Mobile

Thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt 13 tỉ đô la Mỹ năm 2020
Thứ Ba,  26/3/2019, 17:12 
Vân Ly

Thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt 13 tỉ đô la Mỹ năm 2020

Vân Ly

(TBKTSG Online) - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng nếu tiếp tục giữ tốc độ tăng trưởng như hiện tại, đến năm 2020, thương mại điện tử nước ta sẽ đạt quy mô thị trường 13 tỉ đô la Mỹ chứ không phải 10 tỉ đô la như kế hoạch.

Kỳ vọng gì về thương mại điện tử Việt Nam 2019?

Thương mại điện tử phát triển vượt kế hoạch. Ảnh minh họa: Vân Ly

Tại Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2019 diễn ra vào 26-3, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã đưa ra nhận định như trên.

Theo hiệp hội, năm 2015 quy mô thị trường mới khoảng 4 tỉ đô la nhưng nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh nên quy mô thị trường này năm 2018 đạt khoảng 7,8 tỉ đô la, tốc độ tăng trưởng đạt trên 30%.

Nếu tốc độ tăng trưởng của năm 2019 và 2020 tiếp tục ở mức 30% thì tới năm 2020 quy mô thị trường sẽ lên tới 13 tỉ đô la, cao hơn mục tiêu trong kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 - 2020 trong đó quy mô bán lẻ đạt 10 tỉ đô la vào năm 2020.

Tại sự kiện, các chuyên gia cũng phân tích sở dĩ thương mại điện tử Việt Nam phát triển mạnh do thị trường đang ở giai đoạn đầu, có nhiều doanh nghiệp đổ tiền để làm thị trường, khuyến mại…

Tuy nhiên thị trường vẫn còn phổ biến hình thức giao hàng rồi nhận tiền, tỉ lệ thanh toán điện tử (chuyển khoản, thanh toán qua ví điện tử…) còn ít do niềm tin chưa cao. Người mua hàng vẫn lo người bán treo đầu dê bán thịt chó nên chọn thanh toán khi nhận hàng. Và vẫn có những doanh nghiệp bị khách trả lại, không mua hàng, chiếm 26% lượng hàng gửi đi.

Cũng tại diễn đàn, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam năm 2019. Theo đó, 5 tỉnh thành dẫn đầu về thương mại điện tử là TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Dương và 5 tỉnh đứng cuối gồm: Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Bình Phước và Kon Tum.

Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam năm 2019 cho thấy vẫn còn khoảng cách khá lớn giữa các tỉnh thành phố trong phát triển thương mại điện tử; trong khi TPHCM dẫn đầu với 87,2 điểm thì Bắc Kạn chỉ đạt 25,4 điểm.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt 13 tỉ đô la Mỹ năm 2020

Vân Ly
Thứ Ba,  26/3/2019, 17:12 

Thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt 13 tỉ đô la Mỹ năm 2020

Vân Ly

(TBKTSG Online) - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng nếu tiếp tục giữ tốc độ tăng trưởng như hiện tại, đến năm 2020, thương mại điện tử nước ta sẽ đạt quy mô thị trường 13 tỉ đô la Mỹ chứ không phải 10 tỉ đô la như kế hoạch.

Kỳ vọng gì về thương mại điện tử Việt Nam 2019?

Thương mại điện tử phát triển vượt kế hoạch. Ảnh minh họa: Vân Ly

Tại Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2019 diễn ra vào 26-3, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã đưa ra nhận định như trên.

Theo hiệp hội, năm 2015 quy mô thị trường mới khoảng 4 tỉ đô la nhưng nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh nên quy mô thị trường này năm 2018 đạt khoảng 7,8 tỉ đô la, tốc độ tăng trưởng đạt trên 30%.

Nếu tốc độ tăng trưởng của năm 2019 và 2020 tiếp tục ở mức 30% thì tới năm 2020 quy mô thị trường sẽ lên tới 13 tỉ đô la, cao hơn mục tiêu trong kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 - 2020 trong đó quy mô bán lẻ đạt 10 tỉ đô la vào năm 2020.

Tại sự kiện, các chuyên gia cũng phân tích sở dĩ thương mại điện tử Việt Nam phát triển mạnh do thị trường đang ở giai đoạn đầu, có nhiều doanh nghiệp đổ tiền để làm thị trường, khuyến mại…

Tuy nhiên thị trường vẫn còn phổ biến hình thức giao hàng rồi nhận tiền, tỉ lệ thanh toán điện tử (chuyển khoản, thanh toán qua ví điện tử…) còn ít do niềm tin chưa cao. Người mua hàng vẫn lo người bán treo đầu dê bán thịt chó nên chọn thanh toán khi nhận hàng. Và vẫn có những doanh nghiệp bị khách trả lại, không mua hàng, chiếm 26% lượng hàng gửi đi.

Cũng tại diễn đàn, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam năm 2019. Theo đó, 5 tỉnh thành dẫn đầu về thương mại điện tử là TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Dương và 5 tỉnh đứng cuối gồm: Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Bình Phước và Kon Tum.

Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam năm 2019 cho thấy vẫn còn khoảng cách khá lớn giữa các tỉnh thành phố trong phát triển thương mại điện tử; trong khi TPHCM dẫn đầu với 87,2 điểm thì Bắc Kạn chỉ đạt 25,4 điểm.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.