Mobile

Phát triển thương mại điện tử không chỉ ở chính sách
Thứ Hai,  18/3/2019, 17:50 
Thùy Dung

Phát triển thương mại điện tử không chỉ ở chính sách

Thùy Dung

(TBKTSG Online) - Chính sách cho thương mại điện tử tương đối đầy đủ, nhưng để ngành này phát triển còn cần một hệ sinh thái hoàn chỉnh.

Công nghệ là yếu tố then chốt trong phát triển thương mại điện tử - Ảnh minh họa: TD

Tại lễ công bố sách Trắng ngày 14-3, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, năm 2018 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử với tốc độ tăng trưởng khoảng 30%. Đây là mức tăng trưởng được ông đánh giá là “ấn tượng” ngay cả so với các nước trong khu vực cũng như thế giới.

Doanh thu trong lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam năm 2018 khoảng 8 tỉ đô la Mỹ và dự báo sẽ tăng lên 15 tỉ đô la, tức gần gấp đôi vào năm 2025. Với tốc độ tăng trưởng lớn như vậy, ông kỳ vọng, Việt Nam sẽ trở thành một trong ba nước có sự phát triển mạnh mẽ nhất về thương mại điện tử trong khu vực, chỉ sau Singapore và Indonesia.

Đánh giá về cơ sở pháp lý, chính sách cho thương mại điện tử và kinh tế số, ông cho rằng so với các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Việt Nam có cơ sở chính sách “tương đối đầy đủ". Riêng trong lĩnh vực thương mại điện tử, Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá đã có 78% cơ sở pháp lý.

Nói về khả năng tiếp cận công nghệ, ông Hải cho rằng khả năng tiếp cận công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam khá tốt với nền tảng hạ tầng tương đối hoàn chỉnh. Hơn nữa, nền kinh tế hội nhập ngày càng sâu rộng, đặc biệt Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có thể sẽ được ký kết trong năm nay, sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng với công nghệ mới nhất. Với những nền tảng chính sách, hạ tầng công nghệ như vậy, quy mô giao dịch thương mại điện tử đã tăng gần gấp đôi chỉ trong 3 năm, từ 2015. Nếu tốc độ của năm 2019 và 2020 tiếp tục giữ ở mức 30%, tới năm 2020 quy mô thị trường thương mại điện tử sẽ đạt 13 tỉ đô la.

Ông Trần Trọng Tuyến, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) thừa nhận nền tảng pháp lý cho thương mại điện tử “tương đối ổn định" và đang “tiếp tục được hoàn thiện", nhưng để hỗ trợ thương mại điện tử, theo Tổng thư ký VECOM, nền tảng pháp lý không phải là tất cả. Muốn thương mại điện tử phát triển vững chắc, cần có môi trường và hệ sinh thái thuận lợi.

Hệ sinh thái này bao gồm hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin tiên tiến, giúp đa số người dân tiếp cận dễ dàng với Internet qua thiết bị di động, người tiêu dùng tin tưởng vào giao dịch mua bán trực tuyến, dịch vụ logistics và hoàn tất đơn hàng tiên tiến, hoạt động khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến có cơ hội  tiếp cận dễ dàng tới các dịch vụ công cũng như khả năng huy động vốn linh hoạt…

Với tốc độ tăng trưởng cao, cơ hội đối với doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực là rất lớn. Song cơ hội chỉ có được nếu doanh nghiệp biết tận dụng công nghệ, bởi chi phí trong ngành thương mại điện tử sẽ rất cao nếu không áp dụng công nghệ. Ngoài công nghệ, một điểm doanh nghiệp cần lưu ý, đây là cuộc chạy đường dài, không phải là cuộc chạy nước rút.

“Kỳ vọng có lợi nhuận chỉ trong một, hai hoặc ba tháng đối với ngành thương mại điện tử là điều không thể", ông Tuyến nói. “Doanh nghiệp phải xác định đó là cuộc chơi của một, hai, thậm chí là ba năm”.

Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), ít vốn, ít nhân lực, thậm chí, chưa có kinh nghiệm, theo ông Tuyến, càng phải sử dụng các loại công nghệ được thiết kế dành riêng cho những doanh nghiệp quy mô nhỏ. Điều này sẽ giúp SME giảm chi phí, rút ngắn khả năng ứng dụng công nghệ, tăng khả năng cạnh tranh.

Thực tế, ngành thương mại điện tử có những đặc điểm phù hợp với doanh nghiệp nhỏ và vừa, vốn chiếm hơn 95% tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam. Doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa có thể tiết kiệm được chi phí thông qua hình thức bán hàng đa kênh, thuê các dịch vụ để quản lý hàng tồn kho, đơn hàng.

“Nếu các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở thời điểm hiện tại không tận dụng tốt công nghệ, khả năng có được cơ hội trong cuộc chơi khốc liệt này sắp tới là rất khó”, ông Tuyến nói.

Mời đọc thêm:

Amazon sử dụng "biệt đội" 150 tiến sĩ kinh tế

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Phát triển thương mại điện tử không chỉ ở chính sách

Thùy Dung
Thứ Hai,  18/3/2019, 17:50 

Phát triển thương mại điện tử không chỉ ở chính sách

Thùy Dung

(TBKTSG Online) - Chính sách cho thương mại điện tử tương đối đầy đủ, nhưng để ngành này phát triển còn cần một hệ sinh thái hoàn chỉnh.

Công nghệ là yếu tố then chốt trong phát triển thương mại điện tử - Ảnh minh họa: TD

Tại lễ công bố sách Trắng ngày 14-3, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, năm 2018 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử với tốc độ tăng trưởng khoảng 30%. Đây là mức tăng trưởng được ông đánh giá là “ấn tượng” ngay cả so với các nước trong khu vực cũng như thế giới.

Doanh thu trong lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam năm 2018 khoảng 8 tỉ đô la Mỹ và dự báo sẽ tăng lên 15 tỉ đô la, tức gần gấp đôi vào năm 2025. Với tốc độ tăng trưởng lớn như vậy, ông kỳ vọng, Việt Nam sẽ trở thành một trong ba nước có sự phát triển mạnh mẽ nhất về thương mại điện tử trong khu vực, chỉ sau Singapore và Indonesia.

Đánh giá về cơ sở pháp lý, chính sách cho thương mại điện tử và kinh tế số, ông cho rằng so với các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Việt Nam có cơ sở chính sách “tương đối đầy đủ". Riêng trong lĩnh vực thương mại điện tử, Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá đã có 78% cơ sở pháp lý.

Nói về khả năng tiếp cận công nghệ, ông Hải cho rằng khả năng tiếp cận công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam khá tốt với nền tảng hạ tầng tương đối hoàn chỉnh. Hơn nữa, nền kinh tế hội nhập ngày càng sâu rộng, đặc biệt Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có thể sẽ được ký kết trong năm nay, sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng với công nghệ mới nhất. Với những nền tảng chính sách, hạ tầng công nghệ như vậy, quy mô giao dịch thương mại điện tử đã tăng gần gấp đôi chỉ trong 3 năm, từ 2015. Nếu tốc độ của năm 2019 và 2020 tiếp tục giữ ở mức 30%, tới năm 2020 quy mô thị trường thương mại điện tử sẽ đạt 13 tỉ đô la.

Ông Trần Trọng Tuyến, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) thừa nhận nền tảng pháp lý cho thương mại điện tử “tương đối ổn định" và đang “tiếp tục được hoàn thiện", nhưng để hỗ trợ thương mại điện tử, theo Tổng thư ký VECOM, nền tảng pháp lý không phải là tất cả. Muốn thương mại điện tử phát triển vững chắc, cần có môi trường và hệ sinh thái thuận lợi.

Hệ sinh thái này bao gồm hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin tiên tiến, giúp đa số người dân tiếp cận dễ dàng với Internet qua thiết bị di động, người tiêu dùng tin tưởng vào giao dịch mua bán trực tuyến, dịch vụ logistics và hoàn tất đơn hàng tiên tiến, hoạt động khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến có cơ hội  tiếp cận dễ dàng tới các dịch vụ công cũng như khả năng huy động vốn linh hoạt…

Với tốc độ tăng trưởng cao, cơ hội đối với doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực là rất lớn. Song cơ hội chỉ có được nếu doanh nghiệp biết tận dụng công nghệ, bởi chi phí trong ngành thương mại điện tử sẽ rất cao nếu không áp dụng công nghệ. Ngoài công nghệ, một điểm doanh nghiệp cần lưu ý, đây là cuộc chạy đường dài, không phải là cuộc chạy nước rút.

“Kỳ vọng có lợi nhuận chỉ trong một, hai hoặc ba tháng đối với ngành thương mại điện tử là điều không thể", ông Tuyến nói. “Doanh nghiệp phải xác định đó là cuộc chơi của một, hai, thậm chí là ba năm”.

Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), ít vốn, ít nhân lực, thậm chí, chưa có kinh nghiệm, theo ông Tuyến, càng phải sử dụng các loại công nghệ được thiết kế dành riêng cho những doanh nghiệp quy mô nhỏ. Điều này sẽ giúp SME giảm chi phí, rút ngắn khả năng ứng dụng công nghệ, tăng khả năng cạnh tranh.

Thực tế, ngành thương mại điện tử có những đặc điểm phù hợp với doanh nghiệp nhỏ và vừa, vốn chiếm hơn 95% tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam. Doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa có thể tiết kiệm được chi phí thông qua hình thức bán hàng đa kênh, thuê các dịch vụ để quản lý hàng tồn kho, đơn hàng.

“Nếu các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở thời điểm hiện tại không tận dụng tốt công nghệ, khả năng có được cơ hội trong cuộc chơi khốc liệt này sắp tới là rất khó”, ông Tuyến nói.

Mời đọc thêm:

Amazon sử dụng "biệt đội" 150 tiến sĩ kinh tế

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.