Mobile

Xây dựng thương hiệu biển để phát triển kinh tế biển
Thứ Bảy,  1/6/2019, 15:40 
Trung Chánh

Xây dựng thương hiệu biển để phát triển kinh tế biển

Trung Chánh

(TBKTSG Online) - Rà soát, hoàn thiện thể chế chính sách pháp luật là một trong những nội dung được Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chỉ đạo phải thực hiện để phát triển kinh tế biển tại Lễ phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam tại Bạc Liêu, trong chương trình Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới và Ngày Môi trường thế giới năm 2019.

Các đại biểu tham dự buổi lễ diễn ra hôm nay, 1-6 tại Bạc Liêu. Ảnh: Trung Chánh

Theo Phó Thủ tướng, phát huy lợi thế bờ biển trải dài và nhiều tiềm năng, những năm qua kinh tế khu vực ven biển đã trở thành động lực cho phát triển kinh tế- xã hội của đất nước, đóng góp trên 60% GDP của cả nước.

“Cơ cấu kinh tế nhiều tỉnh, thành ven biển đã dịch chuyển mạnh từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ; hình thành các trung tâm công nghiệp quan trọng của cả nước”, Phó Thủ tướng cho biết.

Theo ông, du lịch biển và kinh tế đảo đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, góp phần đưa khách du lịch đến 28 tỉnh/thành ven biển trong năm 2018 ước đạt hơn 60 triệu lượt. “Doanh thu du lịch của 28 tỉnh/thành ven biển chiếm khoảng 70% tổng doanh thu toàn ngành”, ông dẫn chứng.

Các sản phẩm từ các ngành kinh tế biển đã khẳng định được thương hiệu, gắn với định danh trên trên thế giới như: du lịch Vịnh Hạ Long, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Mũi né, Cù Lao Chàm,…, các sản phẩm như: nước mắm Phú Quốc, Phan Thiết, theo Phó Thủ tướng.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nói rằng, còn rất nhiều vùng biển, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ từ biển, liên quan đến biển của Việt Nam vẫn chưa được xây dựng thương hiệu, định danh sản phẩm để khẳng định chỗ đứng trên thị trường, đặc biệt là trong điều kiện đất nước đang hội nhập sâu rộng, nền kinh tế có độ mở cao.

Theo ông, xây dựng thương hiệu biển là một nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế biển; định danh để khẳng định chủ quyền của đất nước. “Thương hiệu biển Việt Nam phải biểu hiện cho hình ảnh một quốc gia không chỉ giàu về tài nguyên biển mà còn có lịch sử, văn hóa biển lâu đời; từng bước khẳng định vị thế của mình trong cộng đồng quốc tế”, ông nhấn mạnh.

Tại diễn đàn lần này, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ban ngành liên quan cần tập trung rà soát, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật; khẩn trương xây dựng quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng bền vững tài nguyên và môi trường vùng bờ để thu hút nguồn lực đầu tư, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, phát triển ngành kinh tế biển.

Ngoài ra, cần thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, tận dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cho phát triển bền vững biển, nâng cao năng suất lao động, chất lượng, phát huy các tiềm năng lợi thế riêng có của các vùng biển để nâng cao sức cạnh tranh. 

Bên cạnh đó, cần thúc đẩy các hoạt động hợp tác quốc tế trong phát triển kinh tế biển, quản lý, sử dụng, bảo tồn bền vững biển, đại dương gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước.

Huy động các nguồn lực, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư cho phát triển bền vững biển, xây dựng các tập đoàn kinh tế biển mạnh. Chủ động thu hút đầu tư của các nhà đầu tư lớn, có công nghệ nguồn, trình độ quản lý tiên tiến của các nước phát triển cũng là nhiệm vụ được Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu cần tăng cường công tác bảo vệ tài nguyên và môi trường biển. Bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học, mở rộng diện tích và thành lập mới các khu vực bảo tồn biển, phục hồi các hệ sinh thái tự nhiên, nhất là các rạn san hô, thảm cỏ biển, rừng ngập mặn, rừng phòng hộ ven biển…

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Xây dựng thương hiệu biển để phát triển kinh tế biển

Trung Chánh
Thứ Bảy,  1/6/2019, 15:40 

Xây dựng thương hiệu biển để phát triển kinh tế biển

Trung Chánh

(TBKTSG Online) - Rà soát, hoàn thiện thể chế chính sách pháp luật là một trong những nội dung được Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chỉ đạo phải thực hiện để phát triển kinh tế biển tại Lễ phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam tại Bạc Liêu, trong chương trình Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới và Ngày Môi trường thế giới năm 2019.

Các đại biểu tham dự buổi lễ diễn ra hôm nay, 1-6 tại Bạc Liêu. Ảnh: Trung Chánh

Theo Phó Thủ tướng, phát huy lợi thế bờ biển trải dài và nhiều tiềm năng, những năm qua kinh tế khu vực ven biển đã trở thành động lực cho phát triển kinh tế- xã hội của đất nước, đóng góp trên 60% GDP của cả nước.

“Cơ cấu kinh tế nhiều tỉnh, thành ven biển đã dịch chuyển mạnh từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ; hình thành các trung tâm công nghiệp quan trọng của cả nước”, Phó Thủ tướng cho biết.

Theo ông, du lịch biển và kinh tế đảo đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, góp phần đưa khách du lịch đến 28 tỉnh/thành ven biển trong năm 2018 ước đạt hơn 60 triệu lượt. “Doanh thu du lịch của 28 tỉnh/thành ven biển chiếm khoảng 70% tổng doanh thu toàn ngành”, ông dẫn chứng.

Các sản phẩm từ các ngành kinh tế biển đã khẳng định được thương hiệu, gắn với định danh trên trên thế giới như: du lịch Vịnh Hạ Long, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Mũi né, Cù Lao Chàm,…, các sản phẩm như: nước mắm Phú Quốc, Phan Thiết, theo Phó Thủ tướng.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nói rằng, còn rất nhiều vùng biển, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ từ biển, liên quan đến biển của Việt Nam vẫn chưa được xây dựng thương hiệu, định danh sản phẩm để khẳng định chỗ đứng trên thị trường, đặc biệt là trong điều kiện đất nước đang hội nhập sâu rộng, nền kinh tế có độ mở cao.

Theo ông, xây dựng thương hiệu biển là một nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế biển; định danh để khẳng định chủ quyền của đất nước. “Thương hiệu biển Việt Nam phải biểu hiện cho hình ảnh một quốc gia không chỉ giàu về tài nguyên biển mà còn có lịch sử, văn hóa biển lâu đời; từng bước khẳng định vị thế của mình trong cộng đồng quốc tế”, ông nhấn mạnh.

Tại diễn đàn lần này, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ban ngành liên quan cần tập trung rà soát, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật; khẩn trương xây dựng quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng bền vững tài nguyên và môi trường vùng bờ để thu hút nguồn lực đầu tư, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, phát triển ngành kinh tế biển.

Ngoài ra, cần thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, tận dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cho phát triển bền vững biển, nâng cao năng suất lao động, chất lượng, phát huy các tiềm năng lợi thế riêng có của các vùng biển để nâng cao sức cạnh tranh. 

Bên cạnh đó, cần thúc đẩy các hoạt động hợp tác quốc tế trong phát triển kinh tế biển, quản lý, sử dụng, bảo tồn bền vững biển, đại dương gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước.

Huy động các nguồn lực, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư cho phát triển bền vững biển, xây dựng các tập đoàn kinh tế biển mạnh. Chủ động thu hút đầu tư của các nhà đầu tư lớn, có công nghệ nguồn, trình độ quản lý tiên tiến của các nước phát triển cũng là nhiệm vụ được Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu cần tăng cường công tác bảo vệ tài nguyên và môi trường biển. Bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học, mở rộng diện tích và thành lập mới các khu vực bảo tồn biển, phục hồi các hệ sinh thái tự nhiên, nhất là các rạn san hô, thảm cỏ biển, rừng ngập mặn, rừng phòng hộ ven biển…

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.