Mobile

Quy hoạch giao thông thiếu tầm nhìn
Thứ Bảy,  8/6/2019, 07:37 
Nguyễn Thị Loan

Quy hoạch giao thông thiếu tầm nhìn

Nguyễn Thị Loan

(TBKTSG) - Thời gian gần đây, hầu như năm nào chính quyền thành phố Hà Nội cũng cho cắt xén vỉa hè và những dải phân cách ở một số tuyến đường để mở rộng lòng đường nhằm giảm ách tắc giao thông. Mới đây nhất, Sở Giao thông vận tải đã đề xuất cho xén vỉa hè và dải phân cách ở 15 tuyến đường phố, trong đó có ba tuyến vỉa hè sẽ bị xén từ chiều rộng trung bình 7 mét xuống còn 3 mét; 12 tuyến đường sẽ thu hẹp chiều rộng dải phân cách trung bình từ 11,5 mét xuống còn 4 mét.

Bản đồ quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050.

Có ý kiến cho rằng mở rộng lòng đường bằng cách này là “rẻ” nhất vì không phải “động” tới nhà dân hay cơ quan hai bên đường nên khỏi tốn kém cho khâu đền bù mặt bằng hay sắp xếp tái định cư đối với các hộ bị giải tỏa.

Thế nhưng nhiều người cũng đặt câu hỏi là tại sao khi quy hoạch, các cơ quan chức năng lại thiếu “tầm nhìn” để sau khi đưa hạ tầng giao thông vào sử dụng chỉ mới dăm ba năm đã quá tải, “lỗi thời”, phải cắt xén, chỉnh trang cho tốn mấy lần chi phí và thời gian như vậy? Đó là chưa kể với tầm nhìn ngắn hạn, một tuyến đường có khả năng cứ đôi ba năm lại phải đập bỏ vỉa hè, phá bỏ thảm cỏ, di dời cây cảnh, bồn hoa (của dải phân cách), thậm chí còn “đụng” tới chuyện giải phóng mặt bằng để mở đường thì sẽ kéo theo bao nhiêu là hệ lụy phức tạp.

Thiết nghĩ quy hoạch hạ tầng cơ sở là lĩnh vực cần có sự đồng bộ và tầm nhìn xa cho tương lai hàng chục năm, thậm chí cả trăm năm. Liệu bao giờ thì điều này mới được thay đổi?

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Quy hoạch giao thông thiếu tầm nhìn

Nguyễn Thị Loan
Thứ Bảy,  8/6/2019, 07:37 

Quy hoạch giao thông thiếu tầm nhìn

Nguyễn Thị Loan

(TBKTSG) - Thời gian gần đây, hầu như năm nào chính quyền thành phố Hà Nội cũng cho cắt xén vỉa hè và những dải phân cách ở một số tuyến đường để mở rộng lòng đường nhằm giảm ách tắc giao thông. Mới đây nhất, Sở Giao thông vận tải đã đề xuất cho xén vỉa hè và dải phân cách ở 15 tuyến đường phố, trong đó có ba tuyến vỉa hè sẽ bị xén từ chiều rộng trung bình 7 mét xuống còn 3 mét; 12 tuyến đường sẽ thu hẹp chiều rộng dải phân cách trung bình từ 11,5 mét xuống còn 4 mét.

Bản đồ quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050.

Có ý kiến cho rằng mở rộng lòng đường bằng cách này là “rẻ” nhất vì không phải “động” tới nhà dân hay cơ quan hai bên đường nên khỏi tốn kém cho khâu đền bù mặt bằng hay sắp xếp tái định cư đối với các hộ bị giải tỏa.

Thế nhưng nhiều người cũng đặt câu hỏi là tại sao khi quy hoạch, các cơ quan chức năng lại thiếu “tầm nhìn” để sau khi đưa hạ tầng giao thông vào sử dụng chỉ mới dăm ba năm đã quá tải, “lỗi thời”, phải cắt xén, chỉnh trang cho tốn mấy lần chi phí và thời gian như vậy? Đó là chưa kể với tầm nhìn ngắn hạn, một tuyến đường có khả năng cứ đôi ba năm lại phải đập bỏ vỉa hè, phá bỏ thảm cỏ, di dời cây cảnh, bồn hoa (của dải phân cách), thậm chí còn “đụng” tới chuyện giải phóng mặt bằng để mở đường thì sẽ kéo theo bao nhiêu là hệ lụy phức tạp.

Thiết nghĩ quy hoạch hạ tầng cơ sở là lĩnh vực cần có sự đồng bộ và tầm nhìn xa cho tương lai hàng chục năm, thậm chí cả trăm năm. Liệu bao giờ thì điều này mới được thay đổi?

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.