Mobile

Đường sắt sẽ được đầu tư mạnh trong thời gian tới
Thứ Ba,  9/4/2019, 07:53 
Đỗ Trữ

Đường sắt sẽ được đầu tư mạnh trong thời gian tới

Đỗ Trữ

(TBKTSG Online) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tập trung đẩy mạnh 4 dự án đường sắt quan trọng đã được Quốc hội thông qua phương án sử dụng nguồn vốn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.

Bài học từ các dự án đường sắt cao tốc thất bại ở châu Á

Bất an với giao thông đường sắt

Giao thông vận tải đường sắt sẽ có nhiều dự án trọng điểm được triển khai trong thời gian tới. Ảnh: Chinhphu.vn

Bên cạnh đó, Thủ tướng đồng thời cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) triển khai thực hiện đầu tư các dự án thuộc lĩnh vực đường sắt trong các giai đoạn tới theo Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 214/QĐ-TTg ngày 10/2/2015 của Thủ tướng Chính phủ) và Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 24/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ).

Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan xây dựng kế hoạch ưu tiên nguồn lực đầu tư trong lĩnh vực đường sắt, nghiên cứu phương án cân đối nguồn lực trong các kế hoạch đầu tư công trung hạn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Được biết, mục tiêu của Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 là phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt đồng bộ cả về kết cấu hạ tầng, tổ chức quản lý khai thác vận tải, công nghiệp và dịch vụ với trình độ cao; bảo đảm hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác, nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả; tạo thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực và quốc tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.

Sự phát triển ngày càng mạnh của sản xuất tạo nên nhu cầu lớn về vận tải, trong đó vận tải đường sắt đóng vai trò rất quan trọng để kết nối và vận chuyển hàng hóa từ Bắc vào Nam và ngược lại. Đồng thời, nhu cầu đi lại bằng tàu của người dân cũng là rất lớn, trong bối cảnh đường bộ, đường hàng không ngày càng được đầu tư mạnh mẽ cả về cơ sở hạ tầng cũng như phương tiện thì ngành đường sắt vẫn chưa có nhiều chuyển biến. Chính vì thế, trong giai đoạn tới, với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ và Bộ GTVT, hi vọng rằng giao thông vận tải bằng đường sắt sẽ có những đổi thay. Đặc biệt là dự án đường sắt tốc độ cao nối Hà Nội và TPHCM rất được người dân mong đợi.

Theo Chinhphu.vn

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Đường sắt sẽ được đầu tư mạnh trong thời gian tới

Đỗ Trữ
Thứ Ba,  9/4/2019, 07:53 

Đường sắt sẽ được đầu tư mạnh trong thời gian tới

Đỗ Trữ

(TBKTSG Online) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tập trung đẩy mạnh 4 dự án đường sắt quan trọng đã được Quốc hội thông qua phương án sử dụng nguồn vốn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.

Bài học từ các dự án đường sắt cao tốc thất bại ở châu Á

Bất an với giao thông đường sắt

Giao thông vận tải đường sắt sẽ có nhiều dự án trọng điểm được triển khai trong thời gian tới. Ảnh: Chinhphu.vn

Bên cạnh đó, Thủ tướng đồng thời cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) triển khai thực hiện đầu tư các dự án thuộc lĩnh vực đường sắt trong các giai đoạn tới theo Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 214/QĐ-TTg ngày 10/2/2015 của Thủ tướng Chính phủ) và Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 24/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ).

Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan xây dựng kế hoạch ưu tiên nguồn lực đầu tư trong lĩnh vực đường sắt, nghiên cứu phương án cân đối nguồn lực trong các kế hoạch đầu tư công trung hạn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Được biết, mục tiêu của Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 là phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt đồng bộ cả về kết cấu hạ tầng, tổ chức quản lý khai thác vận tải, công nghiệp và dịch vụ với trình độ cao; bảo đảm hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác, nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả; tạo thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực và quốc tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.

Sự phát triển ngày càng mạnh của sản xuất tạo nên nhu cầu lớn về vận tải, trong đó vận tải đường sắt đóng vai trò rất quan trọng để kết nối và vận chuyển hàng hóa từ Bắc vào Nam và ngược lại. Đồng thời, nhu cầu đi lại bằng tàu của người dân cũng là rất lớn, trong bối cảnh đường bộ, đường hàng không ngày càng được đầu tư mạnh mẽ cả về cơ sở hạ tầng cũng như phương tiện thì ngành đường sắt vẫn chưa có nhiều chuyển biến. Chính vì thế, trong giai đoạn tới, với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ và Bộ GTVT, hi vọng rằng giao thông vận tải bằng đường sắt sẽ có những đổi thay. Đặc biệt là dự án đường sắt tốc độ cao nối Hà Nội và TPHCM rất được người dân mong đợi.

Theo Chinhphu.vn

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.