Mobile

Ô tô nhập từ châu Âu đang vướng nhiều khó khăn
Thứ Tư,  20/3/2019, 20:21 
Hùng Lê

Ô tô nhập từ châu Âu đang vướng nhiều khó khăn

Hùng Lê

(TBKTSG Online) - Thị phần xe ô tô nhập khẩu từ châu Âu ở thị trường trong nước bị sụt giảm mạnh cùng với đó nhiều thương hiệu ô tô từ khu vực này đang trong quá trình phải thay đổi nhà nhập khẩu. Các quy định phải kiểm tra ô tô nhập khẩu theo từng lô cũng như kiểm tra lại một số linh kiện nhập khẩu đang gây nhiều khó khăn với nhà nhập khẩu ô tô từ châu Âu.

Những điểm cần lưu ý trong Nghị định 116

Thuế nhập khẩu còn 0%, vì sao giá xe không giảm?

Đại diện EuroCham, doanh nghiệp, cơ quan quản lý sở ngành TPHCM thảo luận tại buổi công bố Sách Trắng 2019 -Ảnh: Hùng Lê

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý liên quan đến ngành công nghiệp ô tô và xe máy mà đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) nêu ra khó khăn tại sự kiện công bố Sách Trắng 2019 của hiệp hội diễn ra tại TPHCM vào ngày 20-3.

Cụ thể tại sự kiện này, ông Laurent Genet, Chủ tịch Tiểu ban ngành công nghiệp ô tô - xe máy của EuroCham, cho biết do vấn đề gián đoạn tại Việt Nam, trong số 17 thương hiệu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu thì đã có 1 thương hiệu đã phải dừng hoạt động; 7 thương hiệu đã hoặc đang trong quá trình thay đổi đối tác nhập khẩu chính thức.

Đại diện EuroCham cũng chỉ ra rằng trong năm qua trong khi xe ô tô con nhập khẩu nguyên chiếc tăng 69% mà phần lớn là nhập khẩu từ các quốc gia ASEAN, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các thương hiệu châu Âu giảm 14% so với năm 2017.

Một điểm đáng chú ý liên quan đến việc kinh doanh xe thương hiệu châu Âu trong Sách Trắng 2019 là thị phần ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu đã giảm từ 10% chỉ còn 5% tổng số lượng ô tô con trong năm 2018 so với năm 2017.

Tổng số lượng ô tô con nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu trong năm 2018 chỉ đạt được 3.000 xe mới từ 14 thương hiệu. Tuy nhiên, giá trị thuế đóng góp vào ngân sách thì lại tương đương với xe nhập khẩu từ khu vực khác. Điều này là bởi xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu đóng góp vào ngân sách thuế cao hơn từ 2,7 đến 3 lần so với dòng xe tương tự nhập khẩu từ khu vực ASEAN, khu vực vốn được miễn thuế nhập khẩu thông qua Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Bên cạnh chịu thuế nhập khẩu cao, giới trong ngành còn phân tích rằng sở dĩ ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ khu vực châu Âu nộp thuế cao vì phần lớn xe hơi nhập từ khu vực này có giá trị lớn, và là xe sang sử dụng động cơ có dung tích xi lanh lớn, vốn phải chịu áp thuế tiêu thụ đặc biệt cao ngất, dẫn đến thuế chồng thuế của người sử dụng.

Cũng liên quan đến lĩnh vực ô tô, EuroCham cũng tiếp tục "kêu" cần loại bỏ quy định kiểu tra theo lô với xe nhập khẩu nguyên chiếc. EuroCham dẫn Điều 6.2.a của Nghị định 116 (về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô) quy định xe nhập khẩu nguyên chiếc cần đạt yêu cầu kiểm định về khí thải và độ an toàn không phải chỉ một lần - như thường được áp dụng với các mẫu xe lắp ráp trong nước (CKD) - mà lặp đi lặp lại đối với từng lô hàng, ngay cả khi đó là một mẫu xe giống hệt.

Ông Laurent Genet cho rằng quy định này không hề có ý nghĩa về mặt quản lý chất lượng, trong khi lại làm lãng phí thời gian và tăng chi phí cho doanh nghiệp... Kinh nghiệm của các nhà nhập khẩu xe nguyên chiếc trong năm qua đã chỉ ra rằng việc kiểm định mới liên tục làm tăng chi phí kiểm định và gây nhiều chậm trễ cho người mua.

EuroCham còn cho rằng chi phí kiểm định thực tế đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu trên mỗi mẫu xe tăng ít nhất là gấp đối về giá trị. Theo báo cáo vào tháng 12-2018 của Nhóm công tác ô tô và xe máy thuộc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, trong khi quá trình kiểm định xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN chỉ mất hai tuần thì đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu, quá trình này kéo dài đến 42 ngày.

Ở khía cạnh thu thuế, theo EuroCham, thời gian chậm trễ kéo dài này không mang lại lợi ích cho bất kỳ bên hữu quan nào bởi vì một chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu tạo ra tổng giá trị thuế gấp 2,7 đến 3 lần so với một chiếc xe tương đương nhập từ ASEAN với thuế suất nhập khẩu 0%

Đáng chú ý, theo EuroCham, việc kiểm định lặp đi lặp lại các mẫu xe giống hệt nhau tạo ra chi phí và những trở ngại không cần thiết trái với Điều III của Hiệp định chung về Thuế quan và Thương mại (GATT) 1994 về đối xử công bằng giữa các quốc gia. Hơn nữa các cơ quan chức năng yêu cầu xe nhập khẩu nguyên chiếc phải được kiểm tra về khí thải và độ an toàn cho mỗi lô hàng trong khi xe CKD được sản xuất tại Việt Nam chỉ cần phải kiểm tra 36 tháng một lần là một cách đối xử phân biệt giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước theo Điều 2 của Hiệp định WTO.

EuroCham kiến nghị nên cho phép thực hiện quy trình kiểm định xe nhập khẩu nguyên chiếc sau khi thông quan và có thể kiểm tra một xe cho tất cả các mẫu xe giống nhau trong các lô hàng khác nhau thay vì yêu cầu kiểm tra theo từng lô như hiện tại.

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Ô tô nhập từ châu Âu đang vướng nhiều khó khăn

Hùng Lê
Thứ Tư,  20/3/2019, 20:21 

Ô tô nhập từ châu Âu đang vướng nhiều khó khăn

Hùng Lê

(TBKTSG Online) - Thị phần xe ô tô nhập khẩu từ châu Âu ở thị trường trong nước bị sụt giảm mạnh cùng với đó nhiều thương hiệu ô tô từ khu vực này đang trong quá trình phải thay đổi nhà nhập khẩu. Các quy định phải kiểm tra ô tô nhập khẩu theo từng lô cũng như kiểm tra lại một số linh kiện nhập khẩu đang gây nhiều khó khăn với nhà nhập khẩu ô tô từ châu Âu.

Những điểm cần lưu ý trong Nghị định 116

Thuế nhập khẩu còn 0%, vì sao giá xe không giảm?

Đại diện EuroCham, doanh nghiệp, cơ quan quản lý sở ngành TPHCM thảo luận tại buổi công bố Sách Trắng 2019 -Ảnh: Hùng Lê

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý liên quan đến ngành công nghiệp ô tô và xe máy mà đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) nêu ra khó khăn tại sự kiện công bố Sách Trắng 2019 của hiệp hội diễn ra tại TPHCM vào ngày 20-3.

Cụ thể tại sự kiện này, ông Laurent Genet, Chủ tịch Tiểu ban ngành công nghiệp ô tô - xe máy của EuroCham, cho biết do vấn đề gián đoạn tại Việt Nam, trong số 17 thương hiệu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu thì đã có 1 thương hiệu đã phải dừng hoạt động; 7 thương hiệu đã hoặc đang trong quá trình thay đổi đối tác nhập khẩu chính thức.

Đại diện EuroCham cũng chỉ ra rằng trong năm qua trong khi xe ô tô con nhập khẩu nguyên chiếc tăng 69% mà phần lớn là nhập khẩu từ các quốc gia ASEAN, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các thương hiệu châu Âu giảm 14% so với năm 2017.

Một điểm đáng chú ý liên quan đến việc kinh doanh xe thương hiệu châu Âu trong Sách Trắng 2019 là thị phần ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu đã giảm từ 10% chỉ còn 5% tổng số lượng ô tô con trong năm 2018 so với năm 2017.

Tổng số lượng ô tô con nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu trong năm 2018 chỉ đạt được 3.000 xe mới từ 14 thương hiệu. Tuy nhiên, giá trị thuế đóng góp vào ngân sách thì lại tương đương với xe nhập khẩu từ khu vực khác. Điều này là bởi xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu đóng góp vào ngân sách thuế cao hơn từ 2,7 đến 3 lần so với dòng xe tương tự nhập khẩu từ khu vực ASEAN, khu vực vốn được miễn thuế nhập khẩu thông qua Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Bên cạnh chịu thuế nhập khẩu cao, giới trong ngành còn phân tích rằng sở dĩ ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ khu vực châu Âu nộp thuế cao vì phần lớn xe hơi nhập từ khu vực này có giá trị lớn, và là xe sang sử dụng động cơ có dung tích xi lanh lớn, vốn phải chịu áp thuế tiêu thụ đặc biệt cao ngất, dẫn đến thuế chồng thuế của người sử dụng.

Cũng liên quan đến lĩnh vực ô tô, EuroCham cũng tiếp tục "kêu" cần loại bỏ quy định kiểu tra theo lô với xe nhập khẩu nguyên chiếc. EuroCham dẫn Điều 6.2.a của Nghị định 116 (về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô) quy định xe nhập khẩu nguyên chiếc cần đạt yêu cầu kiểm định về khí thải và độ an toàn không phải chỉ một lần - như thường được áp dụng với các mẫu xe lắp ráp trong nước (CKD) - mà lặp đi lặp lại đối với từng lô hàng, ngay cả khi đó là một mẫu xe giống hệt.

Ông Laurent Genet cho rằng quy định này không hề có ý nghĩa về mặt quản lý chất lượng, trong khi lại làm lãng phí thời gian và tăng chi phí cho doanh nghiệp... Kinh nghiệm của các nhà nhập khẩu xe nguyên chiếc trong năm qua đã chỉ ra rằng việc kiểm định mới liên tục làm tăng chi phí kiểm định và gây nhiều chậm trễ cho người mua.

EuroCham còn cho rằng chi phí kiểm định thực tế đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu trên mỗi mẫu xe tăng ít nhất là gấp đối về giá trị. Theo báo cáo vào tháng 12-2018 của Nhóm công tác ô tô và xe máy thuộc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, trong khi quá trình kiểm định xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN chỉ mất hai tuần thì đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu, quá trình này kéo dài đến 42 ngày.

Ở khía cạnh thu thuế, theo EuroCham, thời gian chậm trễ kéo dài này không mang lại lợi ích cho bất kỳ bên hữu quan nào bởi vì một chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu tạo ra tổng giá trị thuế gấp 2,7 đến 3 lần so với một chiếc xe tương đương nhập từ ASEAN với thuế suất nhập khẩu 0%

Đáng chú ý, theo EuroCham, việc kiểm định lặp đi lặp lại các mẫu xe giống hệt nhau tạo ra chi phí và những trở ngại không cần thiết trái với Điều III của Hiệp định chung về Thuế quan và Thương mại (GATT) 1994 về đối xử công bằng giữa các quốc gia. Hơn nữa các cơ quan chức năng yêu cầu xe nhập khẩu nguyên chiếc phải được kiểm tra về khí thải và độ an toàn cho mỗi lô hàng trong khi xe CKD được sản xuất tại Việt Nam chỉ cần phải kiểm tra 36 tháng một lần là một cách đối xử phân biệt giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước theo Điều 2 của Hiệp định WTO.

EuroCham kiến nghị nên cho phép thực hiện quy trình kiểm định xe nhập khẩu nguyên chiếc sau khi thông quan và có thể kiểm tra một xe cho tất cả các mẫu xe giống nhau trong các lô hàng khác nhau thay vì yêu cầu kiểm tra theo từng lô như hiện tại.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.