Mobile

Cuộc chạy đua phát triển mô tô bay
Thứ Ba,  26/3/2019, 17:19 
Lê Linh

Cuộc chạy đua phát triển mô tô bay

Lê Linh

(TBKTSG Onine) - Không còn là sản phẩm của các bộ phim khoa học viễn tưởng, mô tô bay đang được nhiều công ty khởi nghiệp (start-up) trên thế giới chạy đua phát triển để nhắm nhiều nhu cầu khác nhau từ đi lại ở những khu vực có hạ tầng đường xá kém cho đến hoạt động tuần tra của cảnh sát cũng như sử dụng trong các trường hợp cấp cứu.

Một cảnh sát của lực lượng cảnh sát Dubai đang bay thử nghiệm chiếc mô tô bay S3 2019 Hoverbike. Ảnh: Hoversurf

Tờ Jiji Press đưa tin hôm 25-3, trước sự chứng kiến của phóng viên báo chí, chiếc mô tô bay do công ty khởi nghiệp A.L.I. Technologies ở Tokyo phát triển, đã bay lên khỏi mặt đất khoảng 10cm. Dưới sự điều khiển của tài xế, chiếc mô tô bay này bay một đoạn về phía trước và sau đó quay vòng lại. Nó bay được nhờ các động cơ và các cánh quạt được gắn ở dưới bụng. Đây chỉ là một màn trình diễn bay thử nghiệm và chiếc mô tô bay sẽ được hoàn thiện thêm.

Công ty A.L.I. Technologies cho biết sẽ nhận số lượng đơn hàng tối đa 100 chiếc mô tô bay bắt đầu từ tháng 5 tới và sẽ bắt đầu giao hàng vào nửa cuối năm 2020. Giá bán khởi điểm của mỗi chiếc mô tô bay khoảng 80.000 đô la. A.L.I. Technologies cũng cho biết sẽ nghiên cứu phát triển phiên bản mô tô bay giá rẻ hơn để nhắm đến thị trường đại chúng trong và ngoài nước vào năm 2022.

Shuhei Komatsu, Giám đốc điều hành A.L.I. Technologies, nói ông hy vọng sẽ bán được sản phẩm này ở các thị trường mới nổi ở châu Phi, Trung Đông và châu Á, những nơi có hạ tầng đường xá còn yếu kém.

A.L.I. Technologies, vốn là công ty máy bay không người lái (drone), đang muốn tiến vào thị trường xe bay. Tuy nhiên, ông Komatsu cho biết công ty muốn sản xuất mô tô bay trước.

Ông nói: “Mô tô bay của chúng tôi được phát triển dựa vào các công nghệ của máy bay không người lái”.

Ông nói đến năm 2022, công ty sẽ đưa giá bán mô tô bay xuống mức tương đương giá bán của một chiếc ô tô cỡ nhỏ.

Tại bang California, Mỹ, công ty khởi nghiệp JetPack Aviation, cũng đã phát triển mô tô bay có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, có tên gọi Speeder, vận hành nhờ năm động cơ phản lực cải tiến. Với giá bán lên đến 380.000 đô la, chiếc mô tô bay này có thể bay đạt độ cao 4.500m, tốc độ bay tối đa 241km/giờ và tầm hoạt động 72km.

Tờ Washington Post hôm 13-3 dẫn lời ông David Mayman, Giám đốc điều hành JetPack Aviation, cho biết công ty đang bắt đầu nhận đơn đặt hàng và sẵn sàng giao khoảng 20 chiếc Speeder cho khách hàng vào năm sau. Mayman nói: “Speeder là một cỗ máy vững chắc, giống như một chiếc mô tô và có thể cất cánh thẳng đứng từ sân nhà hay trên lối vào của nhà bạn”.

Chiếc mô tô bay của công ty khởi nghiệp A.L.I. Technologies (Nhật Bản) bay thử nghiệm hôm 25-3. Ảnh: Jiji Press
Hình ảnh đồ họa của chiếc mô tô bay Speeder do công ty JetPack Aviation phát triển. Ảnh: JetPack

Cơ quan Hàng không Mỹ (FAA) không yêu cầu bằng phi công để điều khiển các máy bay bay cực nhẹ. Tuy nhiên, FAA bắt buộc chỉ cho phép chúng hoạt động vào ban ngày ở những không gian thoáng đãng và chỉ được sử dụng vào mục đích thể thao và giải trí.

Mayman cho biết Speeder sẽ được sử dụng cho mục đích giải trí và hoạt động ở những khu vực thuộc về tài sản cá nhân cho đến khi các quy định quản lý thay đổi.

Mayman cho rằng khi các quy định quản lý được nới lỏng, Speeder có triển vọng được sử dụng trong hoạt động dân sự lẫn quân sự. Chẳng hạn, Speeder có thể được nâng cấp thêm để vận chuyển vũ khí cá nhân hoặc binh sĩ đi và đến từ chiến trường, đặc biệt là ở những khu vực quá nguy hiểm đối với máy bay trực thăng. Speeder cũng có thể được sử dụng trong các trường hợp cấp cứu, cho phép các nhân viên y tế bay đến những địa điểm mà xe cấp cứu không thể tiếp cận.

Mới đây, công ty khởi nghiệp Hoversurf ở bang California, cũng đã bàn giao cho lực lượng cảnh sát TP. Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất) chiếc mô tô bay S3 2019 Hoverbike và đang huấn luyện các cảnh sát ở đây cách vận hành nó.

S3 2019 Hoverbike có thể bay cao 5m so với mặt đất và có tốc độ tối đa 105km/giờ, hứa hẹn sẽ trở thành phương tiện tuần tra đắc lực của cảnh sát Dubai.

S3 2019 Hoverbike kết hợp một ghế ngồi xe mô tô với công nghệ máy bay không người lái bốn cánh quạt. Nó có trọng lượng 115kg, thời lượng bay tối đa 25 phút nhưng có thể dễ dàng thay pin dự phòng. Hoversurf cho biết ngay cả những người không chuyên nghiệp cũng thể điều khiển chiếc mô tô bay này.

Đại tá Khalid Nasser Alrazooqi, Giám đốc bộ phận trí tuệ nhân tạo của Lực lượng cảnh sát Dubai, cho biết S3 2019 Hoverbike sẽ được sử dụng trong hoạt động tuần tra ở những khu vực khó tiếp cận vào năm 2020. Hoversurf cho biết S3 2019 Hoverbike có giá bán 150.000 đô la và thời gian giao hàng từ 2-6 tháng sau khi khách gửi số tiền đặt cọc 10.000 đô la.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Cuộc chạy đua phát triển mô tô bay

Lê Linh
Thứ Ba,  26/3/2019, 17:19 

Cuộc chạy đua phát triển mô tô bay

Lê Linh

(TBKTSG Onine) - Không còn là sản phẩm của các bộ phim khoa học viễn tưởng, mô tô bay đang được nhiều công ty khởi nghiệp (start-up) trên thế giới chạy đua phát triển để nhắm nhiều nhu cầu khác nhau từ đi lại ở những khu vực có hạ tầng đường xá kém cho đến hoạt động tuần tra của cảnh sát cũng như sử dụng trong các trường hợp cấp cứu.

Một cảnh sát của lực lượng cảnh sát Dubai đang bay thử nghiệm chiếc mô tô bay S3 2019 Hoverbike. Ảnh: Hoversurf

Tờ Jiji Press đưa tin hôm 25-3, trước sự chứng kiến của phóng viên báo chí, chiếc mô tô bay do công ty khởi nghiệp A.L.I. Technologies ở Tokyo phát triển, đã bay lên khỏi mặt đất khoảng 10cm. Dưới sự điều khiển của tài xế, chiếc mô tô bay này bay một đoạn về phía trước và sau đó quay vòng lại. Nó bay được nhờ các động cơ và các cánh quạt được gắn ở dưới bụng. Đây chỉ là một màn trình diễn bay thử nghiệm và chiếc mô tô bay sẽ được hoàn thiện thêm.

Công ty A.L.I. Technologies cho biết sẽ nhận số lượng đơn hàng tối đa 100 chiếc mô tô bay bắt đầu từ tháng 5 tới và sẽ bắt đầu giao hàng vào nửa cuối năm 2020. Giá bán khởi điểm của mỗi chiếc mô tô bay khoảng 80.000 đô la. A.L.I. Technologies cũng cho biết sẽ nghiên cứu phát triển phiên bản mô tô bay giá rẻ hơn để nhắm đến thị trường đại chúng trong và ngoài nước vào năm 2022.

Shuhei Komatsu, Giám đốc điều hành A.L.I. Technologies, nói ông hy vọng sẽ bán được sản phẩm này ở các thị trường mới nổi ở châu Phi, Trung Đông và châu Á, những nơi có hạ tầng đường xá còn yếu kém.

A.L.I. Technologies, vốn là công ty máy bay không người lái (drone), đang muốn tiến vào thị trường xe bay. Tuy nhiên, ông Komatsu cho biết công ty muốn sản xuất mô tô bay trước.

Ông nói: “Mô tô bay của chúng tôi được phát triển dựa vào các công nghệ của máy bay không người lái”.

Ông nói đến năm 2022, công ty sẽ đưa giá bán mô tô bay xuống mức tương đương giá bán của một chiếc ô tô cỡ nhỏ.

Tại bang California, Mỹ, công ty khởi nghiệp JetPack Aviation, cũng đã phát triển mô tô bay có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, có tên gọi Speeder, vận hành nhờ năm động cơ phản lực cải tiến. Với giá bán lên đến 380.000 đô la, chiếc mô tô bay này có thể bay đạt độ cao 4.500m, tốc độ bay tối đa 241km/giờ và tầm hoạt động 72km.

Tờ Washington Post hôm 13-3 dẫn lời ông David Mayman, Giám đốc điều hành JetPack Aviation, cho biết công ty đang bắt đầu nhận đơn đặt hàng và sẵn sàng giao khoảng 20 chiếc Speeder cho khách hàng vào năm sau. Mayman nói: “Speeder là một cỗ máy vững chắc, giống như một chiếc mô tô và có thể cất cánh thẳng đứng từ sân nhà hay trên lối vào của nhà bạn”.

Chiếc mô tô bay của công ty khởi nghiệp A.L.I. Technologies (Nhật Bản) bay thử nghiệm hôm 25-3. Ảnh: Jiji Press
Hình ảnh đồ họa của chiếc mô tô bay Speeder do công ty JetPack Aviation phát triển. Ảnh: JetPack

Cơ quan Hàng không Mỹ (FAA) không yêu cầu bằng phi công để điều khiển các máy bay bay cực nhẹ. Tuy nhiên, FAA bắt buộc chỉ cho phép chúng hoạt động vào ban ngày ở những không gian thoáng đãng và chỉ được sử dụng vào mục đích thể thao và giải trí.

Mayman cho biết Speeder sẽ được sử dụng cho mục đích giải trí và hoạt động ở những khu vực thuộc về tài sản cá nhân cho đến khi các quy định quản lý thay đổi.

Mayman cho rằng khi các quy định quản lý được nới lỏng, Speeder có triển vọng được sử dụng trong hoạt động dân sự lẫn quân sự. Chẳng hạn, Speeder có thể được nâng cấp thêm để vận chuyển vũ khí cá nhân hoặc binh sĩ đi và đến từ chiến trường, đặc biệt là ở những khu vực quá nguy hiểm đối với máy bay trực thăng. Speeder cũng có thể được sử dụng trong các trường hợp cấp cứu, cho phép các nhân viên y tế bay đến những địa điểm mà xe cấp cứu không thể tiếp cận.

Mới đây, công ty khởi nghiệp Hoversurf ở bang California, cũng đã bàn giao cho lực lượng cảnh sát TP. Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất) chiếc mô tô bay S3 2019 Hoverbike và đang huấn luyện các cảnh sát ở đây cách vận hành nó.

S3 2019 Hoverbike có thể bay cao 5m so với mặt đất và có tốc độ tối đa 105km/giờ, hứa hẹn sẽ trở thành phương tiện tuần tra đắc lực của cảnh sát Dubai.

S3 2019 Hoverbike kết hợp một ghế ngồi xe mô tô với công nghệ máy bay không người lái bốn cánh quạt. Nó có trọng lượng 115kg, thời lượng bay tối đa 25 phút nhưng có thể dễ dàng thay pin dự phòng. Hoversurf cho biết ngay cả những người không chuyên nghiệp cũng thể điều khiển chiếc mô tô bay này.

Đại tá Khalid Nasser Alrazooqi, Giám đốc bộ phận trí tuệ nhân tạo của Lực lượng cảnh sát Dubai, cho biết S3 2019 Hoverbike sẽ được sử dụng trong hoạt động tuần tra ở những khu vực khó tiếp cận vào năm 2020. Hoversurf cho biết S3 2019 Hoverbike có giá bán 150.000 đô la và thời gian giao hàng từ 2-6 tháng sau khi khách gửi số tiền đặt cọc 10.000 đô la.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.