Mobile

Có nghiên cứu, phát biểu mới có trọng lượng
Thứ Hai,  29/4/2019, 17:43 
Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Có nghiên cứu, phát biểu mới có trọng lượng

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Khi họp bàn về Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, nhiều đại biểu Quốc hội nêu ý kiến phản đối quy định cấm bán rượu, bia trên mạng Internet. Lý do được đưa ra xoay quanh các ý: bán hàng trên Internet chỉ là một phương thức kinh doanh, thời đại công nghệ thông tin không nên cấm bán hàng qua Internet, bán hàng trên Internet khiến cho việc kiểm soát dễ dàng hơn, việc cấm như thế là không khả thi...

Tin bài liên quan: - Quy định cấm bán bia trên mạng tạo mâu thuẫn trong luật

- Có cho phép kinh doanh rượu bia trên Internet?

Tuy nhiên có một điểm rất quan trọng không thấy ai nhắc đến: quy định không được bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng Internet thật ra đã được ghi rõ trong một nghị định của Chính phủ về kinh doanh rượu (Nghị định 105/2017). Trước đó, Nghị định 94/2012 về sản xuất, kinh doanh rượu cũng đã quy định một trong những hành vi vi phạm, tức bị cấm, là bán sản phẩm rượu qua mạng Internet.

Lẽ ra thay vì phát biểu phản đối quy định cấm bán rượu trên mạng Internet một cách chung chung như bao người dân bình thường, với những lý lẽ dựa trên lập luận thông thường, đại biểu Quốc hội hoàn toàn có thể yêu cầu đại diện Chính phủ tổng hợp tình hình và báo cáo xem từ lúc có quy định cấm bán rượu qua mạng Internet cách đây bảy năm, lệnh cấm này có khả thi trong thực tế. Liệu cơ quan chịu trách nhiệm quản lý việc bán rượu có cho người lên mạng Internet, thử gõ tên vài loại rượu thường thấy để xem có bao nhiêu trang web đang rao bán chúng một cách chuyên nghiệp. Các trang bán rượu này đều có địa chỉ, số điện thoại rõ ràng, giá cả niêm yết công khai, phương thức thanh toán được hướng dẫn cặn kẽ..., liệu đã có ai bị chế tài bởi đã vi phạm hai nghị định nói trên.

Đại biểu Quốc hội cũng có thể yêu cầu đại diện Chính phủ giải trình xem trong thực tế quy định cấm bán rượu trên mạng Internet như Nghị định 94 và sau đó là Nghị định 105 đã đem lại hiệu quả gì, có những lợi ích gì, có hạn chế bớt những tác hại của rượu không. Hoàn toàn không có những động thái khảo sát này trong khi chúng ta đã có thực tế bảy năm áp dụng một điều mà Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia muốn nhắm đến. Thực tế đã có mà không nghiên cứu thì mong gì luật khi ra đời sẽ đi vào cuộc sống được.

Tương tự như thế mỗi khi Quốc hội hay Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp bàn về một dự thảo luật nào đó, chúng ta sẽ thấy các đại biểu góp ý như thể đó là góp ý của chuyên gia hay thậm chí của người dân bình thường. Các góp ý này được báo chí tường thuật và có những góp ý được dư luận chú ý vì đúng với ý muốn của nhiều người dân. Nhưng thử hỏi đã có bao nhiêu phát biểu về một dự luật dựa trên một sự nghiên cứu công phu, nghiêm túc các trường hợp đã xảy ra trong thực tế; có bao nhiêu phát biểu dựa trên các khảo sát diện rộng để đánh giá tác động của điều luật được góp ý lên cuộc sống của những người dân cụ thể.

Chuyện cho hay cấm bán rượu, bia trên mạng Internet chỉ là một ví dụ; nếu các đại biểu Quốc hội sử dụng quyền giám sát của mình để hoặc tự mình nghiên cứu, khảo sát hoặc yêu cầu các cơ quan Chính phủ điều trần, báo cáo làm nền tảng cho lời phát biểu của mình, lúc đó lời phát biểu của các đại biểu Quốc hội sẽ mang một trọng lượng, một sức thuyết phục cao hơn nói chung chung nhiều lần.

Vị trí đặt bình chọn

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Có nghiên cứu, phát biểu mới có trọng lượng

Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Thứ Hai,  29/4/2019, 17:43 

Có nghiên cứu, phát biểu mới có trọng lượng

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Khi họp bàn về Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, nhiều đại biểu Quốc hội nêu ý kiến phản đối quy định cấm bán rượu, bia trên mạng Internet. Lý do được đưa ra xoay quanh các ý: bán hàng trên Internet chỉ là một phương thức kinh doanh, thời đại công nghệ thông tin không nên cấm bán hàng qua Internet, bán hàng trên Internet khiến cho việc kiểm soát dễ dàng hơn, việc cấm như thế là không khả thi...

Tin bài liên quan: - Quy định cấm bán bia trên mạng tạo mâu thuẫn trong luật

- Có cho phép kinh doanh rượu bia trên Internet?

- Khóa bớt van để bia rượu đừng “chảy” tràn lan

Tuy nhiên có một điểm rất quan trọng không thấy ai nhắc đến: quy định không được bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng Internet thật ra đã được ghi rõ trong một nghị định của Chính phủ về kinh doanh rượu (Nghị định 105/2017). Trước đó, Nghị định 94/2012 về sản xuất, kinh doanh rượu cũng đã quy định một trong những hành vi vi phạm, tức bị cấm, là bán sản phẩm rượu qua mạng Internet.

Lẽ ra thay vì phát biểu phản đối quy định cấm bán rượu trên mạng Internet một cách chung chung như bao người dân bình thường, với những lý lẽ dựa trên lập luận thông thường, đại biểu Quốc hội hoàn toàn có thể yêu cầu đại diện Chính phủ tổng hợp tình hình và báo cáo xem từ lúc có quy định cấm bán rượu qua mạng Internet cách đây bảy năm, lệnh cấm này có khả thi trong thực tế. Liệu cơ quan chịu trách nhiệm quản lý việc bán rượu có cho người lên mạng Internet, thử gõ tên vài loại rượu thường thấy để xem có bao nhiêu trang web đang rao bán chúng một cách chuyên nghiệp. Các trang bán rượu này đều có địa chỉ, số điện thoại rõ ràng, giá cả niêm yết công khai, phương thức thanh toán được hướng dẫn cặn kẽ..., liệu đã có ai bị chế tài bởi đã vi phạm hai nghị định nói trên.

Đại biểu Quốc hội cũng có thể yêu cầu đại diện Chính phủ giải trình xem trong thực tế quy định cấm bán rượu trên mạng Internet như Nghị định 94 và sau đó là Nghị định 105 đã đem lại hiệu quả gì, có những lợi ích gì, có hạn chế bớt những tác hại của rượu không. Hoàn toàn không có những động thái khảo sát này trong khi chúng ta đã có thực tế bảy năm áp dụng một điều mà Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia muốn nhắm đến. Thực tế đã có mà không nghiên cứu thì mong gì luật khi ra đời sẽ đi vào cuộc sống được.

Tương tự như thế mỗi khi Quốc hội hay Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp bàn về một dự thảo luật nào đó, chúng ta sẽ thấy các đại biểu góp ý như thể đó là góp ý của chuyên gia hay thậm chí của người dân bình thường. Các góp ý này được báo chí tường thuật và có những góp ý được dư luận chú ý vì đúng với ý muốn của nhiều người dân. Nhưng thử hỏi đã có bao nhiêu phát biểu về một dự luật dựa trên một sự nghiên cứu công phu, nghiêm túc các trường hợp đã xảy ra trong thực tế; có bao nhiêu phát biểu dựa trên các khảo sát diện rộng để đánh giá tác động của điều luật được góp ý lên cuộc sống của những người dân cụ thể.

Chuyện cho hay cấm bán rượu, bia trên mạng Internet chỉ là một ví dụ; nếu các đại biểu Quốc hội sử dụng quyền giám sát của mình để hoặc tự mình nghiên cứu, khảo sát hoặc yêu cầu các cơ quan Chính phủ điều trần, báo cáo làm nền tảng cho lời phát biểu của mình, lúc đó lời phát biểu của các đại biểu Quốc hội sẽ mang một trọng lượng, một sức thuyết phục cao hơn nói chung chung nhiều lần.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.