Mobile

Tai nạn giao thông: Trách nhiệm ở đâu?
Chủ Nhật,  14/4/2019, 19:24 
Lê Học Lãnh Vân

Tai nạn giao thông: Trách nhiệm ở đâu?

Lê Học Lãnh Vân

(TBKTSG) - Tai nạn giao thông cứ liên tiếp xảy ra, số người chết vì tai nạn giao thông ngày càng tăng khiến nhiều người đặt câu hỏi: Trách nhiệm nằm ở đâu?

Số vụ tai nạn giao thông ở nước ta ngày càng gia tăng. Ảnh minh họa Anh Quân.

Có người cho rằng trách nhiệm thuộc về tài xế: tài xế lái xe ẩu, không tuân thủ luật lệ và quy tắc lái xe, bất chấp tính mạng người đi đường; tài xế có nồng độ cồn cao, dương tính với ma túy... Tất nhiên, những vi phạm này sẽ bị tòa án phán xử.

Song, còn có những phương diện có vẻ “khó thấy” hơn. Hãy thử thống kê số tai nạn giao thông hàng năm ở nước ta và so sánh với các nước khác. Nếu việc so sánh ấy cho thấy một sự khác biệt có ý nghĩa giữa Việt Nam và các nước thì chúng ta phải chấp nhận rằng Việt Nam đang có vấn đề lớn về giao thông!

Và câu hỏi được đặt ra: Làm gì để rút ngắn những sự khác biệt đáng buồn này? Có nhiều việc cần làm. Việc rất quan trọng là xác định trách nhiệm nằm ở đâu.

Một nguyên nhân quan trọng nằm ở tính kỷ luật và đạo đức nghề nghiệp của tài xế, nghĩa là chất lượng và đạo đức của tài xế. Có một kinh nghiệm được đúc kết thành nguyên tắc phổ quát của quản lý: chất lượng do người đứng đầu, đạo đức do người đứng đầu (from the top). Vậy thì Nhà nước không thể thoái thác trách nhiệm.

Trước nay, nhiều bài báo trong cũng như ngoài nước về các vụ tai nạn giao thông thảm khốc vẫn thường đề cập đến việc từ chức của người đứng đầu ngành. Việc từ chức thể hiện tinh thần nhận trách nhiệm. Đó là một việc khá phổ biến trên thế giới hiện nay. Trong việc thể hiện tinh thần trách nhiệm này, phải chăng Việt Nam cũng khác biệt so với nhiều nước khác?

Tôi cho rằng Chính phủ cần phải làm rất rất nhiều việc. Có phải Việt Nam cần một hệ thống giao thông được quy hoạch, thiết kế khoa học? Có phải Việt Nam cần một hệ thống kiểm soát và kiểm tra các phương tiện giao thông hữu hiệu để mọi phương tiện không đúng quy chuẩn sẽ không được phép lăn bánh trên đường? Có phải Việt Nam cần một hệ thống cảnh sát giao thông ngăn chặn hữu hiệu việc lái xe ẩu, xe quá tải trọng? Có phải Việt Nam cần một bộ luật giao thông khoa học và hợp lý?

Tất cả những việc ấy đều cần tới những con người có năng lực, có đạo đức, tận tụy với trách nhiệm và nhất là liêm chính. Bộ máy mà không liêm chính thì không có kế sách tốt đẹp nào có thể thực hiện được. Có phải bộ máy quản lý giao thông vận tải ở nước ta đang được cảm nhận không đủ năng lực, không đủ đạo đức nghề nghiệp, không tận tụy với trách nhiệm?

Ngành giao thông vận tải cần thể hiện tinh thần trách nhiệm trước hết bằng việc người đứng đầu ngành phải từ chức hoặc bị cách chức. Việc thể hiện tinh thần trách nhiệm đầu tiên này sẽ khiến dân chúng ủng hộ, kiên nhẫn chờ đợi và cộng tác vào việc chấn chỉnh hệ thống giao thông vận tải.

Người lãnh đạo mới sẽ tập trung vào các mục tiêu chiến lược ở tầm quốc gia như quy hoạch nhân sự công chức trong ngành, chống tham nhũng trong ngành, kéo giảm chi phí xây dựng cầu cống, đường sá..., dồn nguồn lực vào việc quy hoạch, xây dựng hệ thống giao thông, chỉnh sửa luật giao thông, cải thiện kỹ năng giao thông, từng bước gầy dựng lại đạo đức giao thông...

Một bộ máy liêm chính, làm việc với tinh thần trách nhiệm, dám nhận trách nhiệm thì hoàn toàn có thể kỳ vọng đạt được các mục tiêu. 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Tai nạn giao thông: Trách nhiệm ở đâu?

Lê Học Lãnh Vân
Chủ Nhật,  14/4/2019, 19:24 

Tai nạn giao thông: Trách nhiệm ở đâu?

Lê Học Lãnh Vân

(TBKTSG) - Tai nạn giao thông cứ liên tiếp xảy ra, số người chết vì tai nạn giao thông ngày càng tăng khiến nhiều người đặt câu hỏi: Trách nhiệm nằm ở đâu?

Số vụ tai nạn giao thông ở nước ta ngày càng gia tăng. Ảnh minh họa Anh Quân.

Có người cho rằng trách nhiệm thuộc về tài xế: tài xế lái xe ẩu, không tuân thủ luật lệ và quy tắc lái xe, bất chấp tính mạng người đi đường; tài xế có nồng độ cồn cao, dương tính với ma túy... Tất nhiên, những vi phạm này sẽ bị tòa án phán xử.

Song, còn có những phương diện có vẻ “khó thấy” hơn. Hãy thử thống kê số tai nạn giao thông hàng năm ở nước ta và so sánh với các nước khác. Nếu việc so sánh ấy cho thấy một sự khác biệt có ý nghĩa giữa Việt Nam và các nước thì chúng ta phải chấp nhận rằng Việt Nam đang có vấn đề lớn về giao thông!

Và câu hỏi được đặt ra: Làm gì để rút ngắn những sự khác biệt đáng buồn này? Có nhiều việc cần làm. Việc rất quan trọng là xác định trách nhiệm nằm ở đâu.

Một nguyên nhân quan trọng nằm ở tính kỷ luật và đạo đức nghề nghiệp của tài xế, nghĩa là chất lượng và đạo đức của tài xế. Có một kinh nghiệm được đúc kết thành nguyên tắc phổ quát của quản lý: chất lượng do người đứng đầu, đạo đức do người đứng đầu (from the top). Vậy thì Nhà nước không thể thoái thác trách nhiệm.

Trước nay, nhiều bài báo trong cũng như ngoài nước về các vụ tai nạn giao thông thảm khốc vẫn thường đề cập đến việc từ chức của người đứng đầu ngành. Việc từ chức thể hiện tinh thần nhận trách nhiệm. Đó là một việc khá phổ biến trên thế giới hiện nay. Trong việc thể hiện tinh thần trách nhiệm này, phải chăng Việt Nam cũng khác biệt so với nhiều nước khác?

Tôi cho rằng Chính phủ cần phải làm rất rất nhiều việc. Có phải Việt Nam cần một hệ thống giao thông được quy hoạch, thiết kế khoa học? Có phải Việt Nam cần một hệ thống kiểm soát và kiểm tra các phương tiện giao thông hữu hiệu để mọi phương tiện không đúng quy chuẩn sẽ không được phép lăn bánh trên đường? Có phải Việt Nam cần một hệ thống cảnh sát giao thông ngăn chặn hữu hiệu việc lái xe ẩu, xe quá tải trọng? Có phải Việt Nam cần một bộ luật giao thông khoa học và hợp lý?

Tất cả những việc ấy đều cần tới những con người có năng lực, có đạo đức, tận tụy với trách nhiệm và nhất là liêm chính. Bộ máy mà không liêm chính thì không có kế sách tốt đẹp nào có thể thực hiện được. Có phải bộ máy quản lý giao thông vận tải ở nước ta đang được cảm nhận không đủ năng lực, không đủ đạo đức nghề nghiệp, không tận tụy với trách nhiệm?

Ngành giao thông vận tải cần thể hiện tinh thần trách nhiệm trước hết bằng việc người đứng đầu ngành phải từ chức hoặc bị cách chức. Việc thể hiện tinh thần trách nhiệm đầu tiên này sẽ khiến dân chúng ủng hộ, kiên nhẫn chờ đợi và cộng tác vào việc chấn chỉnh hệ thống giao thông vận tải.

Người lãnh đạo mới sẽ tập trung vào các mục tiêu chiến lược ở tầm quốc gia như quy hoạch nhân sự công chức trong ngành, chống tham nhũng trong ngành, kéo giảm chi phí xây dựng cầu cống, đường sá..., dồn nguồn lực vào việc quy hoạch, xây dựng hệ thống giao thông, chỉnh sửa luật giao thông, cải thiện kỹ năng giao thông, từng bước gầy dựng lại đạo đức giao thông...

Một bộ máy liêm chính, làm việc với tinh thần trách nhiệm, dám nhận trách nhiệm thì hoàn toàn có thể kỳ vọng đạt được các mục tiêu. 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.