Mobile

Mỹ: Xu hướng làm việc từ xa đang lan rộng
Thứ Sáu,  17/5/2019, 14:14 
Lê Linh

Mỹ: Xu hướng làm việc từ xa đang lan rộng

Lê Linh

(TBKTSG Online) - Giữa lúc thị trường lao động thắt chặt, ngày càng có nhiều công ty Mỹ áp dụng cơ chế làm việc linh hoạt, tức cho phép nhân viên có thể làm việc từ xa và không nhất thiết lúc nào cũng phải làm việc theo giờ hành chính.

Lợi ích làm việc từ xa

Hiện nay, có đến 68% công ty ở Mỹ cho phép nhân viên làm việc từ xa trong các trường hợp cần thiết, tăng so với tỉ lệ 54% vào năm 2014. Ảnh: NY Times

Nhiều công ty ở Mỹ đang thiết kế mô hình làm việc linh hoạt để cạnh tranh trên thị trường tuyển dụng trong bối cảnh tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ xuống thấp nhất trong 50 năm qua. Cơ chế làm việc này đang xuất hiện ngay cả ở nghề nghiệp vốn đòi hỏi nhân viên phải có mặt ở công ty và luôn sẵn sàng trả lời điện thoại, chẳng hạn như ngành tài chính và dịch vụ thực phẩm.

Tại Công ty dịch vụ tài chính Credigy ở TP. Atlanta, bất cứ nhân viên nào cũng có thể đến trễ, về sớm hoặc làm việc ở nhà mà không bị ai chất vấn cả miễn là họ hoàn thành công việc được giao. Thậm chí, các lãnh đạo cấp cao của công ty cũng đang làm như vậy. Mô hình làm việc mới này hoàn toàn khác với ở hầu hết các công ty dịch vụ tài chính khác vốn đòi hỏi nhân viên phải có mặt ở văn phòng trong nhiều giờ, nhiều lúc sau cả giờ hành chính.

Tại nhà hàng cà phê Miss B’s Cafe ở TP. Louisburg, bang Kansas, các nhân viên phục vụ có thể phối hợp xếp lịch làm việc, cho phép một nhân viên có thể nghỉ khi cần thiết và sẽ có nhân viên khác làm việc thay ca. Bếp trưởng của nhà hàng này có thể nướng bánh ngọt vào tối trước đó để có thể đến lớp học yoga vào hai sáng cuối tuần.

Mô hình làm việc liên tục nhiều giờ trong ngày vốn là một đặc điểm của nhiều ngành nghề tại Mỹ như tài chính, tư vấn, pháp lý... Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bất bình đẳng giới vì những phụ nữ có con nhỏ không thể theo đuổi các công việc này. Cách làm việc cũng dễ dẫn đến tình trạng kiệt sức, căng thẳng và sức khỏe giảm sút nhưng không nhất thiết giúp nâng cao năng suất lao động. Đó là một trong những nguyên nhân khiến người lao động Mỹ nằm trong nhóm thấp nhất ở các nước phát triển về mức độ cảm nhận hạnh phúc và cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Song để cạnh tranh tuyển dụng nhân sự, giờ đây, ngày càng có nhiều công ty ở Mỹ bắt đầu áp dụng chế độ làm việc linh động nhưng vẫn trả lương và phúc lợi ổn định.

Các nhân viên của Công ty dịch vụ tài chính Credigy khởi động nhẹ bên ngoài trụ sở của công ty ở TP. Atlanta, bang Georgia, Mỹ trước khi thực hiện cuộc chạy bộ vào giữa ngày. Ảnh: NY Times

Theo khảo sát của Hiệp hội Quản lý nguồn lực con người (SHRM) có trụ sở ở bang Virginia, năm 2018, có đến 68% công ty ở Mỹ cho phép nhân viên làm việc từ xa trong các trường hợp cần thiết, tăng so với tỉ lệ 54% vào năm 2014. Trong khi đó, có 27% công ty ở Mỹ cho phép nhân viên làm việc ngoài giờ hành chính, tăng 22% so với cách đây bốn năm.

Thậm chí ngay cả khi ở những công ty quy định số giờ làm việc trong tuần cao, nhân viên của họ thực tế không cần phải làm nhiều giờ. Chẳng hạn, tại Công ty Unlimited Power, ở bang South Carolina, chuyên sản xuất các lưới năng lượng mặt trời mini, nhân viên chỉ làm việc 26 giờ mỗi tuần nhưng vẫn được trả lương cho khung làm việc 40 giờ mỗi tuần.

Chris Petrella, Giám đốc điều hành Unlimited Power, cho biết các nhân viên vẫn đạt năng suất vì họ làm việc hiệu quả hơn. Ông cho biết Unlimited Power hiếm khi gửi email cho nhân viên, thay vào đó, chuyển sang nhắn tin cho họ. Công ty cũng đã dẹp bỏ các cuộc họp hành triền miền.

Ông nói các nhân viên của Unlimited Power không cần thiết phải làm việc tám giờ mỗi ngày từ thứ Hai cho đến cuối tuần và họ có thể nói với sếp: “Đây là dự án tôi cần hoàn thành và tôi chỉ cần có mặt ở công ty vài giờ mỗi ngày nhưng tôi vẫn có thể sử dụng các giờ làm việc này hiệu quả”.

Công nghệ cũng hỗ trợ các công ty gọi nhân viên bất cứ giờ nào để giải quyết công việc vì vậy, họ có thể làm việc ở nhiều nơi khác nhau và nhiều thời điểm khác nhau.

Tại công ty công nghệ an ninh Auth0, có trụ sở ở bang Washington, gần như tất cả nhân viên đều có thể làm việc từ xa. Giám đốc điều hành công ty này thường rời văn phòng lúc 4 giờ chiều để đi đón con. Melinda Starbird, Phó Chủ tịch phụ trách nhân sự của Auth0, cho biết mấu chốt của sự thay đổi này nằm ở công nghệ nhắn tin và hội nghị trực tuyến. Kết quả của chế độ làm việc linh động này là số lượng email nội bộ và tần suất các cuộc họp giảm mạnh. Bà Starbird chỉ đến văn phòng công ty hai ngày mỗi tuần và làm việc ở nhà trong những ngày còn lại trong tuần.

Nhiều công việc cổ cồn trắng đòi hỏi nhân viên phải thường xuyên có mặt công ty. Điều này đặc biệt đúng tại công ty kiểm toán BDO USA trong mùa báo cáo thuế. Mọi người ở công ty phải làm việc căng thẳng trong nhiều giờ để chạy đua với các thời hạn.

Vậy nên khi công ty bắt đầu triển khai “những khoảng nghỉ ngắn” trong ngày vào mùa cao điểm báo cáo thuế, họ cho phép nhân viên rời văn phòng và không kiểm tra điện thoại. Họ có thể sử dụng thời gian này để đưa con đi chơi sở thú hoặc tản bộ.

Marcee Harris Schwartz, Giám đốc bộ phận đa dạng hóa và toàn diện của BDO USA, nói: “Chúng tôi nhận thấy rõ rằng trong thời kỳ làm việc bận rộn nhất của năm, sự linh động trong công việc hàng ngày là quan trọng nhất. Khi bạn làm việc đầu tắt mặt tối, đó cũng là lúc bạn dễ phạm sai lầm hoặc kiệt sức hoặc quyết định rời bỏ công việc kiểm toán mãi mãi”.

BDO USA cũng yêu cầu nhân viên luân phiên tắt máy tính vào ngày cuối tuần, cho phép họ không cần phải truy cập tài khoản công việc của mình để xứ lý những công việc khẩn cấp vì đã có nhân viên khác làm thay.

Theo cuộc khảo sát của Gallup, gần một nửa nhân viên ở Mỹ nói rằng họ sẽ chuyển việc nếu tìm thấy công việc khác cho phép họ điều chỉnh lịch làm việc khi cần thiết và 37% cho biết họ sẽ chuyển việc nếu công việc mới cho phép họ làm việc từ xa ít nhất là vào một số giờ nhất định trong tuần.

Theo New York Times

Vị trí đặt bình chọn
TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mỹ: Xu hướng làm việc từ xa đang lan rộng

Lê Linh
Thứ Sáu,  17/5/2019, 14:14 

Mỹ: Xu hướng làm việc từ xa đang lan rộng

Lê Linh

(TBKTSG Online) - Giữa lúc thị trường lao động thắt chặt, ngày càng có nhiều công ty Mỹ áp dụng cơ chế làm việc linh hoạt, tức cho phép nhân viên có thể làm việc từ xa và không nhất thiết lúc nào cũng phải làm việc theo giờ hành chính.

Lợi ích làm việc từ xa

Hiện nay, có đến 68% công ty ở Mỹ cho phép nhân viên làm việc từ xa trong các trường hợp cần thiết, tăng so với tỉ lệ 54% vào năm 2014. Ảnh: NY Times

Nhiều công ty ở Mỹ đang thiết kế mô hình làm việc linh hoạt để cạnh tranh trên thị trường tuyển dụng trong bối cảnh tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ xuống thấp nhất trong 50 năm qua. Cơ chế làm việc này đang xuất hiện ngay cả ở nghề nghiệp vốn đòi hỏi nhân viên phải có mặt ở công ty và luôn sẵn sàng trả lời điện thoại, chẳng hạn như ngành tài chính và dịch vụ thực phẩm.

Tại Công ty dịch vụ tài chính Credigy ở TP. Atlanta, bất cứ nhân viên nào cũng có thể đến trễ, về sớm hoặc làm việc ở nhà mà không bị ai chất vấn cả miễn là họ hoàn thành công việc được giao. Thậm chí, các lãnh đạo cấp cao của công ty cũng đang làm như vậy. Mô hình làm việc mới này hoàn toàn khác với ở hầu hết các công ty dịch vụ tài chính khác vốn đòi hỏi nhân viên phải có mặt ở văn phòng trong nhiều giờ, nhiều lúc sau cả giờ hành chính.

Tại nhà hàng cà phê Miss B’s Cafe ở TP. Louisburg, bang Kansas, các nhân viên phục vụ có thể phối hợp xếp lịch làm việc, cho phép một nhân viên có thể nghỉ khi cần thiết và sẽ có nhân viên khác làm việc thay ca. Bếp trưởng của nhà hàng này có thể nướng bánh ngọt vào tối trước đó để có thể đến lớp học yoga vào hai sáng cuối tuần.

Mô hình làm việc liên tục nhiều giờ trong ngày vốn là một đặc điểm của nhiều ngành nghề tại Mỹ như tài chính, tư vấn, pháp lý... Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bất bình đẳng giới vì những phụ nữ có con nhỏ không thể theo đuổi các công việc này. Cách làm việc cũng dễ dẫn đến tình trạng kiệt sức, căng thẳng và sức khỏe giảm sút nhưng không nhất thiết giúp nâng cao năng suất lao động. Đó là một trong những nguyên nhân khiến người lao động Mỹ nằm trong nhóm thấp nhất ở các nước phát triển về mức độ cảm nhận hạnh phúc và cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Song để cạnh tranh tuyển dụng nhân sự, giờ đây, ngày càng có nhiều công ty ở Mỹ bắt đầu áp dụng chế độ làm việc linh động nhưng vẫn trả lương và phúc lợi ổn định.

Các nhân viên của Công ty dịch vụ tài chính Credigy khởi động nhẹ bên ngoài trụ sở của công ty ở TP. Atlanta, bang Georgia, Mỹ trước khi thực hiện cuộc chạy bộ vào giữa ngày. Ảnh: NY Times

Theo khảo sát của Hiệp hội Quản lý nguồn lực con người (SHRM) có trụ sở ở bang Virginia, năm 2018, có đến 68% công ty ở Mỹ cho phép nhân viên làm việc từ xa trong các trường hợp cần thiết, tăng so với tỉ lệ 54% vào năm 2014. Trong khi đó, có 27% công ty ở Mỹ cho phép nhân viên làm việc ngoài giờ hành chính, tăng 22% so với cách đây bốn năm.

Thậm chí ngay cả khi ở những công ty quy định số giờ làm việc trong tuần cao, nhân viên của họ thực tế không cần phải làm nhiều giờ. Chẳng hạn, tại Công ty Unlimited Power, ở bang South Carolina, chuyên sản xuất các lưới năng lượng mặt trời mini, nhân viên chỉ làm việc 26 giờ mỗi tuần nhưng vẫn được trả lương cho khung làm việc 40 giờ mỗi tuần.

Chris Petrella, Giám đốc điều hành Unlimited Power, cho biết các nhân viên vẫn đạt năng suất vì họ làm việc hiệu quả hơn. Ông cho biết Unlimited Power hiếm khi gửi email cho nhân viên, thay vào đó, chuyển sang nhắn tin cho họ. Công ty cũng đã dẹp bỏ các cuộc họp hành triền miền.

Ông nói các nhân viên của Unlimited Power không cần thiết phải làm việc tám giờ mỗi ngày từ thứ Hai cho đến cuối tuần và họ có thể nói với sếp: “Đây là dự án tôi cần hoàn thành và tôi chỉ cần có mặt ở công ty vài giờ mỗi ngày nhưng tôi vẫn có thể sử dụng các giờ làm việc này hiệu quả”.

Công nghệ cũng hỗ trợ các công ty gọi nhân viên bất cứ giờ nào để giải quyết công việc vì vậy, họ có thể làm việc ở nhiều nơi khác nhau và nhiều thời điểm khác nhau.

Tại công ty công nghệ an ninh Auth0, có trụ sở ở bang Washington, gần như tất cả nhân viên đều có thể làm việc từ xa. Giám đốc điều hành công ty này thường rời văn phòng lúc 4 giờ chiều để đi đón con. Melinda Starbird, Phó Chủ tịch phụ trách nhân sự của Auth0, cho biết mấu chốt của sự thay đổi này nằm ở công nghệ nhắn tin và hội nghị trực tuyến. Kết quả của chế độ làm việc linh động này là số lượng email nội bộ và tần suất các cuộc họp giảm mạnh. Bà Starbird chỉ đến văn phòng công ty hai ngày mỗi tuần và làm việc ở nhà trong những ngày còn lại trong tuần.

Nhiều công việc cổ cồn trắng đòi hỏi nhân viên phải thường xuyên có mặt công ty. Điều này đặc biệt đúng tại công ty kiểm toán BDO USA trong mùa báo cáo thuế. Mọi người ở công ty phải làm việc căng thẳng trong nhiều giờ để chạy đua với các thời hạn.

Vậy nên khi công ty bắt đầu triển khai “những khoảng nghỉ ngắn” trong ngày vào mùa cao điểm báo cáo thuế, họ cho phép nhân viên rời văn phòng và không kiểm tra điện thoại. Họ có thể sử dụng thời gian này để đưa con đi chơi sở thú hoặc tản bộ.

Marcee Harris Schwartz, Giám đốc bộ phận đa dạng hóa và toàn diện của BDO USA, nói: “Chúng tôi nhận thấy rõ rằng trong thời kỳ làm việc bận rộn nhất của năm, sự linh động trong công việc hàng ngày là quan trọng nhất. Khi bạn làm việc đầu tắt mặt tối, đó cũng là lúc bạn dễ phạm sai lầm hoặc kiệt sức hoặc quyết định rời bỏ công việc kiểm toán mãi mãi”.

BDO USA cũng yêu cầu nhân viên luân phiên tắt máy tính vào ngày cuối tuần, cho phép họ không cần phải truy cập tài khoản công việc của mình để xứ lý những công việc khẩn cấp vì đã có nhân viên khác làm thay.

Theo cuộc khảo sát của Gallup, gần một nửa nhân viên ở Mỹ nói rằng họ sẽ chuyển việc nếu tìm thấy công việc khác cho phép họ điều chỉnh lịch làm việc khi cần thiết và 37% cho biết họ sẽ chuyển việc nếu công việc mới cho phép họ làm việc từ xa ít nhất là vào một số giờ nhất định trong tuần.

Theo New York Times

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.