Mobile

Khốc liệt như... thị trường bán lẻ!
Thứ Sáu,  19/4/2019, 15:03 
Tâm An

Khốc liệt như... thị trường bán lẻ!

Tâm An

(TBKTSG) - “Cái chết” mới đây của Shop&Go trên thị trường bán lẻ cho thấy, cuộc chơi này quá khắc nghiệt, đòi hỏi những người tham gia không chỉ “mạnh về gạo, bạo vì tiền” mà còn phải thật sự hiểu và yêu chiều những người tiêu dùng đang rất quan tâm về giá.

Shop&Go bán 87 cửa hàng cho VinCommerce với giá... 1 đô la Mỹ

Của cho không bằng cách cho

Trong một thị trường mà “vũ khí” để các đối thủ cạnh tranh với nhau chẳng có gì khác ngoài giá, thì ai trường vốn người đó sẽ thắng. Ảnh: Minh Tâm

Lỗ, lỗ và lỗ

Shop&Go, chuỗi cửa hàng tiện lợi 24/7 đã đổi chủ. Theo đó, chủ sở hữu của chuỗi này, Công ty cổ phần Cửa hiệu và Sức sống đã nhượng lại toàn bộ 87 cửa hàng đang hoạt động cho Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce (thuộc Vingroup) - đơn vị đang quản lý hệ thống bán lẻ VinMart và VinMart+, với giá... 1 đô la Mỹ. Theo Vingroup, việc chuyển nhượng do Công ty cổ phần Cửa hiệu và Sức sống chủ động đề nghị do kết quả kinh doanh không được như kỳ vọng, cạnh tranh rất khốc liệt.

Shop&Go là chuỗi bán lẻ hàng tiêu dùng, đồ ăn nhanh, thức uống pha chế, các dịch vụ tiện ích như bán thẻ nạp điện thoại, vé số Vietlott... gia nhập thị trường từ năm 2006. Công ty sở hữu chuỗi này được cho là có nguồn gốc từ Singapore với hai đại diện pháp luật là ông Phương Anh Phát và ông Aaron Yeoh It Ming (quốc tịch Malaysia). Trong quá khứ, chuỗi Shop&Go từng có nhiều hơn 87 cửa hàng. Có thời điểm chuỗi này phát triển lên tới 145 cửa hàng, bao gồm cả tự mở và hợp tác kinh doanh.

Thông tin Công ty cổ phần Cửa hiệu và Sức sống muốn bán chuỗi Shop&Go đã có trên thị trường bán lẻ từ năm 2017 khi tình hình kinh doanh ngày càng gặp khó, lỗ lũy kế lên tới hàng trăm tỉ đồng và chủ đầu tư thực sự không còn hào hứng với thị trường bán lẻ Việt Nam. Điều đó cũng có nghĩa, nhà đầu tư nhận chuyển nhượng sẽ chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ tài chính liên quan.

Trước đó, ngày 27-3-2019, trang thương mại điện tử Robins.vn của đại gia bán lẻ Thái Lan, Central Group, tuyên bố ngừng tính năng mua sắm trực tuyến. Đây vốn là trang thương mại điện tử Zalora của Singapore, được Central Group mua lại từ năm 2016 sau khi gia nhập thị trường Việt Nam bằng thương vụ mua lại chuỗi siêu thị Big C và mua cổ phần tại hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim, rồi đổi tên vào năm 2017. Lý do của quyết định này, được chia sẻ là “xuất phát từ chiến lược tái cấu trúc để thúc đẩy hơn nữa sức tăng trưởng kinh doanh của tập đoàn tại thị trường Việt Nam”.

Tuy đại diện Central Group không nói ra, nhưng những người trong ngành đều biết Robins đã kinh doanh không tốt như kỳ vọng trong thời gian qua. Đã từ lâu Robins.vn không còn được nhắc đến trong những báo cáo về các trang thương mại điện tử có lượng người truy cập nhiều nhất hay có thị phần đáng kể.

“Chiếu trên” trên thị trường này, trong vài năm trở lại đây, là cuộc chơi của các sàn Shopee, Lazada, Tiki với những đại gia công nghệ đứng sau, liên tiếp “rót” hàng chục triệu đô la Mỹ để giành giật thị phần, thu hút khách hàng và chấp nhận lỗ hàng trăm tỉ đồng mỗi năm. Sự chấm dứt, do vậy được coi là động thái rút khỏi cuộc đua đốt tiền không có hồi kết.

Ông Phạm Đình Đoàn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, Chủ tịch tập đoàn Phú Thái, tại một hội nghị diễn ra cuối năm 2018 ở  Hà Nội đã chia sẻ, hệ thống phân phối hiện đại đa phần đều lỗ. “Tất cả các siêu thị đều lỗ, các cửa hàng tiện ích càng lỗ, thương mại điện tử cũng lỗ, doanh nghiệp lớn thì lỗ vài ngàn tỉ đồng, doanh nghiệp nhỏ thì vài trăm tỉ đồng”.

Theo ông Đoàn, lỗ là do các chuỗi siêu thị đang phải chấp nhận bán hàng giá thấp, thậm chí lỗ do sức ép của việc  bị tồn dư hàng hóa khi nguồn cung đa dạng và dồi dào.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc chiến lược của Red Design, nguyên Giám đốc dự án siêu thị cao cấp của Saigon Co.op, cho biết đối với các nhà bán lẻ, chi phí lớn nhất là giá vốn hàng bán. Chi phí này có thể chiếm từ 70- 80% doanh thu. Giá vốn hàng bán lại phụ thuộc rất lớn vào số lượng hàng mua.

“Khẩu vị” của người tiêu dùng Việt Nam

Chia sẻ với TBKTSG, giám đốc tiếp thị của một hệ thống siêu thị điện máy nhận xét, với phần lớn người tiêu dùng Việt Nam, yếu tố quan trọng nhất để đưa ra quyết định mua sắm là giá. Sau đó mới đến dịch vụ bán hàng, hậu mãi hay mức độ tiện lợi... Nếu dịch vụ tốt nhưng giá cao thì cũng không thu hút được khách hàng. Ưu tiên về giá nên khách hàng cũng ít “trung thành” với thương hiệu nào đó và luôn dễ dàng chuyển nơi mua sắm nếu được đáp ứng giá tốt hơn. Đây chính là lý do khiến các nhà bán lẻ hiện đại đang cạnh tranh khốc liệt, phải giảm giá và khuyến mãi liên tục để chiều lòng khách hàng.

Thực tế này cũng có thể thấy rất rõ trên thị trường thương mại điện tử. Giá rẻ đang được coi là vũ khí lợi hại của các sàn trong việc thu hút khách hàng. Doanh số tăng vọt khi có chương trình khuyến mãi “khủng” (giá bán 0 đồng hoặc chỉ bằng 20-30% giá bình thường). Thậm chí, có người còn nhận xét, khách hàng của thương mại điện tử tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại đa phần chỉ mua hàng vì khuyến mãi, hết khuyến mãi là hết mua hàng.

Người tiêu dùng Việt Nam được đánh giá là đứng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương về xu hướng tiết kiệm, nên việc họ quan tâm đến yếu tố giá cũng dễ hiểu. Bên cạnh đó, kênh mua sắm truyền thống, với lợi thế giá, mức độ tiện lợi, hệ thống phủ, vẫn đang chiếm tỷ trọng cao, cho phép người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn về địa điểm mua hàng.

Trong một thị trường mà “vũ khí” để các đối thủ cạnh tranh với nhau chẳng có gì khác ngoài giá, thì ai trường vốn người đó sẽ thắng. Vì vậy, Shop&Go chắc chắn sẽ không phải là cái tên cuối cùng phải từ giã cuộc chơi.

Tất nhiên, bên cạnh yếu tố vốn kể trên, để trụ lại và thành công, theo ông Nguyễn Tiến Dũng, doanh nghiệp bán lẻ còn phải có được hệ thống quản lý, vận hành trong nội bộ hiệu quả. Chính hệ thống này sẽ giúp tiết kiệm chi phí, thúc đẩy năng suất lao động, đẩy nhanh tốc độ luân chuyển hàng hóa, quản lý được chuỗi cung ứng...

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Khốc liệt như... thị trường bán lẻ!

Tâm An
Thứ Sáu,  19/4/2019, 15:03 

Khốc liệt như... thị trường bán lẻ!

Tâm An

(TBKTSG) - “Cái chết” mới đây của Shop&Go trên thị trường bán lẻ cho thấy, cuộc chơi này quá khắc nghiệt, đòi hỏi những người tham gia không chỉ “mạnh về gạo, bạo vì tiền” mà còn phải thật sự hiểu và yêu chiều những người tiêu dùng đang rất quan tâm về giá.

Shop&Go bán 87 cửa hàng cho VinCommerce với giá... 1 đô la Mỹ

Của cho không bằng cách cho

Trong một thị trường mà “vũ khí” để các đối thủ cạnh tranh với nhau chẳng có gì khác ngoài giá, thì ai trường vốn người đó sẽ thắng. Ảnh: Minh Tâm

Lỗ, lỗ và lỗ

Shop&Go, chuỗi cửa hàng tiện lợi 24/7 đã đổi chủ. Theo đó, chủ sở hữu của chuỗi này, Công ty cổ phần Cửa hiệu và Sức sống đã nhượng lại toàn bộ 87 cửa hàng đang hoạt động cho Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce (thuộc Vingroup) - đơn vị đang quản lý hệ thống bán lẻ VinMart và VinMart+, với giá... 1 đô la Mỹ. Theo Vingroup, việc chuyển nhượng do Công ty cổ phần Cửa hiệu và Sức sống chủ động đề nghị do kết quả kinh doanh không được như kỳ vọng, cạnh tranh rất khốc liệt.

Shop&Go là chuỗi bán lẻ hàng tiêu dùng, đồ ăn nhanh, thức uống pha chế, các dịch vụ tiện ích như bán thẻ nạp điện thoại, vé số Vietlott... gia nhập thị trường từ năm 2006. Công ty sở hữu chuỗi này được cho là có nguồn gốc từ Singapore với hai đại diện pháp luật là ông Phương Anh Phát và ông Aaron Yeoh It Ming (quốc tịch Malaysia). Trong quá khứ, chuỗi Shop&Go từng có nhiều hơn 87 cửa hàng. Có thời điểm chuỗi này phát triển lên tới 145 cửa hàng, bao gồm cả tự mở và hợp tác kinh doanh.

Thông tin Công ty cổ phần Cửa hiệu và Sức sống muốn bán chuỗi Shop&Go đã có trên thị trường bán lẻ từ năm 2017 khi tình hình kinh doanh ngày càng gặp khó, lỗ lũy kế lên tới hàng trăm tỉ đồng và chủ đầu tư thực sự không còn hào hứng với thị trường bán lẻ Việt Nam. Điều đó cũng có nghĩa, nhà đầu tư nhận chuyển nhượng sẽ chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ tài chính liên quan.

Trước đó, ngày 27-3-2019, trang thương mại điện tử Robins.vn của đại gia bán lẻ Thái Lan, Central Group, tuyên bố ngừng tính năng mua sắm trực tuyến. Đây vốn là trang thương mại điện tử Zalora của Singapore, được Central Group mua lại từ năm 2016 sau khi gia nhập thị trường Việt Nam bằng thương vụ mua lại chuỗi siêu thị Big C và mua cổ phần tại hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim, rồi đổi tên vào năm 2017. Lý do của quyết định này, được chia sẻ là “xuất phát từ chiến lược tái cấu trúc để thúc đẩy hơn nữa sức tăng trưởng kinh doanh của tập đoàn tại thị trường Việt Nam”.

Tuy đại diện Central Group không nói ra, nhưng những người trong ngành đều biết Robins đã kinh doanh không tốt như kỳ vọng trong thời gian qua. Đã từ lâu Robins.vn không còn được nhắc đến trong những báo cáo về các trang thương mại điện tử có lượng người truy cập nhiều nhất hay có thị phần đáng kể.

“Chiếu trên” trên thị trường này, trong vài năm trở lại đây, là cuộc chơi của các sàn Shopee, Lazada, Tiki với những đại gia công nghệ đứng sau, liên tiếp “rót” hàng chục triệu đô la Mỹ để giành giật thị phần, thu hút khách hàng và chấp nhận lỗ hàng trăm tỉ đồng mỗi năm. Sự chấm dứt, do vậy được coi là động thái rút khỏi cuộc đua đốt tiền không có hồi kết.

Ông Phạm Đình Đoàn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, Chủ tịch tập đoàn Phú Thái, tại một hội nghị diễn ra cuối năm 2018 ở  Hà Nội đã chia sẻ, hệ thống phân phối hiện đại đa phần đều lỗ. “Tất cả các siêu thị đều lỗ, các cửa hàng tiện ích càng lỗ, thương mại điện tử cũng lỗ, doanh nghiệp lớn thì lỗ vài ngàn tỉ đồng, doanh nghiệp nhỏ thì vài trăm tỉ đồng”.

Theo ông Đoàn, lỗ là do các chuỗi siêu thị đang phải chấp nhận bán hàng giá thấp, thậm chí lỗ do sức ép của việc  bị tồn dư hàng hóa khi nguồn cung đa dạng và dồi dào.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc chiến lược của Red Design, nguyên Giám đốc dự án siêu thị cao cấp của Saigon Co.op, cho biết đối với các nhà bán lẻ, chi phí lớn nhất là giá vốn hàng bán. Chi phí này có thể chiếm từ 70- 80% doanh thu. Giá vốn hàng bán lại phụ thuộc rất lớn vào số lượng hàng mua.

“Khẩu vị” của người tiêu dùng Việt Nam

Chia sẻ với TBKTSG, giám đốc tiếp thị của một hệ thống siêu thị điện máy nhận xét, với phần lớn người tiêu dùng Việt Nam, yếu tố quan trọng nhất để đưa ra quyết định mua sắm là giá. Sau đó mới đến dịch vụ bán hàng, hậu mãi hay mức độ tiện lợi... Nếu dịch vụ tốt nhưng giá cao thì cũng không thu hút được khách hàng. Ưu tiên về giá nên khách hàng cũng ít “trung thành” với thương hiệu nào đó và luôn dễ dàng chuyển nơi mua sắm nếu được đáp ứng giá tốt hơn. Đây chính là lý do khiến các nhà bán lẻ hiện đại đang cạnh tranh khốc liệt, phải giảm giá và khuyến mãi liên tục để chiều lòng khách hàng.

Thực tế này cũng có thể thấy rất rõ trên thị trường thương mại điện tử. Giá rẻ đang được coi là vũ khí lợi hại của các sàn trong việc thu hút khách hàng. Doanh số tăng vọt khi có chương trình khuyến mãi “khủng” (giá bán 0 đồng hoặc chỉ bằng 20-30% giá bình thường). Thậm chí, có người còn nhận xét, khách hàng của thương mại điện tử tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại đa phần chỉ mua hàng vì khuyến mãi, hết khuyến mãi là hết mua hàng.

Người tiêu dùng Việt Nam được đánh giá là đứng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương về xu hướng tiết kiệm, nên việc họ quan tâm đến yếu tố giá cũng dễ hiểu. Bên cạnh đó, kênh mua sắm truyền thống, với lợi thế giá, mức độ tiện lợi, hệ thống phủ, vẫn đang chiếm tỷ trọng cao, cho phép người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn về địa điểm mua hàng.

Trong một thị trường mà “vũ khí” để các đối thủ cạnh tranh với nhau chẳng có gì khác ngoài giá, thì ai trường vốn người đó sẽ thắng. Vì vậy, Shop&Go chắc chắn sẽ không phải là cái tên cuối cùng phải từ giã cuộc chơi.

Tất nhiên, bên cạnh yếu tố vốn kể trên, để trụ lại và thành công, theo ông Nguyễn Tiến Dũng, doanh nghiệp bán lẻ còn phải có được hệ thống quản lý, vận hành trong nội bộ hiệu quả. Chính hệ thống này sẽ giúp tiết kiệm chi phí, thúc đẩy năng suất lao động, đẩy nhanh tốc độ luân chuyển hàng hóa, quản lý được chuỗi cung ứng...

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.