Mobile

Nhiều ông lớn công nghệ châu Á bước vào sân chơi ngân hàng
Thứ Năm,  18/4/2019, 08:06 
Chánh Tài

Nhiều ông lớn công nghệ châu Á bước vào sân chơi ngân hàng

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Nắm trong tay mạng lưới người dùng khổng lồ, các ông lớn công nghệ ở châu Á đang vươn vòi sang lĩnh vực tài chính tiêu dùng để cạnh tranh với các ngân hàng truyền thống.

Bảo mật khi dùng ngân hàng trực tuyến

Cẩn trọng khi dùng thẻ ngân hàng để mua sắm trực tuyến

Tính đến tháng 3-2019, ngân hàng trực tuyến Kakao Bank có 8,9 triệu người dùng. Ảnh: The Investor

Đối đầu các ngân hàng truyền thống

Công ty Zhong An Virtual Finance là một trong bốn công ty vừa được Cơ quan Quản lý Tiền tệ Hồng Kông (HKMA) cấp phép kinh doanh ngân hàng trực tuyến vào tháng trước. Zhong An Virtual Finance là liên doanh giữa  công ty bảo hiểm trực tuyến ZhongAn Online P&C Insurance (Trung Quốc) và tập đoàn Sinolink (Hồng Kông).
Một một giấy phép ngân hàng trực tuyến khác được cấp cho SC Digital,  liên doanh giữa ngân hàng hàng Standard Chartered, hãng đặt phòng khách sạn trực tuyến Ctrip (Trung Quốc) và hãng viễn thông PCCW (Hồng Kông).

HKMA cho biết đang xét duyệt để cấp thêm bốn giấy phép cho dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Động thái trên của HKMA hứa hẹn tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ nhất trong nhiều năm qua ở một thị trường ngân hàng nằm dưới thống trị của các ông lớn ngân hàng truyền thống như HSBC và Standard Chartered.

Trong những tháng tới, các ngân hàng chỉ giao dịch trực tuyến ở Hồng Kông sẽ ra mắt các dịch vụ như gửi tiền tiết kiệm, phát hành thẻ tín dụng, cho vay cá nhân và bảo hiểm du lịch để cạnh tranh trực tiếp với các ngân hàng truyền thống.

Tại Hàn Quốc, các cơ quan quản lý đã cấp hai giấy phép ngân hàng chỉ hoạt động trực tuyến cho hai công ty, bao gồm ngân hàng Kakao Bank. Công ty Korea Investment Holdings và tập đoàn internet Kakao (sở hữu ứng dụng nhắn tin lớn nhất Hàn Quốc KaKao Talk) thành lập Kakao Bank vào năm 2017. Trước đây vào năm 2015, hai ông lớn công nghệ Trung Quốc Alibaba và Tencent cũng đã tiên phong thành lập các ngân hàng chỉ giao dịch trực tuyến.

Cuộc lấn sân vào địa hạt ngân hàng của các công ty vốn nổi tiếng dựa vào ứng dụng tin nhắn và nền tảng đặt phòng khách sạn diễn ra khi các cơ quan quản ký khắp châu Á mở rộng cánh cửa ngành ngân hàng cho một thế hệ mới của các đối thủ số hóa.

Đài Loan, Malaysia, Thái Lan cũng đang cân nhắc cấp phép cho các ngân hàng chỉ hoạt động trực tuyến.

Sự chuyển động trên chỉ mới ở giai đoạn bắt đầu nhưng đối lập sâu sắc với thị trường ngân hàng ở châu Âu và Bắc Mỹ, nơi các thay đổi như vậy diễn ra chậm hơn và các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng trực tuyến thường được các quỹ đầu tư mạo hiểm và các công ty tài chính lớn rót vốn, chứ không phải các công ty công nghệ.

Ưu thế tiếp cận lượng người dùng lớn

Các tân binh công nghệ của châu Á có một ưu thế rõ rệt, đó là họ có thể tích hợp xuyên suốt các dịch vụ ngân hàng với các hoạt động trực tuyến thường ngày của lực lượng người dùng khổng lồ cũng như tận dụng tính hiệu quả sức mạnh công nghệ của họ.

“Nếu bạn muốn mở một tài khoản ngân hàng ở Hồng Kông, bạn cần phải đến một chi nhánh ngân hàng, trả lời các câu hỏi trong một tiếng đồng hồ nhưng bạn vẫn chưa thể mở tài khoản khi chưa có các cuộc gọi xác nhận sau đó” Wayne Xu, Chủ tịch ZhongAn International, một đơn vị thành viên của công ty bảo hiểm trực tuyến ZhongAn Online P&C Insurance (Trung Quốc), cho biết.

Tuy nhiên, theo Wayne Xu,  các ngân hàng trực tuyến có thể thu thập các thông tin cần thiết thông qua chiếc smartphone của người dùng để mở tài khoản ngân hàng ngay lập tức cho họ.

Người phát ngôn Kakao Bank nói: “Lượng người dùng trung bình 45 triệu hàng tháng của Kakao Talk là một ưu thế lớn, giúp quảng bá các dịch vụ của ngân hàng chúng tôi”.

Người phát ngôn cho biết Kakao Bank sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo của tập đoàn internet Kakao để xây dựng hệ thống trợ trợ khách hang tự động. Tính đến tháng 3-2019, ngân hàng trực tuyến Kakao Bank có 8,9 triệu người dùng.

“Các ông lớn công nghệ xem đây là một cơ hội giành thị phần vì họ có thể xây dựng các dịch vụ tài chính mới có thể bán kèm cho người dùng hiện tại của họ”, Jeff Galvin, đối tác của công ty tư vấn quản lý  McKinsey & Co, nhận định.

Tỷ lệ thâm nhập sâu của công nghệ di động vào mọi khía cạnh đời sống của người tiêu dùng ở châu Á là yếu tố thúc đẩy xu hướng ngân hàng trực tuyến.

Người tiêu dùng châu Á cũng sẵn sàng đón nhận các dịch vụ ngân hàng do các công ty công nghệ cung cấp hơn bất cứ người tiêu dùng nào ở trên thế giới.

Một cuộc khảo sát của công ty tư vấn Bain & Co cho biết có hơn 90% người tiêu dùng dưới 35 tuổi ở Trung Quốc và Ấn Độ cho biết họ sẵn sàng giao dịch ngân hàng với một công ty công nghệ. Tỷ lệ này ở Mỹ là 75% và ở Pháp chỉ là 51%.

“Những gì chúng ta đang chứng kiến ở châu Á là các công ty công nghệ đang lấn sân vào lĩnh vực tài chính”, James Lloyd, lãnh đạo phụ trách bộ phận công nghệ tài chính ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương của hãng kiểm toán quốc tế Ernst & Young nói.

Sự góp mặt của các công ty công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng ở châu Á diễn ra vào một thời điểm khó khăn đối với các ngân hàng truyền thống khi họ bắt đầu thẩm định gánh nặng chi phí vận hành mạng lưới chi nhánh ngân hàng rộng lớn. Số chi nhánh ngân hàng ở Hồng Kông, Nhật Bản, Malaysia, Hàn Quốc và Thái Lan đã suy giảm khoảng 1-7% trong giai đoạn 2015-2017, theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Theo Reuters

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhiều ông lớn công nghệ châu Á bước vào sân chơi ngân hàng

Chánh Tài
Thứ Năm,  18/4/2019, 08:06 

Nhiều ông lớn công nghệ châu Á bước vào sân chơi ngân hàng

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Nắm trong tay mạng lưới người dùng khổng lồ, các ông lớn công nghệ ở châu Á đang vươn vòi sang lĩnh vực tài chính tiêu dùng để cạnh tranh với các ngân hàng truyền thống.

Bảo mật khi dùng ngân hàng trực tuyến

Cẩn trọng khi dùng thẻ ngân hàng để mua sắm trực tuyến

Tính đến tháng 3-2019, ngân hàng trực tuyến Kakao Bank có 8,9 triệu người dùng. Ảnh: The Investor

Đối đầu các ngân hàng truyền thống

Công ty Zhong An Virtual Finance là một trong bốn công ty vừa được Cơ quan Quản lý Tiền tệ Hồng Kông (HKMA) cấp phép kinh doanh ngân hàng trực tuyến vào tháng trước. Zhong An Virtual Finance là liên doanh giữa  công ty bảo hiểm trực tuyến ZhongAn Online P&C Insurance (Trung Quốc) và tập đoàn Sinolink (Hồng Kông).
Một một giấy phép ngân hàng trực tuyến khác được cấp cho SC Digital,  liên doanh giữa ngân hàng hàng Standard Chartered, hãng đặt phòng khách sạn trực tuyến Ctrip (Trung Quốc) và hãng viễn thông PCCW (Hồng Kông).

HKMA cho biết đang xét duyệt để cấp thêm bốn giấy phép cho dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Động thái trên của HKMA hứa hẹn tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ nhất trong nhiều năm qua ở một thị trường ngân hàng nằm dưới thống trị của các ông lớn ngân hàng truyền thống như HSBC và Standard Chartered.

Trong những tháng tới, các ngân hàng chỉ giao dịch trực tuyến ở Hồng Kông sẽ ra mắt các dịch vụ như gửi tiền tiết kiệm, phát hành thẻ tín dụng, cho vay cá nhân và bảo hiểm du lịch để cạnh tranh trực tiếp với các ngân hàng truyền thống.

Tại Hàn Quốc, các cơ quan quản lý đã cấp hai giấy phép ngân hàng chỉ hoạt động trực tuyến cho hai công ty, bao gồm ngân hàng Kakao Bank. Công ty Korea Investment Holdings và tập đoàn internet Kakao (sở hữu ứng dụng nhắn tin lớn nhất Hàn Quốc KaKao Talk) thành lập Kakao Bank vào năm 2017. Trước đây vào năm 2015, hai ông lớn công nghệ Trung Quốc Alibaba và Tencent cũng đã tiên phong thành lập các ngân hàng chỉ giao dịch trực tuyến.

Cuộc lấn sân vào địa hạt ngân hàng của các công ty vốn nổi tiếng dựa vào ứng dụng tin nhắn và nền tảng đặt phòng khách sạn diễn ra khi các cơ quan quản ký khắp châu Á mở rộng cánh cửa ngành ngân hàng cho một thế hệ mới của các đối thủ số hóa.

Đài Loan, Malaysia, Thái Lan cũng đang cân nhắc cấp phép cho các ngân hàng chỉ hoạt động trực tuyến.

Sự chuyển động trên chỉ mới ở giai đoạn bắt đầu nhưng đối lập sâu sắc với thị trường ngân hàng ở châu Âu và Bắc Mỹ, nơi các thay đổi như vậy diễn ra chậm hơn và các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng trực tuyến thường được các quỹ đầu tư mạo hiểm và các công ty tài chính lớn rót vốn, chứ không phải các công ty công nghệ.

Ưu thế tiếp cận lượng người dùng lớn

Các tân binh công nghệ của châu Á có một ưu thế rõ rệt, đó là họ có thể tích hợp xuyên suốt các dịch vụ ngân hàng với các hoạt động trực tuyến thường ngày của lực lượng người dùng khổng lồ cũng như tận dụng tính hiệu quả sức mạnh công nghệ của họ.

“Nếu bạn muốn mở một tài khoản ngân hàng ở Hồng Kông, bạn cần phải đến một chi nhánh ngân hàng, trả lời các câu hỏi trong một tiếng đồng hồ nhưng bạn vẫn chưa thể mở tài khoản khi chưa có các cuộc gọi xác nhận sau đó” Wayne Xu, Chủ tịch ZhongAn International, một đơn vị thành viên của công ty bảo hiểm trực tuyến ZhongAn Online P&C Insurance (Trung Quốc), cho biết.

Tuy nhiên, theo Wayne Xu,  các ngân hàng trực tuyến có thể thu thập các thông tin cần thiết thông qua chiếc smartphone của người dùng để mở tài khoản ngân hàng ngay lập tức cho họ.

Người phát ngôn Kakao Bank nói: “Lượng người dùng trung bình 45 triệu hàng tháng của Kakao Talk là một ưu thế lớn, giúp quảng bá các dịch vụ của ngân hàng chúng tôi”.

Người phát ngôn cho biết Kakao Bank sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo của tập đoàn internet Kakao để xây dựng hệ thống trợ trợ khách hang tự động. Tính đến tháng 3-2019, ngân hàng trực tuyến Kakao Bank có 8,9 triệu người dùng.

“Các ông lớn công nghệ xem đây là một cơ hội giành thị phần vì họ có thể xây dựng các dịch vụ tài chính mới có thể bán kèm cho người dùng hiện tại của họ”, Jeff Galvin, đối tác của công ty tư vấn quản lý  McKinsey & Co, nhận định.

Tỷ lệ thâm nhập sâu của công nghệ di động vào mọi khía cạnh đời sống của người tiêu dùng ở châu Á là yếu tố thúc đẩy xu hướng ngân hàng trực tuyến.

Người tiêu dùng châu Á cũng sẵn sàng đón nhận các dịch vụ ngân hàng do các công ty công nghệ cung cấp hơn bất cứ người tiêu dùng nào ở trên thế giới.

Một cuộc khảo sát của công ty tư vấn Bain & Co cho biết có hơn 90% người tiêu dùng dưới 35 tuổi ở Trung Quốc và Ấn Độ cho biết họ sẵn sàng giao dịch ngân hàng với một công ty công nghệ. Tỷ lệ này ở Mỹ là 75% và ở Pháp chỉ là 51%.

“Những gì chúng ta đang chứng kiến ở châu Á là các công ty công nghệ đang lấn sân vào lĩnh vực tài chính”, James Lloyd, lãnh đạo phụ trách bộ phận công nghệ tài chính ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương của hãng kiểm toán quốc tế Ernst & Young nói.

Sự góp mặt của các công ty công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng ở châu Á diễn ra vào một thời điểm khó khăn đối với các ngân hàng truyền thống khi họ bắt đầu thẩm định gánh nặng chi phí vận hành mạng lưới chi nhánh ngân hàng rộng lớn. Số chi nhánh ngân hàng ở Hồng Kông, Nhật Bản, Malaysia, Hàn Quốc và Thái Lan đã suy giảm khoảng 1-7% trong giai đoạn 2015-2017, theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Theo Reuters

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.