Mobile

Bộ Giao thông Vận tải phúc đáp Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Thứ Năm,  11/4/2019, 14:23 
Thư Linh

Bộ Giao thông Vận tải phúc đáp Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Thư Linh

(TBKTSG Online) - Ngày 27-2-2019, Thời báo kinh tế Sài Gòn điện tử (Saigon Times Online) đăng bài Đã đến lúc đặt ra quy chuẩn cho tài xế công nghệ, trong có có nội dung phản ánh than phiền về chất lượng tài xế công nghệ (xe máy, xe ô tô). Sau đó, Thủ tướng đã có Công văn số 1852/VPCP-CN gửi Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu xem xét phản ánh này.

Thời báo kinh tế Sài Gòn đã nhận được văn bản phúc đáp của Bộ Giao thông Vận tải để làm rõ các thông tin trên.

Công văn số 2992/BGTVT-VT của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nêu rõ, về cơ sở pháp lý hiện hành đối với hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự được quy định tại Thông tư số 08/2009/TT-BGTVT ngày 23-6-2009 của Bộ trưởng GTVT hướng dẫn việc sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự để vận chuyển hành khách, hàng hóa và Thông tư số 46/2014/TT-BGTVT ngày 6-10-2014 của Bộ trưởng GTVT sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 08/2009/TT-BGTVT.

Hai thông tư nêu trên thì đã có quy định về người điều khiển phương tiện, phương tiện vận chuyển, hoạt động vận chuyển, trách nhiệm của UBND cấp tỉnh, trách nhiệm của Sở GTVT và quy định xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự vận chuyển hành khách, hàng hóa trong phạm vi địa phương nào thì phải tuân thủ theo các quy định của địa phương đó.

Bộ GTVT cho biết, trong giai đoạn hiện nay, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong việc kết nối hành khách với lái xe tạo nên sự thuận tiện, từ đó kích thích sự phát triển nhanh chóng của loại hình vận chuyển hành khách bằng xe mô tô 2 bánh để chở khách; bên cạnh những kết quả đạt được thì cũng phát sinh các bất cập và hạn chế như bài báo đã nêu.

Ngày 20-3, bộ đã có văn bản số 2551/BGTVT-ATGT về việc tăng cường triển khai Kế hoạch năm an toàn giao thông 2019 để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo nội dung được giao tại kế hoạch. Trong đó, có chỉ đạo việc nghiên cứu, tham mưu cho Bộ GTVT ban hành quy định về quản lý dịch vụ vận tải bằng mô tô, xe gắn máy (còn gọi là xe ôm công nghệ).

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát các nội dung quy định tại 2 thông tư nên trên và nghiên cứu, xem xét để sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng thông tư thay thế phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật có liên quan.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ Giao thông Vận tải phúc đáp Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Thư Linh
Thứ Năm,  11/4/2019, 14:23 

Bộ Giao thông Vận tải phúc đáp Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Thư Linh

(TBKTSG Online) - Ngày 27-2-2019, Thời báo kinh tế Sài Gòn điện tử (Saigon Times Online) đăng bài Đã đến lúc đặt ra quy chuẩn cho tài xế công nghệ, trong có có nội dung phản ánh than phiền về chất lượng tài xế công nghệ (xe máy, xe ô tô). Sau đó, Thủ tướng đã có Công văn số 1852/VPCP-CN gửi Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu xem xét phản ánh này.

Thời báo kinh tế Sài Gòn đã nhận được văn bản phúc đáp của Bộ Giao thông Vận tải để làm rõ các thông tin trên.

Công văn số 2992/BGTVT-VT của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nêu rõ, về cơ sở pháp lý hiện hành đối với hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự được quy định tại Thông tư số 08/2009/TT-BGTVT ngày 23-6-2009 của Bộ trưởng GTVT hướng dẫn việc sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự để vận chuyển hành khách, hàng hóa và Thông tư số 46/2014/TT-BGTVT ngày 6-10-2014 của Bộ trưởng GTVT sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 08/2009/TT-BGTVT.

Hai thông tư nêu trên thì đã có quy định về người điều khiển phương tiện, phương tiện vận chuyển, hoạt động vận chuyển, trách nhiệm của UBND cấp tỉnh, trách nhiệm của Sở GTVT và quy định xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự vận chuyển hành khách, hàng hóa trong phạm vi địa phương nào thì phải tuân thủ theo các quy định của địa phương đó.

Bộ GTVT cho biết, trong giai đoạn hiện nay, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong việc kết nối hành khách với lái xe tạo nên sự thuận tiện, từ đó kích thích sự phát triển nhanh chóng của loại hình vận chuyển hành khách bằng xe mô tô 2 bánh để chở khách; bên cạnh những kết quả đạt được thì cũng phát sinh các bất cập và hạn chế như bài báo đã nêu.

Ngày 20-3, bộ đã có văn bản số 2551/BGTVT-ATGT về việc tăng cường triển khai Kế hoạch năm an toàn giao thông 2019 để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo nội dung được giao tại kế hoạch. Trong đó, có chỉ đạo việc nghiên cứu, tham mưu cho Bộ GTVT ban hành quy định về quản lý dịch vụ vận tải bằng mô tô, xe gắn máy (còn gọi là xe ôm công nghệ).

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát các nội dung quy định tại 2 thông tư nên trên và nghiên cứu, xem xét để sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng thông tư thay thế phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật có liên quan.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.