Mobile

Ngăn chặn bạo lực học đường được không?
Thứ Ba,  14/5/2019, 16:01 
Nguyễn Quang Bình

Ngăn chặn bạo lực học đường được không?

Nguyễn Quang Bình

(TBKTSG) - Ngày trước, bạo lực học đường chỉ có giữa học trò với nhau. Nay thì hiện tượng và khái niệm ấy đang lan rộng đáng ngại, không chỉ giữa trò với trò mà còn giữa thầy với trò, giữa phụ huynh với trò và cả với thầy.

Bất an trong một môi trường cần bình an

Giải pháp nào trước vấn nạn trẻ bị bạo hành?

Nên chăng trong nhà trường cần có một bộ phận tư vấn tâm lý học đường. Ảnh minh họa Thành Hoa.

Cách nay không lâu, một phụ huynh ở huyện miền núi Cẩm Thủy (Thanh Hóa) đã xông vào trường đánh em học sinh lớp 7 đến bầm tím người.

Trường hợp khác ở huyện Đăk Đoa, Phó bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND xã Ia Băng hùng hổ vào trường đánh vào mặt một học sinh lớp 5! Còn biết bao vụ bạo lực khác mà ngay cả các cháu ở bậc mầm non cũng không được loại trừ khi bị các cô bảo mẫu hành hạ chỉ vì không kịp ăn, không chịu ngủ...

Nhưng bạo lực học đường đâu chỉ là đấm đá, sát thương mà còn dọa nạt, sỉ vả, chửi mắng, xúc xiểm, khinh miệt... Đó cũng là những hình thức bạo lực về tinh thần, có thể làm cho những em yếu đuối phải hoảng sợ, lo lắng, dẫn đến trầm cảm, tự cô lập mình, thậm chí bỏ ăn bỏ học... Ngay cả chuyện một cô giáo suốt ba tháng trời vào lớp mà không “dạy” một lời, phải chăng đó không phải là bạo lực?

Đối với trường hợp người lớn bên ngoài xông vào trường đánh học trò, nếu ở xứ khác, họ có thể bị nghi ngờ là những tay khủng bố. Gây bạo lực như hai vị lớn tuổi đáng bậc cha ông các cháu, và xấu xí hơn lại là người có chức quyền, thì đó không phải là khủng bố sát thương mà còn là loại khủng bố tâm lý đối với các cháu nhỏ và gia đình các cháu.

Đã đành nhà trường cũng có các cấp quản lý, bộ phận giám thị, các tổ chức đoàn thể, hơn nữa, mỗi lớp đều có giáo viên chủ nhiệm, nhưng với những gì đã xảy ra, người ta vẫn nghi ngại tình trạng chưa thể chấm dứt.

Cần thấy nguy cơ lây lan bạo lực khi các hoạt động hè trong nhà trường đang đến gần. Tại nhiều nước, hầu hết các cơ sở trường học đều có hệ thống camera theo dõi. Họ còn đặt một bộ phận cảnh sát túc trực để khi cần thiết, nhà trường và học sinh có thể trực tiếp gọi sự cứu giúp. Với trường hợp của hai vị phụ huynh kia, chắc chắn họ phải bị cảnh sát khóa tay đưa về bót trước khi làm rõ trắng đen.

Đến đây, thiết nghĩ cần có quy định bảo vệ nhà trường và bệnh viện, theo đó nhân viên công lực có quyền khóa tay kẻ gây bạo lực vô điều kiện dù đó là ai, để thầy trò có thể an tâm dạy và học, để bác sĩ và bệnh nhân an tâm điều trị bệnh.

Sau vụ nữ sinh lớp 9 ở Hưng Yên bị đánh hội đồng, tỉnh này đã tổ chức hội nghị trực tuyến cho khoảng 16.000 giáo viên để bàn về chống bạo lực học đường(*). Tôi áy náy một chuyện là tại sao nhà trường không bàn đến công tác bảo vệ những học sinh yếu đuối và yếu thế, có khả năng bị “bạo hành” nhất? Ở những trường “xa mặt trời’”, thầy trò thường bị áp lực bởi một số vị chức quyền tha hóa hống hách.

Rất có thể sẽ xảy ra những tình huống dùng bạo lực chống bạo lực, kể cả là bạo lực tinh thần. Chuyện đe nẹt hay các biện pháp kỷ luật thô thiển lại lên ngôi...

Nên chăng trong nhà trường cần có một bộ phận tư vấn tâm lý học đường. Nếu chưa có người chuyên ngành tâm lý thì ít ra cũng có những thầy cô đứng tuổi, có kinh nghiệm gia đình và xã hội. Cũng có thể mời những thầy cô đã về hưu đảm nhiệm phần việc này. Nhiệm vụ của họ là giải tỏa tâm lý, hòa giải, không thiên vị bên nào, và lưu tâm đến những “nạn nhân tiềm năng” nhất của nạn bạo lực học đường.

(*) https://tuoitre.vn/16-000-giao-vien-hung-yen-ban-cach-chong-bao-luc-hoc-duong-20190406183426589.htm

Vị trí đặt bình chọn
TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngăn chặn bạo lực học đường được không?

Nguyễn Quang Bình
Thứ Ba,  14/5/2019, 16:01 

Ngăn chặn bạo lực học đường được không?

Nguyễn Quang Bình

(TBKTSG) - Ngày trước, bạo lực học đường chỉ có giữa học trò với nhau. Nay thì hiện tượng và khái niệm ấy đang lan rộng đáng ngại, không chỉ giữa trò với trò mà còn giữa thầy với trò, giữa phụ huynh với trò và cả với thầy.

Bất an trong một môi trường cần bình an

Giải pháp nào trước vấn nạn trẻ bị bạo hành?

Nên chăng trong nhà trường cần có một bộ phận tư vấn tâm lý học đường. Ảnh minh họa Thành Hoa.

Cách nay không lâu, một phụ huynh ở huyện miền núi Cẩm Thủy (Thanh Hóa) đã xông vào trường đánh em học sinh lớp 7 đến bầm tím người.

Trường hợp khác ở huyện Đăk Đoa, Phó bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND xã Ia Băng hùng hổ vào trường đánh vào mặt một học sinh lớp 5! Còn biết bao vụ bạo lực khác mà ngay cả các cháu ở bậc mầm non cũng không được loại trừ khi bị các cô bảo mẫu hành hạ chỉ vì không kịp ăn, không chịu ngủ...

Nhưng bạo lực học đường đâu chỉ là đấm đá, sát thương mà còn dọa nạt, sỉ vả, chửi mắng, xúc xiểm, khinh miệt... Đó cũng là những hình thức bạo lực về tinh thần, có thể làm cho những em yếu đuối phải hoảng sợ, lo lắng, dẫn đến trầm cảm, tự cô lập mình, thậm chí bỏ ăn bỏ học... Ngay cả chuyện một cô giáo suốt ba tháng trời vào lớp mà không “dạy” một lời, phải chăng đó không phải là bạo lực?

Đối với trường hợp người lớn bên ngoài xông vào trường đánh học trò, nếu ở xứ khác, họ có thể bị nghi ngờ là những tay khủng bố. Gây bạo lực như hai vị lớn tuổi đáng bậc cha ông các cháu, và xấu xí hơn lại là người có chức quyền, thì đó không phải là khủng bố sát thương mà còn là loại khủng bố tâm lý đối với các cháu nhỏ và gia đình các cháu.

Đã đành nhà trường cũng có các cấp quản lý, bộ phận giám thị, các tổ chức đoàn thể, hơn nữa, mỗi lớp đều có giáo viên chủ nhiệm, nhưng với những gì đã xảy ra, người ta vẫn nghi ngại tình trạng chưa thể chấm dứt.

Cần thấy nguy cơ lây lan bạo lực khi các hoạt động hè trong nhà trường đang đến gần. Tại nhiều nước, hầu hết các cơ sở trường học đều có hệ thống camera theo dõi. Họ còn đặt một bộ phận cảnh sát túc trực để khi cần thiết, nhà trường và học sinh có thể trực tiếp gọi sự cứu giúp. Với trường hợp của hai vị phụ huynh kia, chắc chắn họ phải bị cảnh sát khóa tay đưa về bót trước khi làm rõ trắng đen.

Đến đây, thiết nghĩ cần có quy định bảo vệ nhà trường và bệnh viện, theo đó nhân viên công lực có quyền khóa tay kẻ gây bạo lực vô điều kiện dù đó là ai, để thầy trò có thể an tâm dạy và học, để bác sĩ và bệnh nhân an tâm điều trị bệnh.

Sau vụ nữ sinh lớp 9 ở Hưng Yên bị đánh hội đồng, tỉnh này đã tổ chức hội nghị trực tuyến cho khoảng 16.000 giáo viên để bàn về chống bạo lực học đường(*). Tôi áy náy một chuyện là tại sao nhà trường không bàn đến công tác bảo vệ những học sinh yếu đuối và yếu thế, có khả năng bị “bạo hành” nhất? Ở những trường “xa mặt trời’”, thầy trò thường bị áp lực bởi một số vị chức quyền tha hóa hống hách.

Rất có thể sẽ xảy ra những tình huống dùng bạo lực chống bạo lực, kể cả là bạo lực tinh thần. Chuyện đe nẹt hay các biện pháp kỷ luật thô thiển lại lên ngôi...

Nên chăng trong nhà trường cần có một bộ phận tư vấn tâm lý học đường. Nếu chưa có người chuyên ngành tâm lý thì ít ra cũng có những thầy cô đứng tuổi, có kinh nghiệm gia đình và xã hội. Cũng có thể mời những thầy cô đã về hưu đảm nhiệm phần việc này. Nhiệm vụ của họ là giải tỏa tâm lý, hòa giải, không thiên vị bên nào, và lưu tâm đến những “nạn nhân tiềm năng” nhất của nạn bạo lực học đường.

(*) https://tuoitre.vn/16-000-giao-vien-hung-yen-ban-cach-chong-bao-luc-hoc-duong-20190406183426589.htm

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.