Mobile

Nhà hàng ảo nở rộ ở châu Á
Thứ Bảy,  4/5/2019, 22:22 
Lê Linh

Nhà hàng ảo nở rộ ở châu Á

Lê Linh

(TBKTSG Online) - Nhà hàng ảo hay còn gọi là nhà hàng “ma” là những nhà hàng chỉ phục vụ cho khách hàng đặt mua đồ ăn trực tuyến. Với chi phí vận hành rẻ, loại hình nhà hàng này đang nở rộ ở châu Á nhờ cơn bùng nổ của dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến.

Cơn bùng nổ giao đồ ăn trực tuyến ở Trung Quốc đã thúc đẩy dịch vụ cho thuê bếp dùng chung, nơi các nhà hàng ảo chế biến đồ ăn để phục vụ khách hàng trực tuyến. Ảnh: Reuters

Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản và nhiều nước khác ở châu Á đang chứng kiến sự phát triển nở rộ của nhà hàng ảo. Chi phí đầu tư cao và rủi ro kinh doanh thất bại của các nhà hàng phục vụ khách tại chỗ cũng như tình trạng thiếu nhân công khiến mô hình nhà hàng ảo ngày càng trở nên hấp dẫn vì chủ các nhà hàng này không tốn chi phí thuê mặt bằng ở các vị trí mặt tiền, thay vào đó, họ chỉ cần thuê một không gian bếp dùng chung để chế biến các suất ăn giao cho khách hàng đặt mua trực tuyến.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, thị trường giao đồ ăn trực tuyến toàn cầu đang có giá trị 95 tỉ đô la Mỹ mỗi năm và con số này được dự báo tăng 11% mỗi năm cho đến năm 2023. Cơn bùng nổ giao đồ ăn trực tuyến đang diễn ra ở châu Á với giá trị ước tính 53 tỉ đô la mỗi năm, chiếm hơn 50% thị phần toàn cầu.

Theo công ty tư vấn bất động sản thương mại Cushman-Wakefield, các gia đình ở châu Á ngày càng ít đi ăn ở ngoài. Do vậy, thị trường nhà hàng ở khu vực này được dự báo giảm 7,5% mỗi năm trong giai đoạn 2017-2016 so với mức tăng 10% mỗi năm trong giai đoạn 2006-2016.

Các nhà hàng ảo, hay còn gọi là các bếp dùng chung, đang đẩy nhanh xu hướng giảm đi ăn ngoài tại các nhà hàng. Tại Trung Quốc, nơi thị trường giao đồ ăn trực tuyến đang phát triển với tốc độ nhanh nhất và đạt giá trị 37 tỉ đô la Mỹ mỗi năm, các nhà hàng ảo xuất hiện ngày một nhiều.

Công ty cho thuê không gian bếp dùng chung Panda Selected ở Bắc Kinh cho biết có hơn 500 doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ của công ty. Họ ví dịch vụ này giống như “WeWork của nhà hàng”. WeWork là công ty khởi nghiệp cho thuê không gian làm việc chung lớn nhất thế giới. Nhờ nhu cầu tăng bùng nổ, Panda Selected đã khai trương 103 không gian bếp dùng chung trong ba năm qua tại Bắc Kinh, Thượng Hải và hai thành phố lớn khác ở Trung Quốc.

“Các bếp dùng chung đang nở rộ ở Trung Quốc vì các gia đình Trung Quốc đang chuyển sang sử dụng dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến”, Li Haipeng, Giám đốc điều hành Panda Selected, nói.

Cách đây vài năm, nhà hàng ảo, chỉ phục vụ khách đặt đồ ăn trực tuyến, trở thành một hiện tượng ở một thành phố của Mỹ như New York và Chicago đặc biệt là sau khi các dịch vụ giao đồ ăn như Uber Eats và GrubHub ra mắt. Giờ đây, làn sóng nhà hàng ảo đã lan sang nhiều thành phố ở châu Á.

Công ty nghiên cứu thị trường NPD Group cho biết 63% người dân Trung Quốc sử dụng các ứng dụng và website để đặt mua và giao đồ ăn tận nhà so với mức 36% ở Nhật Bản và 27% ở Hàn Quốc.

Khi số người dân Trung Quốc đi ăn ngoài ngày càng ít, Li Haipeng cho rằng điều này sẽ khiến ý tưởng kinh doanh nhà hàng ảo, tức nấu đồ ăn ở các không gian bếp thuê và chỉ phục vụ khách hàng thông qua các ứng dụng giao đồ ăn, có cơ hội thành công hơn.

Haipeng cho rằng mô hình hoạt động gọn nhẹ sẽ cho phép các chủ nhà hàng ảo đạt biên lợi nhuận 20% so với mức 10% ở các nhà hàng truyền thống.

Ông nói: “Chừng nào nhu cầu đặt và giao đồ ăn trực tuyến của Trung Quốc còn phát triển, nhu cầu các bếp dùng chung sẽ còn tăng trưởng”. Panda Selected đã huy động được nguồn vốn đầu tư tổng cộng 70 triệu đô la.

Tiềm năng thị trường của bếp dùng chung ở Trung Quốc đang kích thích sự quan tâm của các công ty nước ngoài. Travis Kalanick, cựu Giám đốc điều hành hãng gọi xe Uber, đang cân nhắc chuyển công ty khởi nghiệp cho thuê bếp dùng chung CloudKitchens từ Los Angeles (Mỹ) sang Trung Quốc.

Cơn sốt nhà hàng ảo cũng đang nhen nhóm ở Ấn Độ, đặc biệt là ở các trung tâm đô thị nơi những người tiêu dùng trẻ, am tường công nghệ thích đặt mua đồ ăn trực tuyến.

Hồi tháng 10 năm ngoái, nền tảng đặt và giao đồ ăn trực tuyến Uber Eats của Uber thông báo thỏa thuận hợp tác với chuỗi quán cà phê Cafe Coffee Day (Ấn Độ) để khai trương mạng lưới nhà hàng ảo chỉ phục vụ khách hàng trực tuyến.

Uber Eats sẽ tận dung các thế mạnh của Cafe Coffee Day trong mảng kinh doanh đồ ăn và thức uống cũng như mạng lưới 1.700 quán cà phê của công ty này trên khắp Ấn Độ. Đồng thời, Uber Eats sẽ cung cấp cho Cafe Coffee Day dữ liệu và các phân tích chuyên sâu và các sở thích của khách hàng.

BOX8, một nhà hàng ảo được thành lập năm 2012, đang phục vụ 22.000 hộp đồ ăn mỗi ngày ở các thành phố như Mumbai, Pune và Bangalore của Ấn Độ. Trong khi đó, các đối thủ Curry Me Up và Kadhai House cũng ráo riết cạnh tranh để giành miếng bánh giao đồ ăn trực tuyến ngày càng nở lớn của Ấn Độ.

Công ty tư vấn quản lý RedSeer dự báo thị trường giao đồ ăn trực tuyến của Ấn Độ sẽ đạt giá trị 4 tỉ đô la vào năm 2020 so với mức 300 triệu đô la Mỹ vào năm 2016.

Tại Nhật Bản, nhiều công ty khởi nghiệp cho thuê bếp dùng chung bắt đầu xuất hiện để đáp ứng nhu cầu kinh doanh nhà hàng ảo. Công ty khởi nghiệp Sentoen lên kế hoạch khai trương không gian bếp dùng chung Kitchen Base ở khu Meguro, Tokyo vào tháng sau. Công ty cho biết sẽ có bốn bếp độc lập phục vụ tám nhà hàng ảo, trong đó, bốn nhà hàng hoạt động vào ban ngày và bốn nhà hàng hoạt động vào buổi tối. Các nhà hàng này sẽ trả mức phí thuê bếp 100.000-150.000 yen (900-1.300 đô la Mỹ)/tháng.

Daisuke Yamaguchi, Giám đốc điều hành Sentoen, nói: “Chi phí đầu tư ban đầu cho nhà hàng ảo sẽ dưới 500.000 yen, trong khi đó, nếu mở một nhà hàng thực sự, bạn phải tốn chi phí ít nhất 10 triệu yen”.

Các bếp dùng chung đang xuất hiện ngày càng nhiều ở Nhật Bản khi chi phi lao động gia tăng và tỷ lệ các nhà hàng đóng cửa tăng cao. Ảnh: Kyodo

Theo nghiên cứu của Công ty dịch vụ tài chính Japan Finance Corp. và Cơ quan phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc Bộ Công thương Nhật Bản, hơn 80% người muốn mở nhà hàng nhưng bất lực và lý do hàng đầu là thiếu tiền.

Tỷ lệ nhà hàng đóng cửa ở Nhật Bản cũng rất cao, với khoảng 55.000 nhà hàng ngưng hoạt động mỗi năm.
“Sẽ dễ dàng hơn để mọi người có cơ hội kinh doanh nếu họ đầu tư cho nhà hàng ‘ma’. Tôi hy vọng sẽ hỗ trợ cho những người này bằng cách mở rộng Kitchen Base”, Yamaguchi nói.

Yamaguchi dự định trong vòng ba năm tới sẽ khai trương 100 bếp dùng chung ở Tokyo, Osaka và các thành phố khác ở châu Á.

Theo Nikkei Asian Review

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà hàng ảo nở rộ ở châu Á

Lê Linh
Thứ Bảy,  4/5/2019, 22:22 

Nhà hàng ảo nở rộ ở châu Á

Lê Linh

(TBKTSG Online) - Nhà hàng ảo hay còn gọi là nhà hàng “ma” là những nhà hàng chỉ phục vụ cho khách hàng đặt mua đồ ăn trực tuyến. Với chi phí vận hành rẻ, loại hình nhà hàng này đang nở rộ ở châu Á nhờ cơn bùng nổ của dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến.

Cơn bùng nổ giao đồ ăn trực tuyến ở Trung Quốc đã thúc đẩy dịch vụ cho thuê bếp dùng chung, nơi các nhà hàng ảo chế biến đồ ăn để phục vụ khách hàng trực tuyến. Ảnh: Reuters

Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản và nhiều nước khác ở châu Á đang chứng kiến sự phát triển nở rộ của nhà hàng ảo. Chi phí đầu tư cao và rủi ro kinh doanh thất bại của các nhà hàng phục vụ khách tại chỗ cũng như tình trạng thiếu nhân công khiến mô hình nhà hàng ảo ngày càng trở nên hấp dẫn vì chủ các nhà hàng này không tốn chi phí thuê mặt bằng ở các vị trí mặt tiền, thay vào đó, họ chỉ cần thuê một không gian bếp dùng chung để chế biến các suất ăn giao cho khách hàng đặt mua trực tuyến.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, thị trường giao đồ ăn trực tuyến toàn cầu đang có giá trị 95 tỉ đô la Mỹ mỗi năm và con số này được dự báo tăng 11% mỗi năm cho đến năm 2023. Cơn bùng nổ giao đồ ăn trực tuyến đang diễn ra ở châu Á với giá trị ước tính 53 tỉ đô la mỗi năm, chiếm hơn 50% thị phần toàn cầu.

Theo công ty tư vấn bất động sản thương mại Cushman-Wakefield, các gia đình ở châu Á ngày càng ít đi ăn ở ngoài. Do vậy, thị trường nhà hàng ở khu vực này được dự báo giảm 7,5% mỗi năm trong giai đoạn 2017-2016 so với mức tăng 10% mỗi năm trong giai đoạn 2006-2016.

Các nhà hàng ảo, hay còn gọi là các bếp dùng chung, đang đẩy nhanh xu hướng giảm đi ăn ngoài tại các nhà hàng. Tại Trung Quốc, nơi thị trường giao đồ ăn trực tuyến đang phát triển với tốc độ nhanh nhất và đạt giá trị 37 tỉ đô la Mỹ mỗi năm, các nhà hàng ảo xuất hiện ngày một nhiều.

Công ty cho thuê không gian bếp dùng chung Panda Selected ở Bắc Kinh cho biết có hơn 500 doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ của công ty. Họ ví dịch vụ này giống như “WeWork của nhà hàng”. WeWork là công ty khởi nghiệp cho thuê không gian làm việc chung lớn nhất thế giới. Nhờ nhu cầu tăng bùng nổ, Panda Selected đã khai trương 103 không gian bếp dùng chung trong ba năm qua tại Bắc Kinh, Thượng Hải và hai thành phố lớn khác ở Trung Quốc.

“Các bếp dùng chung đang nở rộ ở Trung Quốc vì các gia đình Trung Quốc đang chuyển sang sử dụng dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến”, Li Haipeng, Giám đốc điều hành Panda Selected, nói.

Cách đây vài năm, nhà hàng ảo, chỉ phục vụ khách đặt đồ ăn trực tuyến, trở thành một hiện tượng ở một thành phố của Mỹ như New York và Chicago đặc biệt là sau khi các dịch vụ giao đồ ăn như Uber Eats và GrubHub ra mắt. Giờ đây, làn sóng nhà hàng ảo đã lan sang nhiều thành phố ở châu Á.

Công ty nghiên cứu thị trường NPD Group cho biết 63% người dân Trung Quốc sử dụng các ứng dụng và website để đặt mua và giao đồ ăn tận nhà so với mức 36% ở Nhật Bản và 27% ở Hàn Quốc.

Khi số người dân Trung Quốc đi ăn ngoài ngày càng ít, Li Haipeng cho rằng điều này sẽ khiến ý tưởng kinh doanh nhà hàng ảo, tức nấu đồ ăn ở các không gian bếp thuê và chỉ phục vụ khách hàng thông qua các ứng dụng giao đồ ăn, có cơ hội thành công hơn.

Haipeng cho rằng mô hình hoạt động gọn nhẹ sẽ cho phép các chủ nhà hàng ảo đạt biên lợi nhuận 20% so với mức 10% ở các nhà hàng truyền thống.

Ông nói: “Chừng nào nhu cầu đặt và giao đồ ăn trực tuyến của Trung Quốc còn phát triển, nhu cầu các bếp dùng chung sẽ còn tăng trưởng”. Panda Selected đã huy động được nguồn vốn đầu tư tổng cộng 70 triệu đô la.

Tiềm năng thị trường của bếp dùng chung ở Trung Quốc đang kích thích sự quan tâm của các công ty nước ngoài. Travis Kalanick, cựu Giám đốc điều hành hãng gọi xe Uber, đang cân nhắc chuyển công ty khởi nghiệp cho thuê bếp dùng chung CloudKitchens từ Los Angeles (Mỹ) sang Trung Quốc.

Cơn sốt nhà hàng ảo cũng đang nhen nhóm ở Ấn Độ, đặc biệt là ở các trung tâm đô thị nơi những người tiêu dùng trẻ, am tường công nghệ thích đặt mua đồ ăn trực tuyến.

Hồi tháng 10 năm ngoái, nền tảng đặt và giao đồ ăn trực tuyến Uber Eats của Uber thông báo thỏa thuận hợp tác với chuỗi quán cà phê Cafe Coffee Day (Ấn Độ) để khai trương mạng lưới nhà hàng ảo chỉ phục vụ khách hàng trực tuyến.

Uber Eats sẽ tận dung các thế mạnh của Cafe Coffee Day trong mảng kinh doanh đồ ăn và thức uống cũng như mạng lưới 1.700 quán cà phê của công ty này trên khắp Ấn Độ. Đồng thời, Uber Eats sẽ cung cấp cho Cafe Coffee Day dữ liệu và các phân tích chuyên sâu và các sở thích của khách hàng.

BOX8, một nhà hàng ảo được thành lập năm 2012, đang phục vụ 22.000 hộp đồ ăn mỗi ngày ở các thành phố như Mumbai, Pune và Bangalore của Ấn Độ. Trong khi đó, các đối thủ Curry Me Up và Kadhai House cũng ráo riết cạnh tranh để giành miếng bánh giao đồ ăn trực tuyến ngày càng nở lớn của Ấn Độ.

Công ty tư vấn quản lý RedSeer dự báo thị trường giao đồ ăn trực tuyến của Ấn Độ sẽ đạt giá trị 4 tỉ đô la vào năm 2020 so với mức 300 triệu đô la Mỹ vào năm 2016.

Tại Nhật Bản, nhiều công ty khởi nghiệp cho thuê bếp dùng chung bắt đầu xuất hiện để đáp ứng nhu cầu kinh doanh nhà hàng ảo. Công ty khởi nghiệp Sentoen lên kế hoạch khai trương không gian bếp dùng chung Kitchen Base ở khu Meguro, Tokyo vào tháng sau. Công ty cho biết sẽ có bốn bếp độc lập phục vụ tám nhà hàng ảo, trong đó, bốn nhà hàng hoạt động vào ban ngày và bốn nhà hàng hoạt động vào buổi tối. Các nhà hàng này sẽ trả mức phí thuê bếp 100.000-150.000 yen (900-1.300 đô la Mỹ)/tháng.

Daisuke Yamaguchi, Giám đốc điều hành Sentoen, nói: “Chi phí đầu tư ban đầu cho nhà hàng ảo sẽ dưới 500.000 yen, trong khi đó, nếu mở một nhà hàng thực sự, bạn phải tốn chi phí ít nhất 10 triệu yen”.

Các bếp dùng chung đang xuất hiện ngày càng nhiều ở Nhật Bản khi chi phi lao động gia tăng và tỷ lệ các nhà hàng đóng cửa tăng cao. Ảnh: Kyodo

Theo nghiên cứu của Công ty dịch vụ tài chính Japan Finance Corp. và Cơ quan phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc Bộ Công thương Nhật Bản, hơn 80% người muốn mở nhà hàng nhưng bất lực và lý do hàng đầu là thiếu tiền.

Tỷ lệ nhà hàng đóng cửa ở Nhật Bản cũng rất cao, với khoảng 55.000 nhà hàng ngưng hoạt động mỗi năm.
“Sẽ dễ dàng hơn để mọi người có cơ hội kinh doanh nếu họ đầu tư cho nhà hàng ‘ma’. Tôi hy vọng sẽ hỗ trợ cho những người này bằng cách mở rộng Kitchen Base”, Yamaguchi nói.

Yamaguchi dự định trong vòng ba năm tới sẽ khai trương 100 bếp dùng chung ở Tokyo, Osaka và các thành phố khác ở châu Á.

Theo Nikkei Asian Review

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.