Mobile

Mua sắm trực tuyến không dùng tiền mặt dưới 5%
Thứ Năm,  28/3/2019, 17:03 
Chí Thịnh

Mua sắm trực tuyến không dùng tiền mặt dưới 5%

Chí Thịnh

(TBKTSG Online) - Dù mức tăng trưởng hàng năm của ngành thương mại điện tử (TMĐT) trong nước lên tới 30% trong năm ngoái nhưng theo nhận định của các chuyên gia, lòng tin của người tiêu dùng vào giao dịch, mua sắm trực tuyến còn thấp.

Các doanh nghiệp, chuyên gia phân tích thị trường đang trình bày về cơ hội phát triển thị trường TMĐT trong thời gian tới. Ảnh: Chí Thịnh

Tại sự kiện Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử (Vietnam Business Online Forum - VOBF) 2019 diễn ra sáng 28-3 tại TPHCM  do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức, một số doanh nghiệp thương mại điện tử, công ty nghiên cứu thị trường... cho biết thị trường mua sắm trực tuyến trong nước đầy tiềm năng nhưng người tiêu dùng vẫn còn e ngại khi mua hàng trực tuyến; hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt khi mua sắm trực tuyến vẫn chiếm tỷ lệ rất thấp (dưới 5%).

Cụ thể, người tiêu dùng vẫn còn e dè khi chọn cách thức mua sắm trực tuyến hoặc họ chỉ mua hàng trên các trang bán hàng thương mại điện tử (TMĐT) theo hình thức COD (nhận hàng trước trả tiền sau). Điều này đã gây ra một số trở ngại đáng kể cho việc phát triển thị trường TMĐT, hoạt động kinh doanh TMĐT của doanh nghiệp...

Đại diện công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho biết: Mặc dù Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi như người tiêu dùng sử dụng internet ở mức độ cao, số lượng người sở hữu điện thoại thông minh cũng lớn... nhưng số người dùng tham gia mua sắm trực tuyến vẫn còn hạn chế. Đó là do Việt Nam vẫn tồn tại các rào cản trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) như người tiêu dùng chưa an tâm về chất lượng sản phẩm dịch vụ; mức độ tiếp cận thông tin qua các trang bán hàng TMĐT chưa tốt; sự trải nghiệm của người dùng chưa đầy đủ; điểm cuối cùng là niềm tin của người tiêu dùng vào TMĐT (người tiêu dùng sợ mua nhầm hàng không đúng xuất xứ, muốn xem hàng trước khi quyết định mua...).

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Trưởng phòng quản lý hoạt động TMĐT thuộc Cục TMĐT và Kinh tế số dẫn chứng, hiện tại vẫn có một số người bán hàng trên mạng thường mô tả nhiều về sản phẩm nhưng lại thiếu chi tiết xuất xứ hàng hóa (có thể rơi vào trường hợp giả xuất xứ). Điều này cũng khiến cho người dùng e ngại khi chuyển qua mua hàng trực tuyến. Hiện tại, Cục TMĐT và Kinh tế số đang phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp TMĐT... trong việc chống hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong TMĐT.

Các doanh nghiệp thương mại điện tử cho rằng họ gặp nhiều khó khăn trong việc khuyến khích người dùng chuyển sang hình thức thanh toán trực tuyến thay cho việc trả tiền mặt sau khi nhận hàng (COD). Hiện tại, theo thống kê của tổ chức Ngân hàng Thế giới (World Bank), Việt Nam mới chỉ đạt 4,9% về lượng giao dịch không dùng tiền mặt; đồng nghĩa với có hơn 95% lượng giao dịch bằng tiền mặt.

Mời đọc thêm

Kỳ vọng gì về thương mại điện tử Việt Nam 2019?

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mua sắm trực tuyến không dùng tiền mặt dưới 5%

Chí Thịnh
Thứ Năm,  28/3/2019, 17:03 

Mua sắm trực tuyến không dùng tiền mặt dưới 5%

Chí Thịnh

(TBKTSG Online) - Dù mức tăng trưởng hàng năm của ngành thương mại điện tử (TMĐT) trong nước lên tới 30% trong năm ngoái nhưng theo nhận định của các chuyên gia, lòng tin của người tiêu dùng vào giao dịch, mua sắm trực tuyến còn thấp.

Các doanh nghiệp, chuyên gia phân tích thị trường đang trình bày về cơ hội phát triển thị trường TMĐT trong thời gian tới. Ảnh: Chí Thịnh

Tại sự kiện Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử (Vietnam Business Online Forum - VOBF) 2019 diễn ra sáng 28-3 tại TPHCM  do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức, một số doanh nghiệp thương mại điện tử, công ty nghiên cứu thị trường... cho biết thị trường mua sắm trực tuyến trong nước đầy tiềm năng nhưng người tiêu dùng vẫn còn e ngại khi mua hàng trực tuyến; hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt khi mua sắm trực tuyến vẫn chiếm tỷ lệ rất thấp (dưới 5%).

Cụ thể, người tiêu dùng vẫn còn e dè khi chọn cách thức mua sắm trực tuyến hoặc họ chỉ mua hàng trên các trang bán hàng thương mại điện tử (TMĐT) theo hình thức COD (nhận hàng trước trả tiền sau). Điều này đã gây ra một số trở ngại đáng kể cho việc phát triển thị trường TMĐT, hoạt động kinh doanh TMĐT của doanh nghiệp...

Đại diện công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho biết: Mặc dù Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi như người tiêu dùng sử dụng internet ở mức độ cao, số lượng người sở hữu điện thoại thông minh cũng lớn... nhưng số người dùng tham gia mua sắm trực tuyến vẫn còn hạn chế. Đó là do Việt Nam vẫn tồn tại các rào cản trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) như người tiêu dùng chưa an tâm về chất lượng sản phẩm dịch vụ; mức độ tiếp cận thông tin qua các trang bán hàng TMĐT chưa tốt; sự trải nghiệm của người dùng chưa đầy đủ; điểm cuối cùng là niềm tin của người tiêu dùng vào TMĐT (người tiêu dùng sợ mua nhầm hàng không đúng xuất xứ, muốn xem hàng trước khi quyết định mua...).

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Trưởng phòng quản lý hoạt động TMĐT thuộc Cục TMĐT và Kinh tế số dẫn chứng, hiện tại vẫn có một số người bán hàng trên mạng thường mô tả nhiều về sản phẩm nhưng lại thiếu chi tiết xuất xứ hàng hóa (có thể rơi vào trường hợp giả xuất xứ). Điều này cũng khiến cho người dùng e ngại khi chuyển qua mua hàng trực tuyến. Hiện tại, Cục TMĐT và Kinh tế số đang phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp TMĐT... trong việc chống hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong TMĐT.

Các doanh nghiệp thương mại điện tử cho rằng họ gặp nhiều khó khăn trong việc khuyến khích người dùng chuyển sang hình thức thanh toán trực tuyến thay cho việc trả tiền mặt sau khi nhận hàng (COD). Hiện tại, theo thống kê của tổ chức Ngân hàng Thế giới (World Bank), Việt Nam mới chỉ đạt 4,9% về lượng giao dịch không dùng tiền mặt; đồng nghĩa với có hơn 95% lượng giao dịch bằng tiền mặt.

Mời đọc thêm

Kỳ vọng gì về thương mại điện tử Việt Nam 2019?

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.