Mobile

Từ vấn đề giá điện: Bài học về quản lý sự thay đổi
Thứ Tư,  15/5/2019, 17:25 
Hiệu Minh

Từ vấn đề giá điện: Bài học về quản lý sự thay đổi

Hiệu Minh

(TBKTSG) - Trong lý thuyết quản lý sự thay đổi (Change Management Foundation - CMF) thì CMF được định hình như hình chóp với sự lãnh đạo định hướng từ bên trên đỉnh chóp, tiếp theo là đội ngũ thực hiện, bên dưới là những người bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi.

Giá điện tăng: doanh nghiệp sản xuất điện có hưởng lợi?

Đâu là lý do của việc tăng giá điện?

EVN và Bộ Công Thương không “thuộc bài” về quản lý sự thay đổi. Ảnh: Thành Hoa

Vào một chiều hè nóng oi ả, nhiệt độ lên tới 38 độ C, nhà có tiếng chuông. Mở cửa thấy một chị thông báo tiền điện, nhìn hóa đơn bỗng hoa mắt, chân tay bủn rủn. Khách hàng tự hỏi, mình điên chăng?

Gia đình đã có thói quen tiết kiệm điện do lương hưu 7 triệu đồng của hai người già cộng lại nên con số KW luôn giao động ±300 kWh. Tháng trước trả 577.000 đồng, tháng này vọt lên 767.000 đồng. Bộ Công Thương, tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), qua báo đài, đưa tin rằng giá điện tăng trung bình 8,36%, nhưng hóa đơn thì từ hơn 500.000 lên hơn 700.000 nghĩa là tăng hơn 30%.

Theo kết quả khảo sát về tình hình lao động, tiền lương, thu nhập, chi tiêu, đời sống của người lao động trong các doanh nghiệp năm 2018 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam công bố hồi tháng 7 năm ngoái thì mức chi tiêu trung bình của một hộ gia đình khoảng 7,38 triệu đồng/tháng. Nay tiền điện chiếm 10% thu nhập hàng tháng của một gia đình, không hoảng mới lạ.

Vào mạng đọc mới biết ngọn nguồn. Nếu dùng 300 kWh thì giá trung bình là 1.942 đồng, dùng 350 kWh (mùa hè thêm 50 kWh) giá trung bình đã là 2.192 đồng, tăng 14%, nhưng tổng tiền phải rút ví tăng tới 37%. Dân nhìn con số cuối cùng chứ không nhìn số trung bình. Chưa kể Bộ Công Thương và EVN còn nói, việc tăng giá điện bình quân lên 8,36% là tham khảo giá điện bình quân của thế giới, với lý lẽ rằng giá điện của Việt Nam đang ở mức rất thấp.

Đã vậy, những đơn vị có tiếng nói quyết định tới giá điện còn dự định đưa phương án giá điện vào danh mục thông tin mật, dân không nghi ngờ mới lạ.

Chuẩn của ngành điện là chuẩn quốc tế, từ cái cầu dao đến độ dày của dây dẫn, chiều cao cọc sứ. Quản lý tầm vĩ mô cũng phải theo chuẩn đó.

Ở đây thấy rõ, lý thuyết và công thức toán học tính trung bình của EVN là “màu xám”, nhưng “cây đời” là hóa đơn tiền điện chẳng phải màu xanh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện.

Đây là trường hợp điển hình của việc quản lý sự thay đổi không được lên kế hoạch thấu đáo, và truyền thông cho dân hiểu. Đối với gia đình thu nhập trên 20 triệu đồng/tháng thì thêm 100.000-200.000 đồng tiền điện không đáng kể, nhưng thu nhập 7 triệu đồng/tháng tình hình rất khác. Mà số hộ này không hề nhỏ.

Trong lý thuyết quản lý sự thay đổi (Change Management Foundation - CMF) thì CMF được định hình như hình chóp với sự lãnh đạo định hướng từ bên trên đỉnh chóp, tiếp theo là đội ngũ thực hiện, bên dưới là những người bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi. Mô hình quản lý sự thay đổi bao gồm bốn bước: Xác định nhu cầu thay đổi; chuẩn bị và lên kế hoạch thay đổi; thực hiện thay đổi; bảo vệ sự thay đổi.

Quản lý sự thay đổi có nhiều khả năng thành công hơn nếu thực hiện tốt những điều sau đây:

(1) Xác định mục tiêu có thể đo lường của các bên liên quan; (2) theo dõi các giả định, rủi ro, sự phụ thuộc, chi phí, lợi tức đầu tư, lợi ích và các vấn đề văn hóa; (3) truyền thông hiệu quả để thông báo cho các bên liên quan về lý do thay đổi, lợi ích của việc thực hiện thành công cũng như chi tiết về thay đổi; (4) giải quyết sự chống đối; (5) cung cấp tư vấn nếu cần để giảm bớt bất kỳ lo ngại nào liên quan đến thay đổi; (6) giám sát việc thực hiện và tinh chỉnh khi được yêu cầu.

Trong việc thay đổi giá điện, nhu cầu tăng giá là của EVN và Bộ Công Thương do lo sợ EVN bị phá sản, người dùng chưa bao giờ thích tăng giá, đó là tâm lý thuộc tầm nhân loại. Nếu so với giá điện thế giới mà bỏ qua thu nhập là không ổn. Còn lý do khác nữa là điện thế giới thường là của các công ty tư nhân, còn điện nước ta vẫn còn độc quyền của Nhà nước. Tăng giá luôn bị hiểu là do độc quyền mà ra.

Dù có thông báo từ trước về việc tăng giá điện, nhưng việc lên kế hoạch hay chỉ ra những chi phí đầu tư trong ngành điện chỉ được nói một cách chung chung. Cứ cho là tăng giá điện có lợi cho nền kinh tế thì lợi như thế nào, số việc làm được sinh mới là bao nhiêu...?

Giá như trang web của Bộ Công Thương và EVN luôn có bảng tường trình trực tiếp về điện năng, về giá thành từng năm, giá tháng này so với tháng trước, sự thay đổi ra sao đối với từng mức tiêu thụ điện năng, kể cả công thức tính, thì chắc khách hàng không phải đợi đến khi hóa đơn tới nhà mới “tá hỏa”.

Dù giải thích cách nào thì EVN và Bộ Công Thương không “thuộc bài” về quản lý sự thay đổi. Nếu chỉ là cơ quan với vài chục hay vài trăm người, kế hoạch thay đổi không làm tốt đã là đáng ngại, thay đổi ảnh hưởng tới hơn 90 triệu dân mà quản lý không tốt là không ổn.

Vị trí đặt bình chọn
TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Từ vấn đề giá điện: Bài học về quản lý sự thay đổi

Hiệu Minh
Thứ Tư,  15/5/2019, 17:25 

Từ vấn đề giá điện: Bài học về quản lý sự thay đổi

Hiệu Minh

(TBKTSG) - Trong lý thuyết quản lý sự thay đổi (Change Management Foundation - CMF) thì CMF được định hình như hình chóp với sự lãnh đạo định hướng từ bên trên đỉnh chóp, tiếp theo là đội ngũ thực hiện, bên dưới là những người bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi.

Giá điện tăng: doanh nghiệp sản xuất điện có hưởng lợi?

Đâu là lý do của việc tăng giá điện?

EVN và Bộ Công Thương không “thuộc bài” về quản lý sự thay đổi. Ảnh: Thành Hoa

Vào một chiều hè nóng oi ả, nhiệt độ lên tới 38 độ C, nhà có tiếng chuông. Mở cửa thấy một chị thông báo tiền điện, nhìn hóa đơn bỗng hoa mắt, chân tay bủn rủn. Khách hàng tự hỏi, mình điên chăng?

Gia đình đã có thói quen tiết kiệm điện do lương hưu 7 triệu đồng của hai người già cộng lại nên con số KW luôn giao động ±300 kWh. Tháng trước trả 577.000 đồng, tháng này vọt lên 767.000 đồng. Bộ Công Thương, tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), qua báo đài, đưa tin rằng giá điện tăng trung bình 8,36%, nhưng hóa đơn thì từ hơn 500.000 lên hơn 700.000 nghĩa là tăng hơn 30%.

Theo kết quả khảo sát về tình hình lao động, tiền lương, thu nhập, chi tiêu, đời sống của người lao động trong các doanh nghiệp năm 2018 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam công bố hồi tháng 7 năm ngoái thì mức chi tiêu trung bình của một hộ gia đình khoảng 7,38 triệu đồng/tháng. Nay tiền điện chiếm 10% thu nhập hàng tháng của một gia đình, không hoảng mới lạ.

Vào mạng đọc mới biết ngọn nguồn. Nếu dùng 300 kWh thì giá trung bình là 1.942 đồng, dùng 350 kWh (mùa hè thêm 50 kWh) giá trung bình đã là 2.192 đồng, tăng 14%, nhưng tổng tiền phải rút ví tăng tới 37%. Dân nhìn con số cuối cùng chứ không nhìn số trung bình. Chưa kể Bộ Công Thương và EVN còn nói, việc tăng giá điện bình quân lên 8,36% là tham khảo giá điện bình quân của thế giới, với lý lẽ rằng giá điện của Việt Nam đang ở mức rất thấp.

Đã vậy, những đơn vị có tiếng nói quyết định tới giá điện còn dự định đưa phương án giá điện vào danh mục thông tin mật, dân không nghi ngờ mới lạ.

Chuẩn của ngành điện là chuẩn quốc tế, từ cái cầu dao đến độ dày của dây dẫn, chiều cao cọc sứ. Quản lý tầm vĩ mô cũng phải theo chuẩn đó.

Ở đây thấy rõ, lý thuyết và công thức toán học tính trung bình của EVN là “màu xám”, nhưng “cây đời” là hóa đơn tiền điện chẳng phải màu xanh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện.

Đây là trường hợp điển hình của việc quản lý sự thay đổi không được lên kế hoạch thấu đáo, và truyền thông cho dân hiểu. Đối với gia đình thu nhập trên 20 triệu đồng/tháng thì thêm 100.000-200.000 đồng tiền điện không đáng kể, nhưng thu nhập 7 triệu đồng/tháng tình hình rất khác. Mà số hộ này không hề nhỏ.

Trong lý thuyết quản lý sự thay đổi (Change Management Foundation - CMF) thì CMF được định hình như hình chóp với sự lãnh đạo định hướng từ bên trên đỉnh chóp, tiếp theo là đội ngũ thực hiện, bên dưới là những người bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi. Mô hình quản lý sự thay đổi bao gồm bốn bước: Xác định nhu cầu thay đổi; chuẩn bị và lên kế hoạch thay đổi; thực hiện thay đổi; bảo vệ sự thay đổi.

Quản lý sự thay đổi có nhiều khả năng thành công hơn nếu thực hiện tốt những điều sau đây:

(1) Xác định mục tiêu có thể đo lường của các bên liên quan; (2) theo dõi các giả định, rủi ro, sự phụ thuộc, chi phí, lợi tức đầu tư, lợi ích và các vấn đề văn hóa; (3) truyền thông hiệu quả để thông báo cho các bên liên quan về lý do thay đổi, lợi ích của việc thực hiện thành công cũng như chi tiết về thay đổi; (4) giải quyết sự chống đối; (5) cung cấp tư vấn nếu cần để giảm bớt bất kỳ lo ngại nào liên quan đến thay đổi; (6) giám sát việc thực hiện và tinh chỉnh khi được yêu cầu.

Trong việc thay đổi giá điện, nhu cầu tăng giá là của EVN và Bộ Công Thương do lo sợ EVN bị phá sản, người dùng chưa bao giờ thích tăng giá, đó là tâm lý thuộc tầm nhân loại. Nếu so với giá điện thế giới mà bỏ qua thu nhập là không ổn. Còn lý do khác nữa là điện thế giới thường là của các công ty tư nhân, còn điện nước ta vẫn còn độc quyền của Nhà nước. Tăng giá luôn bị hiểu là do độc quyền mà ra.

Dù có thông báo từ trước về việc tăng giá điện, nhưng việc lên kế hoạch hay chỉ ra những chi phí đầu tư trong ngành điện chỉ được nói một cách chung chung. Cứ cho là tăng giá điện có lợi cho nền kinh tế thì lợi như thế nào, số việc làm được sinh mới là bao nhiêu...?

Giá như trang web của Bộ Công Thương và EVN luôn có bảng tường trình trực tiếp về điện năng, về giá thành từng năm, giá tháng này so với tháng trước, sự thay đổi ra sao đối với từng mức tiêu thụ điện năng, kể cả công thức tính, thì chắc khách hàng không phải đợi đến khi hóa đơn tới nhà mới “tá hỏa”.

Dù giải thích cách nào thì EVN và Bộ Công Thương không “thuộc bài” về quản lý sự thay đổi. Nếu chỉ là cơ quan với vài chục hay vài trăm người, kế hoạch thay đổi không làm tốt đã là đáng ngại, thay đổi ảnh hưởng tới hơn 90 triệu dân mà quản lý không tốt là không ổn.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.