Mobile

Văn bản phải chủ yếu là văn bản điện tử
Thứ Hai,  15/4/2019, 15:22 
Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Văn bản phải chủ yếu là văn bản điện tử

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất cao trong việc chia sẻ dữ liệu tài xế vi phạm giao thông, có giấy phép lái xe bị tạm giữ; theo đó chậm nhất đến ngày 1-6 Cục Cảnh sát giao thông sẽ kết nối dữ liệu với Tổng cục Đường bộ và cập nhật trên mạng để hai bộ có thể sử dụng dữ liệu của nhau.

Rà soát, thống kê Giấy phép lái xe bị tạm giữ do vi phạm (Ảnh minh họa). Nguồn: Tạp chí giao thông

Giải pháp do ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, công bố được cho là sẽ chấm dứt tình trạng tài xế vi phạm trốn chế tài bằng cách bỏ luôn giấy phép lái xe bị cảnh sát tạm giữ, lấy lý do mất để đi làm giấy mới mà các cơ quan quản lý không hề hay biết. Trong khi cũng với mục tiêu này, chỉ trước đó ít lâu, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể lại đưa ra ý tưởng bắt bất kỳ ai mất giấy phép lái xe phải đi thi mới được cấp giấy phép mới.

Sự việc trên một lần nữa cho thấy, với sự giúp sức của công nghệ, luôn có giải pháp để giải quyết những bất cập trong công tác quản lý nhà nước, vừa đáp ứng được yêu cầu của cơ quan quản lý vừa làm người dân cũng như doanh nghiệp hài lòng.

Nhiệm vụ quản lý của các cơ quan nhà nước, cũng như nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp, thường liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị cả về chiều dọc lẫn chiều ngang. Do đó, việc chia sẻ và kết nối dữ liệu qua hệ thống mạng giữa các cơ quan công quyền đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý của cơ quan nhà nước. Chỉ có điều là các cơ quan này có sẵn lòng kết nối để chia sẻ dữ liệu với nhau hay không?

Trước khi có sự thống nhất nói ở đầu bài viết, đại diện ngành giao thông từng cho rằng do ngành công an không chia sẻ dữ liệu nên gây khó khăn cho công tác quản lý, còn Cục Cảnh sát giao thông cũng từng dẫn ra các điều luật quy định “trong thời hạn năm ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, người có thẩm quyền ra quyết định phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan, người đã cấp phép chứng chỉ hành nghề đó” và khẳng định “đã thực hiện nghiêm túc các quy định này”. Nghĩa là hàng năm cảnh sát giao thông phải huy động nhiều nhân lực và tiền của để “thông báo bằng văn bản” trên dưới 350.000 trường hợp bị tước giấy phép lái xe cho bên Tổng cục Đường bộ.

Cụm từ “thông báo bằng văn bản” trong các điều luật mà Cục Cảnh sát giao thông dẫn ra ở đây chính là văn bản bằng giấy, nên để thực hiện việc “thông báo bằng văn bản” thì phải dựa vào “đường bưu điện” hoặc “đường văn thư”. Vì vậy, chừng nào luật lệ còn quy định “bằng văn bản” với cách hiểu như lâu nay, không chỉ trong lĩnh vực giao thông mà còn ở rất nhiều lĩnh vực khác, thì chừng ấy vẫn phải sử dụng “đường bưu điện” và “đường văn thư”, vừa chậm trễ, dễ thất lạc vừa không có sẵn cho việc tra cứu nhanh chóng.

Chính vì thế, để khái niệm chính phủ điện tử nhanh chóng biến thành hiện thực, cần buộc các cơ quan trong bộ máy hiểu đúng “thông báo bằng văn bản” không chỉ là theo con đường văn thư gửi qua bưu điện như lâu nay vẫn hiểu. Nó sẽ chủ yếu là trao đổi qua trục liên thông văn bản quốc gia vừa được khai trương vào ngày 12-3 vừa qua. Bên cạnh đó, cần xóa bỏ thói quen làm việc dựa trên giấy, ngại dùng công nghệ do sợ mất quyền kiểm soát, mất vai trò và khi công khai, minh bạch sẽ bị giám sát ở các công chức nhà nước.
 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Văn bản phải chủ yếu là văn bản điện tử

Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Thứ Hai,  15/4/2019, 15:22 

Văn bản phải chủ yếu là văn bản điện tử

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất cao trong việc chia sẻ dữ liệu tài xế vi phạm giao thông, có giấy phép lái xe bị tạm giữ; theo đó chậm nhất đến ngày 1-6 Cục Cảnh sát giao thông sẽ kết nối dữ liệu với Tổng cục Đường bộ và cập nhật trên mạng để hai bộ có thể sử dụng dữ liệu của nhau.

Rà soát, thống kê Giấy phép lái xe bị tạm giữ do vi phạm (Ảnh minh họa). Nguồn: Tạp chí giao thông

Giải pháp do ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, công bố được cho là sẽ chấm dứt tình trạng tài xế vi phạm trốn chế tài bằng cách bỏ luôn giấy phép lái xe bị cảnh sát tạm giữ, lấy lý do mất để đi làm giấy mới mà các cơ quan quản lý không hề hay biết. Trong khi cũng với mục tiêu này, chỉ trước đó ít lâu, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể lại đưa ra ý tưởng bắt bất kỳ ai mất giấy phép lái xe phải đi thi mới được cấp giấy phép mới.

Sự việc trên một lần nữa cho thấy, với sự giúp sức của công nghệ, luôn có giải pháp để giải quyết những bất cập trong công tác quản lý nhà nước, vừa đáp ứng được yêu cầu của cơ quan quản lý vừa làm người dân cũng như doanh nghiệp hài lòng.

Nhiệm vụ quản lý của các cơ quan nhà nước, cũng như nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp, thường liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị cả về chiều dọc lẫn chiều ngang. Do đó, việc chia sẻ và kết nối dữ liệu qua hệ thống mạng giữa các cơ quan công quyền đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý của cơ quan nhà nước. Chỉ có điều là các cơ quan này có sẵn lòng kết nối để chia sẻ dữ liệu với nhau hay không?

Trước khi có sự thống nhất nói ở đầu bài viết, đại diện ngành giao thông từng cho rằng do ngành công an không chia sẻ dữ liệu nên gây khó khăn cho công tác quản lý, còn Cục Cảnh sát giao thông cũng từng dẫn ra các điều luật quy định “trong thời hạn năm ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, người có thẩm quyền ra quyết định phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan, người đã cấp phép chứng chỉ hành nghề đó” và khẳng định “đã thực hiện nghiêm túc các quy định này”. Nghĩa là hàng năm cảnh sát giao thông phải huy động nhiều nhân lực và tiền của để “thông báo bằng văn bản” trên dưới 350.000 trường hợp bị tước giấy phép lái xe cho bên Tổng cục Đường bộ.

Cụm từ “thông báo bằng văn bản” trong các điều luật mà Cục Cảnh sát giao thông dẫn ra ở đây chính là văn bản bằng giấy, nên để thực hiện việc “thông báo bằng văn bản” thì phải dựa vào “đường bưu điện” hoặc “đường văn thư”. Vì vậy, chừng nào luật lệ còn quy định “bằng văn bản” với cách hiểu như lâu nay, không chỉ trong lĩnh vực giao thông mà còn ở rất nhiều lĩnh vực khác, thì chừng ấy vẫn phải sử dụng “đường bưu điện” và “đường văn thư”, vừa chậm trễ, dễ thất lạc vừa không có sẵn cho việc tra cứu nhanh chóng.

Chính vì thế, để khái niệm chính phủ điện tử nhanh chóng biến thành hiện thực, cần buộc các cơ quan trong bộ máy hiểu đúng “thông báo bằng văn bản” không chỉ là theo con đường văn thư gửi qua bưu điện như lâu nay vẫn hiểu. Nó sẽ chủ yếu là trao đổi qua trục liên thông văn bản quốc gia vừa được khai trương vào ngày 12-3 vừa qua. Bên cạnh đó, cần xóa bỏ thói quen làm việc dựa trên giấy, ngại dùng công nghệ do sợ mất quyền kiểm soát, mất vai trò và khi công khai, minh bạch sẽ bị giám sát ở các công chức nhà nước.
 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.