Mobile

Hỗ trợ ngân sách làm cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, thu phí không quá 15 năm
Thứ Tư,  20/3/2019, 09:31 
Lê Anh

Hỗ trợ ngân sách làm cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, thu phí không quá 15 năm

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Chính phủ đồng ý tiếp tục đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT nhưng có sự hỗ trợ bằng vốn ngân sách nhà nước để thời gian thu phí không quá 15 năm.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện thi công rất chậm do gặp vướng mắc về giải ngân vốn vì chênh lệch lãi suất vay được phê duyệt và lãi vay thực tế- Ảnh: Lê Anh

Hôm 18-3, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản số 99, thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về xử lý vướng mắc dự án cao tốc Trung  Lương - Mỹ Thuận. Trong đó, Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BOT có sự hỗ trợ bằng vốn ngân sách nhà nước để thời gian thu phí không quá dài.

Tỉnh Tiền Giang được giao điều chỉnh dự án và rà soát lại phương án tài chính trên cơ sở thay đổi cơ chế hỗ trợ quyền thu phí tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương sang hỗ trợ bằng ngân sách nhà nước.

Việc sử dụng ngân sách hỗ trợ dự án phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật hiện hành, đảm bảo công khai, minh bạch, chống lợi ích nhóm và tuyệt đối không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực… đảm bảo phương án hoàn vốn của dự án không quá 15 năm.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành liên quan, tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư phải chủ động hơn nữa trong tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ để thông tuyến vào cuối năm 2020.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, kết luận, xử lý nghiêm theo quy định đối với vi phạm của Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh nếu có. Thực hiện khoanh vùng, xử lý riêng vi phạm này để không ảnh hưởng đến việc triển khai dự án.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau nhiều lần trì hoãn đã được khởi động lại vào tháng 2-2015, dự kiến hoàn thành sau 3 năm thi công (năm 2018). Tuy nhiên, gần 4 năm qua, dự án thi công rất chậm và không đạt được tiến độ. Nguyên nhân chậm tiến độ do thay đổi cơ chế chính sách, cơ chế về đầu tư hợp tác công - tư, năng lực của nhà đầu tư và vướng mắc trong việc huy động vốn. Với sự chậm trễ hiện nay, thời hạn hoàn thành vào cuối tháng 12-2020 xem ra khó thực hiện được.

Mời xem thêm:

Mời xem toàn văn kết luận của Thủ tướng liên quan đến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

>> Khó khăn tìm vốn dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Hỗ trợ ngân sách làm cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, thu phí không quá 15 năm

Lê Anh
Thứ Tư,  20/3/2019, 09:31 

Hỗ trợ ngân sách làm cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, thu phí không quá 15 năm

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Chính phủ đồng ý tiếp tục đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT nhưng có sự hỗ trợ bằng vốn ngân sách nhà nước để thời gian thu phí không quá 15 năm.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện thi công rất chậm do gặp vướng mắc về giải ngân vốn vì chênh lệch lãi suất vay được phê duyệt và lãi vay thực tế- Ảnh: Lê Anh

Hôm 18-3, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản số 99, thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về xử lý vướng mắc dự án cao tốc Trung  Lương - Mỹ Thuận. Trong đó, Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BOT có sự hỗ trợ bằng vốn ngân sách nhà nước để thời gian thu phí không quá dài.

Tỉnh Tiền Giang được giao điều chỉnh dự án và rà soát lại phương án tài chính trên cơ sở thay đổi cơ chế hỗ trợ quyền thu phí tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương sang hỗ trợ bằng ngân sách nhà nước.

Việc sử dụng ngân sách hỗ trợ dự án phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật hiện hành, đảm bảo công khai, minh bạch, chống lợi ích nhóm và tuyệt đối không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực… đảm bảo phương án hoàn vốn của dự án không quá 15 năm.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành liên quan, tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư phải chủ động hơn nữa trong tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ để thông tuyến vào cuối năm 2020.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, kết luận, xử lý nghiêm theo quy định đối với vi phạm của Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh nếu có. Thực hiện khoanh vùng, xử lý riêng vi phạm này để không ảnh hưởng đến việc triển khai dự án.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau nhiều lần trì hoãn đã được khởi động lại vào tháng 2-2015, dự kiến hoàn thành sau 3 năm thi công (năm 2018). Tuy nhiên, gần 4 năm qua, dự án thi công rất chậm và không đạt được tiến độ. Nguyên nhân chậm tiến độ do thay đổi cơ chế chính sách, cơ chế về đầu tư hợp tác công - tư, năng lực của nhà đầu tư và vướng mắc trong việc huy động vốn. Với sự chậm trễ hiện nay, thời hạn hoàn thành vào cuối tháng 12-2020 xem ra khó thực hiện được.

Mời xem thêm:

Mời xem toàn văn kết luận của Thủ tướng liên quan đến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

>> Khó khăn tìm vốn dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.