Mobile

Mối quan hệ “bạn - thù” giữa các nhãn hàng và Amazon
Thứ Năm,  11/4/2019, 11:03 
Chánh Tài

Mối quan hệ “bạn - thù” giữa các nhãn hàng và Amazon

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Nhiều thương hiệu thời trang đang sử dụng Amazon như là kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả nhưng họ cũng đối mặt với nguy cơ bị Amazon khai thác dữ liệu bán hàng để thiết kế các nhãn hàng riêng, cạnh tranh với các sản phẩm của họ.

Amazon mở trang web hỗ trợ tiếng Việt cho người bán hàng Việt Nam

5 yếu tố đưa Amazon trở thành công ty giá trị nhất thế giới

Trang bán hàng của Chico’s trên Amazon. Ảnh: Amazon.com

Nguy cơ bị Amazon cạnh tranh và cướp thị phần

Hồi tháng 1-2018, chuỗi bán lẻ thời trang nữ Chico’s FAS Inc., có trụ sở ở bang Florida (Mỹ) cho biết có thể đóng cửa ít nhất 250 cửa hàng mang thương hiệu Chico’s, White House Black Market và Soma. Song công ty này lại đang mở rộng gian hàng trực tuyến thương hiệu Chico’s trên Amazon.com

Chico’s FAS Inc. giờ đây bán 2.300 sản phẩm mang thương hiệu Chico’s, từ quần chống nhàu cho đến áo len trên Amazon. Con số này cao gấp sáu lần so với danh mục sản phẩm thời trang mà Chico’s bắt đầu chào bán trên Amazon vào tháng 5-2018.

Nhiều thương hiệu lớn từ Nike, Under Armour cho đến Lands’ End và Levi Strauss & Co đang bán áo quần, giày dép và các phụ kiện thời trang trực tiếp trên Amazon.com để nhắm đến 100 triệu thành viên cao cấp Amazon Prime cũng như tận dụng mạng lưới giao hàng rộng lớn và hiệu quả của Amazon.

Song theo giới phân tích và các nhà bán lẻ, rủi ro trong mối quan hệ hợp tác bán hàng này sẽ xảy ra nếu Amazon sử dụng dữ liệu mua hàng theo thời gian thực của khách để nhanh chóng xây dựng các nhãn hàng thời trang riêng và cướp mất thị phần từ các thương hiệu đối tác của Amazon.

Nhà tư vấn bán lẻ độc lập, Kate Delhagen, cựu giám đốc cao cấp ở bộ phận phát triển kinh doanh số hóa toàn cầu của Nike, cho biết thuật ngữ được sử dụng nhiều nhất để mô tả mối quan hệ này là “bạn-thù” (frenemy, viết tắt của từ friend và enemy). Năm ngoái, Ủy ban châu Âu (EU) đã mở cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào Amazon để làm rõ liệu Amazon có thể tiếp cận và sử dụng thông tin cạnh tranh nhạy cảm về các sản phẩm của các đối thủ đang bán hàng trên Amazon để củng cố các hoạt động bán lẻ riêng của Amazon hay không.

Để bán hàng thông qua Amazon, Chico’s và các nhà bán lẻ thời trang khác hoặc là bán sỉ cho Amazon để Amazon bán lại cho khách hoặc là bán trực tiếp cho khách hàng với tư cách là các nhà bán lẻ thứ ba và phải trả cho Amazon mức phí giới thiệu hàng (referral fee) lên đến 17% giá bán của áo quần và phụ kiện thời trang của họ. Ngoài ra, họ phải trả thêm cho Amazon phí lưu trữ và giao hàng.

George Nahra, Phó Chủ tịch phụ trách chiến lược, phát triển kinh doanh và quốc tế của Chico’s FAS Inc., cho biết công ty nhận thức rõ các rủi ro từ việc bán hàng trên Amazon.

Tham vọng trở thành nhà bán lẻ thời trang số một

Mike Pazak, cựu giám đốc kinh doanh của Amazon, cho biết từ cách đây một thập kỷ, Amazon đã đặt mục tiêu trở thành nhà bán lẻ số một trong lĩnh vực thời trang và đã đầu tư rất lớn trong lĩnh vực này. Gần đây, Amazon liên tục ra mắt các nhãn hàng thời trang riêng.

Tính đến đầu năm 2019, Amazon có 109 nhãn hàng riêng về áo quần, giày dép và trang sức, tăng gấp năm lần trong hai năm qua, theo công ty nghiên cứu TJI Research.

Tính đến đầu năm 2019, Amazon có 109 nhãn hàng riêng về áo quần, giày dép và trang sức, tăng gấp năm lần trong hai năm qua. Ảnh: Reuters

Amazon đang bán hàng thời trang khắp thế giới từ Brazil cho đến Trung Quốc. Tập đoàn thương mại điện tử này cũng tài trợ cho các tuần lễ thời trang ở Mỹ, Mexico, Nhật Bản và Ấn Độ cũng như sở hữu các studio chụp hình thời trang ở New York, London, Tokyo và New Delhi.

Sau khi thu hút khách chuyển sang mua sắm trực tuyến, khiến hàng ngàn cửa hàng bán thời trang nhỏ lẻ phải đóng cửa, Amazon đã vươn lên giành ngôi vị nhà bán lẻ áo quần và giày dép được nhiều khách mua sắm nhất ở Mỹ từ tay Tập đoàn bán lẻ Walmart.

Tại Anh, Amazon cũng đã vượt qua chuỗi bán lẻ Marks & Spencer để trở thành nhà bán lẻ áo quần được mua sắm nhiều nhất, theo khảo sát của ngân hàng HSBC.

Cách đây hơn một năm, hãng bán lẻ áo quần Lands’ End (Mỹ) cũng chuyển sang bán hàng Amazon sau khi rút khỏi chuỗi cửa hàng bách hóa Sears. Hồi tháng 10-2018, Sears đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản do không cạnh trang nổi với các nhà bán lẻ trực tuyến đứng đầu là Amazon.

“Chúng tôi sẽ là những con đà điểu cứ cắm đầu vào cát nếu chúng tôi không chú ý đến nơi mà khách hàng đang tìm đến để mua sắm”, Sarah Rasmusen, Phó Chủ tịch Lands’ End, nói. Giờ đây, các dòng sản phẩm đồ bơi của Lands’ End đang cạnh tranh với nhãn hàng đồ bơi Coastal Blue của Amazon.

Các thương hiệu thời trang lo ngại bán hàng trên Amazon sẽ làm mất đi mối quan hệ trực tiếp với khách hàng mà họ có được từ trang web bán hàng hoặc cửa hàng của họ.

“Bạn không biết khách hàng đến từ đâu, không biết họ kích chuột như thế nào một khi họ truy cập vào trang web của Amazon”, Melanie Travis, người sáng lập thương hiệu đồ bơi cao cấp Andie, nói. Gần đây, Travis đàm phán bán các sản phẩm Andie trên Amazon nhưng cuối cùng quyết định rút lui.

Một số thương hiệu khác hài lòng với dữ liệu hạn chế mà họ nhận được từ Amazon. Chẳng hạn, Chico’s FAS Inc. được Amazon cung cấp địa chỉ email của khách để gửi các catalogue tiếp thị.

Thương hiệu giày dép Aldo (Canada) quyết định củng cố mối quan hệ hợp tác 10 năm với Amazon bằng cách chuyển sang mô hình bán sỉ cho Amazon. Aldo cho biết nhờ sự chuyển đổi này, Aldo nhận được nhiều thông tin hơn về khách hàng mua các sản phẩm của Aldo trên Amazon, cho phép công ty điều chỉnh các sản phẩm chào bán.
Tuy nhiên, Aldo ghi nhận Amazon có thể sử dụng thông tin này để thiết kế các bộ sưu tập giày dép của riêng Amazon. Trên thực tế, các sản phẩm của Aldo đang cạnh tranh với nhãn hàng giày dép The Fix của Amazon.

Theo Reuters

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mối quan hệ “bạn - thù” giữa các nhãn hàng và Amazon

Chánh Tài
Thứ Năm,  11/4/2019, 11:03 

Mối quan hệ “bạn - thù” giữa các nhãn hàng và Amazon

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Nhiều thương hiệu thời trang đang sử dụng Amazon như là kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả nhưng họ cũng đối mặt với nguy cơ bị Amazon khai thác dữ liệu bán hàng để thiết kế các nhãn hàng riêng, cạnh tranh với các sản phẩm của họ.

Amazon mở trang web hỗ trợ tiếng Việt cho người bán hàng Việt Nam

5 yếu tố đưa Amazon trở thành công ty giá trị nhất thế giới

Trang bán hàng của Chico’s trên Amazon. Ảnh: Amazon.com

Nguy cơ bị Amazon cạnh tranh và cướp thị phần

Hồi tháng 1-2018, chuỗi bán lẻ thời trang nữ Chico’s FAS Inc., có trụ sở ở bang Florida (Mỹ) cho biết có thể đóng cửa ít nhất 250 cửa hàng mang thương hiệu Chico’s, White House Black Market và Soma. Song công ty này lại đang mở rộng gian hàng trực tuyến thương hiệu Chico’s trên Amazon.com

Chico’s FAS Inc. giờ đây bán 2.300 sản phẩm mang thương hiệu Chico’s, từ quần chống nhàu cho đến áo len trên Amazon. Con số này cao gấp sáu lần so với danh mục sản phẩm thời trang mà Chico’s bắt đầu chào bán trên Amazon vào tháng 5-2018.

Nhiều thương hiệu lớn từ Nike, Under Armour cho đến Lands’ End và Levi Strauss & Co đang bán áo quần, giày dép và các phụ kiện thời trang trực tiếp trên Amazon.com để nhắm đến 100 triệu thành viên cao cấp Amazon Prime cũng như tận dụng mạng lưới giao hàng rộng lớn và hiệu quả của Amazon.

Song theo giới phân tích và các nhà bán lẻ, rủi ro trong mối quan hệ hợp tác bán hàng này sẽ xảy ra nếu Amazon sử dụng dữ liệu mua hàng theo thời gian thực của khách để nhanh chóng xây dựng các nhãn hàng thời trang riêng và cướp mất thị phần từ các thương hiệu đối tác của Amazon.

Nhà tư vấn bán lẻ độc lập, Kate Delhagen, cựu giám đốc cao cấp ở bộ phận phát triển kinh doanh số hóa toàn cầu của Nike, cho biết thuật ngữ được sử dụng nhiều nhất để mô tả mối quan hệ này là “bạn-thù” (frenemy, viết tắt của từ friend và enemy). Năm ngoái, Ủy ban châu Âu (EU) đã mở cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào Amazon để làm rõ liệu Amazon có thể tiếp cận và sử dụng thông tin cạnh tranh nhạy cảm về các sản phẩm của các đối thủ đang bán hàng trên Amazon để củng cố các hoạt động bán lẻ riêng của Amazon hay không.

Để bán hàng thông qua Amazon, Chico’s và các nhà bán lẻ thời trang khác hoặc là bán sỉ cho Amazon để Amazon bán lại cho khách hoặc là bán trực tiếp cho khách hàng với tư cách là các nhà bán lẻ thứ ba và phải trả cho Amazon mức phí giới thiệu hàng (referral fee) lên đến 17% giá bán của áo quần và phụ kiện thời trang của họ. Ngoài ra, họ phải trả thêm cho Amazon phí lưu trữ và giao hàng.

George Nahra, Phó Chủ tịch phụ trách chiến lược, phát triển kinh doanh và quốc tế của Chico’s FAS Inc., cho biết công ty nhận thức rõ các rủi ro từ việc bán hàng trên Amazon.

Tham vọng trở thành nhà bán lẻ thời trang số một

Mike Pazak, cựu giám đốc kinh doanh của Amazon, cho biết từ cách đây một thập kỷ, Amazon đã đặt mục tiêu trở thành nhà bán lẻ số một trong lĩnh vực thời trang và đã đầu tư rất lớn trong lĩnh vực này. Gần đây, Amazon liên tục ra mắt các nhãn hàng thời trang riêng.

Tính đến đầu năm 2019, Amazon có 109 nhãn hàng riêng về áo quần, giày dép và trang sức, tăng gấp năm lần trong hai năm qua, theo công ty nghiên cứu TJI Research.

Tính đến đầu năm 2019, Amazon có 109 nhãn hàng riêng về áo quần, giày dép và trang sức, tăng gấp năm lần trong hai năm qua. Ảnh: Reuters

Amazon đang bán hàng thời trang khắp thế giới từ Brazil cho đến Trung Quốc. Tập đoàn thương mại điện tử này cũng tài trợ cho các tuần lễ thời trang ở Mỹ, Mexico, Nhật Bản và Ấn Độ cũng như sở hữu các studio chụp hình thời trang ở New York, London, Tokyo và New Delhi.

Sau khi thu hút khách chuyển sang mua sắm trực tuyến, khiến hàng ngàn cửa hàng bán thời trang nhỏ lẻ phải đóng cửa, Amazon đã vươn lên giành ngôi vị nhà bán lẻ áo quần và giày dép được nhiều khách mua sắm nhất ở Mỹ từ tay Tập đoàn bán lẻ Walmart.

Tại Anh, Amazon cũng đã vượt qua chuỗi bán lẻ Marks & Spencer để trở thành nhà bán lẻ áo quần được mua sắm nhiều nhất, theo khảo sát của ngân hàng HSBC.

Cách đây hơn một năm, hãng bán lẻ áo quần Lands’ End (Mỹ) cũng chuyển sang bán hàng Amazon sau khi rút khỏi chuỗi cửa hàng bách hóa Sears. Hồi tháng 10-2018, Sears đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản do không cạnh trang nổi với các nhà bán lẻ trực tuyến đứng đầu là Amazon.

“Chúng tôi sẽ là những con đà điểu cứ cắm đầu vào cát nếu chúng tôi không chú ý đến nơi mà khách hàng đang tìm đến để mua sắm”, Sarah Rasmusen, Phó Chủ tịch Lands’ End, nói. Giờ đây, các dòng sản phẩm đồ bơi của Lands’ End đang cạnh tranh với nhãn hàng đồ bơi Coastal Blue của Amazon.

Các thương hiệu thời trang lo ngại bán hàng trên Amazon sẽ làm mất đi mối quan hệ trực tiếp với khách hàng mà họ có được từ trang web bán hàng hoặc cửa hàng của họ.

“Bạn không biết khách hàng đến từ đâu, không biết họ kích chuột như thế nào một khi họ truy cập vào trang web của Amazon”, Melanie Travis, người sáng lập thương hiệu đồ bơi cao cấp Andie, nói. Gần đây, Travis đàm phán bán các sản phẩm Andie trên Amazon nhưng cuối cùng quyết định rút lui.

Một số thương hiệu khác hài lòng với dữ liệu hạn chế mà họ nhận được từ Amazon. Chẳng hạn, Chico’s FAS Inc. được Amazon cung cấp địa chỉ email của khách để gửi các catalogue tiếp thị.

Thương hiệu giày dép Aldo (Canada) quyết định củng cố mối quan hệ hợp tác 10 năm với Amazon bằng cách chuyển sang mô hình bán sỉ cho Amazon. Aldo cho biết nhờ sự chuyển đổi này, Aldo nhận được nhiều thông tin hơn về khách hàng mua các sản phẩm của Aldo trên Amazon, cho phép công ty điều chỉnh các sản phẩm chào bán.
Tuy nhiên, Aldo ghi nhận Amazon có thể sử dụng thông tin này để thiết kế các bộ sưu tập giày dép của riêng Amazon. Trên thực tế, các sản phẩm của Aldo đang cạnh tranh với nhãn hàng giày dép The Fix của Amazon.

Theo Reuters

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.