Mobile

Giá tăng và quyền được biết của người dân
Thứ Tư,  15/5/2019, 17:25 
Quỳnh Thư

Giá tăng và quyền được biết của người dân

Quỳnh Thư

(TBKTSG) - Sáng nay, Thường, sinh viên năm thứ ba đại học, bước lên xe buýt đến trường như mọi ngày. Chỉ có điều, cậu ta phải trả 3.000 đồng cho vé trợ giá sinh viên thay vì 2.000 đồng như trước đây.

Thường không phải là ngoại lệ vì từ ngày 1-5, hành khách đi xe buýt trợ giá trên các tuyến 15-25 ki lô mét phải trả 6.000 thay vì 5.000 đồng, còn hành khách các tuyến trên 25 ki lô mét phải trả 7.000 thay vì 6.000 đồng.

Không ai chịu thiệt bằng người dân khi giá cả tăng bất hợp lý, thiếu minh bạch. Trong ảnh là công nhân lao động tại một công trường ở TPHCM. Ảnh minh họa Thành Hoa.

Và câu chuyện xe buýt tăng giá cũng chỉ là một trong nhiều đợt tăng giá ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người Việt. Với họ, các đợt tăng giá năm nay sao mà dồn dập quá, lại “diễn ra trên diện rộng” quá!

Trước hết là giá xăng. Từ giữa tháng 3, giá xăng RON95 đã tăng ba đợt, từ 18.540 đồng/lít lên 22.190 đồng, tăng xấp xỉ 20% - một phần năm - sau một tháng rưỡi. Còn nếu tính từ 15-2, giá xăng RON95 đã tăng gần 4.600 đồng, hơn 25%, nghĩa là tăng hơn một phần tư trong vòng hai tháng rưỡi - họa hoằn chỉ có sốt đất mới theo kịp tốc độ này!

Cũng gây dậy sóng không kém là giá điện. Nhưng khác với giá xăng tăng rõ ràng ai cũng có thể thấy ở các trạm xăng, cho đến nay, giá điện đã thực sự tăng bao nhiêu vẫn còn là... một ẩn số. Theo tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), giá điện chỉ tăng 8,3%. Còn theo tác giả Lâm Minh Chánh viết trên Người đưa tin ngày 30-4-2019, “giá điện bình quân tăng khoảng 14-16%”. Nhưng một số người dân chìa ra hóa đơn cho thấy họ phải trả từ gấp rưỡi đến gấp đôi.

Trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ cuối tuần qua, Thủ tướng đã yêu cầu kiểm tra việc tăng giá điện, phương pháp tính giá và công khai kết quả.

Song song với giá xăng tăng, dù diễn ra lặng lẽ hơn, là giá gas tăng. Theo báo chí trong nước, mặt hàng khí đốt này đã tăng trong năm tháng liên tiếp tại các tỉnh phía Nam, làm giá mỗi bình gas 12 ki lô gam tăng thêm 42.000 đồng, lên 358.000 đồng.

Tăng giá là chuyện chẳng đặng đừng, có điều đối với người dân mọi sự việc liên quan cần minh bạch, rõ ràng. Điện, xăng hiện nay thực chất vẫn còn là những thị trường độc quyền, trong đó việc định đoạt giá vẫn nằm trong tay các cơ quan nhà nước.

Không ai chịu thiệt bằng người dân khi giá cả tăng bất hợp lý, thiếu minh bạch. Vì vậy, họ có quyền được biết số tiền mình trả được chi dùng như thế nào. Chẳng hạn, Chính phủ và Bộ Công Thương có trách nhiệm buộc EVN giải trình minh bạch họ đã sử dụng đồng vốn - thực chất cũng là tiền từ người dân - hiệu quả ra sao.

Có thể nói, giá điện, giá xăng là các loại “giá đầu vào” của xã hội, ảnh hưởng đến mặt bằng giá chung. Ngay lập tức, tại một diễn đàn bất động sản, có diễn giả đã nhận định giá điện và xăng tăng sẽ “tác động tới (tăng) giá bất động sản”. Bỏ qua khả năng đó là một động tác “kích cầu”, nhận định này hoàn toàn hợp lý bởi lẽ giá đầu vào bất động sản - như vật liệu, nhân công - sẽ tăng theo.

Không ai trả lời được câu hỏi của người dân biết đến bao giờ cơn bão tăng giá sẽ dừng. Nhà nước cũng không có khả năng đó. Tuy nhiên, có một điều về nguyên tắc nằm trong tầm tay của Nhà nước. Đó là, thực thi quyền được biết của người dân với những mặt hàng thiết yếu.

Để kết bài, xin đặt thêm một câu hỏi. Đố ai giải thích thấu đáo vì sao cậu sinh viên Thường nêu ở đầu bài phải trả thêm 1.000 đồng? So với các đối tượng hành khách khác, Thường thuộc nhóm “dễ bị thương tổn nhất” vì cậu vẫn là người phụ thuộc, lẽ ra phải được ưu tiên hàng đầu. Nhưng không, Thường phải trả gấp rưỡi trong lúc người khác chỉ trả thêm với tỷ lệ thấp hơn, dù giá trị tuyệt đối vẫn là 1.000 đồng. Tại sao như vậy?

Dường như những câu hỏi này cũng khó trả lời như câu hỏi giá điện đã thực sự tăng bao nhiêu. 

Vị trí đặt bình chọn
TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá tăng và quyền được biết của người dân

Quỳnh Thư
Thứ Tư,  15/5/2019, 17:25 

Giá tăng và quyền được biết của người dân

Quỳnh Thư

(TBKTSG) - Sáng nay, Thường, sinh viên năm thứ ba đại học, bước lên xe buýt đến trường như mọi ngày. Chỉ có điều, cậu ta phải trả 3.000 đồng cho vé trợ giá sinh viên thay vì 2.000 đồng như trước đây.

Thường không phải là ngoại lệ vì từ ngày 1-5, hành khách đi xe buýt trợ giá trên các tuyến 15-25 ki lô mét phải trả 6.000 thay vì 5.000 đồng, còn hành khách các tuyến trên 25 ki lô mét phải trả 7.000 thay vì 6.000 đồng.

Không ai chịu thiệt bằng người dân khi giá cả tăng bất hợp lý, thiếu minh bạch. Trong ảnh là công nhân lao động tại một công trường ở TPHCM. Ảnh minh họa Thành Hoa.

Và câu chuyện xe buýt tăng giá cũng chỉ là một trong nhiều đợt tăng giá ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người Việt. Với họ, các đợt tăng giá năm nay sao mà dồn dập quá, lại “diễn ra trên diện rộng” quá!

Trước hết là giá xăng. Từ giữa tháng 3, giá xăng RON95 đã tăng ba đợt, từ 18.540 đồng/lít lên 22.190 đồng, tăng xấp xỉ 20% - một phần năm - sau một tháng rưỡi. Còn nếu tính từ 15-2, giá xăng RON95 đã tăng gần 4.600 đồng, hơn 25%, nghĩa là tăng hơn một phần tư trong vòng hai tháng rưỡi - họa hoằn chỉ có sốt đất mới theo kịp tốc độ này!

Cũng gây dậy sóng không kém là giá điện. Nhưng khác với giá xăng tăng rõ ràng ai cũng có thể thấy ở các trạm xăng, cho đến nay, giá điện đã thực sự tăng bao nhiêu vẫn còn là... một ẩn số. Theo tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), giá điện chỉ tăng 8,3%. Còn theo tác giả Lâm Minh Chánh viết trên Người đưa tin ngày 30-4-2019, “giá điện bình quân tăng khoảng 14-16%”. Nhưng một số người dân chìa ra hóa đơn cho thấy họ phải trả từ gấp rưỡi đến gấp đôi.

Trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ cuối tuần qua, Thủ tướng đã yêu cầu kiểm tra việc tăng giá điện, phương pháp tính giá và công khai kết quả.

Song song với giá xăng tăng, dù diễn ra lặng lẽ hơn, là giá gas tăng. Theo báo chí trong nước, mặt hàng khí đốt này đã tăng trong năm tháng liên tiếp tại các tỉnh phía Nam, làm giá mỗi bình gas 12 ki lô gam tăng thêm 42.000 đồng, lên 358.000 đồng.

Tăng giá là chuyện chẳng đặng đừng, có điều đối với người dân mọi sự việc liên quan cần minh bạch, rõ ràng. Điện, xăng hiện nay thực chất vẫn còn là những thị trường độc quyền, trong đó việc định đoạt giá vẫn nằm trong tay các cơ quan nhà nước.

Không ai chịu thiệt bằng người dân khi giá cả tăng bất hợp lý, thiếu minh bạch. Vì vậy, họ có quyền được biết số tiền mình trả được chi dùng như thế nào. Chẳng hạn, Chính phủ và Bộ Công Thương có trách nhiệm buộc EVN giải trình minh bạch họ đã sử dụng đồng vốn - thực chất cũng là tiền từ người dân - hiệu quả ra sao.

Có thể nói, giá điện, giá xăng là các loại “giá đầu vào” của xã hội, ảnh hưởng đến mặt bằng giá chung. Ngay lập tức, tại một diễn đàn bất động sản, có diễn giả đã nhận định giá điện và xăng tăng sẽ “tác động tới (tăng) giá bất động sản”. Bỏ qua khả năng đó là một động tác “kích cầu”, nhận định này hoàn toàn hợp lý bởi lẽ giá đầu vào bất động sản - như vật liệu, nhân công - sẽ tăng theo.

Không ai trả lời được câu hỏi của người dân biết đến bao giờ cơn bão tăng giá sẽ dừng. Nhà nước cũng không có khả năng đó. Tuy nhiên, có một điều về nguyên tắc nằm trong tầm tay của Nhà nước. Đó là, thực thi quyền được biết của người dân với những mặt hàng thiết yếu.

Để kết bài, xin đặt thêm một câu hỏi. Đố ai giải thích thấu đáo vì sao cậu sinh viên Thường nêu ở đầu bài phải trả thêm 1.000 đồng? So với các đối tượng hành khách khác, Thường thuộc nhóm “dễ bị thương tổn nhất” vì cậu vẫn là người phụ thuộc, lẽ ra phải được ưu tiên hàng đầu. Nhưng không, Thường phải trả gấp rưỡi trong lúc người khác chỉ trả thêm với tỷ lệ thấp hơn, dù giá trị tuyệt đối vẫn là 1.000 đồng. Tại sao như vậy?

Dường như những câu hỏi này cũng khó trả lời như câu hỏi giá điện đã thực sự tăng bao nhiêu. 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.