Mobile

Căng thẳng Mỹ - EU tiếp tục leo thang
Thứ Tư,  10/4/2019, 14:55 
Chánh Tài

Căng thẳng Mỹ - EU tiếp tục leo thang

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đe dọa áp thuế nhằm vào 11 tỉ đô la hàng hóa của Liên minh châu Âu (EU) bán sang Mỹ mỗi năm để trừng phạt việc EU trợ cấp cho hãng máy bay Airbus.

Mỹ “đình chiến” thương mại với EU để rảnh tay đấu với Trung Quốc?

Mỹ đang đe dọa áp thuế nhằm vào 11 tỉ đô la hàng hóa EU bán sang Mỹ mỗi năm để trả đũa việc EU trợ cấp cho hãng máy bay Airbus. Ảnh: Reuters

Hôm 9-4, Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) phát hiện thấy rằng các khoản trợ cấp mà EU dành cho Airbus đã tác động bất lợi cho Mỹ nên giờ đây Mỹ sẽ áp thuế nhằm vào 11 tỉ đô la hàng hóa EU. EU đã lợi dụng Mỹ về thương mại trong nhiều năm trời. Điều này phải sớm chấm dứt”.

Trước đó một ngày, Cơ quan đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết việc EU trợ cấp cho Airbus gây thiệt hại thương mại cho hãng Boeing và nền kinh tế Mỹ 11 tỉ đô la mỗi năm. Do vậy, Mỹ sẽ áp thuế phạt nhằm vào giá trị tương đương của các sản phẩm EU bán sang nước này mỗi năm. USTR cũng công bố danh sách sản phẩm EU dự kiến bị đánh thuế phạt từ pho mát, rượu vang, dầu ôliu, hải sản cho đến một số loại mô-tô phân phối lớn, máy bay trực thăng.

USTR cho biết các biện pháp áp thuế trên sẽ được thực hiện nếu được WTO nhất trí trong mùa hè sắp tới.

Mỹ và EU đã trải qua 14 năm kiện tụng về các cáo buộc trợ cấp trái phép cho hai hãng máy bay khổng lồ của mỗi bên là Airbus và Boeing để giành lợi thế trong mảng kinh doanh máy bay. Sau nhiều năm không thuyết phục được EU và bốn nước thành viên gồm Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh chấm dứt trợ cấp cho Airbus, Mỹ đã kiện EU lên WTO vào năm 2004. Năm 2011, WTO phán quyết rằng EU đã cung cấp các khoản vay ưu đãi trị giá 18 tỉ đô la cho Airbus trong giai đoạn 1968-2006, khiến doanh số và thị phần của Boeing bị thiệt hại.

Sau đó, EU chỉ xóa bỏ hai khoản trợ cấp nhỏ nhưng vẫn duy trì phần lớn các khoản trợ cấp khác cho Airbus. Do vậy, Mỹ tiếp tục yêu cầu WTO thành lập một ủy ban để giám sát việc EU tuân thủ phán quyết và cũng như giải quyết những khoản trợ cấp mới mà EU dành cho Airbus.

Hồi tháng 5-2018, ủy ban này kết luận rằng Airbus đã nhận trợ cấp trái phép của EU để phát triển hai dòng máy bay A380 và A350 XWB, gây thiệt hại cho doanh số của hai dòng máy bay Boeing787 và Boeing 747 cũng như thị phần máy bay chở khách cỡ lớn của Boeing ở EU, Úc, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore và Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UEA).

EU cũng đã kiện ngược Mỹ lên WTO với cáo buộc Mỹ trợ cấp trái phép 10,4 tỉ đô la cho hãng máy bay Boeing. Hồi tháng trước, WTO phán quyết hầu hết các khoản trợ cấp mà Mỹ dành cho Boeing đều tuân thủ các quy tắc thương mại quốc tế nhưng riêng khoản ưu đãi thuế trị giá 325 triệu đô la mà bang Washington dành cho Boeing là trái phép và cần phải chấm dứt.

Phản ứng trước lời đe dọa áp thuế mới của Mỹ, hôm 9-4, Ủy ban châu Âu (EC) gọi khoản thiệt hại 11 tỉ đô la do EU trợ cấp cho Airbus mà USTR tính toán là “thổi phồng quá mức”. EC tuyên bố sẽ có các biện pháp trả đũa tương ứng nếu Mỹ quyết định áp thuế mới nhằm vào hàng hóa EU.

Các lời đe dọa áp thuế mới càng làm leo thang các căng thẳng thương mại giữa Mỹ và EU. Hồi tháng 6 năm ngoái, Mỹ đã áp thuế nhằm vào nhôm và thép nhập khẩu từ các đồng minh bao gồm EU. Ngay lập tức, EU đáp thuế trả đũa nhằm vào 3,2 tỉ đô la hàng hóa Mỹ bao gồm các mặt hàng như rượu whiskey, mô-tô phân phối lớn và quần jean.

Kể từ tháng 7, hai bên bắt đầu đàm phán để chấm dứt các bất đồng và hướng đến ký kết một thỏa thuận thương mại. Song các cuộc đàm phán tiến triển rất chậm khiến các quan chức Mỹ không hài lòng. Tháng trước, Tổng thống Donald Trump đe dọa áp thuế nhằm vào ô tô nhập khẩu từ EU nếu Mỹ và EU không đạt được một thỏa thuận thương mại.

Cuộc chiến thương mại của Mỹ vẫn chưa kết thúc

Với động thái đe dọa áp thuế mới nhằm vào EU, Tổng thống Donald Trump đang gửi một thông điệp rõ ràng cho các nhà hoạch định chính sách kinh tế toàn cầu đang có mặt Washington để dự Hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) rằng: Các cuộc chiến thương mại của Mỹ vẫn chưa kết thúc và một nền kinh tế toàn cầu đang yếu ớt phải giải quyết chúng.

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc vẫn đang đàm phán hướng đến mục tiêu đạt được một thỏa thuận thương mại vào tháng sau. Tuần tới, một phái đoàn của Nhật Bản sẽ đến Washington để đàm phán một thỏa thuận thương mại song phương với Mỹ. Các đe dọa áp thuế của Mỹ nhằm vào ô tô và linh kiện ô tô của Nhật Bản khiến Tokyo phải quay trở lại bàn đàm phán.

Song Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản, Toshimitsu Motegi, đã nhấn mạnh rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng có qua có lại và thông điệp này cho thấy, Nhật Bản không dễ dàng chịu lép vế.

Canada và Mexico vẫn đang thúc ép Mỹ dỡ bỏ thuế đánh vào thép và nhôm trong khi cả ba nước đang tìm cách vận động quốc hội của họ phê chuẩn một phiên bản thay thế cho Hiệp định Tự do thương mại  Bắc Mỹ (NAFTA).

Ấn Độ cũng đang đe dọa áp thuế nhằm vào táo và các sản phẩm khác của Mỹ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ loại bỏ Ấn Độ khỏi Chương trình ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP), vốn cho phép nước này xuất khẩu 2.000 mặt hàng như nữ trang, linh kiện ô tô, động cơ điện trị giá 5,6 tỉ đô la/năm sang Mỹ với mức thuế 0%.

Wendy Cutler, cựu chuyên gia đàm phán cấp cao của chính phủ Mỹ, nhận định: “Chúng ta vẫn đang ở trong thế giới thuế giống như năm ngoái”.

Ông cho rằng vẫn có nhiều rủi ro và bất ổn dù Tổng thống Trump có thể dùng thuế và các đe dọa áp thuế để buộc EU, Nhật Bản và các đối tác thương mại khác ngồi vào bàn đàm phán. Theo ông: “Vấn đề là đến một mức nào đó, cuộc chiến thuế sẽ phản tác dụng và các nước sẽ nói rằng họ không thể chịu đựng thêm được nữa”.

Theo Bloomberg

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Căng thẳng Mỹ - EU tiếp tục leo thang

Chánh Tài
Thứ Tư,  10/4/2019, 14:55 

Căng thẳng Mỹ - EU tiếp tục leo thang

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đe dọa áp thuế nhằm vào 11 tỉ đô la hàng hóa của Liên minh châu Âu (EU) bán sang Mỹ mỗi năm để trừng phạt việc EU trợ cấp cho hãng máy bay Airbus.

Mỹ “đình chiến” thương mại với EU để rảnh tay đấu với Trung Quốc?

Mỹ đang đe dọa áp thuế nhằm vào 11 tỉ đô la hàng hóa EU bán sang Mỹ mỗi năm để trả đũa việc EU trợ cấp cho hãng máy bay Airbus. Ảnh: Reuters

Hôm 9-4, Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) phát hiện thấy rằng các khoản trợ cấp mà EU dành cho Airbus đã tác động bất lợi cho Mỹ nên giờ đây Mỹ sẽ áp thuế nhằm vào 11 tỉ đô la hàng hóa EU. EU đã lợi dụng Mỹ về thương mại trong nhiều năm trời. Điều này phải sớm chấm dứt”.

Trước đó một ngày, Cơ quan đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết việc EU trợ cấp cho Airbus gây thiệt hại thương mại cho hãng Boeing và nền kinh tế Mỹ 11 tỉ đô la mỗi năm. Do vậy, Mỹ sẽ áp thuế phạt nhằm vào giá trị tương đương của các sản phẩm EU bán sang nước này mỗi năm. USTR cũng công bố danh sách sản phẩm EU dự kiến bị đánh thuế phạt từ pho mát, rượu vang, dầu ôliu, hải sản cho đến một số loại mô-tô phân phối lớn, máy bay trực thăng.

USTR cho biết các biện pháp áp thuế trên sẽ được thực hiện nếu được WTO nhất trí trong mùa hè sắp tới.

Mỹ và EU đã trải qua 14 năm kiện tụng về các cáo buộc trợ cấp trái phép cho hai hãng máy bay khổng lồ của mỗi bên là Airbus và Boeing để giành lợi thế trong mảng kinh doanh máy bay. Sau nhiều năm không thuyết phục được EU và bốn nước thành viên gồm Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh chấm dứt trợ cấp cho Airbus, Mỹ đã kiện EU lên WTO vào năm 2004. Năm 2011, WTO phán quyết rằng EU đã cung cấp các khoản vay ưu đãi trị giá 18 tỉ đô la cho Airbus trong giai đoạn 1968-2006, khiến doanh số và thị phần của Boeing bị thiệt hại.

Sau đó, EU chỉ xóa bỏ hai khoản trợ cấp nhỏ nhưng vẫn duy trì phần lớn các khoản trợ cấp khác cho Airbus. Do vậy, Mỹ tiếp tục yêu cầu WTO thành lập một ủy ban để giám sát việc EU tuân thủ phán quyết và cũng như giải quyết những khoản trợ cấp mới mà EU dành cho Airbus.

Hồi tháng 5-2018, ủy ban này kết luận rằng Airbus đã nhận trợ cấp trái phép của EU để phát triển hai dòng máy bay A380 và A350 XWB, gây thiệt hại cho doanh số của hai dòng máy bay Boeing787 và Boeing 747 cũng như thị phần máy bay chở khách cỡ lớn của Boeing ở EU, Úc, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore và Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UEA).

EU cũng đã kiện ngược Mỹ lên WTO với cáo buộc Mỹ trợ cấp trái phép 10,4 tỉ đô la cho hãng máy bay Boeing. Hồi tháng trước, WTO phán quyết hầu hết các khoản trợ cấp mà Mỹ dành cho Boeing đều tuân thủ các quy tắc thương mại quốc tế nhưng riêng khoản ưu đãi thuế trị giá 325 triệu đô la mà bang Washington dành cho Boeing là trái phép và cần phải chấm dứt.

Phản ứng trước lời đe dọa áp thuế mới của Mỹ, hôm 9-4, Ủy ban châu Âu (EC) gọi khoản thiệt hại 11 tỉ đô la do EU trợ cấp cho Airbus mà USTR tính toán là “thổi phồng quá mức”. EC tuyên bố sẽ có các biện pháp trả đũa tương ứng nếu Mỹ quyết định áp thuế mới nhằm vào hàng hóa EU.

Các lời đe dọa áp thuế mới càng làm leo thang các căng thẳng thương mại giữa Mỹ và EU. Hồi tháng 6 năm ngoái, Mỹ đã áp thuế nhằm vào nhôm và thép nhập khẩu từ các đồng minh bao gồm EU. Ngay lập tức, EU đáp thuế trả đũa nhằm vào 3,2 tỉ đô la hàng hóa Mỹ bao gồm các mặt hàng như rượu whiskey, mô-tô phân phối lớn và quần jean.

Kể từ tháng 7, hai bên bắt đầu đàm phán để chấm dứt các bất đồng và hướng đến ký kết một thỏa thuận thương mại. Song các cuộc đàm phán tiến triển rất chậm khiến các quan chức Mỹ không hài lòng. Tháng trước, Tổng thống Donald Trump đe dọa áp thuế nhằm vào ô tô nhập khẩu từ EU nếu Mỹ và EU không đạt được một thỏa thuận thương mại.

Cuộc chiến thương mại của Mỹ vẫn chưa kết thúc

Với động thái đe dọa áp thuế mới nhằm vào EU, Tổng thống Donald Trump đang gửi một thông điệp rõ ràng cho các nhà hoạch định chính sách kinh tế toàn cầu đang có mặt Washington để dự Hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) rằng: Các cuộc chiến thương mại của Mỹ vẫn chưa kết thúc và một nền kinh tế toàn cầu đang yếu ớt phải giải quyết chúng.

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc vẫn đang đàm phán hướng đến mục tiêu đạt được một thỏa thuận thương mại vào tháng sau. Tuần tới, một phái đoàn của Nhật Bản sẽ đến Washington để đàm phán một thỏa thuận thương mại song phương với Mỹ. Các đe dọa áp thuế của Mỹ nhằm vào ô tô và linh kiện ô tô của Nhật Bản khiến Tokyo phải quay trở lại bàn đàm phán.

Song Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản, Toshimitsu Motegi, đã nhấn mạnh rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng có qua có lại và thông điệp này cho thấy, Nhật Bản không dễ dàng chịu lép vế.

Canada và Mexico vẫn đang thúc ép Mỹ dỡ bỏ thuế đánh vào thép và nhôm trong khi cả ba nước đang tìm cách vận động quốc hội của họ phê chuẩn một phiên bản thay thế cho Hiệp định Tự do thương mại  Bắc Mỹ (NAFTA).

Ấn Độ cũng đang đe dọa áp thuế nhằm vào táo và các sản phẩm khác của Mỹ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ loại bỏ Ấn Độ khỏi Chương trình ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP), vốn cho phép nước này xuất khẩu 2.000 mặt hàng như nữ trang, linh kiện ô tô, động cơ điện trị giá 5,6 tỉ đô la/năm sang Mỹ với mức thuế 0%.

Wendy Cutler, cựu chuyên gia đàm phán cấp cao của chính phủ Mỹ, nhận định: “Chúng ta vẫn đang ở trong thế giới thuế giống như năm ngoái”.

Ông cho rằng vẫn có nhiều rủi ro và bất ổn dù Tổng thống Trump có thể dùng thuế và các đe dọa áp thuế để buộc EU, Nhật Bản và các đối tác thương mại khác ngồi vào bàn đàm phán. Theo ông: “Vấn đề là đến một mức nào đó, cuộc chiến thuế sẽ phản tác dụng và các nước sẽ nói rằng họ không thể chịu đựng thêm được nữa”.

Theo Bloomberg

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.