Mobile

Nền kinh tế “phái đẹp” bùng nổ
Chủ Nhật,  5/5/2019, 12:24 
Chánh Tài

Nền kinh tế “phái đẹp” bùng nổ

Chánh Tài

(TBKTSG Online) – Nền kinh tế “phái đẹp” (sheconomy), tức dựa vào sức chi tiêu của phụ nữ, đang tăng trưởng bùng nổ ở Trung Quốc nhờ sự thay đổi mạnh mẽ trong thói quen mua sắm của nhóm phụ nữ trẻ.

Một pa-nô quảng cáo bên ngoài một khu mua sắm ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Theo Guotai Junan, một trong những công ty chứng khoán và ngân hàng đầu tư lớn nhất Trung Quốc, trong năm năm qua, tổng chi tiêu của phụ nữ Trung Quốc ước tính tăng 81%  lên mức 670 tỉ đô la. Guotai Junan dự báo con số này sẽ đạt 700 tỉ đô la trong năm nay.

Tầm quan trọng của người tiêu dùng phái đẹp ở Trung Quốc ngày càng tăng cao đến mức giờ đây, khẩu hiệu kinh doanh thường nghe ở quốc gia đông dân nhất thế giới này là: “Ai chiếm được trái tim phụ nữ, người đó sẽ chiếm được tất cả”.

Dù Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng bất cân bằng giới tính với số nam giới cao hơn số nữ giới 31,6 triệu người vào cuối năm ngoái, phụ nữ Trung Quốc vẫn chiếm 55% tổng mức chi tiêu mua sắm trực tuyến.

Các công ty thương mại điện tử ở Trung Quốc đua nhau tổ chức hàng hoạt sự kiện mua sắm khuyến mãi trực tuyến nhắm đến phụ nữ với những tên gọi rất kêu như “Lễ hội nữ hoàng”, “Lễ hội nữ thần” để cung cấp các phiếu quà tặng và phiếu mua hàng giảm giá. Các sự kiện mua sắm khuyến mãi như vậy dường như có tác dụng.

Tại Trung Quốc, Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3) hàng năm đã biến thành sự kiện mua sắm hàng giảm giá. Trong giai đoạn 2015-2017, chi tiêu mua sắm của khách hàng nữ vào ngày 8-3 trên nền tảng Taobao của tập đoàn thương mại điện tử tăng 64%.

Theo công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, mua sắm trực tuyến đóng góp đến 35% tổng doanh thu bán lẻ hàng năm ở Trung Quốc, một tỷ lệ cao nhất trên thế giới. Tại Mỹ, thương mại điện tử chỉ chiếm 10,9% tổng doanh thu bán lẻ.

Năm 2013, doanh thu bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc là 280 tỉ đô la nhưng con số này phình lên mức 1.340 tỉ đô la vào năm 2018, theo số liệu của Bộ Thương mại Trung Quốc.

Một phụ nữ Trung Quốc đang “live stream” phát sóng trực tiếp để bán mỹ phẩm. Ảnh: CGTN

Qiu Xiaodong, giáo sư kinh tế ở Đại học Giao thông Bắc Kinh, cho rằng các xu hướng văn hóa rộng lớn đã thúc đẩy sự thay đổi căn bản trong thói quen chi tiêu của phụ nữ Trung Quốc.

“Thế hệ phụ nữ mới, những cô gái sinh vào thập niên 1980 và 1990, lớn lên trong giai đoạn nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ, có mức thu nhập tăng cao và khái niệm mua sắm của họ đang thay đổi”, Xiaodong nhận định.

Wei Sijia, 26 tuổi, một người ảnh hưởng trên mạng xã hội trong lĩnh vực thời trang, có đến hai triệu người theo dõi trên các tài khoản mạng xã hội của cô. Sijia đăng các bài viết thuyết phục các fan mua các sản phẩm mà cô đang sử dụng từ các sản phẩm trang điểm, chăm sóc da cho đến áo quần. Cô cho biết có đến 92% người theo dõi các tài khoản mạng xã hội của cô là phụ nữ.

Sijia nói: “Họ là những người có nền tảng giáo dục tốt, có gu thẩm mỹ và có năng lực mua sắm”. Sijia cho rằng phụ nữ ở độ tuổi 20-30 đang trở thành tầng lớp trung lưu mới trong xã hội Trung Quốc.

Liu Shuo, Giám đốc công ty tiếp thị số hóa Social Touch, nhận định người ảnh hưởng trên mạng xã hội có sức tác động lớn đến các quyết định mua sắm của phụ nữ Trung Quốc vì những lời quảng cáo truyền miệng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành thái độ mua sắm của người tiêu dùng nữ.

Ông nói: “Trong khi nam giới chỉ nhìn sản phẩm trước lúc mua, phụ nữ sẽ đọc kỹ những lời đánh giá về sản phẩm trước khi ra quyết định mua”.

Qi Yu,  một nữ nhân viên môi giới chứng khoán 39 tuổi ở Bắc Kinh, chưa bao giờ phải lo hết son môi. Cô mua quá nhiều ống son môi đến nỗi nhiều ống hết hạn sử dụng khi cô chưa dùng chúng. Năm ngoái, cô chi tổng cộng 70.000 nhân dân tệ (10.400 đô la Mỹ) để mua hàng trên nền tảng Taobao.

Song Yining, 25 tuổi, một cô giáo mầm non sống ở tỉnh Phúc Kiến, thỉnh thoảng cảm thấy hối hận vì những quyết định mua sắm bốc đồng. Dù vậy, việc mua sắm giúp Yining cảm thấy hạnh phúc, mãn nguyện và tự tin. Cô nói: “Tôi có thể thấy sự thay đổi ở bản thân. Khi tôi mặc một bộ áo quần đẹp và trang điểm nhẹ, tôi trông xinh đẹp hơn”.

Đối với Lu Pin, một nhà vận động nữ quyền người Trung Quốc, đang sống ở Mỹ, cơn ám ảnh mua sắm chẳng mang lại nhiều giá trị cho phụ nữ Trung Quốc ngoài đống hàng hóa tiêu dùng nhưng sẽ giúp các nền tảng thương mại điện tử bao gồm Taobao thu về rất nhiều tiền.

Theo CNBC, CGTN

Năm 2018, mức thu nhập trung bình của phụ nữ Trung Quốc đạt 92.000 nhân dân tệ (13.660 đô la Mỹ). Nhờ mức thu nhập cao hơn, phụ nữ Trung Quốc ngày càng độc lập trong các quyết định tài chính và phần lớn chi tiêu của họ tập trung vào áo quần và mỹ phẩm nhằm cải thiện hình ảnh bản thân.

Một báo cáo của Alibaba vào năm ngoái cho biết số khách nữ mua trang phục thể dục trên các nền tảng của Alibaba tăng 13 lần trong vòng 12 tháng.

Trong khi đó, một cuộc khảo sát chung của hai công ty thương mại điện tử Vip.com và JD.com cho thấy phụ nữ Trung Quốc chịu trách nhiệm phần lớn các quyết định mua sắm cho gia đình. Phụ nữ Trung Quốc sống ở các thành phố giàu có thường có tiếng nói lớn hơn trong các quyết định chi tiêu cho gia đình.


 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Nền kinh tế “phái đẹp” bùng nổ

Chánh Tài
Chủ Nhật,  5/5/2019, 12:24 

Nền kinh tế “phái đẹp” bùng nổ

Chánh Tài

(TBKTSG Online) – Nền kinh tế “phái đẹp” (sheconomy), tức dựa vào sức chi tiêu của phụ nữ, đang tăng trưởng bùng nổ ở Trung Quốc nhờ sự thay đổi mạnh mẽ trong thói quen mua sắm của nhóm phụ nữ trẻ.

Một pa-nô quảng cáo bên ngoài một khu mua sắm ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Theo Guotai Junan, một trong những công ty chứng khoán và ngân hàng đầu tư lớn nhất Trung Quốc, trong năm năm qua, tổng chi tiêu của phụ nữ Trung Quốc ước tính tăng 81%  lên mức 670 tỉ đô la. Guotai Junan dự báo con số này sẽ đạt 700 tỉ đô la trong năm nay.

Tầm quan trọng của người tiêu dùng phái đẹp ở Trung Quốc ngày càng tăng cao đến mức giờ đây, khẩu hiệu kinh doanh thường nghe ở quốc gia đông dân nhất thế giới này là: “Ai chiếm được trái tim phụ nữ, người đó sẽ chiếm được tất cả”.

Dù Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng bất cân bằng giới tính với số nam giới cao hơn số nữ giới 31,6 triệu người vào cuối năm ngoái, phụ nữ Trung Quốc vẫn chiếm 55% tổng mức chi tiêu mua sắm trực tuyến.

Các công ty thương mại điện tử ở Trung Quốc đua nhau tổ chức hàng hoạt sự kiện mua sắm khuyến mãi trực tuyến nhắm đến phụ nữ với những tên gọi rất kêu như “Lễ hội nữ hoàng”, “Lễ hội nữ thần” để cung cấp các phiếu quà tặng và phiếu mua hàng giảm giá. Các sự kiện mua sắm khuyến mãi như vậy dường như có tác dụng.

Tại Trung Quốc, Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3) hàng năm đã biến thành sự kiện mua sắm hàng giảm giá. Trong giai đoạn 2015-2017, chi tiêu mua sắm của khách hàng nữ vào ngày 8-3 trên nền tảng Taobao của tập đoàn thương mại điện tử tăng 64%.

Theo công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, mua sắm trực tuyến đóng góp đến 35% tổng doanh thu bán lẻ hàng năm ở Trung Quốc, một tỷ lệ cao nhất trên thế giới. Tại Mỹ, thương mại điện tử chỉ chiếm 10,9% tổng doanh thu bán lẻ.

Năm 2013, doanh thu bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc là 280 tỉ đô la nhưng con số này phình lên mức 1.340 tỉ đô la vào năm 2018, theo số liệu của Bộ Thương mại Trung Quốc.

Một phụ nữ Trung Quốc đang “live stream” phát sóng trực tiếp để bán mỹ phẩm. Ảnh: CGTN

Qiu Xiaodong, giáo sư kinh tế ở Đại học Giao thông Bắc Kinh, cho rằng các xu hướng văn hóa rộng lớn đã thúc đẩy sự thay đổi căn bản trong thói quen chi tiêu của phụ nữ Trung Quốc.

“Thế hệ phụ nữ mới, những cô gái sinh vào thập niên 1980 và 1990, lớn lên trong giai đoạn nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ, có mức thu nhập tăng cao và khái niệm mua sắm của họ đang thay đổi”, Xiaodong nhận định.

Wei Sijia, 26 tuổi, một người ảnh hưởng trên mạng xã hội trong lĩnh vực thời trang, có đến hai triệu người theo dõi trên các tài khoản mạng xã hội của cô. Sijia đăng các bài viết thuyết phục các fan mua các sản phẩm mà cô đang sử dụng từ các sản phẩm trang điểm, chăm sóc da cho đến áo quần. Cô cho biết có đến 92% người theo dõi các tài khoản mạng xã hội của cô là phụ nữ.

Sijia nói: “Họ là những người có nền tảng giáo dục tốt, có gu thẩm mỹ và có năng lực mua sắm”. Sijia cho rằng phụ nữ ở độ tuổi 20-30 đang trở thành tầng lớp trung lưu mới trong xã hội Trung Quốc.

Liu Shuo, Giám đốc công ty tiếp thị số hóa Social Touch, nhận định người ảnh hưởng trên mạng xã hội có sức tác động lớn đến các quyết định mua sắm của phụ nữ Trung Quốc vì những lời quảng cáo truyền miệng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành thái độ mua sắm của người tiêu dùng nữ.

Ông nói: “Trong khi nam giới chỉ nhìn sản phẩm trước lúc mua, phụ nữ sẽ đọc kỹ những lời đánh giá về sản phẩm trước khi ra quyết định mua”.

Qi Yu,  một nữ nhân viên môi giới chứng khoán 39 tuổi ở Bắc Kinh, chưa bao giờ phải lo hết son môi. Cô mua quá nhiều ống son môi đến nỗi nhiều ống hết hạn sử dụng khi cô chưa dùng chúng. Năm ngoái, cô chi tổng cộng 70.000 nhân dân tệ (10.400 đô la Mỹ) để mua hàng trên nền tảng Taobao.

Song Yining, 25 tuổi, một cô giáo mầm non sống ở tỉnh Phúc Kiến, thỉnh thoảng cảm thấy hối hận vì những quyết định mua sắm bốc đồng. Dù vậy, việc mua sắm giúp Yining cảm thấy hạnh phúc, mãn nguyện và tự tin. Cô nói: “Tôi có thể thấy sự thay đổi ở bản thân. Khi tôi mặc một bộ áo quần đẹp và trang điểm nhẹ, tôi trông xinh đẹp hơn”.

Đối với Lu Pin, một nhà vận động nữ quyền người Trung Quốc, đang sống ở Mỹ, cơn ám ảnh mua sắm chẳng mang lại nhiều giá trị cho phụ nữ Trung Quốc ngoài đống hàng hóa tiêu dùng nhưng sẽ giúp các nền tảng thương mại điện tử bao gồm Taobao thu về rất nhiều tiền.

Theo CNBC, CGTN

Năm 2018, mức thu nhập trung bình của phụ nữ Trung Quốc đạt 92.000 nhân dân tệ (13.660 đô la Mỹ). Nhờ mức thu nhập cao hơn, phụ nữ Trung Quốc ngày càng độc lập trong các quyết định tài chính và phần lớn chi tiêu của họ tập trung vào áo quần và mỹ phẩm nhằm cải thiện hình ảnh bản thân.

Một báo cáo của Alibaba vào năm ngoái cho biết số khách nữ mua trang phục thể dục trên các nền tảng của Alibaba tăng 13 lần trong vòng 12 tháng.

Trong khi đó, một cuộc khảo sát chung của hai công ty thương mại điện tử Vip.com và JD.com cho thấy phụ nữ Trung Quốc chịu trách nhiệm phần lớn các quyết định mua sắm cho gia đình. Phụ nữ Trung Quốc sống ở các thành phố giàu có thường có tiếng nói lớn hơn trong các quyết định chi tiêu cho gia đình.


 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.