Amazon

Amazon đang là thỏi nam châm lớn thu hút đội ngũ tiến sĩ kinh tế tài năng nhưng số lượng còn tương đối nhỏ ở Mỹ với khoảng 1.000 người được cấp bằng mỗi năm.

Trong những năm qua, Amazon đã tuyển dụng hơn 150 nhà kinh tế có học vị tiến sĩ và trở thành nơi sử dụng tiến sĩ nhiều nhất chỉ đứng sau các tổ chức như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Amazon là công ty duy nhất đặt một gian tuyển dụng tại hội nghị hàng năm của Hiệp hội Kinh tế học Mỹ (AEA) hồi tháng 1-2019.

Không giống như những nhà kinh tế trong các trường đại học hay cơ quan chính phủ, công việc của nhóm tiến sĩ kinh tế ở Amazon gần như bí mật hoàn toàn vì Amazon bắt buộc họ phải ký thỏa thuận không tiết lộ thông tin công việc. Amazon cũng không cho phép bất kỳ nhà kinh tế nào trả lời phỏng vấn báo chí hoặc trả lời các câu hỏi về công việc của họ.

Song họ thực sự đang đóng góp vai trò quan trọng cho sự tăng trưởng thần kỳ của mảng thương mại điện tử của Amazon.

Các tiến sĩ kinh tế của Amazon sử dụng các thuật toán học máy để xây dựng những kịch bản về vị trí đặt văn phòng, nhà kho, nhà sách..., xác định các mức bán giá hàng rẻ nhất nhưng vẫn có lãi, quyết định chính xác những gì khách hàng quan tâm và những quảng cáo nào đang có hiệu quả.

“Hãy tưởng tượng bạn là một nhà bán lẻ lớn cần mở nhiều địa điểm bán hàng. Chúng ta thường chỉ có thể dự báo chính xác ở mức 30-40% về hiệu quả của một địa điểm bán lẻ. Nhưng với các năng lực học máy và trí tuệ nhân tạo, chúng ta có thể đạt mức chính xác 90% trong việc dự báo hoạt động kinh doanh ở một địa điểm bán lẻ cụ thể”,  Martin Fleming, nhà kinh tế trưởng của Tập đoàn IBM, nói.

“Biệt đội” tiến sĩ kinh tế của Amazon là tài sản lớn mà các công ty nhỏ hơn không phải lúc nào cũng đủ sức chi trả, cho phép Amazon ngày càng bứt xa trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ.

Các công ty công nghệ khác đang sử dụng hiệu quả các nhà kinh tế bao gồm Uber với khoảng 30 nhà kinh tế.
Phát biểu tại hội nghị hàng năm của AEA ở Atlanta, bang Georgia hồi tháng 1, Jonathan Hall, nhà kinh tế trưởng Uber, nói: “Amazon là công ty duy nhất tuyển dụng nhiều nhà kinh tế như vậy và tận dụng họ thành công”.

Jonathan Hall giải thích rằng trong khi nhiều công ty thuê các nhà kinh tế để làm người phát ngôn hoặc tư vấn chiến lược doanh nghiệp tổng thể thì Amazon và Uber tìm cách sử dụng họ như là các nhà tư vấn quan trọng trong gần như bất cứ quyết định kinh doanh nào.

Amazon cũng tái định hình lĩnh vực kinh tế học truyền thống. Tom Beers, Giám đốc Hiệp hội Kinh tế học kinh doanh quốc gia Mỹ, nhận xét: “Những chuyên gia kinh tế ở Amazon và Uber không làm các công việc giống như vai trò của nhà kinh tế trưởng truyền thống. Họ đang làm những điều hoàn toàn khác biệt”.

Vai trò quan trọng nhất của họ có lẽ là phân tích dữ liệu để rút ra những mối quan hệ nhân quả trong thương mại điện tử bằng cách kết hợp các kiến thức kinh tế của họ với các công cụ do các kỹ sư phần mềm tạo ra.

Tham gia tư vấn mọi hoạt động trong công ty

Dữ liệu thu thập được từ mạng lưới các trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon giúp các nhà kinh tế của Amazon dự báo được lượng hàng dự trữ cần thiết, cách để vận chuyển hàng hóa hiệu quả... Ảnh: Getty

Ở các công ty khác, các nhà kinh tế thường được tập hợp lại trong một nhóm nhỏ nhưng tại Amazon, họ được rải vào nhiều nhóm khác nhau khắp công ty. Trong một thông tin tuyển dụng, Amazon mô tả nhiệm vụ của các nhà kinh tế là hỗ trợ xây dựng các mô hình xác định rủi ro đối với hoạt động cho vay với các bên bán hàng thứ ba trên nền tảng Amazon; tư vấn về thiết kế sản phẩm; xác định khách hàng mục tiêu cho mảng kinh doanh dịch vụ điện toán đám mây; dự báo công suất máy chủ cần thiết cho trang web bán hàng của Amazon.

Trong số 46 công việc dành cho các nhà kinh tế đăng trên trang tuyển dụng của Amazon, có những vị trí yêu cầu hỗ trợ tinh chỉnh mức định giá bán hàng, tìm cách hiệu quả nhất để di chuyển các đoàn xe tải chở hàng đi qua mạng lưới phân phối khổng lồ của Amazon, xác định đặc tính của những nhân tài xuất sắc để tuyển dụng hiệu quả hơn.

Xây dựng được một đội ngũ 150 nhà kinh tế có học vị tiến sĩ không phải là điều dễ dàng vì đối với các tiến sĩ kinh tế, chọn một công việc ở khu vực tư nhân là một bước đi thụt lùi vì họ không thể kiếm được một công việc ở các trường đại học. Làm việc ở các công ty nhân, họ hiếm khi có cơ hội công bố những công trình nghiên cứu trên các tạp chí nghiên cứu kinh tế. Song Amazon đang trả lương bổng rất tốt. Những nhà kinh tế cấp thấp ở Amazon có thể được trả lương đến 160.000 đô la mỗi năm cũng như được hưởng quyền mua cổ phiếu Amazon với giá ưu đãi.

Ngoài ra, nhiều nhà kinh tế đầu quân cho Amazon vì họ cảm nhận được tác động và giá trị mà họ tạo ra cho công ty. Tiến sĩ kinh tế Daryl Fairweather, cựu nhân viên của Amazon và nay là nhà kinh tế trưởng ở Công ty giao dịch bất động sản Redfin, cho hay bà bị thu hút đến Amazon làm việc vì nhận thấy có nhiều cơ hội nghiên cứu và khả năng tạo tác động đến quy trình ra quyết định của công ty này.

“Đó là điều thực sự thú vị về mặt cá nhân. Công việc mà tôi làm tạo ra giá trị rõ ràng, có thể nhìn thấy ngay lập tức, chứ không phải là ở dạng giả thiết. Khi bạn công bố một kết quả nghiên cứu trên một tạp chí khoa học, rất khó để nhận biết các nhà làm luật đang ra các quyết định dựa vào kết quả đó. Khi bạn làm việc trong một công ty, rõ ràng, bạn có thể thay đổi lối suy nghĩ của mọi người”, tiến sĩ Fairweather nói.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.