Mobile

150 doanh nghiệp quan tâm dự án cao tốc Bắc Nam phía đông
Thứ Sáu,  17/5/2019, 17:41 
Lê Anh

150 doanh nghiệp quan tâm dự án cao tốc Bắc Nam phía đông

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Ngày 17-5, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Các tuyến cao tốc đã xây dựng trước đây chủ yếu là vốn vay ODA. Trong ảnh là tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây một đoạn thuộc cao tốc Bắc - Nam đã đưa vào khai thác - Ảnh: Lê Anh

Theo thông cáo báo chí từ Bộ GTVT, hội nghị thu hút sự tham gia của 150 tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước (đã đăng ký). Trong đó có 100 tổ chức, doanh nghiệp trong nước và 50 tổ chức, doanh nghiệp quốc tế đến từ các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Singapore…

Tại hội nghị, các nhà đầu tư được cung cấp đầy đủ thông tin về dự án; quy trình sơ tuyển; yêu cầu năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư theo quy định pháp luật; những thông tin cần thiết về môi trường đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng tại Việt Nam...

Bên cạnh việc công khai, minh bạch toàn bộ thông tin liên quan tới dự án, tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước được bảo đảm quyền bình đẳng theo quy định pháp luật Việt Nam; có thể đăng ký tham gia đầu tư dự án nếu có đủ năng lực và kinh nghiệm.

Công tác sơ tuyển, đấu thầu nhà đầu tư sẽ được bên mời thầu thực hiện theo đúng luật định trên nguyên tắc công bằng, minh bạch, cạnh tranh.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, việc lựa chọn nhà đầu tư các dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP sẽ áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế theo 2 giai đoạn: sơ tuyển quốc tế và giai đoạn đấu thầu.

Đến nay, hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế của toàn bộ 8 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP đã được phát hành rộng rãi đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trong hồ sơ mời sơ tuyển, vấn đề quan trọng nhất để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư được Bộ GTVT sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100. Trong đó, mức điểm năng lực về tài chính của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 60% tổng số điểm (tương ứng với 60 điểm); năng lực về kinh nghiệm của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 30% tổng số điểm (30 điểm) và phương pháp triển khai dự án của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 10% tổng số điểm (10 điểm).

Về cách tính điểm đối với năng lực tài chính của nhà đầu tư, có 3 tiêu chí để đánh giá, gồm: giá trị tài sản ròng; giá trị vốn chủ sở hữu và khả năng thu xếp vốn vay. Cụ thể, giá trị tài sản ròng của nhà đầu tư được đánh giá điểm tối đa là 30 điểm, tối thiểu 15 điểm và được chia làm 3 mức để chấm điểm. Trong đó, giá trị tài sản ròng của nhà đầu tư bằng 20% tổng vốn đầu tư thì đạt điểm tối thiểu; giá trị tài sản ròng ≥ 30% tổng vốn đầu tư thì đạt điểm tối đa; giá trị tài sản ròng của nhà đầu tư nằm trong khoảng 20 - 30% tổng vốn đầu tư thì điểm đánh giá xác định theo phương pháp nội suy tuyến tính trong khoảng 15 - 30 điểm.

Tương tự, đối với việc đánh giá giá trị vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, điểm tối đa 20 điểm và tối thiểu 10 điểm.

Tiêu chí vốn chủ sở hữu cũng được chia làm 3 mức để chấm điểm. Cụ thể, vốn chủ sở hữu nhà đầu tư cam kết bằng 20% tổng vốn đầu tư thì đạt điểm tối thiểu; vốn chủ sở hữu nhà đầu tư cam kết 30% tổng vốn đầu tư thì sẽ đạt điểm tối đa; vốn chủ sở hữu nhà đầu tư cam kết nằm trong khoảng 20 - 30% tổng vốn đầu tư thì điểm đánh giá sẽ được nội suy tuyến tính giữa điểm tối thiểu và tối đa.

Với cách xây dựng tiêu chí như Bộ GTVT đưa ra có thể thấy năng lực tài chính là yếu tố quan trọng nhất trong việc lựa chọn nhà đầu tư 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông có chiều dài 654 km với tổng mức đầu tư 118.716 tỉ đồng, trong đó 55.000 tỉ đồng là vốn Nhà nước và 63.716 tỉ đồng vốn huy động ngoài ngân sách.

Dự án được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công: Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2 và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP ( dạng hợp đồng BOT) gồm: Mai Sơn – Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

 

Mời xem thêm:

Cao tốc Bắc - Nam lại khó đầu tư vì lãi suất

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

150 doanh nghiệp quan tâm dự án cao tốc Bắc Nam phía đông

Lê Anh
Thứ Sáu,  17/5/2019, 17:41 

150 doanh nghiệp quan tâm dự án cao tốc Bắc Nam phía đông

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Ngày 17-5, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Các tuyến cao tốc đã xây dựng trước đây chủ yếu là vốn vay ODA. Trong ảnh là tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây một đoạn thuộc cao tốc Bắc - Nam đã đưa vào khai thác - Ảnh: Lê Anh

Theo thông cáo báo chí từ Bộ GTVT, hội nghị thu hút sự tham gia của 150 tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước (đã đăng ký). Trong đó có 100 tổ chức, doanh nghiệp trong nước và 50 tổ chức, doanh nghiệp quốc tế đến từ các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Singapore…

Tại hội nghị, các nhà đầu tư được cung cấp đầy đủ thông tin về dự án; quy trình sơ tuyển; yêu cầu năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư theo quy định pháp luật; những thông tin cần thiết về môi trường đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng tại Việt Nam...

Bên cạnh việc công khai, minh bạch toàn bộ thông tin liên quan tới dự án, tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước được bảo đảm quyền bình đẳng theo quy định pháp luật Việt Nam; có thể đăng ký tham gia đầu tư dự án nếu có đủ năng lực và kinh nghiệm.

Công tác sơ tuyển, đấu thầu nhà đầu tư sẽ được bên mời thầu thực hiện theo đúng luật định trên nguyên tắc công bằng, minh bạch, cạnh tranh.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, việc lựa chọn nhà đầu tư các dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP sẽ áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế theo 2 giai đoạn: sơ tuyển quốc tế và giai đoạn đấu thầu.

Đến nay, hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế của toàn bộ 8 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP đã được phát hành rộng rãi đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trong hồ sơ mời sơ tuyển, vấn đề quan trọng nhất để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư được Bộ GTVT sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100. Trong đó, mức điểm năng lực về tài chính của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 60% tổng số điểm (tương ứng với 60 điểm); năng lực về kinh nghiệm của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 30% tổng số điểm (30 điểm) và phương pháp triển khai dự án của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 10% tổng số điểm (10 điểm).

Về cách tính điểm đối với năng lực tài chính của nhà đầu tư, có 3 tiêu chí để đánh giá, gồm: giá trị tài sản ròng; giá trị vốn chủ sở hữu và khả năng thu xếp vốn vay. Cụ thể, giá trị tài sản ròng của nhà đầu tư được đánh giá điểm tối đa là 30 điểm, tối thiểu 15 điểm và được chia làm 3 mức để chấm điểm. Trong đó, giá trị tài sản ròng của nhà đầu tư bằng 20% tổng vốn đầu tư thì đạt điểm tối thiểu; giá trị tài sản ròng ≥ 30% tổng vốn đầu tư thì đạt điểm tối đa; giá trị tài sản ròng của nhà đầu tư nằm trong khoảng 20 - 30% tổng vốn đầu tư thì điểm đánh giá xác định theo phương pháp nội suy tuyến tính trong khoảng 15 - 30 điểm.

Tương tự, đối với việc đánh giá giá trị vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, điểm tối đa 20 điểm và tối thiểu 10 điểm.

Tiêu chí vốn chủ sở hữu cũng được chia làm 3 mức để chấm điểm. Cụ thể, vốn chủ sở hữu nhà đầu tư cam kết bằng 20% tổng vốn đầu tư thì đạt điểm tối thiểu; vốn chủ sở hữu nhà đầu tư cam kết 30% tổng vốn đầu tư thì sẽ đạt điểm tối đa; vốn chủ sở hữu nhà đầu tư cam kết nằm trong khoảng 20 - 30% tổng vốn đầu tư thì điểm đánh giá sẽ được nội suy tuyến tính giữa điểm tối thiểu và tối đa.

Với cách xây dựng tiêu chí như Bộ GTVT đưa ra có thể thấy năng lực tài chính là yếu tố quan trọng nhất trong việc lựa chọn nhà đầu tư 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông có chiều dài 654 km với tổng mức đầu tư 118.716 tỉ đồng, trong đó 55.000 tỉ đồng là vốn Nhà nước và 63.716 tỉ đồng vốn huy động ngoài ngân sách.

Dự án được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công: Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2 và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP ( dạng hợp đồng BOT) gồm: Mai Sơn – Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

 

Mời xem thêm:

Cao tốc Bắc - Nam lại khó đầu tư vì lãi suất

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.