Mobile

15 lần kiến nghị, trạm thu phí T2 sát cầu Vàm Cống vẫn “cố thủ” để thu!
Thứ Năm,  23/5/2019, 06:52 
Trung Chánh

15 lần kiến nghị, trạm thu phí T2 sát cầu Vàm Cống vẫn “cố thủ” để thu!

Trung Chánh

(TBKTSG Online) - Đến nay, ít nhất đã 15 lần, Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh An Giang đã kiến nghị vị trí đặt trạm thu phí BOT (xây dựng- kinh doanh- chuyển giao) T2 không hợp lý, nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Trạm thu phí BOT T2 đặt trạm không đúng vị trí. Ảnh: Trung Chánh

Ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh An Giang hôm 22-5 tiếp tục có văn bản số 98/2019/HHVTAG-KN gửi tới Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải cùng các đơn vị liên quan kiến nghị giải quyết những bất cập xảy ra tại trạm thu phí BOT T2 của Công ty cổ phần đầu tư quốc lộ 91 Cần Thơ- An Giang.

Theo ông Xuân, ngay khi trạm T2 chuẩn bị xây dựng, đơn vị này đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh về việc đặt trạm T2 tại vị trí hiện nay là bất hợp lý, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp. Thế nhưng, các bộ ngành liên quan vẫn chưa có cách giải quyết cho sự bất hợp lý này.

Ông Xuân cho biết, liên tiếp 15 lần sau đó, Hiệp hội đã tiếp tục có các kiến nghị, nhưng thay vì lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp vận tải, thì Bộ Giao thông Vận tải có công văn đặt ra việc miễn, giảm giá vé. Trên thực tế, cũng đã có một số lượng nhất định phương tiện ở An Giang được miễn, giảm giá vé.

Tuy nhiên, theo ông Xuân, khi cầu Vàm Cống được khánh thành đi vào hoạt động, thì các phương tiện của tỉnh An Giang bị ảnh hưởng hầu như là toàn diện khi phải qua cầu Vàm Cống về TPHCM, gây thiệt hại về tài chính đối với các doanh nghiệp là không hề nhỏ.

Vị trí đặt trạm T2.

 

Khi phương tiện từ tỉnh An Giang lưu thông về hướng Rạch Giá (Kiên Giang) hoặc qua cầu Vàm Cống về TPHCM đều phải qua trạm thu phí T2 và buộc phải trả phí cho dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ 91, dù quãng đường thực tế phương tiện đi qua dự án rất ngắn, chỉ vài trăm mét. Đây cũng là lý do dẫn đến việc tài xế phản đối trạm T2 như thời gian gần đây.

 

Theo tìm hiểu của TBKTSG Online, khi phương tiện từ tỉnh An Giang lưu thông về hướng Rạch Giá (Kiên Giang) hoặc qua cầu Vàm Cống về TPHCM đều phải qua trạm thu phí T2 và buộc phải trả phí cho dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ 91, dù quãng đường thực tế phương tiện đi qua dự án rất ngắn, chỉ vài trăm mét. Đây cũng là lý do dẫn đến việc tài xế phản đối trạm T2 như thời gian gần đây.

Trong khi đó, tại văn bản kiến nghị, ông Xuân cho biết, cầu Vàm Cống được xây dựng từ nguồn vốn ODA của Hàn Quốc nên phương tiện lưu thông qua cầu được miễn thu phí. Nhưng, trạm T2 dù nâng cấp và mở rộng 40 km trên quốc lộ 91, nhưng lại thu phí những phương tiện chỉ qua đoạn ngắn như nêu trên là điều bất hợp lý.

Theo ông Xuân, việc trạm T2 thu tiền toàn bộ những phương tiện của tỉnh An Giang đi Kiên Giang và TPHCM thông qua cầu Vàm Cống là bất hợp lý. "Thay vì truy cứu trách nhiệm những người đã tham mưu, quyết định đặt trạm, lại bắt người dân phải gánh chịu cái sai đó là điều khiến người dân và doanh nghiệp khó có thể chấp nhận”, ông Xuân cho biết trong văn bản.

Để xử lý bất cập nêu trên, ông Xuân kiến nghị ba hướng giải quyết: thứ nhất, thu phí theo tỷ lệ cự ly tham gia 1/40 theo mức phí Tổng cục Đường bộ đã quy định về trạm thu phí không dừng; thứ hai; dành hai làn phương tiện đi và về Long Xuyên (An Giang)- Kiên Giang, thì được miễn phí hoàn toàn.

Trong khi đó, phương án thứ ba được đưa ra, đó là di dời trạm T2 vì đã đặt sai vị trí. Khi đó, phải xác định cụ thể thời gian di dời và đề án đặt lại trạm phù hợp.

Vị trí đặt bình chọn

 

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

15 lần kiến nghị, trạm thu phí T2 sát cầu Vàm Cống vẫn “cố thủ” để thu!

Trung Chánh
Thứ Năm,  23/5/2019, 06:52 

15 lần kiến nghị, trạm thu phí T2 sát cầu Vàm Cống vẫn “cố thủ” để thu!

Trung Chánh

(TBKTSG Online) - Đến nay, ít nhất đã 15 lần, Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh An Giang đã kiến nghị vị trí đặt trạm thu phí BOT (xây dựng- kinh doanh- chuyển giao) T2 không hợp lý, nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Trạm thu phí BOT T2 đặt trạm không đúng vị trí. Ảnh: Trung Chánh

Ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh An Giang hôm 22-5 tiếp tục có văn bản số 98/2019/HHVTAG-KN gửi tới Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải cùng các đơn vị liên quan kiến nghị giải quyết những bất cập xảy ra tại trạm thu phí BOT T2 của Công ty cổ phần đầu tư quốc lộ 91 Cần Thơ- An Giang.

Theo ông Xuân, ngay khi trạm T2 chuẩn bị xây dựng, đơn vị này đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh về việc đặt trạm T2 tại vị trí hiện nay là bất hợp lý, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp. Thế nhưng, các bộ ngành liên quan vẫn chưa có cách giải quyết cho sự bất hợp lý này.

Ông Xuân cho biết, liên tiếp 15 lần sau đó, Hiệp hội đã tiếp tục có các kiến nghị, nhưng thay vì lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp vận tải, thì Bộ Giao thông Vận tải có công văn đặt ra việc miễn, giảm giá vé. Trên thực tế, cũng đã có một số lượng nhất định phương tiện ở An Giang được miễn, giảm giá vé.

Tuy nhiên, theo ông Xuân, khi cầu Vàm Cống được khánh thành đi vào hoạt động, thì các phương tiện của tỉnh An Giang bị ảnh hưởng hầu như là toàn diện khi phải qua cầu Vàm Cống về TPHCM, gây thiệt hại về tài chính đối với các doanh nghiệp là không hề nhỏ.

Vị trí đặt trạm T2.

 

Khi phương tiện từ tỉnh An Giang lưu thông về hướng Rạch Giá (Kiên Giang) hoặc qua cầu Vàm Cống về TPHCM đều phải qua trạm thu phí T2 và buộc phải trả phí cho dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ 91, dù quãng đường thực tế phương tiện đi qua dự án rất ngắn, chỉ vài trăm mét. Đây cũng là lý do dẫn đến việc tài xế phản đối trạm T2 như thời gian gần đây.

 

Theo tìm hiểu của TBKTSG Online, khi phương tiện từ tỉnh An Giang lưu thông về hướng Rạch Giá (Kiên Giang) hoặc qua cầu Vàm Cống về TPHCM đều phải qua trạm thu phí T2 và buộc phải trả phí cho dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ 91, dù quãng đường thực tế phương tiện đi qua dự án rất ngắn, chỉ vài trăm mét. Đây cũng là lý do dẫn đến việc tài xế phản đối trạm T2 như thời gian gần đây.

Trong khi đó, tại văn bản kiến nghị, ông Xuân cho biết, cầu Vàm Cống được xây dựng từ nguồn vốn ODA của Hàn Quốc nên phương tiện lưu thông qua cầu được miễn thu phí. Nhưng, trạm T2 dù nâng cấp và mở rộng 40 km trên quốc lộ 91, nhưng lại thu phí những phương tiện chỉ qua đoạn ngắn như nêu trên là điều bất hợp lý.

Theo ông Xuân, việc trạm T2 thu tiền toàn bộ những phương tiện của tỉnh An Giang đi Kiên Giang và TPHCM thông qua cầu Vàm Cống là bất hợp lý. "Thay vì truy cứu trách nhiệm những người đã tham mưu, quyết định đặt trạm, lại bắt người dân phải gánh chịu cái sai đó là điều khiến người dân và doanh nghiệp khó có thể chấp nhận”, ông Xuân cho biết trong văn bản.

Để xử lý bất cập nêu trên, ông Xuân kiến nghị ba hướng giải quyết: thứ nhất, thu phí theo tỷ lệ cự ly tham gia 1/40 theo mức phí Tổng cục Đường bộ đã quy định về trạm thu phí không dừng; thứ hai; dành hai làn phương tiện đi và về Long Xuyên (An Giang)- Kiên Giang, thì được miễn phí hoàn toàn.

Trong khi đó, phương án thứ ba được đưa ra, đó là di dời trạm T2 vì đã đặt sai vị trí. Khi đó, phải xác định cụ thể thời gian di dời và đề án đặt lại trạm phù hợp.

 

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.