Mobile

“Đại công trường Qatar”
Thứ Năm,  21/3/2019, 11:23 
Chiến Thắng

“Đại công trường Qatar”

Chiến Thắng

(TBKTSG) - Qatar những ngày đầu tháng 3-2019 như một đại công trường khổng lồ. Đất nước Hồi giáo 2,6 triệu dân này đang tất bật chuẩn bị để mở cửa đón một khối lượng khách quốc tế bằng hơn nửa dân số tới xem vòng chung kết FIFA World Cup vào năm 2022.

Qatar Airways sẽ bay hàng ngày chặng Doha - Đà Nẵng

Giới thiệu về các sân vận động tổ chức World Cup 2022 của Qatar.

Xây dựng tốc độ cao

Việc đất nước Qatar nhỏ bé, với diện tích chỉ 11.600 ki lô mét vuông, được trao quyền đăng cai World Cup 2022 gây ngạc nhiên cho rất nhiều người, trong đó có người viết bài này. Mặc dù lâu nay, Qatar đã trở thành điểm đến của rất nhiều sự kiện quan trọng trên thế giới, thủ đô Doha cũng đã trở nên quen thuộc với cộng đồng quốc tế gắn với “Vòng đàm phán Doha, thỏa thuận Doha...”, nhưng World Cup Qatar 2022 thì quả thật là rất đặc biệt.

Vì sao vậy? Vì Qatar có thời tiết rất nóng vào mùa hè, nhiệt độ ngoài trời lên tới trên 42 độ C. Qatar là quốc gia Hồi giáo, áp dụng những điều luật rất khắt khe đối với việc sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn, những thứ vốn gắn với bóng đá. Qatar hiện đang phải đối mặt với khủng hoảng ngoại giao từ các nước láng giềng. Một số nước như Ảrập Saudi, các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) đã đóng băng quan hệ ngoại giao với Doha (vì cáo buộc họ ủng hộ chủ nghĩa cực đoan). UAE, Ảrập Saudi thậm chí cấm công dân của mình du lịch đến Qatar.

Dạo một vòng quanh thủ đô Doha những ngày đầu tháng 3, có thể thấy các “lô cốt” dựng lên chi chít. Kể từ khi nền kinh tế bùng nổ vào năm 1991, bộ dạng đô thị của Qatar phát triển chóng mặt với các tòa nhà cao tầng mọc lên như nấm dưới đủ mọi hình dáng kiến trúc. Nhưng từ năm 2010, sau khi được xướng tên là chủ nhà của World Cup 2022 thì sự thay đổi của Qatar diễn ra với tốc độ chóng mặt.

“Ngay cả hệ thống bản đồ của Google cũng không cập nhật kịp với những đổi thay ở đây”, cô Margarita, hướng dẫn viên du lịch của Discover Qatar, nói. “Gần như mỗi ngày đều có cái gì đó mới”, Margarita khẳng định.

Để dẫn chứng, Margarita kể, từ trước tới nay ở Doha chưa từng có tàu điện ngầm. Sau khi giành quyền đăng cai World Cup năm 2010, Qatar bắt đầu xúc tiến việc xây dựng hệ thống metro để tạo điều kiện thuận lợi cho người hâm mộ có thể đi lại từ khách sạn tới các sân vận động. Một hệ thống tàu điện ngầm 4 tuyến đường, với tổng chiều dài 300 ki lô mét cùng 100 nhà ga bắt đầu được khởi công vào năm 2013 và đã khai trương làn đường đầu tiên vào đầu năm 2019. Tàu điện ngầm của Qatar có vận tốc tối đa là 100 ki lô mét/giờ, là đoàn tàu không người lái nhanh nhất trên thế giới.

Vào những ngày hè, thời gian thường diễn ra World Cup, nhiệt độ ngoài trời ở Qatar lên tới trên 42 độ C, không khí ở vùng đất sa mạc rất ngột ngạt, khó chịu. Không phải ngẫu nhiên mà FIFA lần đầu tiên quyết định lùi thời gian thi đấu xuống tháng 11, 12, để thời tiết bớt khắc nghiệt. Nhiều giải vô địch của các nước châu Âu như Anh, Đức, Tây Ban Nha sẽ buộc phải tạm ngừng để phục vụ cái mà họ gọi là “World Cup mùa Đông”.

“Các quý vị đừng lo về vấn đề nhiệt độ”, John Winder Davies, nhân viên tư vấn của Ủy ban Di sản và phân phối (SCDL), cơ quan được giao nhiệm vụ phụ trách cơ sở hạ tầng cho World Cup, nói. Anh tỏ ra quá quen với thắc mắc về vấn đề này.

Chỉ cho chúng tôi xem mô hình sân vận động Al Thumama, một địa điểm thi đấu của World Cup do kiến trúc sư người Qatar thiết kế, Davies cho biết sân vận động được áp dụng công nghệ làm mát đặc biệt và có hệ thống lưu thông để luồng khí lạnh ở dưới đẩy khí nóng ra ngoài, giúp toàn bộ sân luôn được giữ ở nhiệt độ 22 độ C.

Sân vận động có 40.000 chỗ ngồi, nhưng sau World Cup, nó sẽ được dỡ bỏ bớt chỉ còn 20.000 chỗ. Số ghế và vật liệu này sẽ được tài trợ cho những nơi khác. Toàn bộ hệ thống sân cũng sẽ được chuyển thành khu phức hợp để sử dụng cho nhiều mục đích khác như khách sạn, phòng khám, các hoạt động văn hóa...

Để phục vụ World Cup, Qatar đã cải tạo và xây mới 8 sân vận động, với sức chứa mỗi sân từ 40.000-80.000 chỗ ngồi. Sân nào cũng có hệ thống làm mát đặc biệt như vậy và đa số các sân đều được thiết kế để có thể dễ dàng dỡ bỏ bớt ghế và chuyển đổi mục đích sau giải đấu.

Chỉ riêng chuyện trồng cây xanh và cỏ cho sân thi đấu cũng đủ phức tạp ở một đất nước có lượng mưa thấp như Qatar. Hơn 10.000 cây xanh đã được nhập khẩu và ươm trong những chiếc lều râm mát trên sa mạc để chờ được mang đi trồng trên khắp thành phố. 12 loài cỏ khác nhau cũng được nhập về, nuôi trồng tại các cánh đồng trên sa mạc. Tất cả yếu tố “tự nhiên” như ánh sáng, đất, nước, nhiệt độ... đều “nhân tạo hóa” để có được điều kiện tốt nhất cho cỏ, cây nhằm có được mặt sân thi đấu đúng với mong đợi.

Ủy ban Tối cao về Di sản và Phân phối (SCDL), nơi John Winder Davies làm việc, là cơ quan chịu trách nhiệm giám sát các dự án cơ sở hạ tầng quốc gia phục vụ cho World Cup. Cơ quan này nằm trong một tòa nhà cao tầng có hình cơn lốc xoáy, nhìn ra vịnh Ba Tư. Kể từ khi Qatar trở thành chủ nhà của World Cup 2022 thì trụ sở SCDL tấp nập khách tham quan. Tina, nhân viên của Qatar Airways, cho biết chính quyền Doha đã yêu cầu các công ty du lịch đưa SCDL là điểm tham quan bắt buộc cho các đoàn khách. Qatar muốn tự tin giới thiệu với các du khách về công tác tổ chức giải đấu lớn nhất hành tinh của mình.

Ngay cổng vào tòa nhà SCDL là bảng đồng hồ đếm ngược, cho biết chỉ còn hơn 44 tháng nữa là tới thời điểm diễn ra sự kiện. Winder Davies cho hay, các cơ sở hạ tầng phục vụ World Cup sẽ được hoàn thiện sớm hai năm, nghĩa là có thể sẵn sàng vào năm 2020.

Vượt qua khó khăn

Qatar chuẩn bị cho World Cup 2022 trong bối cảnh nước này bị các nước láng giềng áp đặt cấm vận do những khác biệt về quan điểm chính trị. Trước đó, một phần ba nguồn thực phẩm của Qatar được nhập khẩu từ hai nước UAE và Ảrập Saudi. Lệnh cấm vận cũng khiến cho việc mua bán, vận chuyển vật liệu xây dựng gặp khó khăn. Qatar đã phải tìm các nguồn thay thế cung ứng vật liệu, lương thực thực phẩm từ nhiều nước khác trên thế giới, đặc biệt là từ Ấn Độ, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Oman

Qatar cũng gặp nhiều trở ngại trong lĩnh vực vận tải biển và hàng không, khi bị bốn nước láng giềng cấm sử dụng không phận. Điều này khiến Hãng hàng không quốc gia Qatar Airways bị mất 18 điểm đến, thời gian bay dài hơn và chi phí nhiên liệu gia tăng.

Trong bối cảnh đó, Qatar Airways đã nỗ lực mở thêm nhiều điểm đến mới, tăng cường chất lượng dịch vụ để thu hút du khách. Khi nhiều hãng hàng không ở khu vực ngừng các chuyến bay tới Doha thì Qatar Airways coi đó là cơ hội của mình vào thời điểm nhu cầu đi lại của du khách tới Qatar tăng đột biến dịp World Cup.

Qatar Airways năm ngoái tuyên bố mở thêm 16 đường bay mới trong năm 2018-2019, trong đó có tuyến Đà Nẵng - Doha, một phần trong chiến lược phát triển mới của hãng nhằm khai thác hiệu quả đội tàu bay và bù đắp các chi phí gia tăng trên những đường bay hiện tại.

Chiều tối, chúng tôi dạo quanh khu chợ cổ nổi tiếng Souq Waqif ở thủ đô Doha và thử tìm mua đồ uống có cồn, nhưng tuyệt nhiên không có. Các nhà hàng chỉ bán duy nhất một loại bia không cồn. Ở Qatar, người Hồi giáo không được phép sử dụng đồ uống có cồn và nếu vi phạm sẽ bị phạt đánh roi theo Luật Sharia. Chỉ một số khách sạn sang trọng được phép bán đồ uống có cồn cho người không phải Hồi giáo và việc kiểm soát mua bán, nhập khẩu đồ uống có cồn được tiến hành rất chặt chẽ.

Các quan chức Qatar cho biết vào dịp World Cup, họ sẽ cho phép việc mua bán tiêu thụ rượu bia tại các khu vực dành riêng cho người hâm mộ. “Qatar sẽ giải quyết được việc này, đừng lo”, Huan, hướng dẫn viên du lịch của Discover Qatar, nói. Chàng thanh niên người Trung Quốc này đến Qatar để học và đã ở lại đây làm việc được bốn năm.

Trong số 2,6 triệu dân của Qatar (số liệu năm 2017), chỉ có khoảng 300.000 người là công dân Qatar, còn lại là “ngoại kiều”. Thật khó hình dung, đất nước này sẽ mở cửa và thích nghi ra sao với làn sóng 1,5 triệu du khách từ hàng chục quốc gia trên thế giới, với phong tục, tập quán khác nhau và cùng mang trong mình sự phấn khích vì bóng đá.

Nhưng theo Huan, người Qatar đã quen với việc “trở thành thiểu số ở trên chính đất nước mình”. Vì vậy, họ sẽ có kinh nghiệm để xử lý những khác biệt. 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

“Đại công trường Qatar”

Chiến Thắng
Thứ Năm,  21/3/2019, 11:23 

“Đại công trường Qatar”

Chiến Thắng

(TBKTSG) - Qatar những ngày đầu tháng 3-2019 như một đại công trường khổng lồ. Đất nước Hồi giáo 2,6 triệu dân này đang tất bật chuẩn bị để mở cửa đón một khối lượng khách quốc tế bằng hơn nửa dân số tới xem vòng chung kết FIFA World Cup vào năm 2022.

Qatar Airways sẽ bay hàng ngày chặng Doha - Đà Nẵng

Giới thiệu về các sân vận động tổ chức World Cup 2022 của Qatar.

Xây dựng tốc độ cao

Việc đất nước Qatar nhỏ bé, với diện tích chỉ 11.600 ki lô mét vuông, được trao quyền đăng cai World Cup 2022 gây ngạc nhiên cho rất nhiều người, trong đó có người viết bài này. Mặc dù lâu nay, Qatar đã trở thành điểm đến của rất nhiều sự kiện quan trọng trên thế giới, thủ đô Doha cũng đã trở nên quen thuộc với cộng đồng quốc tế gắn với “Vòng đàm phán Doha, thỏa thuận Doha...”, nhưng World Cup Qatar 2022 thì quả thật là rất đặc biệt.

Vì sao vậy? Vì Qatar có thời tiết rất nóng vào mùa hè, nhiệt độ ngoài trời lên tới trên 42 độ C. Qatar là quốc gia Hồi giáo, áp dụng những điều luật rất khắt khe đối với việc sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn, những thứ vốn gắn với bóng đá. Qatar hiện đang phải đối mặt với khủng hoảng ngoại giao từ các nước láng giềng. Một số nước như Ảrập Saudi, các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) đã đóng băng quan hệ ngoại giao với Doha (vì cáo buộc họ ủng hộ chủ nghĩa cực đoan). UAE, Ảrập Saudi thậm chí cấm công dân của mình du lịch đến Qatar.

Dạo một vòng quanh thủ đô Doha những ngày đầu tháng 3, có thể thấy các “lô cốt” dựng lên chi chít. Kể từ khi nền kinh tế bùng nổ vào năm 1991, bộ dạng đô thị của Qatar phát triển chóng mặt với các tòa nhà cao tầng mọc lên như nấm dưới đủ mọi hình dáng kiến trúc. Nhưng từ năm 2010, sau khi được xướng tên là chủ nhà của World Cup 2022 thì sự thay đổi của Qatar diễn ra với tốc độ chóng mặt.

“Ngay cả hệ thống bản đồ của Google cũng không cập nhật kịp với những đổi thay ở đây”, cô Margarita, hướng dẫn viên du lịch của Discover Qatar, nói. “Gần như mỗi ngày đều có cái gì đó mới”, Margarita khẳng định.

Để dẫn chứng, Margarita kể, từ trước tới nay ở Doha chưa từng có tàu điện ngầm. Sau khi giành quyền đăng cai World Cup năm 2010, Qatar bắt đầu xúc tiến việc xây dựng hệ thống metro để tạo điều kiện thuận lợi cho người hâm mộ có thể đi lại từ khách sạn tới các sân vận động. Một hệ thống tàu điện ngầm 4 tuyến đường, với tổng chiều dài 300 ki lô mét cùng 100 nhà ga bắt đầu được khởi công vào năm 2013 và đã khai trương làn đường đầu tiên vào đầu năm 2019. Tàu điện ngầm của Qatar có vận tốc tối đa là 100 ki lô mét/giờ, là đoàn tàu không người lái nhanh nhất trên thế giới.

Vào những ngày hè, thời gian thường diễn ra World Cup, nhiệt độ ngoài trời ở Qatar lên tới trên 42 độ C, không khí ở vùng đất sa mạc rất ngột ngạt, khó chịu. Không phải ngẫu nhiên mà FIFA lần đầu tiên quyết định lùi thời gian thi đấu xuống tháng 11, 12, để thời tiết bớt khắc nghiệt. Nhiều giải vô địch của các nước châu Âu như Anh, Đức, Tây Ban Nha sẽ buộc phải tạm ngừng để phục vụ cái mà họ gọi là “World Cup mùa Đông”.

“Các quý vị đừng lo về vấn đề nhiệt độ”, John Winder Davies, nhân viên tư vấn của Ủy ban Di sản và phân phối (SCDL), cơ quan được giao nhiệm vụ phụ trách cơ sở hạ tầng cho World Cup, nói. Anh tỏ ra quá quen với thắc mắc về vấn đề này.

Chỉ cho chúng tôi xem mô hình sân vận động Al Thumama, một địa điểm thi đấu của World Cup do kiến trúc sư người Qatar thiết kế, Davies cho biết sân vận động được áp dụng công nghệ làm mát đặc biệt và có hệ thống lưu thông để luồng khí lạnh ở dưới đẩy khí nóng ra ngoài, giúp toàn bộ sân luôn được giữ ở nhiệt độ 22 độ C.

Sân vận động có 40.000 chỗ ngồi, nhưng sau World Cup, nó sẽ được dỡ bỏ bớt chỉ còn 20.000 chỗ. Số ghế và vật liệu này sẽ được tài trợ cho những nơi khác. Toàn bộ hệ thống sân cũng sẽ được chuyển thành khu phức hợp để sử dụng cho nhiều mục đích khác như khách sạn, phòng khám, các hoạt động văn hóa...

Để phục vụ World Cup, Qatar đã cải tạo và xây mới 8 sân vận động, với sức chứa mỗi sân từ 40.000-80.000 chỗ ngồi. Sân nào cũng có hệ thống làm mát đặc biệt như vậy và đa số các sân đều được thiết kế để có thể dễ dàng dỡ bỏ bớt ghế và chuyển đổi mục đích sau giải đấu.

Chỉ riêng chuyện trồng cây xanh và cỏ cho sân thi đấu cũng đủ phức tạp ở một đất nước có lượng mưa thấp như Qatar. Hơn 10.000 cây xanh đã được nhập khẩu và ươm trong những chiếc lều râm mát trên sa mạc để chờ được mang đi trồng trên khắp thành phố. 12 loài cỏ khác nhau cũng được nhập về, nuôi trồng tại các cánh đồng trên sa mạc. Tất cả yếu tố “tự nhiên” như ánh sáng, đất, nước, nhiệt độ... đều “nhân tạo hóa” để có được điều kiện tốt nhất cho cỏ, cây nhằm có được mặt sân thi đấu đúng với mong đợi.

Ủy ban Tối cao về Di sản và Phân phối (SCDL), nơi John Winder Davies làm việc, là cơ quan chịu trách nhiệm giám sát các dự án cơ sở hạ tầng quốc gia phục vụ cho World Cup. Cơ quan này nằm trong một tòa nhà cao tầng có hình cơn lốc xoáy, nhìn ra vịnh Ba Tư. Kể từ khi Qatar trở thành chủ nhà của World Cup 2022 thì trụ sở SCDL tấp nập khách tham quan. Tina, nhân viên của Qatar Airways, cho biết chính quyền Doha đã yêu cầu các công ty du lịch đưa SCDL là điểm tham quan bắt buộc cho các đoàn khách. Qatar muốn tự tin giới thiệu với các du khách về công tác tổ chức giải đấu lớn nhất hành tinh của mình.

Ngay cổng vào tòa nhà SCDL là bảng đồng hồ đếm ngược, cho biết chỉ còn hơn 44 tháng nữa là tới thời điểm diễn ra sự kiện. Winder Davies cho hay, các cơ sở hạ tầng phục vụ World Cup sẽ được hoàn thiện sớm hai năm, nghĩa là có thể sẵn sàng vào năm 2020.

Vượt qua khó khăn

Qatar chuẩn bị cho World Cup 2022 trong bối cảnh nước này bị các nước láng giềng áp đặt cấm vận do những khác biệt về quan điểm chính trị. Trước đó, một phần ba nguồn thực phẩm của Qatar được nhập khẩu từ hai nước UAE và Ảrập Saudi. Lệnh cấm vận cũng khiến cho việc mua bán, vận chuyển vật liệu xây dựng gặp khó khăn. Qatar đã phải tìm các nguồn thay thế cung ứng vật liệu, lương thực thực phẩm từ nhiều nước khác trên thế giới, đặc biệt là từ Ấn Độ, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Oman

Qatar cũng gặp nhiều trở ngại trong lĩnh vực vận tải biển và hàng không, khi bị bốn nước láng giềng cấm sử dụng không phận. Điều này khiến Hãng hàng không quốc gia Qatar Airways bị mất 18 điểm đến, thời gian bay dài hơn và chi phí nhiên liệu gia tăng.

Trong bối cảnh đó, Qatar Airways đã nỗ lực mở thêm nhiều điểm đến mới, tăng cường chất lượng dịch vụ để thu hút du khách. Khi nhiều hãng hàng không ở khu vực ngừng các chuyến bay tới Doha thì Qatar Airways coi đó là cơ hội của mình vào thời điểm nhu cầu đi lại của du khách tới Qatar tăng đột biến dịp World Cup.

Qatar Airways năm ngoái tuyên bố mở thêm 16 đường bay mới trong năm 2018-2019, trong đó có tuyến Đà Nẵng - Doha, một phần trong chiến lược phát triển mới của hãng nhằm khai thác hiệu quả đội tàu bay và bù đắp các chi phí gia tăng trên những đường bay hiện tại.

Chiều tối, chúng tôi dạo quanh khu chợ cổ nổi tiếng Souq Waqif ở thủ đô Doha và thử tìm mua đồ uống có cồn, nhưng tuyệt nhiên không có. Các nhà hàng chỉ bán duy nhất một loại bia không cồn. Ở Qatar, người Hồi giáo không được phép sử dụng đồ uống có cồn và nếu vi phạm sẽ bị phạt đánh roi theo Luật Sharia. Chỉ một số khách sạn sang trọng được phép bán đồ uống có cồn cho người không phải Hồi giáo và việc kiểm soát mua bán, nhập khẩu đồ uống có cồn được tiến hành rất chặt chẽ.

Các quan chức Qatar cho biết vào dịp World Cup, họ sẽ cho phép việc mua bán tiêu thụ rượu bia tại các khu vực dành riêng cho người hâm mộ. “Qatar sẽ giải quyết được việc này, đừng lo”, Huan, hướng dẫn viên du lịch của Discover Qatar, nói. Chàng thanh niên người Trung Quốc này đến Qatar để học và đã ở lại đây làm việc được bốn năm.

Trong số 2,6 triệu dân của Qatar (số liệu năm 2017), chỉ có khoảng 300.000 người là công dân Qatar, còn lại là “ngoại kiều”. Thật khó hình dung, đất nước này sẽ mở cửa và thích nghi ra sao với làn sóng 1,5 triệu du khách từ hàng chục quốc gia trên thế giới, với phong tục, tập quán khác nhau và cùng mang trong mình sự phấn khích vì bóng đá.

Nhưng theo Huan, người Qatar đã quen với việc “trở thành thiểu số ở trên chính đất nước mình”. Vì vậy, họ sẽ có kinh nghiệm để xử lý những khác biệt. 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.