Mobile

Công ty thương mại điện tử lớn nhất Singapore thách thức Alibaba
Thứ Ba,  9/4/2019, 22:56 
Lê Linh

Công ty thương mại điện tử lớn nhất Singapore thách thức Alibaba

Lê Linh

(TBKTSG Online) - Trong suốt một thập kỷ qua, doanh nhân người Hàn Quốc, Ku Young Bae, đã gầy dựng công ty Qoo10 trở thành công ty thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất Singapore, vượt mặt các ông lớn khác bao gồm Alibaba, Amazon và Tencent.

Giờ đây, ông muốn mở rộng sự hiện diện của Qoo10 ra khắp Đông Nam Á và sẵn sàng cạnh tranh với Lazada của Alibaba.

Ku Young Bae, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Qoo10. Ảnh: Straits Times

Nền tảng TMĐT sử dụng tiền mã hóa

Để cạnh tranh với các đối thủ tiềm lực tài chính dồi dào tại thị trường Đông Nam Á, Ku Young Bae, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Qoo10, đã thực hiện kế hoạch táo bạo nhằm tận dụng hiệu quả của công nghệ blockchain (chuỗi khối) trong thương mại điện tử.

Hồi tháng 1-2019, Qoo10 thành lập trang bán hàng trực tuyến riêng rẽ có tên gọi QuuBe (quube.xyz) được vận hành với sự hỗ trợ của công nghệ blockchain.

Công nghệ này giúp tự động xử lý một số giao dịch mua bán và quy trình thương mại điện tử vốn thường cần sự can thiệp của con người. Công nghệ blockchain cũng nâng cao sự tin tưởng của những người mua bán vì họ có thể theo dõi các giao dịch từ lúc ban đầu cho đến lúc hoàn tất.

Ku Young Bae cho biết công nghệ blockchain giúp chi phí vận hành trang bán hàng trực tuyến QuuBe rẻ hơn, cho phép ông bỏ các loại phí mà ông thu của người bán hàng, giúp QuuBe thu hút thêm nhiều người bán hàng hơn.

Ông cũng thiết lập một hệ thống thanh toán dựa trên công nghệ blockchain để giúp thu hút người mua sắm ở Đông Nam Á, nơi nhiều người chưa có các tài khoản ngân hàng.

Người mua và người bán trên nền tảng QuuBe sẽ sử dụng các đồng tiền mã hóa gọi là xu Q*, được lưu trữ trong ví điện tử tích hợp trong ứng dụng QuuBe. Xu Q* được định giá theo đồng đô la Mỹ và có thể chuyển đổi sang đô la mà không mất phí. Hiện nay mỗi xu Q* tương đương 1,02 đô la.

Ku Young Bae cho biết khi lượng lưu hành xu Q* tăng lên, nó sẽ tăng giá, giúp các người bán hàng có thêm một cách khác để kiếm lời.

Cho đến nay sau hơn ba tháng đi vào hoạt động, QuuBe đón nhận kết quả khả quan với hơn 5.000 người bán hàng đăng ký bán 2,3 triệu sản phẩm.

Ku Young Bae không phải là người đầu tiên thử áp dụng công nghệ blockchain vào thương mại điện tử nhưng chưa công ty nào dồn hết nỗ lực cho công nghệ như Qoo10.

“Đây là nỗ lực nhằm thay đổi mô hình và nâng tầm sân chơi thương mại điện tử. Chưa có bất kỳ sáng tạo quyết liệt nào trong ngành thương mại điện tử vì các dịch vụ phần lớn đều na ná giống nhau”, Ku Young Bae nói.

Doanh nhân tài năng nhưng kín tiếng

Nhân viên làm việc tại một nhà kho của Qoo10 ở Singapore. Ảnh: Bloomberg

Là người sáng lập công ty thương mại điện tử lớn nhất Singapore nhưng Ku Young Bae không được biết đến nhiều bên ngoài châu Á. Ông không thích gây sự chú ý và cũng không hiện diện trên các mạng xã hội. Những người quen của ông cho biết ông là một người nghiện việc và hiếm khi giao du xã hội. Ông xây dựng Qoo10 theo cách âm thầm giống như hình ảnh kín đáo của ông. Dù là một công ty khởi nghiệp có chín năm tuổi đời với 600 nhân viên và đầy tham vọng, Qoo10 vẫn giữ đặc tính tự lực.

“Mọi người không biết đến ông vì ông giữ kín tiếng và có lẽ ông là một doanh nhân không được đánh giá đúng mức nhất về tài năng”, Julian Tan, Giám đốc mảng kinh doanh số hóa ở Công ty truyền thông Singapore Press Holdings, một cổ đông của Qoo10, nói.

Julian Tan cho biết Qoo10 vẫn giữ vị trí số một trên thị trường thương mại điện tử Singapore bất chấp Amazon xâm nhập vào nước này năm 2017 và các khoản đầu tư ồ ạt mà Alibaba rót vào Lazada hay sự hậu thuẫn tài chính mà Tencent dành cho Sea Group (Singapore), đơn vị điều hành trang thương mại điện tử Shopee. Ông nói thực tế đó là minh chứng cho sự am hiểu của Ku Young Bae về thị trường thương mại điện tử ở Đông Nam Á.

Năm 2010, doanh nhân Ku Young Bae ký thỏa thuận với eBay để thành lập liên doanh thương mại điện tử Giosis có trụ sở ở Singapore, dẫn đến sự ra đời nền tảng thương mại điện tử Qoo10. Ban đầu, Qoo10 chỉ hoạt động ở Nhật Bản và Singapore nhưng sau đó, lần lượt mở các chi nhánh ở Malaysia, Indonesia, Trung Quốc, Hồng Kông. Ngoài ra, Qoo10 cũng có trang bán hàng toàn cầu ở địa chỉ Qoo10.com.

Tại Singapore, Qoo10 phát triển rất nhanh, thu hút người tiêu dùng với các sản phẩm mà trước đây rất khó tìm mua trực tuyến, bao gồm mỹ phẩm Hàn Quốc, khăn tắm Úc, trang phục truyền thống batik của Indonesia...

Thị phần bán hàng trực tuyến của Qoo10 ở Singapore đã tăng gấp bốn lần lên mức 38,2% trong giai đoạn 2013-2018, theo Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International.

Điều đáng thán phục là Qoo10 vẫn duy trì vị trí dẫn đầu ở Singapore mà không cần phải vung tiền đầu tư như các đối thủ khác. Kể từ khi thành lập đến nay, Qoo10 chỉ huy động được khoảng 230 triệu đô la từ các nhà đầu tư. Trong khi đó, vào năm ngoái, cứ mỗi ba tháng, Sea Group chi ra số tiền tương đương để phát triển Shopee. Kể từ khi nắm quyền kiểm soát Lazada vào năm 2016, Alibaba đã rót tổng cộng 4 tỉ đô la cho nền tảng bán hàng trực tuyến này để mở rộng sự hiện diện ở Đông Nam Á.

Năm ngoái, Ku Young Bae đã bán mảng kinh doanh của Qoo10 ở Nhật Bản cho eBay với giá 573 triệu đô la. eBay đã thanh toán cho Ku Young Bae bằng tiền mặt và số cổ phần đang nắm giữ tại Giosis (công ty mẹ của Qoo10). Sau đó, Giosis được đổi tên thành công ty Qoo10 Pvt. Ltd.

Số tiền trên cho phép Ku Young Bae có nguồn ngân sách để mở rộng sự hiện diện Qoo10 ra các nước Đông Nam Á khác bao gồm Thái Lan, Philippines và Việt Nam trong năm nay.

Ku Young Bae hiểu rằng sẽ khó cạnh tranh trực diện với Lazada và Shopee nhưng ông kỳ vọng công nghệ blockchain sẽ tạo cho ông lợi thế cần thiết để cạnh tranh và tránh lao vào cuộc chạy đua “đốt tiền” đầu tư quá tốn kém.

Ông cũng đang lên kế hoạch đầu tư lớn cho đơn vị kho vận và giao nhận xuyên biên giới Qxpress của Qoo10, đang hoạt động ở 8 nước và có 11 trung tâm hoàn thiện đơn hàng. Để xây dựng thêm nhiều trung tâm hoàn thiện đơn hàng, Qxpress đang chuẩn bị gọi thêm nguồn vốn từ 50-100 triệu đô la.

Theo Bloomberg

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Công ty thương mại điện tử lớn nhất Singapore thách thức Alibaba

Lê Linh
Thứ Ba,  9/4/2019, 22:56 

Công ty thương mại điện tử lớn nhất Singapore thách thức Alibaba

Lê Linh

(TBKTSG Online) - Trong suốt một thập kỷ qua, doanh nhân người Hàn Quốc, Ku Young Bae, đã gầy dựng công ty Qoo10 trở thành công ty thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất Singapore, vượt mặt các ông lớn khác bao gồm Alibaba, Amazon và Tencent.

Giờ đây, ông muốn mở rộng sự hiện diện của Qoo10 ra khắp Đông Nam Á và sẵn sàng cạnh tranh với Lazada của Alibaba.

Ku Young Bae, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Qoo10. Ảnh: Straits Times

Nền tảng TMĐT sử dụng tiền mã hóa

Để cạnh tranh với các đối thủ tiềm lực tài chính dồi dào tại thị trường Đông Nam Á, Ku Young Bae, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Qoo10, đã thực hiện kế hoạch táo bạo nhằm tận dụng hiệu quả của công nghệ blockchain (chuỗi khối) trong thương mại điện tử.

Hồi tháng 1-2019, Qoo10 thành lập trang bán hàng trực tuyến riêng rẽ có tên gọi QuuBe (quube.xyz) được vận hành với sự hỗ trợ của công nghệ blockchain.

Công nghệ này giúp tự động xử lý một số giao dịch mua bán và quy trình thương mại điện tử vốn thường cần sự can thiệp của con người. Công nghệ blockchain cũng nâng cao sự tin tưởng của những người mua bán vì họ có thể theo dõi các giao dịch từ lúc ban đầu cho đến lúc hoàn tất.

Ku Young Bae cho biết công nghệ blockchain giúp chi phí vận hành trang bán hàng trực tuyến QuuBe rẻ hơn, cho phép ông bỏ các loại phí mà ông thu của người bán hàng, giúp QuuBe thu hút thêm nhiều người bán hàng hơn.

Ông cũng thiết lập một hệ thống thanh toán dựa trên công nghệ blockchain để giúp thu hút người mua sắm ở Đông Nam Á, nơi nhiều người chưa có các tài khoản ngân hàng.

Người mua và người bán trên nền tảng QuuBe sẽ sử dụng các đồng tiền mã hóa gọi là xu Q*, được lưu trữ trong ví điện tử tích hợp trong ứng dụng QuuBe. Xu Q* được định giá theo đồng đô la Mỹ và có thể chuyển đổi sang đô la mà không mất phí. Hiện nay mỗi xu Q* tương đương 1,02 đô la.

Ku Young Bae cho biết khi lượng lưu hành xu Q* tăng lên, nó sẽ tăng giá, giúp các người bán hàng có thêm một cách khác để kiếm lời.

Cho đến nay sau hơn ba tháng đi vào hoạt động, QuuBe đón nhận kết quả khả quan với hơn 5.000 người bán hàng đăng ký bán 2,3 triệu sản phẩm.

Ku Young Bae không phải là người đầu tiên thử áp dụng công nghệ blockchain vào thương mại điện tử nhưng chưa công ty nào dồn hết nỗ lực cho công nghệ như Qoo10.

“Đây là nỗ lực nhằm thay đổi mô hình và nâng tầm sân chơi thương mại điện tử. Chưa có bất kỳ sáng tạo quyết liệt nào trong ngành thương mại điện tử vì các dịch vụ phần lớn đều na ná giống nhau”, Ku Young Bae nói.

Doanh nhân tài năng nhưng kín tiếng

Nhân viên làm việc tại một nhà kho của Qoo10 ở Singapore. Ảnh: Bloomberg

Là người sáng lập công ty thương mại điện tử lớn nhất Singapore nhưng Ku Young Bae không được biết đến nhiều bên ngoài châu Á. Ông không thích gây sự chú ý và cũng không hiện diện trên các mạng xã hội. Những người quen của ông cho biết ông là một người nghiện việc và hiếm khi giao du xã hội. Ông xây dựng Qoo10 theo cách âm thầm giống như hình ảnh kín đáo của ông. Dù là một công ty khởi nghiệp có chín năm tuổi đời với 600 nhân viên và đầy tham vọng, Qoo10 vẫn giữ đặc tính tự lực.

“Mọi người không biết đến ông vì ông giữ kín tiếng và có lẽ ông là một doanh nhân không được đánh giá đúng mức nhất về tài năng”, Julian Tan, Giám đốc mảng kinh doanh số hóa ở Công ty truyền thông Singapore Press Holdings, một cổ đông của Qoo10, nói.

Julian Tan cho biết Qoo10 vẫn giữ vị trí số một trên thị trường thương mại điện tử Singapore bất chấp Amazon xâm nhập vào nước này năm 2017 và các khoản đầu tư ồ ạt mà Alibaba rót vào Lazada hay sự hậu thuẫn tài chính mà Tencent dành cho Sea Group (Singapore), đơn vị điều hành trang thương mại điện tử Shopee. Ông nói thực tế đó là minh chứng cho sự am hiểu của Ku Young Bae về thị trường thương mại điện tử ở Đông Nam Á.

Năm 2010, doanh nhân Ku Young Bae ký thỏa thuận với eBay để thành lập liên doanh thương mại điện tử Giosis có trụ sở ở Singapore, dẫn đến sự ra đời nền tảng thương mại điện tử Qoo10. Ban đầu, Qoo10 chỉ hoạt động ở Nhật Bản và Singapore nhưng sau đó, lần lượt mở các chi nhánh ở Malaysia, Indonesia, Trung Quốc, Hồng Kông. Ngoài ra, Qoo10 cũng có trang bán hàng toàn cầu ở địa chỉ Qoo10.com.

Tại Singapore, Qoo10 phát triển rất nhanh, thu hút người tiêu dùng với các sản phẩm mà trước đây rất khó tìm mua trực tuyến, bao gồm mỹ phẩm Hàn Quốc, khăn tắm Úc, trang phục truyền thống batik của Indonesia...

Thị phần bán hàng trực tuyến của Qoo10 ở Singapore đã tăng gấp bốn lần lên mức 38,2% trong giai đoạn 2013-2018, theo Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International.

Điều đáng thán phục là Qoo10 vẫn duy trì vị trí dẫn đầu ở Singapore mà không cần phải vung tiền đầu tư như các đối thủ khác. Kể từ khi thành lập đến nay, Qoo10 chỉ huy động được khoảng 230 triệu đô la từ các nhà đầu tư. Trong khi đó, vào năm ngoái, cứ mỗi ba tháng, Sea Group chi ra số tiền tương đương để phát triển Shopee. Kể từ khi nắm quyền kiểm soát Lazada vào năm 2016, Alibaba đã rót tổng cộng 4 tỉ đô la cho nền tảng bán hàng trực tuyến này để mở rộng sự hiện diện ở Đông Nam Á.

Năm ngoái, Ku Young Bae đã bán mảng kinh doanh của Qoo10 ở Nhật Bản cho eBay với giá 573 triệu đô la. eBay đã thanh toán cho Ku Young Bae bằng tiền mặt và số cổ phần đang nắm giữ tại Giosis (công ty mẹ của Qoo10). Sau đó, Giosis được đổi tên thành công ty Qoo10 Pvt. Ltd.

Số tiền trên cho phép Ku Young Bae có nguồn ngân sách để mở rộng sự hiện diện Qoo10 ra các nước Đông Nam Á khác bao gồm Thái Lan, Philippines và Việt Nam trong năm nay.

Ku Young Bae hiểu rằng sẽ khó cạnh tranh trực diện với Lazada và Shopee nhưng ông kỳ vọng công nghệ blockchain sẽ tạo cho ông lợi thế cần thiết để cạnh tranh và tránh lao vào cuộc chạy đua “đốt tiền” đầu tư quá tốn kém.

Ông cũng đang lên kế hoạch đầu tư lớn cho đơn vị kho vận và giao nhận xuyên biên giới Qxpress của Qoo10, đang hoạt động ở 8 nước và có 11 trung tâm hoàn thiện đơn hàng. Để xây dựng thêm nhiều trung tâm hoàn thiện đơn hàng, Qxpress đang chuẩn bị gọi thêm nguồn vốn từ 50-100 triệu đô la.

Theo Bloomberg

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.