Mobile

Mải mê chim bay mà quên chim đậu!
Thứ Ba,  11/6/2019, 11:42 
Lê Minh Hoan

Mải mê chim bay mà quên chim đậu!

Lê Minh Hoan

(TBKTSG) - Trong kho tàng ca dao có câu: “Thùng thùng, cắc cắc. Chim đậu không bắt, đi bắt chim bay”. Chắc người xưa ý muốn nhắc nhở mọi người hãy biết giữ gìn, trân quý cái gì gần gũi, thân thuộc chung quanh mình, trước khi ngóng trông những điều xa vời, to tát, hão huyền.

Và trong cuộc sống xung quanh ta, mảnh đất, con người vốn rất đỗi thân quen đôi khi lại bị bỏ quên, cho đến lúc không còn nữa mới thấy tiếc nuối. Vậy, có phải “bụt nhà không thiêng”?

Du lịch cộng đồng sẽ phát huy và làm sống dậy các giá trị văn hóa, truyền thống, lịch sử của địa phương. Ảnh minh họa Nhân Tâm.

Nói vòng nói vo là để nói về câu chuyện làm du lịch xứ sen hồng Đồng Tháp. Người lãnh đạo, đội ngũ chịu trách nhiệm lĩnh vực du lịch và cả người dân bình thường ai mà chẳng choáng ngợp khi nơi này nơi kia có những dự án tổ hợp, phức hợp du lịch hoành tráng, được xếp hạng tầm cỡ khu vực, châu lục và thế giới.

Rồi từ choáng ngợp đến mơ ước một ngày nào đó xứ mình có những siêu công trình như vậy để mà “bằng chị, bằng em”. Khắc khoải khi nhìn chung quanh và nhìn lại chính mình, vậy là háo hức chờ đợi và rồi quên lãng cái mình đang có.

Tin liên quan

- Thúc đẩy du lịch nông nghiệp các tỉnh miền Trung

- Quảng Nam thúc đẩy phát triển du lịch gắn liền nông nghiệp

- Khởi nghiệp du lịch, tưởng dễ mà khó!

Các chuyên gia về phát triển du lịch từ nhiều miền đất nước đến Đồng Tháp lại phát hiện ra những tiềm năng khác biệt. Nhiều du khách đến ngỡ ngàng với những vẻ đẹp thuần khiết với khung cảnh làng quê thanh bình, với những con người đôn hậu, hào sảng, với những rung động trong chiều sâu văn hóa của một miền sông nước thể hiện qua những làng nghề, những món ăn đầy hương đồng gió nội.

Và họ đã chia sẻ rằng, dường như chúng ta đang bỏ quên những tài nguyên bản địa đặc biệt mà không phải nơi nào cũng có được, hoặc không biết cách phát huy để thu hút khách du lịch. Không phải người mình thiếu thông minh, có lẽ do mải mê “nhìn trời để đón bắt những con chim bay” mà thôi!

Trong lúc người lãnh đạo, cơ quan chức năng mải mê dõi theo “những đàn chim bay” thì những người nông dân lại biết chăm chút “từng con chim đậu”. Bà con thầm lặng làm những điểm du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm nông nghiệp. Bà con tận dụng ngôi nhà thân thuộc của mình; sắp xếp, sửa sang lại cho ngăn nắp, sạch sẽ để đón khách. Bà con tỉa tót mảnh vườn, liếp hoa, ao sen để cho khách khám phá ra vẻ đẹp làng quê.

Bà con bắt đầu học từng “chữ i tờ” để từ người nông dân “tay lấm chân bùn” trở thành người chủ trên những điểm du lịch nho nhỏ. Bà con tâm niệm làm kinh doanh dịch vụ không chỉ đơn thuần có thêm thu nhập, mà còn để tự hào giới thiệu cho khách cái hay, cái đẹp, cái khác biệt của quê hương mình.

Trong khi bà con chăm chút “từng con chim đậu” thì đây đó người lãnh đạo địa phương có lúc không nhìn ra giá trị từ chúng. Tất cả có lẽ do chưa thẩm thấu hết giá trị của du lịch cộng đồng là mang lại sự thay đổi tích cực cho cộng đồng, cho làng quê, cho nền nông nghiệp xứ mình đang “loay hoay” với năng suất, sản lượng. Tất cả có lẽ cũng do nhiều người nhìn du lịch cộng đồng thì nguồn thu “có là bao”, chỉ đếm “bạc cắc”.

Nhà đầu tư lớn thì cũng rất cần, nhưng những dự án lớn lan tỏa ra cộng đồng để cộng đồng cùng hưởng lợi thì không nhiều do được tổ chức dịch vụ một cách khép kín. Trong khi đó, du lịch cộng đồng thì cả cộng đồng cùng tham gia, cùng thụ hưởng, cùng giữ gìn môi trường bền vững. Du lịch cộng đồng làm cho cộng đồng gắn bó hài hòa với nhau hơn. Du lịch cộng đồng sẽ phát huy và làm sống dậy các giá trị văn hóa, truyền thống, lịch sử của địa phương. Và đó chính là một trong những mục tiêu mà chúng ta cần hướng đến.

Trong nhiều kế hoạch hành động cũng vậy, mà trong phát triển du lịch cộng đồng cũng vậy, ở đâu người lãnh đạo địa phương “xắn tay áo” kéo theo cả bộ máy của mình cùng đồng hành với bà con thì nơi đó sẽ có thành công. Vậy, đội ngũ lãnh đạo hãy đến với bà con để vừa truyền cảm hứng, vừa hun đúc tinh thần, vừa hỗ trợ kết nối. Và hãy đến bằng sự nhiệt thành, chứ không phải “chỉ giáo” rồi về. Lắm lúc, đội ngũ lãnh đạo còn phải học chính bà con, học về khát vọng, học niềm đam mê, học tinh thần trách nhiệm với quê hương xứ sở.

Không ít người thường thấy choáng ngợp nơi này nơi kia, rồi so sánh, rồi tự ti về địa phương của mình. Hãy nhìn ngược lại hành trình dẫn đến thành công hôm nay của những nơi đó thì bước khởi đầu cũng như mình thôi. Có chăng là, ở đó, họ có đội ngũ lãnh đạo và những con người mang đầy khát vọng, biết biến khát vọng thành hành động một cách kiên trì, bền bỉ.

Trên chặng đường đó, có thể họ cũng có lúc nản lòng do lực cản đâu đó, nhưng rồi họ cùng nắm tay vượt qua và tiếp tục hướng về phía trước của con đường đi đến thành công hôm nay. “Vạn sự khởi đầu nan”, ông bà mình đã đúc kết vậy mà!

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mải mê chim bay mà quên chim đậu!

Lê Minh Hoan
Thứ Ba,  11/6/2019, 11:42 

Mải mê chim bay mà quên chim đậu!

Lê Minh Hoan

(TBKTSG) - Trong kho tàng ca dao có câu: “Thùng thùng, cắc cắc. Chim đậu không bắt, đi bắt chim bay”. Chắc người xưa ý muốn nhắc nhở mọi người hãy biết giữ gìn, trân quý cái gì gần gũi, thân thuộc chung quanh mình, trước khi ngóng trông những điều xa vời, to tát, hão huyền.

Và trong cuộc sống xung quanh ta, mảnh đất, con người vốn rất đỗi thân quen đôi khi lại bị bỏ quên, cho đến lúc không còn nữa mới thấy tiếc nuối. Vậy, có phải “bụt nhà không thiêng”?

Du lịch cộng đồng sẽ phát huy và làm sống dậy các giá trị văn hóa, truyền thống, lịch sử của địa phương. Ảnh minh họa Nhân Tâm.

Nói vòng nói vo là để nói về câu chuyện làm du lịch xứ sen hồng Đồng Tháp. Người lãnh đạo, đội ngũ chịu trách nhiệm lĩnh vực du lịch và cả người dân bình thường ai mà chẳng choáng ngợp khi nơi này nơi kia có những dự án tổ hợp, phức hợp du lịch hoành tráng, được xếp hạng tầm cỡ khu vực, châu lục và thế giới.

Rồi từ choáng ngợp đến mơ ước một ngày nào đó xứ mình có những siêu công trình như vậy để mà “bằng chị, bằng em”. Khắc khoải khi nhìn chung quanh và nhìn lại chính mình, vậy là háo hức chờ đợi và rồi quên lãng cái mình đang có.

Tin liên quan

- Thúc đẩy du lịch nông nghiệp các tỉnh miền Trung

- Quảng Nam thúc đẩy phát triển du lịch gắn liền nông nghiệp

- Khởi nghiệp du lịch, tưởng dễ mà khó!

Các chuyên gia về phát triển du lịch từ nhiều miền đất nước đến Đồng Tháp lại phát hiện ra những tiềm năng khác biệt. Nhiều du khách đến ngỡ ngàng với những vẻ đẹp thuần khiết với khung cảnh làng quê thanh bình, với những con người đôn hậu, hào sảng, với những rung động trong chiều sâu văn hóa của một miền sông nước thể hiện qua những làng nghề, những món ăn đầy hương đồng gió nội.

Và họ đã chia sẻ rằng, dường như chúng ta đang bỏ quên những tài nguyên bản địa đặc biệt mà không phải nơi nào cũng có được, hoặc không biết cách phát huy để thu hút khách du lịch. Không phải người mình thiếu thông minh, có lẽ do mải mê “nhìn trời để đón bắt những con chim bay” mà thôi!

Trong lúc người lãnh đạo, cơ quan chức năng mải mê dõi theo “những đàn chim bay” thì những người nông dân lại biết chăm chút “từng con chim đậu”. Bà con thầm lặng làm những điểm du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm nông nghiệp. Bà con tận dụng ngôi nhà thân thuộc của mình; sắp xếp, sửa sang lại cho ngăn nắp, sạch sẽ để đón khách. Bà con tỉa tót mảnh vườn, liếp hoa, ao sen để cho khách khám phá ra vẻ đẹp làng quê.

Bà con bắt đầu học từng “chữ i tờ” để từ người nông dân “tay lấm chân bùn” trở thành người chủ trên những điểm du lịch nho nhỏ. Bà con tâm niệm làm kinh doanh dịch vụ không chỉ đơn thuần có thêm thu nhập, mà còn để tự hào giới thiệu cho khách cái hay, cái đẹp, cái khác biệt của quê hương mình.

Trong khi bà con chăm chút “từng con chim đậu” thì đây đó người lãnh đạo địa phương có lúc không nhìn ra giá trị từ chúng. Tất cả có lẽ do chưa thẩm thấu hết giá trị của du lịch cộng đồng là mang lại sự thay đổi tích cực cho cộng đồng, cho làng quê, cho nền nông nghiệp xứ mình đang “loay hoay” với năng suất, sản lượng. Tất cả có lẽ cũng do nhiều người nhìn du lịch cộng đồng thì nguồn thu “có là bao”, chỉ đếm “bạc cắc”.

Nhà đầu tư lớn thì cũng rất cần, nhưng những dự án lớn lan tỏa ra cộng đồng để cộng đồng cùng hưởng lợi thì không nhiều do được tổ chức dịch vụ một cách khép kín. Trong khi đó, du lịch cộng đồng thì cả cộng đồng cùng tham gia, cùng thụ hưởng, cùng giữ gìn môi trường bền vững. Du lịch cộng đồng làm cho cộng đồng gắn bó hài hòa với nhau hơn. Du lịch cộng đồng sẽ phát huy và làm sống dậy các giá trị văn hóa, truyền thống, lịch sử của địa phương. Và đó chính là một trong những mục tiêu mà chúng ta cần hướng đến.

Trong nhiều kế hoạch hành động cũng vậy, mà trong phát triển du lịch cộng đồng cũng vậy, ở đâu người lãnh đạo địa phương “xắn tay áo” kéo theo cả bộ máy của mình cùng đồng hành với bà con thì nơi đó sẽ có thành công. Vậy, đội ngũ lãnh đạo hãy đến với bà con để vừa truyền cảm hứng, vừa hun đúc tinh thần, vừa hỗ trợ kết nối. Và hãy đến bằng sự nhiệt thành, chứ không phải “chỉ giáo” rồi về. Lắm lúc, đội ngũ lãnh đạo còn phải học chính bà con, học về khát vọng, học niềm đam mê, học tinh thần trách nhiệm với quê hương xứ sở.

Không ít người thường thấy choáng ngợp nơi này nơi kia, rồi so sánh, rồi tự ti về địa phương của mình. Hãy nhìn ngược lại hành trình dẫn đến thành công hôm nay của những nơi đó thì bước khởi đầu cũng như mình thôi. Có chăng là, ở đó, họ có đội ngũ lãnh đạo và những con người mang đầy khát vọng, biết biến khát vọng thành hành động một cách kiên trì, bền bỉ.

Trên chặng đường đó, có thể họ cũng có lúc nản lòng do lực cản đâu đó, nhưng rồi họ cùng nắm tay vượt qua và tiếp tục hướng về phía trước của con đường đi đến thành công hôm nay. “Vạn sự khởi đầu nan”, ông bà mình đã đúc kết vậy mà!

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.