Mobile

Chưa có doanh nghiệp nào được hưởng ưu đãi thuế của CPTPP
Thứ Ba,  28/5/2019, 15:11 
Minh Tâm

Chưa có doanh nghiệp nào được hưởng ưu đãi thuế của CPTPP

Minh Tâm

(TBKTSG Online) - Tính đến thời điểm hiện tại, dù Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã có hiệu lực hơn 4 tháng nhưng chưa doanh nghiệp nào được hưởng ưu đãi thuế suất mà các nước cam kết.

Các diễn giả chia sẻ thông tin tại tọa đàm. Ảnh: Minh Tâm

Nguyên nhân, theo ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó cục trưởng Cục Hải quan TPHCM, là vì đến nay, nghị định hướng dẫn về ưu đãi thuế vẫn chưa được ban hành. “Chưa có nghị định hướng dẫn thi cơ quan hải quan lẫn doanh nghiệp làm sao có cơ sở thực hiện”, ông Nghiệp nói với TBKTSG Online bên lề tọa đàm “Chính sách thuế và thủ tục hải quan khi thực hiện CPTPP” do Báo Hải quan tổ chức hôm nay, 28-5 tại TPHCM.

Ông Nghiệp cho biết, trong thời gian qua, cơ quan hải quan đã nhận được rất nhiều câu hỏi của doanh nghiệp về việc sẽ được hồi tố như thế nào khi có nghị định hướng dẫn? sẽ được hoàn thuế ra sao? hồ sơ gồm những gì?... Tuy nhiên, cơ quan hải quan chưa biết để trả lời và dường như cũng không dễ để doanh nghiệp được hoàn thuế.

Bên cạnh đó, theo quan sát của ông Nghiệp, những mặt hàng doanh nghiệp Việt Nam đang nhập khẩu nhiều lại không trùng với các mặt hàng mà các nước đã thông qua CPTPP (6 nước khác ngoài Việt Nam) cắt giảm thuế về 0%.

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Vũ Nhữ Thăng, Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính cho biết, hiện tại, dự thảo nghị định về thuế suất ưu đãi theo CPTPP đã được trình lên Chính phủ và được các thành viên cho ý kiến. Bộ Tài chính đang hoàn thiện lại và dự kiến cuối tháng 5, đầu tháng 6, nghị định này sẽ được chính thức ban hành.

Tất nhiên sau thời điểm nghị định có hiệu lực, doanh nghiệp đã thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa từ các nước thành viên CPTPP (đã ký kết hiệp định) sẽ được hồi tố, được xử lý tiền thuế nộp thừa nếu thuế suất thuế xuất khẩu, nhập khẩu tại thời điểm thực hiện thủ tục cao hơn thuế ưu đãi trong CPTPP.

Để có thể được hưởng ưu đãi thuế suất thì doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện về mặt hàng thuộc danh mục ưu đãi thuế, về nước xuất khẩu đến, về chứng từ vận đơn vận tải (để chắc chắn rằng hàng đến nước thành viên CPTPP, không phải xuất đi nước thứ ba), chứng nhận xuất xứ…

Theo ông Nghiệp, dưới góc độ là người trực tiếp thực thi CPTPP, các cán bộ công chức hải quan lẫn doanh nghiệp đều đang khá lo lắng. Bởi đây là một hiệp định mở, với nhiều điều khoản, cam kết. Do vậy, ông Nghiệp đề nghị, cơ quan xây dựng chính sách cần công bố công khai, kịp thời thông tin lộ trình cắt giảm thuế để doanh nghiệp biết và chuẩn bị, bao gồm cả đơn vị sản xuất lẫn nhà nhập khẩu.

Quan trọng hơn, các chính sách thực thi cần đơn giản, dễ hiểu để dễ thực hiện, áp dụng. Điều này càng cần thiết trong bối cảnh cơ quan hải quan đang đối mặt với áp lực lớn về cắt giảm thời gian thông quan mà Chính phủ cũng như ủy ban nhân dân các tỉnh thành đặt ra.

“Hiện tại, ở Cục Hải quan TPHCM, tỷ lệ hàng luồng xanh là trên 65%; luồng vàng là 30% và luồng đỏ là 5%. Vì vậy, khi triển khai theo CPTPP, cố gắng không làm giảm tỷ lệ luồng xanh. Tôi đã từng tham gia xây dựng một thông tư và thấy có quan chức năng có xu hướng muốn các lô hàng đều phải kiểm tra hồ sơ”, ông Nghiệp lo ngại thực tế này có thể lặp lại khi xây dựng chính sách liên quan tới CPTPP.

Không chỉ vậy, cần ứng dụng công nghệ, chuyển đổi chứng từ từ dạng giấy thành điện tử với quy trình đơn giản như các nước để tiết kiệm thời gian, công sức, tránh tình trạng đã sử dụng chứng từ điện tử nhưng vẫn đòi kiểm tra các yếu tố như chứng từ giấy như đã xảy ra với chứng nhận xuất xứ (C/O) điện tử thời gian qua.

Thông quan ngay tại cầu cảng

Theo ông Nghiệp, từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan TPHCM phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng – cảng Cát Lái thực hiện chương trình thông quan ngay tại cầu cảng cho hàng hóa nhập khẩu là nguyên liệu phục vụ sản xuất.

Theo đó, hàng sau khi cập cảng sẽ không cần hạ bãi mà được chở ngay về kho doanh nghiệp (nhờ được thông quan ngay theo các chứng từ đã được khai báo từ 15 ngày trước đó). Trong trường hợp hàng thuộc diện kiểm tra thực tế thì cũng sẽ được chở thẳng qua máy soi chiếu. Nếu không có nghi vấn thì sẽ được đi luôn. Trong trường hợp có nghi vấn thì sẽ được chuyển đến khu vực kiểm tra tập trung. Trong trường hợp kiểm tra chuyên ngành thì các doanh nghiệp cũng được cơ quan chức năng chấp nhận đưa hàng về kho.

Việc thông quan tại cầu cảng, theo ông Nghiệp, sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được ít nhất 700.000 đồng tiền bốc dỡ hàng từ tàu xuống bãi, từ 1 đến 2 triệu đồng tiền lưu kho, lưu bãi. Quan trọng hơn là doanh nghiệp có thể giảm được lượng hàng tồn kho nhờ chủ động được tình hình hàng hóa.

Việc thực hiện thủ tục phải thông qua đại lý hải quan và sử dụng dịch vụ xe chuyên dụng của Tân Cảng.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, sau gần 5 tháng triển khai, mới chỉ có hơn 20 doanh nghiệp, là khách hàng thân thiết của Tân Cảng áp dụng. “Nhiều doanh nghiệp còn lo lắng, không dám tham gia vì không biết cơ quan hải quan có thực hiện đúng cam kết. Chúng tôi xin khẳng định chúng tôi sẽ làm đúng với những gì đã cam kết”, ông Nghiệp cho biết.

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Chưa có doanh nghiệp nào được hưởng ưu đãi thuế của CPTPP

Minh Tâm
Thứ Ba,  28/5/2019, 15:11 

Chưa có doanh nghiệp nào được hưởng ưu đãi thuế của CPTPP

Minh Tâm

(TBKTSG Online) - Tính đến thời điểm hiện tại, dù Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã có hiệu lực hơn 4 tháng nhưng chưa doanh nghiệp nào được hưởng ưu đãi thuế suất mà các nước cam kết.

Các diễn giả chia sẻ thông tin tại tọa đàm. Ảnh: Minh Tâm

Nguyên nhân, theo ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó cục trưởng Cục Hải quan TPHCM, là vì đến nay, nghị định hướng dẫn về ưu đãi thuế vẫn chưa được ban hành. “Chưa có nghị định hướng dẫn thi cơ quan hải quan lẫn doanh nghiệp làm sao có cơ sở thực hiện”, ông Nghiệp nói với TBKTSG Online bên lề tọa đàm “Chính sách thuế và thủ tục hải quan khi thực hiện CPTPP” do Báo Hải quan tổ chức hôm nay, 28-5 tại TPHCM.

Ông Nghiệp cho biết, trong thời gian qua, cơ quan hải quan đã nhận được rất nhiều câu hỏi của doanh nghiệp về việc sẽ được hồi tố như thế nào khi có nghị định hướng dẫn? sẽ được hoàn thuế ra sao? hồ sơ gồm những gì?... Tuy nhiên, cơ quan hải quan chưa biết để trả lời và dường như cũng không dễ để doanh nghiệp được hoàn thuế.

Bên cạnh đó, theo quan sát của ông Nghiệp, những mặt hàng doanh nghiệp Việt Nam đang nhập khẩu nhiều lại không trùng với các mặt hàng mà các nước đã thông qua CPTPP (6 nước khác ngoài Việt Nam) cắt giảm thuế về 0%.

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Vũ Nhữ Thăng, Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính cho biết, hiện tại, dự thảo nghị định về thuế suất ưu đãi theo CPTPP đã được trình lên Chính phủ và được các thành viên cho ý kiến. Bộ Tài chính đang hoàn thiện lại và dự kiến cuối tháng 5, đầu tháng 6, nghị định này sẽ được chính thức ban hành.

Tất nhiên sau thời điểm nghị định có hiệu lực, doanh nghiệp đã thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa từ các nước thành viên CPTPP (đã ký kết hiệp định) sẽ được hồi tố, được xử lý tiền thuế nộp thừa nếu thuế suất thuế xuất khẩu, nhập khẩu tại thời điểm thực hiện thủ tục cao hơn thuế ưu đãi trong CPTPP.

Để có thể được hưởng ưu đãi thuế suất thì doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện về mặt hàng thuộc danh mục ưu đãi thuế, về nước xuất khẩu đến, về chứng từ vận đơn vận tải (để chắc chắn rằng hàng đến nước thành viên CPTPP, không phải xuất đi nước thứ ba), chứng nhận xuất xứ…

Theo ông Nghiệp, dưới góc độ là người trực tiếp thực thi CPTPP, các cán bộ công chức hải quan lẫn doanh nghiệp đều đang khá lo lắng. Bởi đây là một hiệp định mở, với nhiều điều khoản, cam kết. Do vậy, ông Nghiệp đề nghị, cơ quan xây dựng chính sách cần công bố công khai, kịp thời thông tin lộ trình cắt giảm thuế để doanh nghiệp biết và chuẩn bị, bao gồm cả đơn vị sản xuất lẫn nhà nhập khẩu.

Quan trọng hơn, các chính sách thực thi cần đơn giản, dễ hiểu để dễ thực hiện, áp dụng. Điều này càng cần thiết trong bối cảnh cơ quan hải quan đang đối mặt với áp lực lớn về cắt giảm thời gian thông quan mà Chính phủ cũng như ủy ban nhân dân các tỉnh thành đặt ra.

“Hiện tại, ở Cục Hải quan TPHCM, tỷ lệ hàng luồng xanh là trên 65%; luồng vàng là 30% và luồng đỏ là 5%. Vì vậy, khi triển khai theo CPTPP, cố gắng không làm giảm tỷ lệ luồng xanh. Tôi đã từng tham gia xây dựng một thông tư và thấy có quan chức năng có xu hướng muốn các lô hàng đều phải kiểm tra hồ sơ”, ông Nghiệp lo ngại thực tế này có thể lặp lại khi xây dựng chính sách liên quan tới CPTPP.

Không chỉ vậy, cần ứng dụng công nghệ, chuyển đổi chứng từ từ dạng giấy thành điện tử với quy trình đơn giản như các nước để tiết kiệm thời gian, công sức, tránh tình trạng đã sử dụng chứng từ điện tử nhưng vẫn đòi kiểm tra các yếu tố như chứng từ giấy như đã xảy ra với chứng nhận xuất xứ (C/O) điện tử thời gian qua.

Thông quan ngay tại cầu cảng

Theo ông Nghiệp, từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan TPHCM phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng – cảng Cát Lái thực hiện chương trình thông quan ngay tại cầu cảng cho hàng hóa nhập khẩu là nguyên liệu phục vụ sản xuất.

Theo đó, hàng sau khi cập cảng sẽ không cần hạ bãi mà được chở ngay về kho doanh nghiệp (nhờ được thông quan ngay theo các chứng từ đã được khai báo từ 15 ngày trước đó). Trong trường hợp hàng thuộc diện kiểm tra thực tế thì cũng sẽ được chở thẳng qua máy soi chiếu. Nếu không có nghi vấn thì sẽ được đi luôn. Trong trường hợp có nghi vấn thì sẽ được chuyển đến khu vực kiểm tra tập trung. Trong trường hợp kiểm tra chuyên ngành thì các doanh nghiệp cũng được cơ quan chức năng chấp nhận đưa hàng về kho.

Việc thông quan tại cầu cảng, theo ông Nghiệp, sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được ít nhất 700.000 đồng tiền bốc dỡ hàng từ tàu xuống bãi, từ 1 đến 2 triệu đồng tiền lưu kho, lưu bãi. Quan trọng hơn là doanh nghiệp có thể giảm được lượng hàng tồn kho nhờ chủ động được tình hình hàng hóa.

Việc thực hiện thủ tục phải thông qua đại lý hải quan và sử dụng dịch vụ xe chuyên dụng của Tân Cảng.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, sau gần 5 tháng triển khai, mới chỉ có hơn 20 doanh nghiệp, là khách hàng thân thiết của Tân Cảng áp dụng. “Nhiều doanh nghiệp còn lo lắng, không dám tham gia vì không biết cơ quan hải quan có thực hiện đúng cam kết. Chúng tôi xin khẳng định chúng tôi sẽ làm đúng với những gì đã cam kết”, ông Nghiệp cho biết.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.