Mobile

Bảo hiểm “ăn theo” hàng không bắt đầu cạnh tranh mạnh
Thứ Ba,  19/3/2019, 15:59 
Lan Nhi

Bảo hiểm “ăn theo” hàng không bắt đầu cạnh tranh mạnh

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Chỉ cần trễ chuyến bay 30 phút, hành khách sẽ được các công ty bảo hiểm đền bù thay vì “dài cổ” đợi các hãng hàng không bồi thường theo luật định. Cạnh tranh trên thị trường “ăn theo” hàng không bắt đầu tăng tốc.

Thị trường hàng không tăng trưởng quá nóng khiến tình trạng chậm hủy chuyến tăng cao và các công ty bảo hiểm bắt đầu nhập cuộc nhanh chóng. Ảnh: Quang Thế

Tình trạng chậm, hủy chuyến bay ngày càng lan rộng trong các hãng hàng không nội địa Việt Nam do tốc độ phát triển quá nhanh của các hãng trong thời gian gần đây mà hạ tầng hàng không lại chưa đáp ứng được. Đặc biệt Vietjet Air hay Jetstar Pacific Airlines thì tỷ lệ chậm, hủy chuyến rất cao, thường xuyên gây tâm lý bức xúc cho khách hàng.

Theo Thông tư 27/2017 của Bộ Giao thông Vận tải quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không và Thông tư 14/2015 có liên quan quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại thì chậm chuyến từ 2 giờ trở lên các hãng phải phục vụ nước uống. Chậm 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn và từ 6 giờ trở lên phải bố trí chỗ nghỉ.

Mức đền tiền với lý do chậm chuyến cũng rất thấp. Với các chuyến bay nội địa, chậm 4 giờ trở lên được đền bù 200.000 đồng/khách với chặng bay dưới 500km, 300.000 đồng/khách chặng bay từ 500km đến dưới 1.000 km và chặng trên 1.000km thì được đền bù 400.000 đồng/khách.

Tuy nhiên các hãng hàng không được miễn trừ nghĩa vụ bồi thường nếu chậm chuyến vì thời tiết hay sự cố kỹ thuật, an ninh hoặc đã thông báo... Nên thực tế số tiền và chi phí các hãng bỏ ra bồi thường cho hành khách mỗi năm không lớn.

Các công ty bảo hiểm nhanh chóng nhận thấy đây là một thị trường bảo hiểm “ngách” còn chưa khai thác nên nhanh chóng nhập cuộc.

Hôm 18-3, Công ty cổ phần bảo hiểm OPES đã chính thức chào hàng thị trường các sản phẩm bảo hiểm số theo hướng tích hợp công nghệ, đưa các sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm (phi nhân thọ) trực tiếp tới khách hàng mà không qua trung gian là các đại lý bảo hiểm theo cách mua bán bảo hiểm truyền thống.

Sản phẩm được chào bán đầu tiên là bảo hiểm trễ chuyến bay dự kiến sẽ hút khách nhất. Ba giờ trước chuyến bay khởi hành, khách hàng (cài ứng dụng của OPES) có thể trực tiếp mua bảo hiểm trễ chuyến thông qua ứng dụng với mức phí từ 39.500 đồng. Cứ trễ 31 phút bay trở lên là có thể nhận được bồi hoàn trị giá 150.000 đồng. Trễ 4 giờ bay được bồi thường 1,5 triệu đồng/khách.

OPES không phải là doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên tham gia thị trường này mà trước đó, ứng dụng bảo hiểm trên điện thoại di động INSO đã ra mắt sản phẩm tương tự từ cuối năm 2018.

Cạnh tranh dưới hình thức này gọi là cạnh tranh công nghệ bảo hiểm (Insurtech) mà nhiều nước châu Âu đã áp dụng từ 2017, làm đa dạng hơn thị trường bảo hiểm phi nhân thọ. Ở những giai đoạn đầu ra đời và phát triển, các doanh nghiệp chấp nhận lỗ hàng chục, thậm chí cả trăm tỉ đồng để định danh và chiếm thị phần.

Insurtech cạnh tranh nhau trên thị trường số theo cách đầu tư rất mạnh vào công nghệ. Các ứng dụng ban đầu là mua bảo hiểm trễ chuyến bay đến mua bảo hiểm sức khỏe và tài sản qua các ứng dụng mọi lúc, mọi nơi và yêu cầu bồi thường nhanh, đơn giản, không cần các loại giấy tờ, thủ tục và không qua trung gian. Quy trình bồi thường cũng hoàn toàn tự động, nhanh chóng sẽ khiến cho bộ mặt thị trường bảo hiểm phi nhân thọ những năm tới dự kiến sẽ bị tác động mạnh.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Bảo hiểm “ăn theo” hàng không bắt đầu cạnh tranh mạnh

Lan Nhi
Thứ Ba,  19/3/2019, 15:59 

Bảo hiểm “ăn theo” hàng không bắt đầu cạnh tranh mạnh

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Chỉ cần trễ chuyến bay 30 phút, hành khách sẽ được các công ty bảo hiểm đền bù thay vì “dài cổ” đợi các hãng hàng không bồi thường theo luật định. Cạnh tranh trên thị trường “ăn theo” hàng không bắt đầu tăng tốc.

Thị trường hàng không tăng trưởng quá nóng khiến tình trạng chậm hủy chuyến tăng cao và các công ty bảo hiểm bắt đầu nhập cuộc nhanh chóng. Ảnh: Quang Thế

Tình trạng chậm, hủy chuyến bay ngày càng lan rộng trong các hãng hàng không nội địa Việt Nam do tốc độ phát triển quá nhanh của các hãng trong thời gian gần đây mà hạ tầng hàng không lại chưa đáp ứng được. Đặc biệt Vietjet Air hay Jetstar Pacific Airlines thì tỷ lệ chậm, hủy chuyến rất cao, thường xuyên gây tâm lý bức xúc cho khách hàng.

Theo Thông tư 27/2017 của Bộ Giao thông Vận tải quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không và Thông tư 14/2015 có liên quan quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại thì chậm chuyến từ 2 giờ trở lên các hãng phải phục vụ nước uống. Chậm 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn và từ 6 giờ trở lên phải bố trí chỗ nghỉ.

Mức đền tiền với lý do chậm chuyến cũng rất thấp. Với các chuyến bay nội địa, chậm 4 giờ trở lên được đền bù 200.000 đồng/khách với chặng bay dưới 500km, 300.000 đồng/khách chặng bay từ 500km đến dưới 1.000 km và chặng trên 1.000km thì được đền bù 400.000 đồng/khách.

Tuy nhiên các hãng hàng không được miễn trừ nghĩa vụ bồi thường nếu chậm chuyến vì thời tiết hay sự cố kỹ thuật, an ninh hoặc đã thông báo... Nên thực tế số tiền và chi phí các hãng bỏ ra bồi thường cho hành khách mỗi năm không lớn.

Các công ty bảo hiểm nhanh chóng nhận thấy đây là một thị trường bảo hiểm “ngách” còn chưa khai thác nên nhanh chóng nhập cuộc.

Hôm 18-3, Công ty cổ phần bảo hiểm OPES đã chính thức chào hàng thị trường các sản phẩm bảo hiểm số theo hướng tích hợp công nghệ, đưa các sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm (phi nhân thọ) trực tiếp tới khách hàng mà không qua trung gian là các đại lý bảo hiểm theo cách mua bán bảo hiểm truyền thống.

Sản phẩm được chào bán đầu tiên là bảo hiểm trễ chuyến bay dự kiến sẽ hút khách nhất. Ba giờ trước chuyến bay khởi hành, khách hàng (cài ứng dụng của OPES) có thể trực tiếp mua bảo hiểm trễ chuyến thông qua ứng dụng với mức phí từ 39.500 đồng. Cứ trễ 31 phút bay trở lên là có thể nhận được bồi hoàn trị giá 150.000 đồng. Trễ 4 giờ bay được bồi thường 1,5 triệu đồng/khách.

OPES không phải là doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên tham gia thị trường này mà trước đó, ứng dụng bảo hiểm trên điện thoại di động INSO đã ra mắt sản phẩm tương tự từ cuối năm 2018.

Cạnh tranh dưới hình thức này gọi là cạnh tranh công nghệ bảo hiểm (Insurtech) mà nhiều nước châu Âu đã áp dụng từ 2017, làm đa dạng hơn thị trường bảo hiểm phi nhân thọ. Ở những giai đoạn đầu ra đời và phát triển, các doanh nghiệp chấp nhận lỗ hàng chục, thậm chí cả trăm tỉ đồng để định danh và chiếm thị phần.

Insurtech cạnh tranh nhau trên thị trường số theo cách đầu tư rất mạnh vào công nghệ. Các ứng dụng ban đầu là mua bảo hiểm trễ chuyến bay đến mua bảo hiểm sức khỏe và tài sản qua các ứng dụng mọi lúc, mọi nơi và yêu cầu bồi thường nhanh, đơn giản, không cần các loại giấy tờ, thủ tục và không qua trung gian. Quy trình bồi thường cũng hoàn toàn tự động, nhanh chóng sẽ khiến cho bộ mặt thị trường bảo hiểm phi nhân thọ những năm tới dự kiến sẽ bị tác động mạnh.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.