Mobile

Gọi xe công nghệ: Lợi cả nhiều đường…
Thứ Năm,  6/6/2019, 11:27 
Tuyên Quang

Gọi xe công nghệ: Lợi cả nhiều đường…

Tuyên Quang

(TBKTSG Online) - Theo phân tích của giới chuyên gia, các ứng dụng gọi xe công nghệ là một trong những biểu hiện mạnh mẽ nhất của mô hình kinh tế chia sẻ ở Việt Nam. Các ứng dụng này giúp cho việc di chuyển tiện lợi và tiết kiệm hơn; từ đó, giúp nâng cao thu nhập cho các tài xế, tăng hiệu quả và năng suất hoạt động cho các doanh nghiệp vận tải vừa và nhỏ, tạo động lực cạnh tranh cho doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng.

Nhiều bên cùng có lợi

Chị Như Quỳnh, nhân viên một công ty công nghệ tại Hà Nội cho biết, gần đây chị chuyển từ việc tự lái xe ô tô sang sử dụng GrabCar (dịch vụ gọi xe ô tô qua phần mềm Grab cài đặt trên điện thoại thông minh) vì thấy sự tiện ích của ứng dụng, lại không phải lo lắng về việc lưu thông trên các tuyến đường đông xe và chỗ đậu xe ở khu trung tâm. Lịch trình của chị Như Quỳnh mỗi ngày là sáng rời nhà đến nơi làm việc, chiều quay về nhà với khoảng cách mỗi lượt di chuyển chỉ khoảng 7km. So với khoảng thời gian trước đây, cước phí đi GrabCar vẫn thấp hơn một chút so với chi phí cho xăng xe, chỗ đậu xe. Bên cạnh đó, chị Quỳnh còn có thêm nguồn thu từ việc cho thuê chiếc xe ô tô 4 chỗ của mình.

Khác với chị Như Quỳnh, anh Hoàng Minh sống tại Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) trong 3-4 năm nay đã dành dụm một khoản tiền dự định để mua xe ô tô đi làm cho đỡ bị khói bụi so với đi xe máy. Thế nhưng, sau khi dùng dịch vụ của Grab (vừa dùng dịch vụ gọi xe ô tô vừa dịch vụ gọi xe máy) thường xuyên và được bạn bè, người thân tư vấn thì anh quyết định dừng kế hoạch mua xe ô tô và dùng GrabCar khi cần thiết.

Thời gian gần đây, rất nhiều tài xế của các hãng taxi, hoặc những người lái xe cho thuê đã hợp tác với Grab để trở thành tài xế GrabCar. Nhiều tài xế cho biết khi lái taxi họ phải chạy xe không trên đường để kiếm khách khá nhiều, có khi đến 30% quãng đường hằng ngày là chạy rỗng để kiếm khách hàng. Khi chuyển sang lái xe GrabCar thì tỷ lệ chạy xe rỗng chờ khách rất ít, chỉ 5-10%. Thậm chí nhiều cuốc xe, hành khách còn chưa xuống xe thì hệ thống đã thông báo có hành khách mới đứng chờ xe đến đón trên cùng tuyến đường. Nhiều lái xe cho biết khi muốn nghỉ thì phải tắt ứng dụng, chứ bật lên là nhận yêu cầu gọi xe liên tục.

Nhiều lái xe chuyên chạy cho thuê xe du lịch 4 chỗ cho biết, lượng khách không ổn định và phụ thuộc nhiều vào mua cao điểm, mùa thấp điểm và mùa lễ tết trong năm. Có tháng chỉ cho thuê xe được 10-15 ngày còn lại xe trống không có khách. Do đó, trong những ngày không có khách du lịch thuê xe, họ đăng ký chạy GrabCar để kiếm thêm thu nhập. Như vậy, vừa kết hợp cả việc cho thuê xe du lịch và chạy xe GrabCar giúp cho thu nhập của chủ xe tăng lên gấp rưỡi.

Cách mạng công nghiệp 4.0: Cơ hội cho yếu tố mới, sáng tạo

Năm 2016, Grab cùng với một số đơn vị khác được Bộ Giao thông Vận tải cho phép triển khai Đề án thí điểm về triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (Đề án 24).

Sự xuất hiện của GrabCar làm cho người có nhu cầu đi xe ô tô trong nội thành hào hứng và lựa chọn để thay thế cho loại hình taxi truyền thống, đồng thời cũng là tác nhân khiến kinh tế chia sẻ trở thành một khái niệm phổ biến trong xã hội. Chính điều này đã tạo nên áp lực lớn cho các hãng taxi khi lượng khách hàng sụt giảm và một lượng lớn tài xế nghỉ việc để chuyển sang làm tài xế “xe công nghệ”. Trong áp lực cạnh tranh của thị trường, nhiều hãng taxi đã tìm cách cải tiến cách thức cung cấp dịch vụ thông qua việc tính toán lại cước phí hợp lý hơn, phát triển phần mềm gọi xe riêng của hãng…

Phát biểu tại nhiều hội thảo gần đây, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, cách mạng công nghiệp 4.0 là cuộc cách mạng mà cái mới sẽ thay thế cái cũ. Grab ra đời sẽ thách thức các hãng taxi truyền thống... Mô hình kinh tế chia sẻ sẽ thách thức mô hình kinh tế truyền thống. Đây là xu thế diễn ra trên toàn thế giới, không thể đảo ngược và các doanh nghiệp buộc phải chấp nhận điều này, thay đổi để cạnh tranh, tồn tại.

Không chỉ ông Hùng, nhiều chuyên gia công nghệ, kinh tế cũng cho rằng sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh mới trong kinh tế chia sẻ (sharing economy) sẽ giúp những doanh nghiệp truyền thống buộc phải thay đổi, sáng tạo và cạnh tranh hơn mới có thể tồn tại. Những doanh nghiệp như Grab xuất hiện làm thúc đẩy cạnh tranh, tăng tính sáng tạo cho các doanh nghiệp truyền thống.

Tại hội thảo “Kinh tế chia sẻ: các xu thế lớn và tác động tới kinh tế Việt Nam” được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức mới đây, bà Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung Ương cho rằng, kinh tế chia sẻ là một phần tất yếu của nền kinh tế số, là kết quả của đổi mới sáng tạo. Hoạt động kinh tế chia sẻ vận hành theo phương thức kinh doanh mới, đang tái cấu trúc nhiều ngành kinh tế.

Chia sẻ nhìn nhận như trên, nhiều chuyên gia công nghệ cũng khuyến nghị cần phải tận dụng cơ hội cho phát triển kinh tế xã hội từ mô hình kinh tế chia sẻ mang lại. Cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp cần quan tâm tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, bắt kịp xu hướng chung của thế giới; cần phải tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh để thích nghi với sự đa dạng phát triển nhanh của nền kinh tế số. Bên cạnh đó, việc bảo đảm môi trường kinh doanh bình đẳng, khuyến khích các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng phải được tiến hành đồng thời.

Mời xem thêm:

Xe công nghệ gắn hộp đèn như taxi: người dùng chịu thiệt

Grab cho phép khách thanh toán cước vào cuối tháng

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Gọi xe công nghệ: Lợi cả nhiều đường…

Tuyên Quang
Thứ Năm,  6/6/2019, 11:27 

Gọi xe công nghệ: Lợi cả nhiều đường…

Tuyên Quang

(TBKTSG Online) - Theo phân tích của giới chuyên gia, các ứng dụng gọi xe công nghệ là một trong những biểu hiện mạnh mẽ nhất của mô hình kinh tế chia sẻ ở Việt Nam. Các ứng dụng này giúp cho việc di chuyển tiện lợi và tiết kiệm hơn; từ đó, giúp nâng cao thu nhập cho các tài xế, tăng hiệu quả và năng suất hoạt động cho các doanh nghiệp vận tải vừa và nhỏ, tạo động lực cạnh tranh cho doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng.

Nhiều bên cùng có lợi

Chị Như Quỳnh, nhân viên một công ty công nghệ tại Hà Nội cho biết, gần đây chị chuyển từ việc tự lái xe ô tô sang sử dụng GrabCar (dịch vụ gọi xe ô tô qua phần mềm Grab cài đặt trên điện thoại thông minh) vì thấy sự tiện ích của ứng dụng, lại không phải lo lắng về việc lưu thông trên các tuyến đường đông xe và chỗ đậu xe ở khu trung tâm. Lịch trình của chị Như Quỳnh mỗi ngày là sáng rời nhà đến nơi làm việc, chiều quay về nhà với khoảng cách mỗi lượt di chuyển chỉ khoảng 7km. So với khoảng thời gian trước đây, cước phí đi GrabCar vẫn thấp hơn một chút so với chi phí cho xăng xe, chỗ đậu xe. Bên cạnh đó, chị Quỳnh còn có thêm nguồn thu từ việc cho thuê chiếc xe ô tô 4 chỗ của mình.

Khác với chị Như Quỳnh, anh Hoàng Minh sống tại Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) trong 3-4 năm nay đã dành dụm một khoản tiền dự định để mua xe ô tô đi làm cho đỡ bị khói bụi so với đi xe máy. Thế nhưng, sau khi dùng dịch vụ của Grab (vừa dùng dịch vụ gọi xe ô tô vừa dịch vụ gọi xe máy) thường xuyên và được bạn bè, người thân tư vấn thì anh quyết định dừng kế hoạch mua xe ô tô và dùng GrabCar khi cần thiết.

Thời gian gần đây, rất nhiều tài xế của các hãng taxi, hoặc những người lái xe cho thuê đã hợp tác với Grab để trở thành tài xế GrabCar. Nhiều tài xế cho biết khi lái taxi họ phải chạy xe không trên đường để kiếm khách khá nhiều, có khi đến 30% quãng đường hằng ngày là chạy rỗng để kiếm khách hàng. Khi chuyển sang lái xe GrabCar thì tỷ lệ chạy xe rỗng chờ khách rất ít, chỉ 5-10%. Thậm chí nhiều cuốc xe, hành khách còn chưa xuống xe thì hệ thống đã thông báo có hành khách mới đứng chờ xe đến đón trên cùng tuyến đường. Nhiều lái xe cho biết khi muốn nghỉ thì phải tắt ứng dụng, chứ bật lên là nhận yêu cầu gọi xe liên tục.

Nhiều lái xe chuyên chạy cho thuê xe du lịch 4 chỗ cho biết, lượng khách không ổn định và phụ thuộc nhiều vào mua cao điểm, mùa thấp điểm và mùa lễ tết trong năm. Có tháng chỉ cho thuê xe được 10-15 ngày còn lại xe trống không có khách. Do đó, trong những ngày không có khách du lịch thuê xe, họ đăng ký chạy GrabCar để kiếm thêm thu nhập. Như vậy, vừa kết hợp cả việc cho thuê xe du lịch và chạy xe GrabCar giúp cho thu nhập của chủ xe tăng lên gấp rưỡi.

Cách mạng công nghiệp 4.0: Cơ hội cho yếu tố mới, sáng tạo

Năm 2016, Grab cùng với một số đơn vị khác được Bộ Giao thông Vận tải cho phép triển khai Đề án thí điểm về triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (Đề án 24).

Sự xuất hiện của GrabCar làm cho người có nhu cầu đi xe ô tô trong nội thành hào hứng và lựa chọn để thay thế cho loại hình taxi truyền thống, đồng thời cũng là tác nhân khiến kinh tế chia sẻ trở thành một khái niệm phổ biến trong xã hội. Chính điều này đã tạo nên áp lực lớn cho các hãng taxi khi lượng khách hàng sụt giảm và một lượng lớn tài xế nghỉ việc để chuyển sang làm tài xế “xe công nghệ”. Trong áp lực cạnh tranh của thị trường, nhiều hãng taxi đã tìm cách cải tiến cách thức cung cấp dịch vụ thông qua việc tính toán lại cước phí hợp lý hơn, phát triển phần mềm gọi xe riêng của hãng…

Phát biểu tại nhiều hội thảo gần đây, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, cách mạng công nghiệp 4.0 là cuộc cách mạng mà cái mới sẽ thay thế cái cũ. Grab ra đời sẽ thách thức các hãng taxi truyền thống... Mô hình kinh tế chia sẻ sẽ thách thức mô hình kinh tế truyền thống. Đây là xu thế diễn ra trên toàn thế giới, không thể đảo ngược và các doanh nghiệp buộc phải chấp nhận điều này, thay đổi để cạnh tranh, tồn tại.

Không chỉ ông Hùng, nhiều chuyên gia công nghệ, kinh tế cũng cho rằng sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh mới trong kinh tế chia sẻ (sharing economy) sẽ giúp những doanh nghiệp truyền thống buộc phải thay đổi, sáng tạo và cạnh tranh hơn mới có thể tồn tại. Những doanh nghiệp như Grab xuất hiện làm thúc đẩy cạnh tranh, tăng tính sáng tạo cho các doanh nghiệp truyền thống.

Tại hội thảo “Kinh tế chia sẻ: các xu thế lớn và tác động tới kinh tế Việt Nam” được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức mới đây, bà Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung Ương cho rằng, kinh tế chia sẻ là một phần tất yếu của nền kinh tế số, là kết quả của đổi mới sáng tạo. Hoạt động kinh tế chia sẻ vận hành theo phương thức kinh doanh mới, đang tái cấu trúc nhiều ngành kinh tế.

Chia sẻ nhìn nhận như trên, nhiều chuyên gia công nghệ cũng khuyến nghị cần phải tận dụng cơ hội cho phát triển kinh tế xã hội từ mô hình kinh tế chia sẻ mang lại. Cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp cần quan tâm tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, bắt kịp xu hướng chung của thế giới; cần phải tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh để thích nghi với sự đa dạng phát triển nhanh của nền kinh tế số. Bên cạnh đó, việc bảo đảm môi trường kinh doanh bình đẳng, khuyến khích các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng phải được tiến hành đồng thời.

Mời xem thêm:

Xe công nghệ gắn hộp đèn như taxi: người dùng chịu thiệt

Grab cho phép khách thanh toán cước vào cuối tháng

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.