Mobile

Xe công nghệ gắn hộp đèn như taxi: người dùng chịu thiệt
Thứ Sáu,  26/4/2019, 12:40 
Lê Anh – Minh Nghĩa

Xe công nghệ gắn hộp đèn như taxi: người dùng chịu thiệt

Lê Anh – Minh Nghĩa

(TBKTSG Online) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây đã trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định 86 quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó có điều kiện các xe kết nối qua ứng dụng (xe công nghệ) cũng phải gắn hộp đèn và chịu các điều kiện kinh doanh như taxi truyền thống. Các chuyên gia và người tiêu dùng đều cho rằng quy định này chưa phù hợp với xu thế phát triển công nghệ và khiến người dùng chịu thiệt.

Tăng chi phí, giá cước sẽ tăng

Theo lý giải của Bộ GTVT, việc quy định xe dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải gắn hộp đèn nhằm bảo đảm quản lý đúng loại hình kinh doanh, xác định rõ hình thức ứng dụng hợp đồng điện tử với loại hình taxi. Đồng thời, làm rõ nhận diện các xe kinh doanh vận tải, tránh tình trạng xe cá nhân trá hình để kinh doanh dẫn đến khó khăn cho lực lượng tuần tra, kiểm soát và tổ chức giao thông và không công bằng trong hoạt động vận tải.

Dự thảo mới của nghị định 86 quy định xe dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải gắn hộp đèn. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngay trong phần lý giải của Bộ GTVT đã cho thấy cần xác định rõ hình thức xe hợp đồng điện tử với taxi truyền thống. Tuy nhiên, bộ lại đưa vào dự thảo nghị định việc các xe hợp đồng điện tử phải lắp hộp đèn và đáp ứng các điều kiện như xe taxi, như vậy là mâu thuẫn với mục tiêu đặt ra.Việc lắp thêm thiết bị sẽ tăng thêm chi phí cho chủ xe, và chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều đến giá cước.

Khi nghe tin xe công nghệ cũng phải lắp hộp đèn như xe taxi, ông Trương Văn Tài, một tài xế tham gia chạy Grab cho biết, các xe chạy Grab đều là xe cá nhân, ngoài mục đích chở khách, ông còn dùng xe đi du lịch, đi chơi với gia đình và chạy xe đám cưới..., việc phải gắn hộp đèn cố định như taxi sẽ rất bất tiện, gây nhiều phiền toái. Tài xế này cho rằng, yêu cầu buộc gắn hộp đèn chỉ phù hợp với taxi truyền thống vì đó là dấu hiệu để hành khách nhận diện khi vẫy bắt xe dọc đường. Còn đối với xe công nghệ, việc lắp hộp đèn như taxi cũng chẳng có tác dụng gì vì khi đặt xe các thông tin về tài xế, biển số xe, màu xe, mẫu xe,… đều đã được hiển thị trên ứng dụng. 

Trên diễn đàn dành cho tài xế chạy Grab, nhiều tài xế bày tỏ băn khoăn về quy định mới này và cho biết sẽ từ bỏ việc chạy xe nếu cơ quan nhà nước bắt phải gắn hộp đèn như xe taxi. Nếu khả năng này xảy ra trên quy mô lớn, số lượng xe sẽ giảm mạnh, đồng nghĩa với việc hành khách sẽ khó đón xe hơn và giá cước cũng cao hơn.

Về phía người dùng, chị Nguyễn Thị Việt Hà, ngụ ở quận Thủ Đức cho biết, chị thường xuyên sử dụng dịch vụ đặt xe qua ứng dụng công nghệ bởi sự tiện lợi và giá cước cạnh tranh. Thông qua ứng dụng, hành khách có thể có cảm giác như được đi xe riêng.

Vị khách này cho rằng, việc bắt buộc phải lắp hộp đèn như taxi sẽ hạn chế các lựa chọn của người tiêu dùng, khi đó nhu cầu sở hữu ô tô riêng sẽ tăng và tắc nghẽn giao thông sẽ càng nghiêm trọng hơn, và đương nhiên, chị cũng không hào hứng với việc sử dụng xe kết nối qua ứng dụng nữa.

Ưu điểm của nền tảng ứng dụng đặt xe là giảm thời gian chờ đợi và chi phí cuốc xe.

Xe công nghệ nên quản bằng công nghệ

Có thể thấy ưu điểm của nền tảng ứng dụng đặt xe là kết nối những hành khách và tài xế có cùng nhu cầu di chuyển, qua đó giảm thời gian chờ đợi và chi phí cuốc xe. Ứng dụng cũng cho phép các tài xế có quyền tự do lái xe toàn thời gian hoặc bán thời gian tùy thuộc vào nhu cầu kiếm thêm thu nhập của mình.

Nói về việc quản lý xe công nghệ bằng việc lắp hộp đèn, trao đổi với TBKTSG, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, quy định trên là không hợp lý và đi ngược lại chủ trương của Chính phủ về nền kinh tế số và công nghệ 4.0. Quy định này có dấu hiệu lợi ích nhóm, kiềm chế các hãng xe công nghệ phát triển để tranh giành thị phần.

“Cơ quan quản lý cho rằng mục đích của việc  lắp hộp đèn đối với xe công  nghệ là để nhận diện, để dễ kiểm soát. Nếu mục tiêu là để nhận diện thì sẽ tăng thêm cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông. Đó là chưa kể khi lắp hộp đèn như xe taxi thì chi phí tăng lên, kèm theo những tiêu cực có thể phát sinh”, ông Liên phân tích.

Đồng quan điểm với ông Liên, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam (VLCAC) cho rằng, việc bắt buộc xe công nghệ phải gắn hộp đèn như taxi truyền thống đã tạo thêm rào cản không cần thiết và phát sinh chi phí không đáng có cho doanh nghiệp và cần giảm thiểu những thủ tục rườm rà như vậy.

Ông Hậu cho rằng thay vì quản lý bằng những biện pháp hành chính thì nên tạo sự linh hoạt trong chính sách, dùng công nghệ để quản lý công nghệ nhằm kiểm soát chặt chẽ việc nộp thuế nhưng vẫn khuyến khích được nền kinh tế chia sẻ phát triển.

Qua phân tích của các chuyên gia và người tiêu dùng có thể thấy việc bắt buộc các xe công nghệ phải đáp ứng các điều kiện như xe taxi mới chỉ tiện nhiều hơn cho việc kiểm soát của cơ quan nhà nước, còn đối với doanh nghiệp sẽ làm tăng chi phí. Về phía người tiêu dùng sẽ không còn được hưởng lợi từ việc đi xe công nghệ giá rẻ và sẽ phải trả chi phí cao hơn cho việc đi lại.

Nhiều ý kiến lo ngại rằng nếu quy định mới được ban hành, người tiêu dùng sẽ không còn được hưởng lợi từ việc đi xe công nghệ giá rẻ và sẽ phải trả chi phí cao hơn cho việc đi lại. Ảnh minh họa: TTXVN

 

Grab: Cần quy định rõ các điều kiện kinh doanh bằng xe ô tô

Công ty TNHH Grab đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) góp ý Dự thảo Nghị định về Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô (thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP). Trong văn bản, được ký bởi Giám đốc Lim Yen Hock, Grab đề xuất quy định rõ các điều kiện kinh doanh bằng xe ôtô và bãi bỏ quy định về việc thực hiện hợp đồng điện tử.

Đề cập đến việc phân chia các công đoạn của hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, Grab cho rằng, Khoản 2, Điều 3 dự thảo quy định nếu doanh nghiệp thực hiện một trong hai công đoạn “trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe” hoặc “quyết định giá cước vận tải”, sẽ được coi là kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.  Khái niệm này, Grab e ngại, sẽ gây ra nhiều cách hiểu khác nhau trong quá trình thực thi, dẫn đến sự bất bình đẳng trong việc áp dụng các quy định pháp luật.

Do đó, Grab đề xuất, cần quy định rõ ràng các khái niệm “trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe”, hoặc “quyết định giá cước vận tải”. Đồng thời, bổ sung các công đoạn cốt lõi, đặc trưng của hoạt động kinh doanh vận tải vào khái niệm “kinh doanh vận tải bằng xe ôtô”.

Về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô, Điều 13 dự thảo chỉ quy định các điều kiện áp dụng cho hoạt động kinh doanh vận tải nói chung. Trong khi Khoản 2, Điều 3 dự thảo lại phân chia hoạt động kinh doanh vận tải thành các công đoạn khác nhau.“Điều này sẽ dẫn đến khả năng một đơn vị dù chỉ thực hiện một công đoạn của hoạt động kinh doanh vận tải, nhưng vẫn phải xin phép kinh doanh và tuân thủ toàn bộ các điều kiện kinh doanh vận tải”. Do vậy, Grab đề xuất, quy định rõ các điều kiện kinh doanh phù hợp với các công đoạn của hoạt động kinh doanh vận tải tương ứng.

Về quy định về hợp đồng vận chuyển, Điều 15 dự thảo không ghi hợp đồng vận chuyển được quy định áp dụng cho loại hình kinh doanh vận tải nào, Grab cho rằng, điều này có thể gây hiểu nhầm hợp đồng vận chuyển này áp dụng cho tất cả các loại hình kinh doanh vận tải, kể cả xe buýt, xe taxi...

“Việc quy định về nội dung tối thiểu của hợp đồng (Khoản 2, Điều 15) cũng chưa phù hợp với xu thế cải cách pháp luật”, công ty cho hay và khẳng định, Điều 16 dự thảo quy định về việc thực hiện hợp đồng điện tử không hợp lý, vì chồng chéo với các quy định pháp luật hiện hành.

 

Mời xem thêm:

Grab Ventures hướng tới tăng cường năng lực doanh nghiệp siêu nhỏ

Grab cho phép khách thanh toán cước vào cuối tháng

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Xe công nghệ gắn hộp đèn như taxi: người dùng chịu thiệt

Lê Anh – Minh Nghĩa
Thứ Sáu,  26/4/2019, 12:40 

Xe công nghệ gắn hộp đèn như taxi: người dùng chịu thiệt

Lê Anh – Minh Nghĩa

(TBKTSG Online) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây đã trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định 86 quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó có điều kiện các xe kết nối qua ứng dụng (xe công nghệ) cũng phải gắn hộp đèn và chịu các điều kiện kinh doanh như taxi truyền thống. Các chuyên gia và người tiêu dùng đều cho rằng quy định này chưa phù hợp với xu thế phát triển công nghệ và khiến người dùng chịu thiệt.

Tăng chi phí, giá cước sẽ tăng

Theo lý giải của Bộ GTVT, việc quy định xe dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải gắn hộp đèn nhằm bảo đảm quản lý đúng loại hình kinh doanh, xác định rõ hình thức ứng dụng hợp đồng điện tử với loại hình taxi. Đồng thời, làm rõ nhận diện các xe kinh doanh vận tải, tránh tình trạng xe cá nhân trá hình để kinh doanh dẫn đến khó khăn cho lực lượng tuần tra, kiểm soát và tổ chức giao thông và không công bằng trong hoạt động vận tải.

Dự thảo mới của nghị định 86 quy định xe dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải gắn hộp đèn. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngay trong phần lý giải của Bộ GTVT đã cho thấy cần xác định rõ hình thức xe hợp đồng điện tử với taxi truyền thống. Tuy nhiên, bộ lại đưa vào dự thảo nghị định việc các xe hợp đồng điện tử phải lắp hộp đèn và đáp ứng các điều kiện như xe taxi, như vậy là mâu thuẫn với mục tiêu đặt ra.Việc lắp thêm thiết bị sẽ tăng thêm chi phí cho chủ xe, và chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều đến giá cước.

Khi nghe tin xe công nghệ cũng phải lắp hộp đèn như xe taxi, ông Trương Văn Tài, một tài xế tham gia chạy Grab cho biết, các xe chạy Grab đều là xe cá nhân, ngoài mục đích chở khách, ông còn dùng xe đi du lịch, đi chơi với gia đình và chạy xe đám cưới..., việc phải gắn hộp đèn cố định như taxi sẽ rất bất tiện, gây nhiều phiền toái. Tài xế này cho rằng, yêu cầu buộc gắn hộp đèn chỉ phù hợp với taxi truyền thống vì đó là dấu hiệu để hành khách nhận diện khi vẫy bắt xe dọc đường. Còn đối với xe công nghệ, việc lắp hộp đèn như taxi cũng chẳng có tác dụng gì vì khi đặt xe các thông tin về tài xế, biển số xe, màu xe, mẫu xe,… đều đã được hiển thị trên ứng dụng. 

Trên diễn đàn dành cho tài xế chạy Grab, nhiều tài xế bày tỏ băn khoăn về quy định mới này và cho biết sẽ từ bỏ việc chạy xe nếu cơ quan nhà nước bắt phải gắn hộp đèn như xe taxi. Nếu khả năng này xảy ra trên quy mô lớn, số lượng xe sẽ giảm mạnh, đồng nghĩa với việc hành khách sẽ khó đón xe hơn và giá cước cũng cao hơn.

Về phía người dùng, chị Nguyễn Thị Việt Hà, ngụ ở quận Thủ Đức cho biết, chị thường xuyên sử dụng dịch vụ đặt xe qua ứng dụng công nghệ bởi sự tiện lợi và giá cước cạnh tranh. Thông qua ứng dụng, hành khách có thể có cảm giác như được đi xe riêng.

Vị khách này cho rằng, việc bắt buộc phải lắp hộp đèn như taxi sẽ hạn chế các lựa chọn của người tiêu dùng, khi đó nhu cầu sở hữu ô tô riêng sẽ tăng và tắc nghẽn giao thông sẽ càng nghiêm trọng hơn, và đương nhiên, chị cũng không hào hứng với việc sử dụng xe kết nối qua ứng dụng nữa.

Ưu điểm của nền tảng ứng dụng đặt xe là giảm thời gian chờ đợi và chi phí cuốc xe.

Xe công nghệ nên quản bằng công nghệ

Có thể thấy ưu điểm của nền tảng ứng dụng đặt xe là kết nối những hành khách và tài xế có cùng nhu cầu di chuyển, qua đó giảm thời gian chờ đợi và chi phí cuốc xe. Ứng dụng cũng cho phép các tài xế có quyền tự do lái xe toàn thời gian hoặc bán thời gian tùy thuộc vào nhu cầu kiếm thêm thu nhập của mình.

Nói về việc quản lý xe công nghệ bằng việc lắp hộp đèn, trao đổi với TBKTSG, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, quy định trên là không hợp lý và đi ngược lại chủ trương của Chính phủ về nền kinh tế số và công nghệ 4.0. Quy định này có dấu hiệu lợi ích nhóm, kiềm chế các hãng xe công nghệ phát triển để tranh giành thị phần.

“Cơ quan quản lý cho rằng mục đích của việc  lắp hộp đèn đối với xe công  nghệ là để nhận diện, để dễ kiểm soát. Nếu mục tiêu là để nhận diện thì sẽ tăng thêm cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông. Đó là chưa kể khi lắp hộp đèn như xe taxi thì chi phí tăng lên, kèm theo những tiêu cực có thể phát sinh”, ông Liên phân tích.

Đồng quan điểm với ông Liên, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam (VLCAC) cho rằng, việc bắt buộc xe công nghệ phải gắn hộp đèn như taxi truyền thống đã tạo thêm rào cản không cần thiết và phát sinh chi phí không đáng có cho doanh nghiệp và cần giảm thiểu những thủ tục rườm rà như vậy.

Ông Hậu cho rằng thay vì quản lý bằng những biện pháp hành chính thì nên tạo sự linh hoạt trong chính sách, dùng công nghệ để quản lý công nghệ nhằm kiểm soát chặt chẽ việc nộp thuế nhưng vẫn khuyến khích được nền kinh tế chia sẻ phát triển.

Qua phân tích của các chuyên gia và người tiêu dùng có thể thấy việc bắt buộc các xe công nghệ phải đáp ứng các điều kiện như xe taxi mới chỉ tiện nhiều hơn cho việc kiểm soát của cơ quan nhà nước, còn đối với doanh nghiệp sẽ làm tăng chi phí. Về phía người tiêu dùng sẽ không còn được hưởng lợi từ việc đi xe công nghệ giá rẻ và sẽ phải trả chi phí cao hơn cho việc đi lại.

Nhiều ý kiến lo ngại rằng nếu quy định mới được ban hành, người tiêu dùng sẽ không còn được hưởng lợi từ việc đi xe công nghệ giá rẻ và sẽ phải trả chi phí cao hơn cho việc đi lại. Ảnh minh họa: TTXVN

 

Grab: Cần quy định rõ các điều kiện kinh doanh bằng xe ô tô

Công ty TNHH Grab đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) góp ý Dự thảo Nghị định về Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô (thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP). Trong văn bản, được ký bởi Giám đốc Lim Yen Hock, Grab đề xuất quy định rõ các điều kiện kinh doanh bằng xe ôtô và bãi bỏ quy định về việc thực hiện hợp đồng điện tử.

Đề cập đến việc phân chia các công đoạn của hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, Grab cho rằng, Khoản 2, Điều 3 dự thảo quy định nếu doanh nghiệp thực hiện một trong hai công đoạn “trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe” hoặc “quyết định giá cước vận tải”, sẽ được coi là kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.  Khái niệm này, Grab e ngại, sẽ gây ra nhiều cách hiểu khác nhau trong quá trình thực thi, dẫn đến sự bất bình đẳng trong việc áp dụng các quy định pháp luật.

Do đó, Grab đề xuất, cần quy định rõ ràng các khái niệm “trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe”, hoặc “quyết định giá cước vận tải”. Đồng thời, bổ sung các công đoạn cốt lõi, đặc trưng của hoạt động kinh doanh vận tải vào khái niệm “kinh doanh vận tải bằng xe ôtô”.

Về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô, Điều 13 dự thảo chỉ quy định các điều kiện áp dụng cho hoạt động kinh doanh vận tải nói chung. Trong khi Khoản 2, Điều 3 dự thảo lại phân chia hoạt động kinh doanh vận tải thành các công đoạn khác nhau.“Điều này sẽ dẫn đến khả năng một đơn vị dù chỉ thực hiện một công đoạn của hoạt động kinh doanh vận tải, nhưng vẫn phải xin phép kinh doanh và tuân thủ toàn bộ các điều kiện kinh doanh vận tải”. Do vậy, Grab đề xuất, quy định rõ các điều kiện kinh doanh phù hợp với các công đoạn của hoạt động kinh doanh vận tải tương ứng.

Về quy định về hợp đồng vận chuyển, Điều 15 dự thảo không ghi hợp đồng vận chuyển được quy định áp dụng cho loại hình kinh doanh vận tải nào, Grab cho rằng, điều này có thể gây hiểu nhầm hợp đồng vận chuyển này áp dụng cho tất cả các loại hình kinh doanh vận tải, kể cả xe buýt, xe taxi...

“Việc quy định về nội dung tối thiểu của hợp đồng (Khoản 2, Điều 15) cũng chưa phù hợp với xu thế cải cách pháp luật”, công ty cho hay và khẳng định, Điều 16 dự thảo quy định về việc thực hiện hợp đồng điện tử không hợp lý, vì chồng chéo với các quy định pháp luật hiện hành.

 

Mời xem thêm:

Grab Ventures hướng tới tăng cường năng lực doanh nghiệp siêu nhỏ

Grab cho phép khách thanh toán cước vào cuối tháng

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.