Mobile

Trái cây Thái Lan thắng lớn nhờ nhu cầu từ Trung Quốc
Thứ Sáu,  12/4/2019, 16:10 
Chánh Tài

Trái cây Thái Lan thắng lớn nhờ nhu cầu từ Trung Quốc

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Tin vui liên tiếp đến với những nông dân trồng cây ăn trái ở Thái Lan khi các công ty Trung Quốc đổ xô đến đây để đầu tư và đặt mua những loại trái cây nhiệt đới nhằm đáp ứng nhu cầu đang tăng cao ở thị trường đông dân nhất thế giới.

Bài học cho trái cây Việt Nam

Trung Quốc “siết” nhập khẩu tiểu ngạch, trái cây Việt Nam dự báo gặp khó

Nhiều loại trái cây nhiệt đới ở Thái Lan bao gồm sầu riêng, dừa, măng cụt được hưởng lợi nhờ nhu cầu lớn từ thị trường Trung Quốc. Ảnh: thainews.prd.go.th

Mới đây, trang tin chuyên về thương mại điện tử Ebrun (Trung Quốc) cho biết chuỗi siêu thị thực phẩm tươi 7Fresh của tập đoàn thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc JD.com và chuỗi siêu thị Yonghui Superstores sẽ hợp tác đầu tư 5 tỉ nhân dân tệ (khoảng 750 triệu đô la) ở Thái Lan để thiết lập hệ thống cung ứng và phân phối trực tiếp các loại trái cây nhiệt đới.

Ngoài ra, 7Fresh còn ký thỏa thuận ghi nhớ với một số thương hiệu nông nghiệp Thái Lan để mua 1,5 tỉ nhân dân tệ (223 triệu đô la) giá trị sầu riêng, măng cụt, nhãn, dừa trong ba năm tới.

7Fresh là chuỗi cửa hàng thực phẩm tươi mới được thành lập vào đầu năm 2018, còn Yonghui Superstores là một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất và lâu đời nhất Trung Quốc.

Nhiều công ty thương mại điện tử Trung Quốc đang đầu tư lớn vào thị trường trái cây Thái Lan nhằm đáp ứng cơn ghiền trái cây nhiệt đới ngày càng gia tăng của người dân Trung Quốc cũng như thiết lập sự hiện diện sâu trong chuỗi cung ứng trái cây ở Thái Lan.

Hồi đầu tháng 4, Suning, một trong chuỗi siêu thị và nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc, đã ký kết thỏa thuận với chính quyền tỉnh Ratchaburi (Thái Lan) để mua 20 triệu trái dừa từ các nông dân ở tỉnh này.
Suning cũng sẽ xây dựng một cơ sở sản xuất dừa ở tỉnh Ratchaburi để thiết lập chỗ đứng trong chuỗi cung ứng dừa của Thái Lan, nước sản xuất dừa lớn thứ chín của thế giới.

Ngoài ra, Suning còn ký các thỏa thuận mua sầu riêng và măng cụt từ tỉnh Chanthaburi. Năm ngoái, Suning bán cho người tiêu dùng Trung Quốc năm triệu trái sầu riêng, tương đương 10.000 tấn.

Bian Nong, Phó Chủ tịch Suning, nói: “Nòng cốt của mảng kinh doanh nông sản tươi là chuỗi cung ứng và kho vận. Ai nắm giữ được hai yếu tố này sẽ có lợi thế lớn hơn”.

Tập đoàn Alibaba đang nắm giữ gần 20% cổ phần của Suning. Tháng 4 năm ngoái, Alibaba đã ký thỏa thuận trị giá 3 tỉ nhân dân tệ (khoảng 447 triệu đô la) kéo dài ba năm với chính phủ Thái Lan để mua sầu riêng và bán lại trên các nền tảng thương mại điện tử của Alibaba cũng như các siêu thị của tập đoàn này. Alibaba đang sở hữu chuỗi siêu thị thực phẩm tươi Hema và nắm giữa 36% cổ phần ở chuỗi siêu thị RT-Mart.

Đến tháng 7-2018, Alibaba ký kết thêm một thương vụ trị giá 360 triệu baht (11,3 triệu đô la) để mua ít nhất 3.000 tấn sầu riêng, tương đương 800.000 trái từ ba tỉnh miền đông Thái Lan.

Một tháng sau đó, trong một đợt khuyến mãi, chỉ trong vòng 60 giây, nền tảng thương mại điện tử Tmall của Alibaba bán sạch 80.000 trái sầu riêng cơm vàng hạt lép Monthong của Thái Lan cho khách hàng Trung Quốc. Giá chào bán của Tmall là 199 nhân dân tệ (690.000 đồng) cho mỗi trái nặng 4,5-5kg.

Sầu riêng là một trong những loại trái cây nhiệt đới được người Trung Quốc săn lùng nhiều nhất trong những năm gần đây. Năm 2017, TP. Nam Ninh thuộc Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức lễ hội sầu riêng, thu hút đến 165.000 lượt khách.

Tháng 4 là thời điểm Thái Lan bắt đầu mùa sầu riêng. Khảo sát của Bộ Nông nghiệp Thái Lan cho thấy hầu hết sầu riêng chất lượng cao ở các tỉnh Chanthaburi, Rayong và Trat đã được thương lái Trung Quốc đặt mua trực tiếp ngay tại vườn với giá xuất khẩu cao hơn giá bán ra tại thị trường trong nước. Các thương lái Trung Quốc bắt đầu đặt mua sầu riêng ở các tỉnh này từ giữa tháng trước.

Khi tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở Trung Quốc, nhu cầu trái cây của họ, đặc biệt những loại trái cây tốt cho sức khỏe cũng tăng rất mạnh. Đơn cử là năm 2010, Trung Quốc chỉ nhập khẩu hai tấn bơ, thì đến năm 2017 con số này đã tăng lên 30.000 tấn. Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết năm ngoái, Trung Quốc nhập khẩu trái cây 8,4 tỉ đô la, tăng 34,5% so với năm trước đó.

Vụ Kinh tế Nông nghiệp Thái Lan dự báo sản lượng sầu riêng, măng cụt, nhãn và chôm chôm ở ba tỉnh Chanthaburi, Rayong và Trat sẽ đạt 863.000 tấn trong năm nay, tăng 30% so với năm trước đó. Trong khi đó, sản lượng nhãn ở các tỉnh phía Bắc Thái Lan được dự báo tăng 4% lên mức hơn 703.000 tấn. Bộ Thương mại Thái Lan xác định sầu riêng, măng cụt và chôm chôm có nguy cơ bị dư thừa nguồn cung.

Các quan chức Bộ Nông nghiệp Thái Lan đang lo ngại sản lượng nhiều loại trái cây tăng ở nước này trong năm nay sẽ khiến giá giảm giống như đã từng xảy ra với trái dứa vào năm ngoái. Năm ngoái, nhiều nông dân Thái Lan lao đao khi giá dứa tụt dốc thê thảm do nguồn cung dư thừa. Trong năm 2017, dứa có giá trung bình 12 baht (8.700 đồng)/kg nhưng bước sang năm 2018, giá rơi tụt về 3 baht (2.200 đồng)/kg.

 

Theo Kr-Asia, Bangkok Post

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Trái cây Thái Lan thắng lớn nhờ nhu cầu từ Trung Quốc

Chánh Tài
Thứ Sáu,  12/4/2019, 16:10 

Trái cây Thái Lan thắng lớn nhờ nhu cầu từ Trung Quốc

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Tin vui liên tiếp đến với những nông dân trồng cây ăn trái ở Thái Lan khi các công ty Trung Quốc đổ xô đến đây để đầu tư và đặt mua những loại trái cây nhiệt đới nhằm đáp ứng nhu cầu đang tăng cao ở thị trường đông dân nhất thế giới.

Bài học cho trái cây Việt Nam

Trung Quốc “siết” nhập khẩu tiểu ngạch, trái cây Việt Nam dự báo gặp khó

Nhiều loại trái cây nhiệt đới ở Thái Lan bao gồm sầu riêng, dừa, măng cụt được hưởng lợi nhờ nhu cầu lớn từ thị trường Trung Quốc. Ảnh: thainews.prd.go.th

Mới đây, trang tin chuyên về thương mại điện tử Ebrun (Trung Quốc) cho biết chuỗi siêu thị thực phẩm tươi 7Fresh của tập đoàn thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc JD.com và chuỗi siêu thị Yonghui Superstores sẽ hợp tác đầu tư 5 tỉ nhân dân tệ (khoảng 750 triệu đô la) ở Thái Lan để thiết lập hệ thống cung ứng và phân phối trực tiếp các loại trái cây nhiệt đới.

Ngoài ra, 7Fresh còn ký thỏa thuận ghi nhớ với một số thương hiệu nông nghiệp Thái Lan để mua 1,5 tỉ nhân dân tệ (223 triệu đô la) giá trị sầu riêng, măng cụt, nhãn, dừa trong ba năm tới.

7Fresh là chuỗi cửa hàng thực phẩm tươi mới được thành lập vào đầu năm 2018, còn Yonghui Superstores là một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất và lâu đời nhất Trung Quốc.

Nhiều công ty thương mại điện tử Trung Quốc đang đầu tư lớn vào thị trường trái cây Thái Lan nhằm đáp ứng cơn ghiền trái cây nhiệt đới ngày càng gia tăng của người dân Trung Quốc cũng như thiết lập sự hiện diện sâu trong chuỗi cung ứng trái cây ở Thái Lan.

Hồi đầu tháng 4, Suning, một trong chuỗi siêu thị và nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc, đã ký kết thỏa thuận với chính quyền tỉnh Ratchaburi (Thái Lan) để mua 20 triệu trái dừa từ các nông dân ở tỉnh này.
Suning cũng sẽ xây dựng một cơ sở sản xuất dừa ở tỉnh Ratchaburi để thiết lập chỗ đứng trong chuỗi cung ứng dừa của Thái Lan, nước sản xuất dừa lớn thứ chín của thế giới.

Ngoài ra, Suning còn ký các thỏa thuận mua sầu riêng và măng cụt từ tỉnh Chanthaburi. Năm ngoái, Suning bán cho người tiêu dùng Trung Quốc năm triệu trái sầu riêng, tương đương 10.000 tấn.

Bian Nong, Phó Chủ tịch Suning, nói: “Nòng cốt của mảng kinh doanh nông sản tươi là chuỗi cung ứng và kho vận. Ai nắm giữ được hai yếu tố này sẽ có lợi thế lớn hơn”.

Tập đoàn Alibaba đang nắm giữ gần 20% cổ phần của Suning. Tháng 4 năm ngoái, Alibaba đã ký thỏa thuận trị giá 3 tỉ nhân dân tệ (khoảng 447 triệu đô la) kéo dài ba năm với chính phủ Thái Lan để mua sầu riêng và bán lại trên các nền tảng thương mại điện tử của Alibaba cũng như các siêu thị của tập đoàn này. Alibaba đang sở hữu chuỗi siêu thị thực phẩm tươi Hema và nắm giữa 36% cổ phần ở chuỗi siêu thị RT-Mart.

Đến tháng 7-2018, Alibaba ký kết thêm một thương vụ trị giá 360 triệu baht (11,3 triệu đô la) để mua ít nhất 3.000 tấn sầu riêng, tương đương 800.000 trái từ ba tỉnh miền đông Thái Lan.

Một tháng sau đó, trong một đợt khuyến mãi, chỉ trong vòng 60 giây, nền tảng thương mại điện tử Tmall của Alibaba bán sạch 80.000 trái sầu riêng cơm vàng hạt lép Monthong của Thái Lan cho khách hàng Trung Quốc. Giá chào bán của Tmall là 199 nhân dân tệ (690.000 đồng) cho mỗi trái nặng 4,5-5kg.

Sầu riêng là một trong những loại trái cây nhiệt đới được người Trung Quốc săn lùng nhiều nhất trong những năm gần đây. Năm 2017, TP. Nam Ninh thuộc Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức lễ hội sầu riêng, thu hút đến 165.000 lượt khách.

Tháng 4 là thời điểm Thái Lan bắt đầu mùa sầu riêng. Khảo sát của Bộ Nông nghiệp Thái Lan cho thấy hầu hết sầu riêng chất lượng cao ở các tỉnh Chanthaburi, Rayong và Trat đã được thương lái Trung Quốc đặt mua trực tiếp ngay tại vườn với giá xuất khẩu cao hơn giá bán ra tại thị trường trong nước. Các thương lái Trung Quốc bắt đầu đặt mua sầu riêng ở các tỉnh này từ giữa tháng trước.

Khi tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở Trung Quốc, nhu cầu trái cây của họ, đặc biệt những loại trái cây tốt cho sức khỏe cũng tăng rất mạnh. Đơn cử là năm 2010, Trung Quốc chỉ nhập khẩu hai tấn bơ, thì đến năm 2017 con số này đã tăng lên 30.000 tấn. Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết năm ngoái, Trung Quốc nhập khẩu trái cây 8,4 tỉ đô la, tăng 34,5% so với năm trước đó.

Vụ Kinh tế Nông nghiệp Thái Lan dự báo sản lượng sầu riêng, măng cụt, nhãn và chôm chôm ở ba tỉnh Chanthaburi, Rayong và Trat sẽ đạt 863.000 tấn trong năm nay, tăng 30% so với năm trước đó. Trong khi đó, sản lượng nhãn ở các tỉnh phía Bắc Thái Lan được dự báo tăng 4% lên mức hơn 703.000 tấn. Bộ Thương mại Thái Lan xác định sầu riêng, măng cụt và chôm chôm có nguy cơ bị dư thừa nguồn cung.

Các quan chức Bộ Nông nghiệp Thái Lan đang lo ngại sản lượng nhiều loại trái cây tăng ở nước này trong năm nay sẽ khiến giá giảm giống như đã từng xảy ra với trái dứa vào năm ngoái. Năm ngoái, nhiều nông dân Thái Lan lao đao khi giá dứa tụt dốc thê thảm do nguồn cung dư thừa. Trong năm 2017, dứa có giá trung bình 12 baht (8.700 đồng)/kg nhưng bước sang năm 2018, giá rơi tụt về 3 baht (2.200 đồng)/kg.

 

Theo Kr-Asia, Bangkok Post

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.