Mobile

Sửa sai là tốt, nhưng không sai thì tốt hơn
Thứ Năm,  13/6/2019, 14:34 
Thiên Bình

Sửa sai là tốt, nhưng không sai thì tốt hơn

Thiên Bình

(TBKTSG) - Việc đặt trạm thu phí các dự án đầu tư theo hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) trở thành mối quan tâm lớn của dư luận từ sau vụ việc BOT Cai Lậy. Nay, vấn đề trạm thu phí BOT lại “nổi sóng” với những rắc rối phát sinh quanh trạm thu phí T2 của Công ty cổ phần Đầu tư quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang.

Rút kinh nghiệm những lần trước, lần này Bộ Giao thông Vận tải đã có phản ứng nhanh chóng trước bức xúc của dư luận. Chỉ sau năm ngày bị tài xế phản ứng, trạm thu phí đã xả trạm để chờ phương án giải quyết từ cấp trên. Năm ngày sau, theo báo chí phản ánh, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, vị trí đặt trạm thu phí T2 (gần cầu Vàm Cống) đã được nhà đầu tư, đơn vị tư vấn nghiên cứu kỹ và có chấp thuận của các cơ quan của địa phương, nhưng thừa nhận thực tế khi đi vào vận hành trạm T2 đã nảy sinh một số bất cập cả hướng xe di chuyển trên quốc lộ 80 Kiên Giang - An Giang và hướng An Giang - Đồng Tháp.

Đại diện bộ cho biết đang cập nhật lại lưu lượng xe để tính toán phương án tài chính của dự án và xử lý bất cập nêu trên. Phương án cụ thể sẽ căn cứ trên cơ sở phương án tài chính dự án, đảm bảo hoàn vốn trả nợ ngân hàng, đồng thời hài hòa lợi ích giữa các bên là Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Thế nhưng điều đáng nói là ngay khi trạm T2 chuẩn bị xây dựng, Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh An Giang đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh về sự bất hợp lý của vị trí đặt trạm T2, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp. Thế nhưng, đáp lại 15 lần gửi kiến nghị của hiệp hội, bộ chỉ đưa ra giải pháp miễn, giảm giá vé, và dù thực tế đã có một số phương tiện nhất định được giảm giá vé nhưng phương án này vẫn vấp phải sự phản ứng của giới tài xế vì chưa thỏa đáng.

Mỗi văn bản pháp luật trước khi ra đời đều trải qua giai đoạn dự thảo, xin ý kiến các bên liên quan để nghiên cứu và bổ sung, điều chỉnh nhiều lần trước khi được ban hành. Với những dự án liên quan đến lợi ích của đông đảo người dân, như vị trí đặt các trạm thu phí BOT, thiết nghĩ trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi, đơn vị thực hiện cần tham khảo ý kiến của các bên liên quan như các hiệp hội và doanh nghiệp trên địa bàn, để khi đi vào vận hành, những công trình này không gây ra phản ứng trái chiều vì xâm phạm đến lợi ích của số đông người dân.

Sự việc lần này, cơ quan chức năng đã tích cực trong việc tiếp thu ý kiến người dân, có động thái xem xét lại và mở ra khả năng có thể di dời trạm thu phí, tức thay đổi quyết định đã đưa ra ban đầu. Tuy nhiên, nếu trước đó cơ quan chức năng có quyết định phù hợp hơn thì đã không gây ra những xáo trộn không đáng có, cũng như tốn kém chi phí cho xã hội khi đặt trạm rồi lại nghiên cứu rồi có thể lại di dời. Quan trọng hơn, những quyết định như vậy nếu lặp đi lặp lại nhiều lần có thể tạo ra những ấn tượng không hay của người dân với các trạm thu phí BOT và xa hơn nữa là niềm tin với các quyết định của cơ quan quản lý nhà nước.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Sửa sai là tốt, nhưng không sai thì tốt hơn

Thiên Bình
Thứ Năm,  13/6/2019, 14:34 

Sửa sai là tốt, nhưng không sai thì tốt hơn

Thiên Bình

(TBKTSG) - Việc đặt trạm thu phí các dự án đầu tư theo hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) trở thành mối quan tâm lớn của dư luận từ sau vụ việc BOT Cai Lậy. Nay, vấn đề trạm thu phí BOT lại “nổi sóng” với những rắc rối phát sinh quanh trạm thu phí T2 của Công ty cổ phần Đầu tư quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang.

Rút kinh nghiệm những lần trước, lần này Bộ Giao thông Vận tải đã có phản ứng nhanh chóng trước bức xúc của dư luận. Chỉ sau năm ngày bị tài xế phản ứng, trạm thu phí đã xả trạm để chờ phương án giải quyết từ cấp trên. Năm ngày sau, theo báo chí phản ánh, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, vị trí đặt trạm thu phí T2 (gần cầu Vàm Cống) đã được nhà đầu tư, đơn vị tư vấn nghiên cứu kỹ và có chấp thuận của các cơ quan của địa phương, nhưng thừa nhận thực tế khi đi vào vận hành trạm T2 đã nảy sinh một số bất cập cả hướng xe di chuyển trên quốc lộ 80 Kiên Giang - An Giang và hướng An Giang - Đồng Tháp.

Đại diện bộ cho biết đang cập nhật lại lưu lượng xe để tính toán phương án tài chính của dự án và xử lý bất cập nêu trên. Phương án cụ thể sẽ căn cứ trên cơ sở phương án tài chính dự án, đảm bảo hoàn vốn trả nợ ngân hàng, đồng thời hài hòa lợi ích giữa các bên là Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Thế nhưng điều đáng nói là ngay khi trạm T2 chuẩn bị xây dựng, Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh An Giang đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh về sự bất hợp lý của vị trí đặt trạm T2, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp. Thế nhưng, đáp lại 15 lần gửi kiến nghị của hiệp hội, bộ chỉ đưa ra giải pháp miễn, giảm giá vé, và dù thực tế đã có một số phương tiện nhất định được giảm giá vé nhưng phương án này vẫn vấp phải sự phản ứng của giới tài xế vì chưa thỏa đáng.

Mỗi văn bản pháp luật trước khi ra đời đều trải qua giai đoạn dự thảo, xin ý kiến các bên liên quan để nghiên cứu và bổ sung, điều chỉnh nhiều lần trước khi được ban hành. Với những dự án liên quan đến lợi ích của đông đảo người dân, như vị trí đặt các trạm thu phí BOT, thiết nghĩ trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi, đơn vị thực hiện cần tham khảo ý kiến của các bên liên quan như các hiệp hội và doanh nghiệp trên địa bàn, để khi đi vào vận hành, những công trình này không gây ra phản ứng trái chiều vì xâm phạm đến lợi ích của số đông người dân.

Sự việc lần này, cơ quan chức năng đã tích cực trong việc tiếp thu ý kiến người dân, có động thái xem xét lại và mở ra khả năng có thể di dời trạm thu phí, tức thay đổi quyết định đã đưa ra ban đầu. Tuy nhiên, nếu trước đó cơ quan chức năng có quyết định phù hợp hơn thì đã không gây ra những xáo trộn không đáng có, cũng như tốn kém chi phí cho xã hội khi đặt trạm rồi lại nghiên cứu rồi có thể lại di dời. Quan trọng hơn, những quyết định như vậy nếu lặp đi lặp lại nhiều lần có thể tạo ra những ấn tượng không hay của người dân với các trạm thu phí BOT và xa hơn nữa là niềm tin với các quyết định của cơ quan quản lý nhà nước.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.